Đề xuất đầu tư cao tốc Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy vốn 14.852 tỷ đồng; Quảng Trị chấp thuận dự án 1.300 tỷ đồng của EVN… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Hà Giang đề xuất làm cao tốc 14.852 tỷ đồng; Quảng Trị duyệt dự án 1.300 tỷ đồng của EVN
Đề xuất đầu tư cao tốc Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy vốn 14.852 tỷ đồng; Quảng Trị chấp thuận dự án 1.300 tỷ đồng của EVN… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
TP. Thủ Đức sẽ đấu giá 3 khu đất để làm TOD ngay trong năm 2025
UBND TP. Thủ Đức vừa ban hành kế hoạch triển khai các khu vực TOD dọc tuyến metro số 1 và đường Vành đai 3 theo Nghị quyết 98/2023/QH15. Ba khu vực được lựa chọn gồm ga Phước Long (phường Trường Thọ, Phước Long A) rộng 160 ha, khu đất Nông trường Dừa (phường Long Trường) rộng 152 ha và khu vực Nhà máy Nhatico (phường Long Bình) rộng 29 ha. Các khu vực này lần lượt kết nối với metro số 1 và đường Vành đai 3, được quy hoạch thành đất hỗn hợp, công trình công cộng hoặc đất ở, nhằm phát triển đô thị theo mô hình TOD.
Một số khu đất xung quanh nhà ga metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ làm mô hình TOD - Ảnh: Lê Toàn |
Theo kế hoạch, TP. Thủ Đức sẽ điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất, thực hiện tái định cư và triển khai các dự án chỉnh trang đô thị, thương mại, dịch vụ gắn với hệ thống giao thông công cộng. Lộ trình thực hiện dự kiến đến quý III/2025 sẽ hoàn thành điều chỉnh quy hoạch, từ quý IV/2025 sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư và phê duyệt dự án để triển khai. Nguồn thu từ đấu giá đất tại các khu vực này sẽ được tái đầu tư vào hạ tầng TP.HCM, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị bền vững.
TP.HCM lên kế hoạch khởi công metro số 2 vào cuối năm nay
Sở Giao thông Công chánh TP.HCM vừa trình UBND Thành phố dự thảo kế hoạch triển khai hệ thống đường sắt đô thị sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 188, cho phép áp dụng các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ. Điểm đáng chú ý là tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ khởi công vào tháng 12/2025, sớm hơn kế hoạch trước đó vào năm 2026. Hiện công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 99,83%, chỉ còn vướng mắc tại trụ sở Công an Quận 3, dự kiến bàn giao trong quý I/2025. Việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng đang được triển khai và sẽ hoàn tất vào quý III/2025.
Tuyến metro số 2 sẽ đi ngầm dưới đường Cách Mạng Tháng Tám. Ảnh: Lê Toàn |
Theo kế hoạch, từ nay đến giữa năm 2025, dự án sẽ hoàn tất khảo sát, thiết kế kỹ thuật tổng thể và hồ sơ nghiên cứu khả thi. Báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến được phê duyệt vào tháng 9/2025, lựa chọn nhà thầu vào tháng 10 trước khi khởi công vào cuối năm. Tuyến metro số 2 có chiều dài hơn 11 km, được phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu 1,3 tỷ USD, sau đó điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD vào năm 2019. Trước những khó khăn trong việc thu xếp tài chính do thay đổi điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế, TP.HCM đã quyết định chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách.
Ngoài tuyến metro số 2, dự thảo kế hoạch cũng đề cập đến 6 tuyến metro còn lại. Từ năm 2025-2027, các tuyến này sẽ được làm thủ tục và giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 2027-2035 sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu, thi công và dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2035.
Đồng Nai cần 30.000 tỷ đồng để đầu tư tuyến metro nối với TP.HCM
Ngày 3/3, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với đơn vị tư vấn về phương án kết nối tuyến metro từ Suối Tiên (TP.HCM) đến Đồng Nai. Theo nghiên cứu của TEDI South, tuyến metro kéo dài gần 21 km, gồm 13 ga và một depot rộng hơn 23 ha. Tuyến bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên (TP.HCM) và kết thúc tại depot dự kiến ở xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom. Hai phương án được đề xuất là đi trên cao hoặc đi ngầm, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 30.000 tỷ đồng.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được quy hoạch kéo dài đến Đồng Nai và Bình Dương - Ảnh: Lê Toàn |
Về nguồn vốn, đơn vị tư vấn đề xuất ba phương án gồm vốn đầu tư công của địa phương, hỗ trợ từ ngân sách trung ương và vốn vay ODA hoặc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Hồ Văn Hà, nhấn mạnh vấn đề mấu chốt là huy động vốn. Ông giao Sở Xây dựng đưa dự án vào danh mục ưu tiên và đề xuất thành lập Tổ công tác để xây dựng Đề án đầu tư, đồng thời nghiên cứu các cơ chế đặc thù nhằm kiến nghị trung ương hỗ trợ vốn. Đối với hướng tuyến, Đồng Nai ưu tiên phương án đi ngầm để đảm bảo mỹ quan đô thị.
Trước đó, năm 2023, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đã nghiên cứu phương án kéo dài tuyến metro số 1 đến Bình Dương và Đồng Nai, với tổng chiều dài 53,3 km, chia thành ba đoạn. Đoạn 1 từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thắng (Bình Dương) dài 1,8 km, vốn gần 3.000 tỷ đồng do TP.HCM đầu tư. Đoạn 2 từ ga Bình Thắng đến TP. Tân Uyên (Bình Dương) dài 31,3 km, gồm 14 ga và một depot, vốn gần 52.000 tỷ đồng do Bình Dương đầu tư. Đoạn 3 từ ga Bình Thắng đến huyện Trảng Bom (Đồng Nai) dài 20 km, gồm 11 ga và một depot, vốn hơn 31.400 tỷ đồng do Đồng Nai đầu tư. Hiện cả Bình Dương và Đồng Nai đang lên kế hoạch đấu giá đất dọc các tuyến giao thông để tái đầu tư vào hệ thống đường sắt và cao tốc liên vùng.
Quảng Trị cho chủ trương với 2 dự án do Sam Holdings đề xuất
Công ty CP Sam Holdings vừa báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị về kết quả khảo sát và đề xuất dự án Quần thể khu dân cư, du lịch nghỉ dưỡng, thể thao và vui chơi giải trí cao cấp tại huyện Gio Linh. Trước đó, vào ngày 16/1, công ty đã đề xuất dự án này với quy mô khoảng 1.760 ha, trải dài trên các xã Gio Mỹ, Gio Hải và Trung Giang, bao gồm nhiều phân khu như khu trung tâm, khu nghỉ dưỡng, khu dân cư cao cấp và tổ hợp sân golf. Tổng mức đầu tư dự kiến là 102.865 tỷ đồng, với khả năng tạo việc làm cho 44.800 lao động.
