Bãi xe bủa vây ga metro
Những ngày cuối tháng 6, đi dọc đường bên dưới tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, PV Báo Giao thông ghi nhận xe cộ đỗ la liệt dưới gầm các ga.
Điểm trông giữ xe tự phát ở ga Văn Khê tồn tại nhiều năm nay.
Tại ga Văn Khê, cả hai bên gầm đều xuất hiện các điểm gửi xe trái phép. Theo quan sát, có tới 40 – 50 chiếc xe máy được dựng san sát nhau nhưng không có mái che kiên cố, không có bình cứu hỏa.
Trong vai người gửi xe, PV được nhân viên phát cho miếng bìa cứng cắt nhỏ và thu 10.000 đồng/lần gửi, gấp đôi giá quy định.
Theo nhân viên trông giữ, những ngày trong tuần nơi đây tiếp nhận từ khoảng 120 – 160 xe. Các ngày cuối tuần ít hơn do nhu cầu đi tàu điện giảm.
Đây cũng là tình trạng chung tại hàng chục ga khác trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Tại các ga như La Khê, Văn Quán, Thái Hà, Vành đai 3… người dân còn vô tư trưng biển: “Nhận trông xe”.
Điểm trông giữ xe tự phát ở ga La Khê, người dân vô tư trưng biển kèm số điện thoại.
Đáng nói, tình trạng trên xuất hiện khoảng 3 năm nay, từ khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động nhưng đến nay vẫn chưa được dẹp bỏ.
Chị Nguyễn Thúy Phương (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Gửi xe ở 2 điểm có phép đầu ga Yên Nghĩa và ga cuối Cát Linh thì có vé, nhân viên thu 5.000 đồng/lượt.
Nhưng nhiều lần di chuyển qua các ga dọc đường tôi bị thu tới 10.000 – 20.000 đồng, dù bức xúc nhưng tôi không biết phản ánh đến đâu. Xe thì để giữa trời mưa, nắng, nhiều khi cũng lo cháy nổ”.
Nhan nhản trong phố
Tại lô đất DX3, bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), PV ghi nhận ở đây đang tồn tại bãi trông giữ xe trái phép có diện tích hơn 2.200m2.
Đây là bãi xe phục vụ hàng nghìn hộ dân ở khu đô thị bán đảo Linh Đàm, được dựng mái che kiên cố bằng khung thép, trông giữ ô tô từ 4 – 7 chỗ.
Người trông giữ tại đây cho biết, giá gửi xe theo tháng là 1.700.000 đồng, còn theo lượt là 50.000 đồng.
“Trước đây, tôi gửi xe tại bãi xe không phép ở quận Cầu Giấy, không may bãi xe bị cháy, 5 ô tô, hàng chục xe máy bị thiêu rụi nên khi gửi ở bãi không phép cũng lo lắm.
Nhưng chuyển nhà về đây hết chỗ để xe, đành gửi tạm ở đây”, anh Lê Ngọc Tú (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết.
Tương tự, tại khu vực cổng sau Bệnh viện Mắt Trung ương (phố Bùi Thị Xuân), một phần đường đã được Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trông giữ xe, nhưng phần hè, đường còn lại đang bị người dân chiếm dụng.
Phí trông giữ ô tô ở đây là 50.000 đồng/lượt, xe máy 10.000 đồng/lượt. Việc để xe vô tội vạ khiến đoạn phố Bùi Thị Xuân dài khoảng 300m luôn rơi vào cảnh ùn tắc.
Tại các khu vực khác như khu đô thị Văn Quán (Hà Đông), khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy)… tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm điểm trông giữ xe, kinh doanh trái phép cũng xảy ra công khai.
Phí gửi xe được định riêng bởi các chủ bãi, dao động từ 1.200.000 – 1.700.000 đồng/tháng tùy theo giá trị của xe. Người gửi không được ký hợp đồng, không được phát vé, tất cả đều là thỏa thuận miệng.
Dẹp bãi xe tự phát thế nào?
Đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai cho biết, khi phát hiện sai phạm trông giữ xe tại lô đất DX3, lực lượng đã lập biên bản, thông báo, đề xuất với chính quyền địa phương tìm biện pháp xử lý.
Nhưng thẩm quyền quản lý đất đai và tiến hành cưỡng chế giải tỏa, rào chắn ngăn chặn vi phạm tái diễn lại nằm trong tay chính quyền cơ sở.
Bãi xe không phép ở Hoàng Liệt án ngữ sau nhiều năm hoạt động.
UBND phường Hoàng Liệt thông tin, bãi xe không phép tại lô đất DX3 theo phản ánh đã bị phường lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động từ đầu tháng 6 nhưng không hiểu sao đến nay vẫn tái diễn vi phạm. “Chúng tôi sẽ kiên quyết dẹp bỏ bãi xe không phép này”, vị đại diện phường Hoàng Liệt khẳng định.
Trước tình trạng nhan nhản các bãi xe không phép trên địa bàn thành phố, ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp với chính quyền địa phương nghiên cứu sắp xếp, bố trí các điểm gửi có phép phù hợp, kiên quyết giải tỏa điểm tự phát.
Về lâu dài, thành phố đang xây dựng các giải pháp thu hút nhà đầu tư tham gia trông giữ xe, thậm chí sẽ dùng ngân sách để xây dựng sau đó cho tư nhân thầu lại”.
Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, điểm trông giữ không phép ồ ạt mọc lên là do thiếu trầm trọng bãi đỗ xe.
Trong khi đó, việc thu phí rất mập mờ, chủ yếu thu tiền mặt nên ngân sách thất thu số tiền đáng kể.
“Việc thiếu bãi xe là nguyên nhân khiến người dân buộc phải gửi vào những chỗ không phép. Để dẹp bãi xe tự phát, ngoài việc kiểm tra, xử lý nghiêm, không còn cách nào khác là thành phố cần xây dựng thêm các bãi đỗ xe”, ông Nghiêm nói và cho rằng, cần có chính sách để thu hút nhà đầu tư tham gia với những cơ chế ưu đãi hấp dẫn.
Theo thông tin của Báo Giao thông, Hà Nội hiện đã cho phép 2 nhà đầu tư là Công ty CP Xuân Nam Việt, Công ty TNHH Cơ khí chế tạo dịch vụ và tổng hợp 27/7 xây bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại ở quận Hoàng Mai rộng hơn 60.000m2. Bãi xe này dự kiến hoạt động vào tháng 12/2024.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-van-tran-lan-bai-xe-khong-phep-192240702061139831.htm