Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPHải Phòng: Đưa loài cá “bình dân” thành sản phẩm OCOP nổi...

Hải Phòng: Đưa loài cá “bình dân” thành sản phẩm OCOP nổi tiếng

Qua hơn 10 công đoạn với thời gian kho kéo dài hơn 10 tiếng, sản phẩm cá mòi kho của huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, trở thành đặc sản được biết đến gần xa và là quà biếu quý mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Một sớm giữa tháng 11/2024, tại cơ sở cá mòi kho Thái Tín ở thôn 4, xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, quang cảnh bận rộn, tấp nập. Gần 10 lao động luôn tay phân loại cá mòi, rửa chuối xanh, riềng, chuẩn bị chay khô và nhóm lửa kho cá.

Trao đổi với Người Đưa Tin, anh Nguyễn Sỹ Thắng – Chủ cơ sở cá mòi kho Thái Tín, cho biết, trước đây anh làm bếp trưởng cho một nhà hàng lớn ở thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Trong số những món ăn tại thực đơn của nhà hàng, món cá mòi kho truyền thống của huyện Kiến Thụy được nhiều thực khách “mê như điếu đổ”. Vì thế, sau mỗi bữa ăn, họ lại đặt một vài hộp đem về làm quà biếu đồng nghiệp, bạn bè, người thân.

Hải Phòng: Đưa loài cá “bình dân” thành sản phẩm OCOP nổi tiếng

Phân loại, làm sạch cá mòi trường khi đem kho (Ảnh: Thái Phan).

Nhận thấy nhu cầu của thị trường lớn, năm 2010, anh Thắng quyết định nghỉ việc ở nhà hàng để về mở cơ sở kho cá mòi. Thời gian đầu, hằng ngày anh chở nồi cá mòi kho lớn rồi gửi nhờ một cơ sở bán thức ăn sẵn trong khu vực nội thành Hải Phòng bán hộ.

Sau này, khi có nhiều mối giao hàng ổn định, vợ chồng anh Thắng quyết định đầu tư lớn, bài bản mở rộng sản xuất. Để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, vợ chồng anh Thắng đóng gói cá mòi kho thành phẩm vào niêu đất, hộp nhựa.

“Trừ công đoạn đóng gói sản phẩm có sự hỗ trợ của máy móc, toàn bộ hơn 10 công đoạn từ lựa cá, làm vảy, bỏ ruột và mang đến kho nhừ đều làm thủ công. Nhờ vậy, món cá mòi kho vẫn giữ được hương vị truyền thống”, anh Nguyễn Sỹ Thắng chia sẻ.

Theo anh Thắng, cá mòi là món ăn bình dân của quê hương. Tại các chợ, giá cá mòi rất rẻ, chỉ hơn 15.000 đồng/kg, loại chọn 30.000 – 35.000 đồng/kg. Xưa nay, cá mòi vốn nhiều xương chỉ dành cho nhà nghèo. Nay, khi được thị trường ưa chuộng, loài cá bình dân trở thành đặc sản với giá bán 150.000 đồng/kg cá kho thành phẩm.

 

Mỗi ngày, cơ sở của vợ chồng anh Thắng kho hơn 1 tạ cá mòi, sản lượng mỗi năm 25 – 30 tấn cá thành phẩm. Tất cả sản phẩm đều làm theo đơn đặt hàng từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, được tiêu thụ nhiều nhất tại Tp.Hải Phòng, thủ đô Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh, Tp.Hồ Chí Minh. Năm 2021, sản phẩm cá mòi kho của gia đình anh Thắng đạt chứng nhận OCOP 3 sao.

Hải Phòng: Đưa loài cá “bình dân” thành sản phẩm OCOP nổi tiếng

Cá mòi kho truyền thống huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, trải qua công đoạn kho hơn 10 tiếng trong nồi gang (Ảnh: Thái Phan).

Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Thụy, trên địa bàn huyện, ngoài cơ sở của vợ chồng anh Thắng, còn có rất nhiều cơ sở sản xuất đặc sản cá mòi kho truyền thống đáp ứng nhu cầu thực khách trong và ngoài thành phố.

Trong đó, sản phẩm cá mòi kho Làng chài của cơ sở chế biến Làng Chài ở xã Đại Hà, cá mòi kho của Công ty TNHH thực phẩm Sovi đạt sản phẩm OCOP 4 sao. Không chỉ phát triển kinh tế, làm giàu nhờ đặc sản truyền thống của quê hương, các cơ sở cá mòi kho còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng.

Để hỗ trợ phát triển nghề kho cá mòi truyền thống của quê hương, huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng hỗ trợ các cơ sở mở rộng sản xuất, tăng cường liên kết giữa sản xuất với tiêu thụ sản phẩm ra các tỉnh thành. Đồng thời, tăng cường quảng bá cho thương hiệu cá mòi kho Kiến Thụy.