Công ty CP Sam Holdings đề xuất dự án Quần thể khu dân cư, du lịch nghỉ dưỡng, thể thao và vui chơi giải trí cao cấp ven biển huyện Gio Linh với quy mô khoảng 1.760 ha |
Tại buổi làm việc ngày 4/3, Sam Holdings đã đề nghị UBND tỉnh xem xét và tạo điều kiện triển khai ba dự án thành phần trong giai đoạn 2025-2030. Các dự án này bao gồm sân golf tiêu chuẩn 18 lỗ trên diện tích 120 ha và hai khu đô thị hỗn hợp có tổng diện tích khoảng 150 ha. Dự án được quy hoạch theo tiêu chuẩn cao, với hệ thống hạ tầng đồng bộ, biệt thự nghỉ dưỡng, khu dân cư vùng đệm, cùng các tiện ích cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại và giải trí, hướng đến phát triển du lịch bền vững.
Để đảm bảo tính khả thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam đã đồng ý cho công ty nghiên cứu hai dự án thành phần: một sân golf tiêu chuẩn 18 lỗ với diện tích 90-150 ha và một khu đô thị hỗn hợp khoảng 100 ha. Đồng thời, ông giao Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành và UBND huyện Gio Linh hỗ trợ nhà đầu tư, rà soát quy hoạch để tránh chồng lấn. Sở Xây dựng cũng được giao nhiệm vụ trình UBND tỉnh quy hoạch chung ven biển Quảng Trị đến năm 2045, tạo cơ sở thu hút đầu tư, trong khi Sở Tài chính tham mưu bố trí ngân sách địa phương cho công tác quy hoạch.
Tập đoàn Ubisoft mong muốn hoạt động tại Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng
Ngày 4/3, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã tiếp đoàn công tác của Tập đoàn Ubisoft (Pháp) do Phó Chủ tịch toàn cầu Francis Baillet và Giám đốc Điều hành Ubisoft Việt Nam Alexis Fischer dẫn đầu. Chuyến thăm lần này nhằm trao đổi về cơ hội hợp tác sau khi lãnh đạo thành phố đã có buổi làm việc tại Văn phòng Ubisoft ở Paris năm 2024.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh tiếp Đoàn công tác Tập đoàn Ubisoft (Pháp) nhân chuyến thăm và làm việc tại thành phố. Ảnh: Ngô Huyền |
Tại buổi tiếp, Chủ tịch Lê Trung Chinh cho biết, Trung ương đã ban hành một số cơ chế đặc thù để phát triển Đà Nẵng trong các lĩnh vực vi mạch bán dẫn, công nghệ thông tin, chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Hiện thành phố có ba khu công nghệ thông tin tập trung đã hoạt động nhiều năm, cùng với Khu Công viên phần mềm số 2 vừa đưa vào vận hành đầu năm 2025, đáp ứng chỗ làm việc cho hơn 6.000 nhân sự. Đà Nẵng đang tích cực kêu gọi đầu tư vào khu này và tiếp tục phát triển thêm các khu công nghệ thông tin do doanh nghiệp đầu tư ngoài ngân sách. Bên cạnh đó, thành phố còn có hệ thống y tế, giáo dục tiêu chuẩn quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút chuyên gia nước ngoài đến làm việc. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định thành phố cam kết đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Ubisoft mở rộng hoạt động.
Giám đốc Điều hành Ubisoft Việt Nam Alexis Fischer bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ từ chính quyền thành phố, giúp tập đoàn sớm nhận được Giấy chứng nhận đầu tư. Ông cho biết, chi nhánh Ubisoft tại Đà Nẵng vừa phát hành sản phẩm thiết kế, sản xuất tại địa phương, được thị trường đánh giá cao và đề cử giải thưởng quốc tế tại New York. Tự hào với sản phẩm “Made in Đà Nẵng”, Ubisoft cũng đang lên kế hoạch chuyển vào hoạt động tại Khu Công viên phần mềm số 2 vào năm 2026, với quy mô 1.000 m² và khoảng 130 nhân viên.
Thi công Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Thọ
Sáng 5/3/2025, tại Phú Thọ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức triển khai thi công Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn đi qua tỉnh Phú Thọ. Tuyến đường dây tại địa phương này dài 41,06 km, gồm 94 vị trí móng cột, đi qua ba huyện Đoan Hùng, Thanh Ba và Phù Ninh. Dự án không chỉ đảm bảo nguồn năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.
EVN và nhà thầu trao tặng quà an sinh xã hội cho địa phương. |
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Điện 1 (EVNPMB1) Bùi Phương Nam, các điều kiện cần thiết để triển khai gói thầu 8HH-DZ500LC đã hoàn tất, đảm bảo đúng quy định. Ban quản lý yêu cầu liên danh nhà thầu – Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thương mại Công nghiệp Việt Á và Công ty CP Việt Vương – thực hiện thi công với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn môi trường. Các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát được huy động để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo tiến độ công trình.
Đại diện liên danh nhà thầu, ông Nguyễn Đức Thành – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thương mại Công nghiệp Việt Á – cho biết, gói thầu này gồm 46 vị trí cột. Nhà thầu đã hoàn tất công tác rà soát mặt bằng, thủ tục mượn đường, sẵn sàng triển khai với 18 tổ đúc móng và 11 đội dựng cột. Đặc biệt, đơn vị đã có phương án thi công hai cột vượt sông Lô có chiều cao 130 m – một trong những hạng mục đặc biệt của dự án.
EVN đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ và các sở, ngành địa phương tiếp tục hỗ trợ công tác bồi thường, tái định cư, bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công đồng bộ trên toàn tuyến. Ban Quản lý dự án Điện 1 và các nhà thầu được giao nhiệm vụ tập trung nguồn lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn công trình.
Dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên là công trình trọng điểm quốc gia, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Với chiều dài 229,5 km, tổng cộng 468 vị trí móng cột, tuyến đường dây đi qua bốn tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Vĩnh Phúc, nối từ trạm 500 kV Lào Cai đến trạm 500 kV Vĩnh Yên. Tổng mức đầu tư hơn 7.410 tỷ đồng, trong đó 80% từ vốn vay Vietcombank, 20% là vốn đối ứng của EVN. Khi vận hành, đường dây sẽ truyền tải 2.000 - 3.000 MW từ các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc vào lưới điện quốc gia, nâng cao sự ổn định và hiệu quả vận hành hệ thống điện. Trước đó, ngày 3/3/2025, EVN đã tổ chức lễ triển khai thi công đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Yên Bái.
TP.HCM khởi công dự án nhà máy đốt rác phát điện 3.500 tỷ đồng
Sáng 5/3, tại huyện Củ Chi, TP.HCM, Công ty CP VietStar tổ chức khởi công Nhà máy điện rác VietStar với công suất xử lý 2.000 tấn/ngày, tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. Đây là nhà máy thứ hai tại TP.HCM được triển khai theo Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế đặc thù, đánh dấu bước tiến trong quản lý chất thải đô thị.
