Trước thực trạng tuyến đường ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh hư hỏng, xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, tỉnh này đã chi 22 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục.
Trích ngân sách 22 tỷ đồng để sửa chữa đường
Ngày 16/11, tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh được biết, tỉnh này vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu giai đoạn thi công dự án Sửa chữa hư hỏng ĐT547 (đường ven biển).
Theo đó, vị trí sửa chữa hư hỏng mặt đường các đoạn Km 77+200 – Km 79+152, Km 80+300 – Km 81+150, Km 106+630 – Km 108+250 và Km 109+275 – Km 110+951.
Trong đó, kinh phí sửa chữa mặt đường (Gói thầu số 04.XL) là hơn 21,7 tỷ đồng; kinh phí tư vấn giám sát và bảo hiểm công trình là hơn 500 triệu đồng, trích từ nguồn kinh phí bảo trì hệ thống đường bộ, đường thủy nội địa địa phương năm 2024.
Các vị trí hư hỏng, bong tróc nói trên sẽ được sửa chữa, khắc phục trong thời gian 8 tháng kể từ khi lựa chọn được nhà thầu.
Trước đó, PV Báo Giao thông nhiều lần phản ánh tình trạng trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh có nhiều đoạn, tuyến đã xuống cấp, mặt đường bong tróc, lồi lõm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Trong đó, đoạn từ xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) tới xã Kỳ Bắc (Kỳ Anh) xuất hiện nhiều vị trí bị hư hỏng, bong tróc, thậm chí bong tróc toàn bộ mặt đường cả hai chiều. Phương tiện lưu thông gần như phải lấn sang làn ngược chiều để tránh các ổ voi, ổ gà.
Tại các Km98 – Km 99+500 đoạn qua địa phận các xã Kỳ Phú và Kỳ Khang (Kỳ Anh) xuất hiện chi chít các điểm vá bằng bê tông nhựa. Có những vị trí có diện tích từ 5 – 10m2, thậm chí có những vị trí kéo dài hàng chục mét.
Đoạn qua địa bàn xã Kỳ Hà (TX Kỳ Anh) mới đưa vào khai thác nhưng đã hư hỏng nặng từ năm 2021. Theo báo cáo của chính quyền địa phương, từ đầu năm 2023 đến nay, đã có hơn 10 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường này.
Còn 350m chưa thảm nhựa vì vướng mặt bằng
Đặc biệt, trên tuyến đường ven biển đoạn qua địa bàn thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) còn 350m đường bị “sót” gần 14 năm chưa thi công. Mặt đường biến dạng trong khi xe tải trọng lớn lưu thông thường xuyên gây bụi bẩn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Đoạn đường ngắn nhưng có nhiều ổ voi, “luống khoai”. Nhiều loạt xe tải, xe container nối nhau lưu thông, kéo theo sau bụi bẩn, bay mù trời, vượt qua đoạn đường đã biến dạng cùng các chướng ngại vật nằm ngang ngửa trên mặt đường.
Anh Nguyễn Phước Long (tài xế xe tải, trú thị xã Kỳ Anh), cho biết: Xe tôi phải đi chậm nhất có thể mới vượt qua được các ổ voi, ổ gà. Nhiều lúc xe nghiêng, đổ dồn như sắp sụp hẳn xuống vũng lầy.
Các hộ dân sống hai bên đường phải lấy bạt, vải che chắn mong bớt ô nhiễm nhưng chỉ giảm được phần nào. Thậm chí, một số hộ lo sợ xe tải nghiêng đổ sập cổng nhà nên phải lấy đá hộc ngăn những nơi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Đường xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, giao thương của người dân. Bà Võ Thị Loan (53 tuổi, thôn Tân Thắng) bức xúc cho biết: Bây giờ đường làng làm nông thôn mới ở đâu cũng rộng đẹp cả rồi, chỉ còn đường đoạn này là đường xấu.
Do đó, một số tài xế xe tải, container cho xe đi vòng vào đường làng, kéo đứt cả dây điện của dân, nguy hiểm đến tính mạng người dân. Tình trạng sụp lún xe xảy ra thường xuyên.
Theo tìm hiểu của PV, trước đây, đoạn đường hơn 350m qua thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh là một hợp phần của Dự án đường trục ngang xã Kỳ Ninh. Dự án có chiều dài gần 9km được triển khai từ năm 2010, nối từ quốc lộ 1A đi qua xã Kỳ Hà, Kỳ Ninh giao cắt với tỉnh lộ 547.
Dự án đường trục ngang Kỳ Ninh triển khai từ năm 2010, do Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư (nay do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh quản lý).
Hiện nay, toàn bộ tuyến đường ven biển dài 120km, bắt đầu từ Cầu Cửa Hội (huyện Nghi Xuân) tới điểm giao với quốc lộ 12C ở Cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh) với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Lượng xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường này dày đặc, thường xuyên.
Tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng (ĐT547, còn gọi là đường ven biển Hà Tĩnh) có chiều dài 120km, bắt đầu từ cầu Cửa Hội (Nghi Xuân) tới điểm giao với quốc lộ 12C ở cảng Vũng Áng (TX Kỳ Anh), được đầu tư xây dựng từ năm 2010 và đến năm 2022 thì đưa vào khai thác.
Từ khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đến nay, đường ven biển trở thành huyết mạch giao thông của Hà Tĩnh, duy chỉ có 350m ở thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh chưa thi công, xuống cấp, trở thành “điểm nghẽn” của tuyến đường huyết mạch.
Thông tin từ Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh (chủ đầu tư): Dự án Đường trục ngang Kỳ Ninh giai đoạn 1 qua thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh (nay là đường ven biển) chưa có nguồn để thi công. Đơn vị đang chờ HĐND tỉnh họp, cho ý kiến, cấp nguồn.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ha-tinh-chi-22-ty-dong-sua-chua-tuyen-duong-hon-2000-ty-bi-hu-hong-xuong-cap-192241116142221808.htm