Về huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng, những ngày cuối năm, đâu đâu cũng thấy hương thơm ngào ngạt tỏa ra từ hàng chục cơ sở kho cá mòi truyền thống. Cá mòi kho nhừ được ví với sản phẩm cá trắm đen kho làng Vũ Đại ở tỉnh Hà Nam giúp nhiều hộ gia đình của huyện Kiến Thụy thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/hai-phong-dua-loai-ca-binh-dan-thanh-san-pham-ocop-noi-tieng-204241117112947794.htm

Cùng chủ đề

Ông chủ ở làng Vũ Đại tiết lộ bí mật sau gần 20 năm bán cá kho

Cá kho là món ăn dân dã, gắn bó với nhiều thế hệ người dân làng Vũ Đại nay thuộc xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam. Công thức kho cá được người dân nơi đây lưu giữ và truyền từ đời này sang đời khác. Cá kho làng Vũ Đại hay cá kho Đại Hoàng là đặc sản nổi tiếng của xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam.   Ông Trần Đức Phong (55 tuổi, xã Hòa Hậu),...

TP Hải Phòng sắp xếp tinh gọn bộ máy

Kinhtedothi - Thực hiện theo Nghị quyết 18-NQ/TW của Trung ương, thành phố Hải Phòng đã công bố kế hoạch tinh gọn bộ máy để hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Theo đó, Hải Phòng sẽ sáp nhập và tinh gọn nhiều sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị. Cụ thể, sáp nhập Ban Tuyên giáo Thành ủy và Ban Dân vận Thành ủy, kết thúc hoạt động của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ thành phố,...

Công an TP Hải Phòng, Hải Dương ra quân trấn áp tội phạm Tết 2025

Kinhtedothi - Ngày 15/12, Công an TP Hải Phòng, tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và các hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Tại TP Hải Phòng, phát biểu tại lễ ra quân, Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP yêu cầu Công an các...

Đại công trường lấp biển ở Hải Phòng

(Dân trí) - Chủ đầu tư đang tiến hành lấp gần 50ha mặt nước biển ở vịnh trung tâm Cát Bà, thuộc thị trấn Cát Bà, huyện đảo Cát Hải (TP Hải Phòng) để xây dựng dự án khu du lịch, dịch vụ thương mại. Thị trấn Cát Bà là trung tâm hành chính, kinh tế, xã hội của huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Diện tích tự nhiên của thị trấn Cát Bà khoảng 336ha. Ngoài ra, thị trấn Cát...

Thu hút FDI là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Hải Phòng

TP. Hải Phòng hiện đang đứng trong top 6 địa phương thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất cả nước. Năm 2024, tổng vốn FDI của Hải Phòng ước đạt 3,35 tỷ USD, tăng 92,52% so với năm trước. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là sự tàn phá của cơn bão số 3 nhưng đối với các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của năm 2024, TP. Hải Phòng vẫn cơ bản hoàn thành và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khám phá phiên chợ nông sản OCOP của Tp.Bảo Lộc

Tp.Bảo Lộc tổ chức Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP để chào mừng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024, đồng thời giới thiệu và quảng bá các sản phẩm đặc trưng của Thành phố đến du khách. Ngày 13/12, tại đường 28 tháng 3, UBND Tp.Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã tổ chức khai mạc Phố đêm - Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP của địa phương. Dự lễ khai mạc có đại...

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất. Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, thông qua Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP), ngày càng có nhiều sản phẩm, đặc sản, nông sản, ngành nghề nông thôn được khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương. Thông tin trên báo Sài Gòn Giải Phóng,...

Quảng Ninh: Phát triển 393 sản phẩm OCOP đạt từ 3 – 5 sao

393 sản phẩm OCOP 100% được ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh cấp mã vạch và QR code cũng như đưa lên sàn thương mại điện tử. Qua đó, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ cho các chủ thể OCOP. Ngày 6/8, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp trực tuyến sơ kết đánh giá tình hình thực hiện "Chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh" 7 tháng và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024. Quang cảnh cuộc họp...

Truyền thông điệp về một Việt Nam hạnh phúc, văn minh, hùng cường

Các tác phẩm tham dự cuộc thi góp phần quảng bá hình ảnh đất nước con người, truyền thống văn hóa cao đẹp của dân tộc Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế. Hơn 10.300 tác phẩm tham dự Tối 11/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ khai mạc triển lãm và công bố giải thưởng Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam năm 2024". Đây là năm...

Hành trang để Tp.HCM bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tại tọa đàm “Tp.HCM làm gì để bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” ngày 27/11, các chuyên gia đã đề xuất nhiều giải pháp để Tp.HCM phát huy vai trò đầu tàu, vượt qua thách thức và định hướng phát triển bền vững, tiên phong trong kỷ nguyên mới. Từ kỷ nguyên giải phóng đến kỷ nguyên hội nhập Tọa đàm "Tp.HCM làm gì để bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" có sự tham dự...