Phối cảnh nhà máy đốt rác phát điện VietStar |
Dự án áp dụng công nghệ của Đức, kết hợp xử lý rác và đốt rác phát điện, dự kiến hoàn thành sau 16 tháng thi công. Tổng giám đốc VietStar, ông Ngô Như Hùng Việt, chia sẻ rằng doanh nghiệp đã chuẩn bị suốt 10 năm để có thể khởi công dự án, cam kết áp dụng công nghệ tiên tiến nhất và hoàn thành trong thời gian ngắn nhất.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, TP.HCM đang đối mặt với thách thức lớn về ô nhiễm môi trường, đặc biệt là vấn đề quản lý 10.000 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày. Ông khẳng định, dự án này không chỉ giúp xử lý rác mà còn là bước tiến quan trọng trong phát triển năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện môi trường sống. Đồng thời, ông đề nghị VietStar rút ngắn tiến độ còn 12-14 tháng và nâng cao tỷ lệ tái chế, tái sử dụng rác, thay vì chỉ tập trung vào đốt rác phát điện.
Hiện TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho bốn dự án chuyển đổi công nghệ xử lý chất thải rắn sang đốt rác phát điện. Trong đó, hai dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư: Nhà máy VietStar (2.000 tấn/ngày) và Nhà máy Tâm Sinh Nghĩa (2.000 tấn/ngày), khởi công từ tháng 7/2024. Hai dự án còn lại của Tasco và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam đang hoàn tất thủ tục đầu tư.
Hơn 40.000 tỷ đồng sắp đầu tư vào Quảng Nam
Sáng 5/3, tại hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư năm 2025, tỉnh Quảng Nam đã trao chứng nhận đầu tư và ký thỏa thuận nghiên cứu đầu tư cho nhiều dự án lớn.
Trong đó, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho sáu dự án, bao gồm dự án lắp ráp phụ tùng ô tô Wiring Harness của Công ty Kyung Rim Tech (Hàn Quốc) tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc với tổng vốn 146 tỷ đồng, nhà máy phụ trợ ngành đóng gói của Công ty Oriental Commerce Vina (Hàn Quốc) tại KCN Tam Thăng trị giá 186 tỷ đồng, trung tâm R&D của Thaco Auto tại KCN Chu Lai Trường Hải với vốn hơn 292 tỷ đồng, nhà máy sản xuất đồ gia dụng của Standard Track Company Limited (Trung Quốc) tại KCN Tam Thăng 2 với vốn 58 tỷ đồng, và dự án nhà xưởng cho thuê của Portillo Estudio Limited (Hồng Kông) tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc trị giá hơn 216 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty Tucai, S.A (Tây Ban Nha) cũng nhận chứng nhận đầu tư cho dự án sản xuất ống mềm với tổng vốn hơn 187 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án, tổng vốn hơn 1.087 tỷ đồng. |
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam đã ký thỏa thuận nghiên cứu đầu tư bốn dự án quan trọng. Tập đoàn Trường Hải sẽ nghiên cứu dự án nạo vét tuyến luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn tại huyện Núi Thành với vốn hơn 7.200 tỷ đồng. Công ty CP Capella Quảng Nam dự kiến đầu tư phát triển hạ tầng KCN Tam Thăng mở rộng 2 tại huyện Thăng Bình với vốn hơn 600 tỷ đồng. Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An tiếp tục giai đoạn 2 của khu nghỉ dưỡng Nam Hội An với tổng vốn hơn 1 tỷ USD. Trong khi đó, Tập đoàn Việt Phương nghiên cứu đầu tư hạ tầng KCN Bắc Thăng Bình 1 và 2 với vốn hơn 6.500 tỷ đồng.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư tỉnh Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định tỉnh đã có định hướng rõ ràng và nền tảng vững chắc cho phát triển. Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, Quảng Nam cam kết cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính và thu hút đầu tư theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. Tỉnh sẽ tập trung vào ba đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nhân lực, với tinh thần “thể chế thông thoáng”, “hạ tầng thông suốt” và “nhân lực, dịch vụ công chất lượng cao”. Đồng thời, Quảng Nam quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư công khai, minh bạch, bình đẳng, đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Khánh Hòa kêu gọi vốn đầu tư 156 dự án ngoài ngân sách
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân, vừa ký quyết định phê duyệt danh mục các dự án kêu gọi vốn đầu tư ngoài ngân sách giai đoạn 2025 - 2030. Theo danh mục này, toàn tỉnh có 156 dự án cần thu hút đầu tư, trong đó Nha Trang có 45 dự án, Cam Ranh 41 dự án, Ninh Hòa 18 dự án, Cam Lâm 3 dự án, Diên Khánh 15 dự án, Vạn Ninh 4 dự án, Khánh Vĩnh 12 dự án và Khánh Sơn 18 dự án.
Từ 2025 đến 2030, tỉnh Khánh Hòa có khoảng 156 Dự án cần kêu gọi vốn đầu tư ngoài ngân sách. Ảnh: Linh Đan |
UBND tỉnh giao Sở Tài chính phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong và các sở, ngành, địa phương liên quan để công bố danh mục, kêu gọi nhà đầu tư, theo dõi quá trình triển khai và kịp thời tham mưu điều chỉnh danh mục dự án phù hợp với các quy hoạch mới. Đồng thời, Sở cũng có trách nhiệm chủ động tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong năm 2024, Khánh Hòa đã thu hút 26 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký hơn 50.654 tỷ đồng, đồng thời điều chỉnh tăng vốn cho 17 dự án với mức tăng khoảng 3.089 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã thu hồi 5 dự án có tổng vốn đăng ký 5.346 tỷ đồng. Một số dự án quy mô lớn đang được triển khai nhanh chóng, bao gồm Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh, Khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise, Nhà ở xã hội Vinhomes Happy Home tại Cam Nghĩa và Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh.
Quảng Trị chấp thuận dự án 1.300 tỷ đồng của EVN
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trạm cắt 500 kV Quảng Trị 2 và các đường dây 500 kV đấu nối. Dự án do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, được triển khai tại huyện Cam Lộ trên diện tích 11,05 ha. Trong đó, khu vực trạm cắt và đường vào trạm chiếm 10,51 ha, còn phần đường dây 500 kV đấu nối và đường dây 22 kV cấp điện tự dùng chiếm 0,54 ha.
Mục tiêu của dự án nhằm giải tỏa công suất của các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và trong khu vực lên hệ thống điện quốc gia |
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 345,3 tỷ đồng, phần còn lại được huy động từ các nguồn tài chính khác. Công trình bao gồm nhà điều khiển một tầng, sân phân phối 500 kV ngoài trời, hệ thống phòng cháy chữa cháy, đường giao thông nội bộ, tường rào bảo vệ và kè thoát nước. Ngoài ra, dự án sẽ xây dựng hai nhánh đấu nối vào đường dây 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi với chiều dài khoảng 0,9 km, cùng một đường dây 22 kV cấp điện tự dùng dài 0,7 km.
