video-embed-169">

Dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã thi công đạt 98% khối lượng công việc, dự kiến khai thác thương mại trong quý 4 năm nay.

Để dự án đường sắt đô thị đầu tiên phát huy vai trò là “xương sống” của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải, TPHCM đã triển khai loạt giải pháp giúp hành khách dễ tiếp cận metro số 1.

Cụ thể, ngoài bổ sung 9 cầu bộ hành để kết nối nhà ga, TPHCM đang triển khai dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức các tuyến buýt “gom” với mức đầu tư khoảng 93 tỷ đồng.

W-z5623094905655_81b267c1c66fd9d350c83352be84a4ac.jpg
Theo ghi nhận của PV VietNamNet, TPHCM đang triển khai xây dựng 5 bãi giữ xe cá nhân với tổng diện tích khoảng 5.472m² tại vị trí cạnh các nhà ga Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái
W-1720846084361972.mp4_snapshot_00.32.000.jpg
Hạng mục thi công bãi giữ xe này thuộc dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến buýt với nhà ga metro số 1, do Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM làm chủ đầu tư

Theo ông Võ Đức Hùng – kỹ sư giám sát thuộc liên danh Hồng Ân – Giao thông Sài Gòn, tiến độ triển khai 5 bãi giữ xe theo dọc tuyến metro số 1 đang thuận lợi. Trên công trường, nhà thầu luôn duy trì 80 nhân công và vận hành gần 20 thiết bị máy móc chuyên dụng, đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thiện 5 bãi giữ xe trong tháng 8 tới.

“Trong trường hợp mưa gió không thể làm việc hoặc công nhân không thể thi công được vào ban ngày, phía nhà thầu sẽ tổ chức làm ban đêm và tăng ca, nhằm đảm bảo tiến độ đề ra với chủ đầu tư” – vị kỹ sư giám sát chia sẻ.

W-z5623106701306_96dc45b027b209e7438947182346a7c4.jpg
Khi hoàn thiện, bãi giữ xe ga Rạch Chiếc có chỗ đậu riêng cho từng loại xe máy, taxi, xe buýt. Hành khách đi metro sẽ di chuyển theo lối đường dẫn để lên cầu bộ hành, đến nhà ga Rạch Chiếc
W-z5623092226118_0949ca3cacf8add797d9b659d1aeb41d.jpg
Với 4 bãi giữ xe khác theo dọc tuyến metro số 1, hiện nhà thầu cấp tập thi công. Trong đó, bãi tại các ga Thảo Điền và Bình Thái đạt trên 65%, ga Phước Long đạt hơn 50% khối lượng công việc
W-z5623279236666_d59832574a506322938da15641512f73.jpg
Bãi xe tại nhà ga Văn Thánh (quận Bình Thạnh) có phần nền đã đổ bê tông nhựa, lắp đặt hàng rào bảo vệ

Ngoài hạng mục 5 bãi giữ xe, chủ đầu tư cũng xây mới các bãi dừng, đỗ cho các phương tiện công cộng với tổng diện tích khoảng 3.260m², tại 2 vị trí lân cận nhà ga công viên Văn Thánh, Bình Thái. Dự án cũng bao gồm 67 nhà chờ xe buýt, 196 trụ dừng xe buýt tại 11 vị trí lân cận các nhà ga và dọc 2 bên các tuyến đường mà metro đi qua. 

z5393035282931 7e8cfcf2fcb6eda8d5e4e4b4d289040f 342.jpg
Cầu bộ hành có mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc 2 bên thành cầu bố trí các bồn hoa, cây xanh trải dài kết hợp thông gió tự nhiên. Đây cũng là những hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp. Ảnh: Minh Hoà

Để phục vụ kết nối tuyến metro số 1 hiệu quả, TPHCM dự kiến mở mới 22 tuyến xe buýt bao gồm 3 tuyến liên tỉnh (kết nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai) và 19 tuyến nội thành.

Các tuyến xe buýt mở mới có chức năng thu gom và giải tỏa hành khách tại các nhà ga thuộc tuyến metro số 1, hoạt động phù hợp với thời gian hoạt động của tuyến đường sắt đô thị.

Tháng 2 vừa qua, Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM đã mời thầu 17 tuyến xe buýt kết nối metro số 1.

Cấm xe tải trên 5 tấn qua cầu vượt thép cửa ngõ TPHCM để làm metro số 1

Cấm xe tải trên 5 tấn qua cầu vượt thép cửa ngõ TPHCM để làm metro số 1

TPHCM sẽ phân luồng giao thông, cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông qua cầu vượt thép Thủ Đức nhằm phục vụ thi công hạng mục cầu đi bộ thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
5 mẫu 'áo' giúp hành khách dễ nhận diện xe buýt kết nối Metro số 1

5 mẫu ‘áo’ giúp hành khách dễ nhận diện xe buýt kết nối Metro số 1

Xe buýt kết nối các nhà ga tuyến Metro số 1 sẽ khoác lên mình mẫu “áo” có màu sắc, họa tiết, hình ảnh đặc trưng rất riêng để giúp hành khách dễ nhận biết.
Metro số 1 TPHCM có nguy cơ lùi lịch chạy thử đến tháng 11/2024

Metro số 1 TPHCM có nguy cơ lùi lịch chạy thử đến tháng 11/2024

Nhà thầu Hitachi lại đẩy lùi mốc tiến độ dẫn đến lịch vận hành khai thác thử tuyến metro số 1 đến tháng 11/2024, thay vì tháng 10 như kế hoạch.