Bài đọc nhiều

Hoài Đức: Đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm OCOP

Ngày 29-10, UBND huyện Hoài Đức tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2024. Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức Khuất Trọng Kiên cho biết: Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất vừa và nhỏ, nhằm phát huy giá trị truyền thống của các địa phương, phát triển kinh tế, nâng...

An Giang đa dạng sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh An Giang có 165 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Mỗi sản phẩm mang đặc trưng riêng, thế mạnh của từng vùng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong và ngoài tỉnh. An Giang có nhiều sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng, truyền thống của địa phương. Thời gian qua, Chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo và sự vào cuộc...

Gắn phát triển du lịch nông thôn với tiêu thụ sản phẩm OCOP

Nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân, thời gian gần đây tỉnh Quảng Ngãi đã lồng ghép phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn với tiêu thụ sản phẩm OCOP. Làng Gò Cỏ (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) là một trong hai điểm du lịch cộng đồng đạt OCOP 3 sao của tỉnh Quảng...

Dư địa lớn để Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP từ làng nghề

Thủ đô Hà Nội - “cái nôi” của hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Đây là dư địa lớn để thành phố phát triển sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm làng nghề đã được đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP, giúp sản phẩm hoàn thiện hơn về mẫu mã, chất lượng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường,...

Làng nghề da giày Phú Yên tỏa sáng với sản phẩm OCOP 4 sao

Để nâng cao thương hiệu làng nghề, tôn vinh những nghệ nhân tài hoa, khẳng định chất lượng sản phẩm truyền thống, trong những năm qua, huyện Phú Xuyên không ngừng hỗ trợ hộ gia đình, doanh nghiệp, cá nhân tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Một trong những điển hình là 5 sản phẩm giày dép của hộ ông Nguyễn Như Diên (thôn Giẽ Thượng, xã Phú Yên) đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Trở về...

Cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP Hà Nội

LTS: Sau gần 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội đã có 2.711 sản phẩm được công nhận; trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao và 1.220 sản phẩm 3 sao. Nhằm hỗ trợ người sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp hiểu rõ lợi ích, giá trị, từ đó tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng...

Phát triển sản phẩm OCOP Hà Nội: Lợi thế từ vốn văn hóa, tri thức bản địa

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, nhiều nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ ở Hà Nội đã khai thác lợi thế này để phát triển sản phẩm OCOP. Nguồn nguyên liệu địa phương kết hợp với văn hóa, tri thức nuôi trồng bản địa đã và đang nâng tầm sản phẩm, cho giá trị kinh tế cao. Giá trị văn hóa trong từng sản phẩm Năm nào cũng vậy, cứ tới mùa sen...

Dư địa lớn để Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP từ làng nghề

Thủ đô Hà Nội - “cái nôi” của hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Đây là dư địa lớn để thành phố phát triển sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm làng nghề đã được đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP, giúp sản phẩm hoàn thiện hơn về mẫu mã, chất lượng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường,...

Làng nghề da giày Phú Yên tỏa sáng với sản phẩm OCOP 4 sao

Để nâng cao thương hiệu làng nghề, tôn vinh những nghệ nhân tài hoa, khẳng định chất lượng sản phẩm truyền thống, trong những năm qua, huyện Phú Xuyên không ngừng hỗ trợ hộ gia đình, doanh nghiệp, cá nhân tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Một trong những điển hình là 5 sản phẩm giày dép của hộ ông Nguyễn Như Diên (thôn Giẽ Thượng, xã Phú Yên) đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Trở về...

Hoài Đức: Đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm OCOP

Ngày 29-10, UBND huyện Hoài Đức tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2024. Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức Khuất Trọng Kiên cho biết: Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất vừa và nhỏ, nhằm phát huy giá trị truyền thống của các địa phương, phát triển kinh tế, nâng...

Mới nhất

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thăm, chúc mừng Giáo phận Hưng Hóa nhân dịp Giáng sinh 2024

Kinhtedothi - Sáng 17/12, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đến thăm, chúc mừng Giáo phận Hưng Hóa (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) nhân dịp lễ Giáng sinh 2024 và chuẩn bị chào đón năm mới 2025. Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn...

Cảnh báo ngộ độc khí CO trong mùa đông

Hàng năm vào mùa lạnh ghi nhận nhiều ca ngộ độc khí CO do đốt than sưởi ấm trong phòng kín, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong. Hàng năm vào mùa lạnh ghi nhận nhiều ca ngộ độc khí CO do đốt than sưởi ấm trong phòng kín, gây ảnh hưởng nghiêm...

Tiêm kích SU-30MK2 thả mồi bẫy nhiệt tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Sáng nay (17/12), tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội), Bộ Quốc phòng tổ chức Tổng duyệt Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024. Với quy mô và đội hình biểu diễn lớn hơn nhiều so với...

Mới nhất