Mục tiêu của dự án là giải tỏa công suất từ các nguồn năng lượng tái tạo tại Quảng Trị và khu vực, dự phòng nhập khẩu điện từ Lào, đồng thời đảm bảo cung cấp điện ổn định, tin cậy cho phát triển kinh tế - xã hội. Dự án cũng góp phần giảm tổn thất điện năng và nâng cao độ an toàn, tin cậy trong vận hành hệ thống truyền tải điện quốc gia. Theo kế hoạch, công trình sẽ được khởi công vào quý II/2026 và hoàn thành, đóng điện vào quý IV/2027.
UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, huyện Cam Lộ là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nên dự án sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định. Đồng thời, tỉnh yêu cầu EVN thực hiện dự án đúng tiến độ và tuân thủ các quy định pháp luật. Nếu vi phạm cam kết, dự án có thể bị xử lý hoặc chấm dứt theo quy định.
Đề xuất đầu tư cao tốc Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy vốn 14.852 tỷ đồng
UBND tỉnh Hà Giang vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy theo hình thức đầu tư công. Tỉnh đề nghị đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 để sớm triển khai, đồng thời xin hỗ trợ 2.000 tỷ đồng trong năm 2025 để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Ảnh minh họa. |
Dự án có tổng chiều dài 58,5 km, đi qua huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và TP. Hà Giang. Điểm đầu tại Km27+480, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tiếp giáp với điểm cuối của cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1); điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, khoảng Km307+500 Quốc lộ 2. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc cấp 100, vận tốc 100 km/h, các đoạn địa hình khó khăn sẽ áp dụng vận tốc 80 km/h, với quy mô 4 làn xe và nền đường rộng 25,25 m.
Về hướng tuyến, cao tốc sẽ bố trí một nút giao tại xã Tân Quang, sau đó đi dọc sườn núi bờ trái sông Lô, kết nối trung tâm huyện Vị Xuyên và khu công nghiệp Bình Vàng tại Km52. Tiếp tục theo sườn núi đến Km68, tuyến sẽ có nút giao liên thông tại cửa ngõ phía Nam TP. Hà Giang, rồi đi qua thành phố và kết thúc tại cửa khẩu Thanh Thủy. Dự án có tổng mức đầu tư 14.852 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công.
UBND tỉnh Hà Giang dự kiến từ năm 2025 - 2026 sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và tái định cư; từ năm 2026 khởi công xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028. Khi hoàn thành, dự án sẽ tăng cường kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Nội Bài - Lào Cai, tạo hành lang phát triển kinh tế giữa Hà Giang và vùng đồng bằng sông Hồng, thủ đô Hà Nội, cảng biển phía Bắc. Đây cũng là bước đi quan trọng để tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt khi phía Trung Quốc đã đầu tư cao tốc đến cửa khẩu Thanh Thủy.
Hiện nay, vận tải hàng hóa từ Việt Nam đến cửa khẩu Thanh Thủy chỉ có đường bộ (quốc lộ 2), do đó việc đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2) là cấp thiết, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của Hà Giang mà còn của toàn vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Lộ diện chủ đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Phước Minh 3 tại Ninh Thuận
Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Đại Hưng Thuận là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ và được lựa chọn để thực hiện Dự án Cụm công nghiệp (CCN) Phước Minh 3 tại huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Theo thông báo từ Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận, Hội đồng đánh giá đã chấm điểm và xác định doanh nghiệp này đáp ứng đầy đủ yêu cầu với tổng điểm trung bình 79,7 điểm.
Vị trí thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Phước Minh 3. Ảnh: Sở Công thương tỉnh Ninh Thuận. |
CCN Phước Minh 3 có quy mô 45 ha, nằm tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, với vị trí chiến lược giáp tuyến đường quy hoạch nối từ Trung tâm hành chính huyện Thuận Nam đến Cảng tổng hợp Cà Ná, Nhà máy điện mặt trời BIM 1 và KCN Phước Nam. Cụm công nghiệp được định hướng thu hút các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, ưu tiên sản xuất sản phẩm từ nông, lâm, thủy sản, lắp ráp cơ khí, điện tử, công nghệ cao, và các ngành ít gây ảnh hưởng đến môi trường.
Theo Quyết định số 793 của UBND tỉnh Ninh Thuận, nhà đầu tư phải đạt tối thiểu 50 điểm theo thang điểm 100 để được xét duyệt. Công ty Đại Hưng Thuận đạt 28,5 điểm về năng lực, kinh nghiệm; 22,1 điểm về phương án tài chính; 14,5 điểm về đầu tư hạ tầng kỹ thuật và 14,6 điểm về phương án quản lý, bảo vệ môi trường. Kết quả này được Hội đồng đánh giá báo cáo lên UBND tỉnh để xem xét phê duyệt chính thức.
Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Đại Hưng Thuận được thành lập vào tháng 10/2023, đăng ký kinh doanh tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng. Giám đốc công ty, ông Hồng Anh Nghi, cũng là đại diện pháp lý của ba doanh nghiệp khác trong lĩnh vực sản xuất, gia công nhôm kính và trang trí nội thất.
Hiện tỉnh Ninh Thuận có sáu cụm công nghiệp, trong đó bốn CCN do doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Trong năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư cho ít nhất năm cụm công nghiệp mới, bao gồm Phước Minh 3, Chế biến thủy sản, Tri Hải, Lợi Hải 1 và Lợi Hải 2. Dự kiến, CCN Phước Minh 3 sẽ được khởi công trong năm 2025, góp phần thúc đẩy công nghiệp địa phương và thu hút đầu tư vào Ninh Thuận.
Doanh nghiệp Đức đề xuất dự án thép xanh tại Ninh Thuận, vốn 3,1 tỷ USD
Công ty VFT Bio Fuels UG vừa đề xuất đầu tư dự án thép xanh tại Khu công nghiệp Du Long, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Dự án có quy mô 250 ha, công suất 1,1 triệu tấn/năm, với tổng mức đầu tư 3,1 tỷ USD.
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận, đại diện VFT Bio Fuels UG giới thiệu dự án với công nghệ hiện đại, vận hành khép kín và thân thiện với môi trường. Khi đi vào hoạt động, dự án dự kiến tạo việc làm cho 500 - 10.000 lao động, đồng thời cung cấp sản phẩm cho thị trường Việt Nam và châu Âu. Doanh nghiệp cũng mong muốn tìm hiểu thêm về hạ tầng giao thông, chính sách ưu đãi, thủ tục pháp lý và nguồn nhân lực địa phương để có phương án triển khai phù hợp.
Công ty VFT Bio Fuels UG và Ban Quản lý Khu công nghiệp Du Long xem video giới thiệu về Cảng Cam Ranh. Nguồn: Cảng Cam Ranh. |
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam đánh giá đây là dự án đặc biệt, lần đầu tiên được triển khai, với yêu cầu cao về tính an toàn và bảo vệ môi trường. Ông cũng nhấn mạnh, dự án có tiềm năng mang lại lượng lớn tín chỉ carbon, giúp thu về khoảng 100 triệu USD mỗi năm, tạo lợi thế cạnh tranh so với các dự án khác. Lãnh đạo tỉnh cam kết đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư yên tâm triển khai dự án. Đồng thời, các sở, ngành liên quan được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ doanh nghiệp hiện thực hóa kế hoạch đầu tư.
Sau buổi làm việc, VFT Bio Fuels UG và Ban Quản lý Khu công nghiệp Du Long đã đến khảo sát Cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) để tìm hiểu về năng lực logistics, vận chuyển nguyên vật liệu và xuất khẩu sản phẩm. Đại diện Cảng Cam Ranh, ông Phạm Hữu Tấn, Chủ tịch HĐQT, đã giới thiệu về năng lực tiếp nhận tàu có tải trọng 50.000 DWT, cũng như khả năng xếp dỡ hàng siêu trường siêu trọng. Công ty VFT Bio Fuels UG cũng tiến hành khảo sát hoạt động xếp dỡ hàng đá xuất khẩu tại cảng để đánh giá khả năng hợp tác trong chuỗi dịch vụ logistics.
Trước đó, ngày 27/2/2025, UBND tỉnh Bình Định và Công ty CP Becamex cũng đã làm việc với VFT Bio Fuels UG về kế hoạch triển khai Khu liên hợp sản xuất thép xanh tại Bình Định. Công ty VFT Bio Fuels UG, có trụ sở tại Đức, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản lý và phát triển các dự án giảm phát thải CO2, đặc biệt thông qua việc sử dụng nguyên liệu thô tái tạo.
Thẩm định cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa trị giá 20.434 tỷ đồng
UBND tỉnh Bình Phước vừa có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1 của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), được triển khai theo phương thức PPP. Đây là dự án thành phần quan trọng nhất trong tổng thể tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6/2024.
Ảnh minh họa. |
Dự án có điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) tại Km 1923+400, thuộc xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông, và điểm cuối tại thị xã Chơn Thành, Bình Phước. Tuyến cao tốc dài 124,13 km, trong đó 23,1 km đi qua Đắk Nông và 101,03 km thuộc Bình Phước. Được thiết kế với vận tốc 100 - 120 km/h, tuyến đường có quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe với nền đường rộng 32,25m (riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài rộng 33m). Ở giai đoạn đầu tư phân kỳ, tuyến sẽ có 4 làn xe cao tốc với nền đường rộng 24,75m, riêng đoạn qua TP. Đồng Xoài rộng 25,5m.
Tổng mức đầu tư của dự án thành phần 1 là 20.434 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ 6.842 tỷ đồng, phần còn lại 13.592 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động. Dự án dự kiến khởi công năm 2025, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. Thời gian hoàn vốn theo phương án tài chính dự kiến kéo dài 35 năm 1 tháng.
Khi hoàn thành, dự án sẽ trở thành tuyến cao tốc trọng điểm kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, giúp liên kết các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và các địa phương lân cận với TP.HCM. Tuyến đường không chỉ tạo động lực phát triển cho Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, mà còn góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, phát triển du lịch, công nghiệp chế biến, khai thác khoáng sản. Dự án phù hợp với định hướng phát triển kinh tế vùng và quốc gia theo các nghị quyết của Đảng và Bộ Chính trị.
Hà Nội đầu tư gần 200 tỷ đồng xây dựng 4 tuyến đường tại huyện Thường Tín
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Đỗ Vạn - Đỗ Đặng tại xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 196 tỷ đồng. Dự án này nằm trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông khu vực ngoại thành, nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy giao thương và giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường chính của huyện.
Sơ họa địa bàn xã Vạn Điểm, huỵện Thường Tín. Ảnh: Google |
Theo Quyết định số 1249/QĐ-UBND, dự án bao gồm bốn tuyến đường với tổng chiều dài 1,65 km, kết nối các khu dân cư với hạ tầng giao thông quan trọng, đặc biệt là cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Dự kiến, công trình sẽ được triển khai từ năm 2025 và hoàn thành vào năm 2027. Khi đưa vào sử dụng, hệ thống đường này sẽ giúp cải thiện khả năng lưu thông, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và nguyên liệu giữa các làng nghề và khu công nghiệp trong khu vực.
Huyện Thường Tín đang tập trung phát triển hạ tầng giao thông để thu hút đầu tư và thúc đẩy kinh tế - xã hội. Là địa phương có nhiều làng nghề truyền thống và khu công nghiệp mở rộng, việc hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ là nhu cầu cấp thiết. Xã Vạn Điểm, nơi nổi tiếng với nghề cơ khí và sản xuất đồ gỗ, sẽ hưởng lợi lớn từ dự án này. Khi hạ tầng giao thông được nâng cấp, các doanh nghiệp và hộ kinh doanh sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, sự kết nối tốt hơn có thể thu hút thêm doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương.
UBND huyện Thường Tín được giao chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công. Các cơ quan như Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ tham gia giám sát, hướng dẫn và hỗ trợ triển khai dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và mục tiêu đề ra.
Trong quá trình xây dựng, chính quyền địa phương cần có phương án bồi thường, hỗ trợ hợp lý cho các hộ dân và cơ sở kinh doanh bị ảnh hưởng, tránh làm chậm tiến độ. Công tác quy hoạch cũng cần được thực hiện đồng bộ, đảm bảo sự kết nối hài hòa với các dự án hạ tầng khác trong khu vực, tránh tình trạng xây dựng manh mún.
Khi dự án hoàn thành, hệ thống giao thông hiện đại sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông và thúc đẩy các hoạt động kinh tế. Đồng thời, việc hoàn thiện hạ tầng sẽ nâng cấp diện mạo đô thị huyện Thường Tín, đưa địa phương phát triển theo hướng hiện đại, văn minh.
Hai tháng đầu năm, TP.HCM cấp mới 153 dự án FDI với tổng vốn 89,15 triệu USD
Ngày 6/3, Sở Tài chính TP.HCM công bố tình hình kinh tế - xã hội trong hai tháng đầu năm 2025, cho thấy nhiều tín hiệu tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 212.721 tỷ đồng, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 25,6%, còn dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng mạnh 40,5%. Xuất khẩu cũng tăng trưởng ấn tượng, đạt 7,86 tỷ USD, tăng 19,17%.
Ngành du lịch tiếp tục khởi sắc với doanh thu ước đạt 37.417 tỷ đồng, tăng 30,2%. Lượng khách quốc tế đến TP.HCM đạt khoảng 1,044 triệu lượt, tăng 15,7%, khẳng định vị thế của thành phố trên bản đồ du lịch quốc tế. Trong lĩnh vực giao thông, khối lượng vận tải hành khách công cộng tăng 18,9%, lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt hơn 7 triệu lượt, tăng 5%. Đặc biệt, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận chuyển hơn 3,8 triệu lượt hành khách, bước đầu phát huy hiệu quả.
Tín dụng và sản xuất công nghiệp cũng duy trì đà tăng trưởng. Tổng dư nợ tín dụng đến cuối tháng 2 đạt 3,97 triệu tỷ đồng, tăng 13,16%. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 6,09%, trong đó bốn ngành công nghiệp trọng điểm tăng 5,82% và ba ngành công nghiệp truyền thống tăng mạnh 11,75%. TP.HCM tiếp tục là điểm sáng trong thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), với tổng vốn thu hút đạt 365,8 triệu USD, tăng 87,1%. Thành phố cũng đã cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 153 dự án, với tổng vốn đăng ký 89,15 triệu USD.
Ngân sách thành phố đạt kết quả khả quan khi tổng thu ngân sách ước đạt 108,8 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 20,92% dự toán năm và tăng 7,1% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa đạt 91.799 tỷ đồng, còn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 17.000 tỷ đồng. Thành phố cũng đẩy mạnh triển khai các công trình trọng điểm, đặc biệt là các dự án chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, góp phần thay đổi diện mạo đô thị.
Tuy nhiên, TP.HCM vẫn đối mặt với một số thách thức. Dù tổng vốn đăng ký mới và bổ sung tăng 22,8%, số doanh nghiệp thành lập mới lại giảm 37,6% về số lượng và giảm 47,9% về vốn đăng ký. Đồng thời, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tăng 12,3%, cho thấy những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, tình trạng vi phạm giao thông do sử dụng rượu bia vẫn ở mức cao, đặt ra yêu cầu cần có giải pháp mạnh mẽ hơn để đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị trong thời gian tới.
Nhà đầu tư ngoại được nắm tới 95% vốn điều lệ của công ty điện gió ngoài khơi
Theo Nghị định 58/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về phát triển điện năng lượng tái tạo, các nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia đấu thầu và đầu tư dự án điện gió ngoài khơi (ĐGNK) tại Việt Nam phải đáp ứng năm điều kiện.
Nhà đầu tư phải có kinh nghiệm trong việc phát triển ít nhất một dự án điện gió ngoài khơi đang vận hành tại Việt Nam hoặc quốc tế. Nếu trực tiếp đầu tư, tỷ lệ vốn góp tối thiểu là 15% tổng mức đầu tư dự án, với tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu 20% trên phần vốn góp. Trường hợp không góp vốn, nhà đầu tư phải đảm nhiệm một trong các vai trò như quản lý dự án, thiết kế hoặc thi công xây dựng. Nếu nhiều nhà đầu tư liên danh, kinh nghiệm sẽ được tính tổng hợp từ các thành viên.
Công trường chế tạo chân đế cho dự án điện gió ngoài khơi ở nước ngoài của PTSC, thành viên của Petrovietnam. |
Dự án ĐGNK tại Việt Nam cũng phải có sự tham gia của doanh nghiệp trong nước với tỷ lệ tối thiểu 5% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Tuy nhiên, doanh nghiệp này phải có ít nhất 50% vốn Nhà nước hoặc là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Ngoài ra, nhà đầu tư nước ngoài phải có văn bản chấp thuận từ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao trước khi thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Nhà đầu tư cũng phải cam kết sử dụng nhân lực, hàng hóa, dịch vụ từ nhà cung cấp trong nước theo nguyên tắc cạnh tranh về giá, chất lượng và tiến độ.
Nhà đầu tư trong nước muốn tham gia đầu tư dự án ĐGNK cũng phải đáp ứng các điều kiện tương tự, bao gồm năng lực tài chính với tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu 20% trên phần vốn góp và tổng mức đầu tư tối thiểu 5%. Nhà đầu tư trong nước cũng phải có kinh nghiệm phát triển ít nhất một dự án năng lượng đã vận hành tại Việt Nam hoặc quốc tế, hoặc có kinh nghiệm trong quản lý dự án, thiết kế, thi công. Nếu là liên danh, điều kiện kinh nghiệm sẽ được tính tổng hợp từ các thành viên.
Việc lựa chọn nhà đầu tư dự án ĐGNK sẽ tuân theo Điều 29 của Nghị định. Đối với các dự án bán điện lên lưới điện quốc gia, trừ những dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, tất cả sẽ thực hiện theo quy định về đầu tư, đấu thầu và điện lực. Giá điện trong hồ sơ mời thầu không được vượt quá mức giá trần do Bộ Công Thương ban hành, đồng thời giá trúng thầu sẽ là giá tối đa để đàm phán giữa nhà đầu tư và bên mua điện. EVN có trách nhiệm mua điện theo yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền nhưng phải tuân thủ trình tự đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán điện.
Nhà đầu tư trúng thầu phải phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) trong vòng 24 tháng kể từ khi ký hợp đồng dự án đầu tư. Trong 30 tháng kể từ thời điểm ký hợp đồng, bên mua điện và nhà đầu tư phải thống nhất giá hợp đồng mua bán điện để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.
Với các dự án ĐGNK sản xuất điện để xuất khẩu không qua lưới điện quốc gia, nhà đầu tư thực hiện theo quy định pháp luật về đầu tư, đấu thầu và điện lực. Những dự án này phải do doanh nghiệp trong nước thực hiện toàn bộ hoặc giữ tỷ lệ sở hữu trên 50% vốn điều lệ trong tổ chức thực hiện dự án. Giá xuất khẩu điện không được thấp hơn mức giá tối đa do Bộ Công Thương ban hành tại thời điểm đấu thầu.
Việc giao kết hợp đồng đầu tư dự án tuân thủ quy định pháp luật, trong khi hợp đồng mua bán điện do các bên tự thỏa thuận nhưng không được trái với quy định hiện hành của Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ sẽ chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư trong một số trường hợp đặc biệt. Cụ thể, nếu doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước đề xuất dự án ĐGNK để tự thực hiện hoặc giao cho công ty con thuộc sở hữu của doanh nghiệp này, thì có thể liên doanh với nhà đầu tư khác để thực hiện dự án đầu tiên. Tuy nhiên, tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ hoặc số cổ phần có quyền biểu quyết của doanh nghiệp Nhà nước phải duy trì trên 50% trong tổ chức kinh tế thực hiện dự án.
Sẽ kiểm tra hoạt động 9 dự án trong các khu công nghiệp, khu kinh tế Quảng Trị
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt Kế hoạch kiểm tra các dự án đầu tư trong khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) trên địa bàn tỉnh trong năm 2025. Theo kế hoạch, sẽ có 9 dự án được kiểm tra nhằm đánh giá tình hình hoạt động và việc chấp hành các quy định về đầu tư, đất đai, xây dựng và môi trường.
Khu công nghiệp Quán Ngang Quảng Trị sẽ có 3 dự án được kiểm tra trong tháng 5/2025. |
Tại KCN Nam Đông Hà, hai dự án sẽ được kiểm tra vào tháng 4/2025, gồm Nhà máy xay xát gạo của Công ty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị và Nhà máy sản xuất phôi gỗ tẩm áp lực, ván ghép thanh, đồ gỗ mỹ nghệ của Công ty CP Tín Đạt Thành. Trong khi đó, tại KCN Quán Ngang, ba dự án được lên kế hoạch kiểm tra vào tháng 5/2025, gồm Nhà máy bia Hà Nội - Quảng Trị của Công ty CP Bia Hà Nội - Quảng Trị, Nhà máy sản xuất sơn chống cháy và dịch thể chống cháy của Công ty CP Tozen Việt Nam và Khu nhà xưởng, văn phòng cho thuê Quán Ngang của Công ty CP Năng lượng mặt trời Nippon Solar.
Tại KKT Thương mại đặc biệt Lao Bảo, ba dự án sẽ được kiểm tra vào tháng 6/2025, gồm Khu Thương mại Trung Quốc của Công ty TNHH Phát triển Thương mại Thái Dương - Lao Bảo, Trạm dừng chân Mai Linh Lao Bảo của Công ty TNHH MTV Đức Nhân Lao Bảo và Trung tâm 18 Lao Bảo của Công ty TNHH MTV 18 Lao Bảo. Còn tại KKT Đông Nam Quảng Trị, dự án Khu nuôi tôm công nghiệp trên cát tại xã Hải Ba và xã Hải An của Công ty TNHH Thủy sản Công nghệ cao Việt Nam (Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam) sẽ được kiểm tra vào tháng 4/2025.
Theo ông Phạm Ngọc Minh, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Trị, đợt kiểm tra này nhằm rà soát việc thực hiện các cam kết trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như kiểm tra việc tuân thủ các quy định về đất đai, xây dựng và môi trường. Ban đã giao các phòng chuyên môn chủ trì việc kiểm tra, tham mưu thành lập tổ kiểm tra và xây dựng kế hoạch chi tiết gửi đến các doanh nghiệp liên quan. Sau khi kết thúc, tổ kiểm tra sẽ tổng hợp kết quả, đề xuất phương án khắc phục hạn chế, giải pháp thực hiện và thông báo kết luận theo quy định.
Hà Nội chuẩn bị xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5
UBND TP. Hà Nội vừa yêu cầu hoàn thành lập dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc trong năm 2025 để trình phê duyệt và sớm triển khai các bước tiếp theo. Theo Quyết định số 1301/QĐ-UBND, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội được giao nhiệm vụ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đảm bảo dự án này trở thành một trong những hạ tầng giao thông trọng điểm của Thủ đô.
Phối cảnh Dự án Đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc tại Hà Nội. |
Tuyến metro số 5 có tổng chiều dài gần 39 km, bao gồm 21 nhà ga với 6,5 km đi ngầm, 2 km trên cao và 30 km trên mặt đất. Hệ thống ga trải dài qua các quận trung tâm như Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, và mở rộng đến các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất. Đặc biệt, tuyến kết nối trực tiếp với đô thị vệ tinh Hòa Lạc – khu vực được quy hoạch thành trung tâm công nghệ cao và giáo dục hàng đầu miền Bắc.
Dự án bao gồm hai depot phục vụ bảo dưỡng và vận hành tàu. Depot số 1 đặt tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, rộng khoảng 18 ha, trong khi depot số 2 nằm tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, rộng 6,9 ha. Theo tính toán, số lượng phương tiện cần thiết là 26 đoàn tàu vào năm 2025, tăng lên 37 đoàn vào năm 2035 và 38 đoàn vào năm 2050.
UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, dự án không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông mà còn thúc đẩy phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development) – phát triển đô thị gắn với các ga metro. Đây là mô hình được nhiều quốc gia áp dụng nhằm giảm sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, tăng tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng và hạn chế ùn tắc, ô nhiễm môi trường.
Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng, Sở Xây dựng và Ban Quản lý đường sắt đô thị để lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Bên cạnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phải tận dụng tối đa kết quả nghiên cứu trước đó, đồng thời tiếp thu các ý kiến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đảm bảo dự án được triển khai hiệu quả.
Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, TP. Hà Nội sẽ tập trung nguồn lực tài chính và nhân sự để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công, đảm bảo dự án hoàn thành đúng lộ trình. Công tác thu hồi đất và tái định cư cũng được đặc biệt chú trọng nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân và tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai tuyến metro số 5, góp phần mở rộng không gian đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Khu công nghiệp Hải Long được phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 1
UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Quyết định số 577/QĐ-UBND, phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án xây dựng và phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Hải Long (VSIP Nam Định) giai đoạn 1. Dự án do Công ty CP Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP) làm chủ đầu tư, với quy mô 180 ha tại huyện Giao Thủy và tổng vốn đầu tư dự kiến 2.249,345 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư chiếm 337,402 tỷ đồng.
Phối cảnh Khu công nghiệp Hải Long (VSIP Nam Định). |
Dự án được triển khai trong vòng 50 năm, với kế hoạch khởi công vào quý III hoặc đầu quý IV năm 2025 và hoàn thành hạ tầng vào cuối năm 2027. Nhằm đảm bảo tiến độ, UBND tỉnh Nam Định giao Ban Quản lý các khu công nghiệp thẩm định chủ trương đầu tư, giám sát triển khai theo quy định của Luật Đầu tư và các quy định liên quan. Các sở, ngành có trách nhiệm thẩm định đầu tư, kiểm soát việc thực hiện đúng quy hoạch, pháp lý về đất đai, môi trường, xây dựng và huy động vốn, đồng thời giám sát việc thu hút đầu tư theo Nghị định số 35/2022/NĐ-CP. Nếu phát hiện khoáng sản có giá trị, nhà đầu tư phải báo cáo và tuân thủ quy định về thủy lợi, hỗ trợ tái định cư và xây dựng nhà ở cho công nhân.
UBND huyện Giao Thủy cùng các xã Giao Long, Giao Châu được giao nhiệm vụ thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, giám sát quá trình bóc tách đất theo Nghị định số 112/2024/NĐ-CP về đất trồng lúa. UBND tỉnh cũng yêu cầu VSIP tuân thủ cam kết pháp lý, đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, ký quỹ thực hiện dự án, xây dựng hạ tầng theo quy hoạch và tiến độ đề ra. Công ty phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để giải phóng mặt bằng, đảm bảo sự đồng thuận từ người dân và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính.
Khu công nghiệp Hải Long được định hướng phát triển theo mô hình hiện đại, đồng bộ, kỳ vọng thu hút các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao. Khi đi vào hoạt động, dự án dự kiến tạo ra khoảng 18.000 việc làm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội không chỉ của Nam Định mà còn cả khu vực ven biển. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong phát triển hạ tầng công nghiệp, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, hướng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế địa phương.
Tây Ninh cấp phép đầu tư dự án FDI quy mô 50 ha tại KCN Phước Đông
Chiều ngày 7/3, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Nhà máy sản xuất vải dệt kim cao cấp và phụ liệu đồng bộ Global Hantex tại KCN Phước Đông, huyện Gò Dầu. Đây là một trong những dự án đầu tư nước ngoài (FDI) có quy mô lớn tại Tây Ninh trong quý I/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong thu hút vốn đầu tư vào tỉnh.
Dự án có tổng diện tích hơn 50 ha với mức đầu tư 150 triệu USD, được triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có vốn đầu tư 100 triệu USD, dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 5/2026. Giai đoạn 2 sẽ bổ sung 50 triệu USD để hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cấp dây chuyền sản xuất và dự kiến vận hành từ tháng 2/2028.
Sở hữu quỹ đất công nghiệp rộng mở, KCN Phước Đông thường xuyên đón các dự án có quy đầu tư lớn |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Văn Hùng, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Tây Ninh, bày tỏ kỳ vọng rằng dự án sẽ tạo nhiều việc làm, ổn định thu nhập cho người lao động địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông cũng cam kết Ban Quản lý và các cơ quan chức năng sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ tối đa để dự án triển khai đúng tiến độ và sớm đi vào hoạt động.
Là một trong những dự án FDI lớn tại KCN Phước Đông, nhà máy Global Hantex được kỳ vọng sẽ góp phần mở rộng chuỗi cung ứng vải dệt kim cao cấp và phụ liệu cho ngành may mặc. Nhà máy sẽ sản xuất các sản phẩm như vải dệt kim, cổ áo, tay áo, dây bện, dây đai cùng nhiều phụ kiện may mặc khác. Công suất sản xuất dự kiến đạt 300 triệu mét vải/năm và 145 triệu sản phẩm phụ liệu/năm, đáp ứng nhu cầu của cả thị trường trong nước và quốc tế.
KCN Phước Đông đang trở thành điểm sáng thu hút FDI của tỉnh Tây Ninh. Đến cuối năm 2024, khu công nghiệp này đã thu hút gần 60 dự án đầu tư, phần lớn là doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong các lĩnh vực chế tạo cao su, lốp xe, nhựa, cơ khí, gia công kim loại, may mặc và thực phẩm. Với lợi thế về quỹ đất rộng và hạ tầng đồng bộ, KCN Phước Đông tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược.
Hiện KCN Phước Đông có khoảng 300 ha đất sẵn sàng cho thuê, dự kiến mở rộng thêm 394 ha trong giai đoạn 3 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Bên cạnh việc cho thuê đất xây dựng nhà máy, khu công nghiệp còn cung cấp các sản phẩm đầu tư linh hoạt như kho/xưởng xây sẵn và nhà xưởng theo yêu cầu, giúp doanh nghiệp nhanh chóng đưa dự án vào hoạt động.
Theo đánh giá của Ban Điều hành KCN, tỷ lệ hấp thụ nhà xưởng xây sẵn tại đây đang ở mức cao, với tỷ lệ lấp đầy trên 80%. Trong thời gian tới, KCN Phước Đông sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng hệ thống kho xưởng hiện đại, đa dạng diện tích để đáp ứng nhu cầu thực tế của các nhà đầu tư, qua đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp tại Tây Ninh.
TP.HCM đầu tư thêm 312 tỷ đồng để xây cầu vượt nút giao dẫn vào cảng Cát Lái
Ngày 7/3, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đã gửi báo cáo đến UBND TP.HCM về việc chuẩn bị khởi công giai đoạn 3 của dự án nút giao Mỹ Thủy tại TP. Thủ Đức.
Trong giai đoạn này, dự án sẽ tập trung xây dựng nhánh cầu vượt qua nút giao theo hướng đường Vành đai 2 (nhánh phải) với quy mô 4 làn xe ô tô và xây dựng cầu Kỳ Hà 3 (nhánh phải). Tổng mức đầu tư của giai đoạn 3 là 312 tỷ đồng, do Ban Giao thông làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến khởi công vào ngày 14/3/2025 và hoàn thành vào tháng 4/2026.
Nút giao Mỹ Thủy đã hoàn thành và đưa vào sử dụng một số hạng mục như cầu vượt, hầm chui |
Trước đó, nút giao Mỹ Thủy đã triển khai các gói thầu thuộc giai đoạn 1 và giai đoạn 2, với nhiều hạng mục quan trọng như cầu vượt và hầm chui hướng đi vào cảng Cát Lái đã được đưa vào sử dụng, góp phần giảm áp lực giao thông khu vực.
Tổng mức đầu tư xây lắp của cả ba giai đoạn lên tới 1.361 tỷ đồng, trong đó riêng giai đoạn 3 là 312 tỷ đồng. Ngoài ra, phần vốn dành cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng lên tới 1.624 tỷ đồng, do UBND TP. Thủ Đức đảm trách.
Theo kế hoạch, toàn bộ dự án nút giao Mỹ Thủy sẽ hoàn thành vào ngày 30/4/2026, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực kết nối vào cảng Cát Lái – một trong những cảng container quan trọng nhất của TP.HCM.
Đầu tư 17.000 tỷ đồng xây tuyến cao tốc nối sân bay Long Thành đến Hồ Tràm
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án đầu tư tuyến cao tốc kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch của địa phương.
Theo đề xuất, UBND tỉnh mong muốn Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến cao tốc theo phương thức PPP, với nhà đầu tư quan tâm là Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm. Đồng thời, tỉnh kiến nghị điều chỉnh quy hoạch, cập nhật tuyến cao tốc này vào quy hoạch tỉnh, đồng thời đưa sân bay Gò Găng ra khỏi Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng quan trọng.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đối với đoạn tuyến dài 6,4 km để phục vụ dự án và kiến nghị Chính phủ xem xét chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án theo phương thức PPP. Đặc biệt, tỉnh còn kiến nghị Thủ tướng cho phép casino tại Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí phức hợp Hồ Tràm Strip được thí điểm mở cửa cho người Việt Nam tham gia.
Ảnh minh họa. |
Tuyến cao tốc được đề xuất có tổng chiều dài 41 km, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 4 - TP.HCM tại huyện Châu Đức và điểm cuối kết nối với đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận tại huyện Xuyên Mộc. Đây là tuyến cao tốc đô thị hoàn toàn mới, quy mô 4 làn xe (quy hoạch 6 làn), với vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 17.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.500 tỷ đồng.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, việc di chuyển giữa các tỉnh Đông Tây Nam Bộ đến khu du lịch Hồ Tràm vẫn phải sử dụng các tuyến đường hiện hữu, qua nhiều khu đô thị đông dân cư, dẫn đến tốc độ lưu thông chậm và khó kiểm soát thời gian di chuyển. Vì vậy, việc đầu tư tuyến cao tốc này là cần thiết để hoàn thiện mạng lưới giao thông, nâng cao kết nối, hỗ trợ phát triển du lịch cao cấp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho khu vực Hồ Tràm cũng như toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Nguồn: https://baodautu.vn/ha-giang-de-xuat-lam-cao-toc-14852-ty-dong-quang-tri-duyet-du-an-1300-ty-dong-cua-evn-d251429.html
Bình luận (0)