Dưới cái nắng nóng của miền Bắc Thái Lan, một nhóm học sinh tập trung trên thửa ruộng bậc thang ở Baan Mae Salap, tỉnh Mae Hong Son, để đào và xới đất. Đây không phải là hành động phá hoại hay canh tác mà là phục vụ việc học tập.
“Nếu chỉ ngồi học trong lớp, chúng em sẽ không bao giờ biết đất có tính axit hay kiềm như thế nào. Dự án khoa học này giúp chúng em hiểu hơn về điều đó”, Jaruwan Kordoo, học sinh nội trú 15 tuổi tại Trường Chumchon Bahn Numdip ở tỉnh Mae Hong Son, cho biết.
Dự án nghiên cứu chất lượng đất
Jaruwan và 4 người bạn, gồm: Rinlada Mahanapat, Nichamon Chuenprasob, Sidapond Preedipa và Patchara Chevitprasert, học tập dưới sự hướng dẫn của cô giáo Narunat Wattawong.
Cô Narunat là thế hệ được hưởng lợi từ chương trình giáo dục về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Thái Lan.
UNICEF đang phối hợp với các đối tác để cải thiện kết quả giáo dục STEM, tập trung vào công bằng thông qua tiếp cận các trường học ở nông thôn, cùng với đó là giải quyết khoảng cách giới trong STEM vì trẻ em gái ít có khả năng theo đuổi sự nghiệp STEM hơn trẻ em trai.
Một đối tác quan trọng là Viện Thúc đẩy Khoa học và Công nghệ Giảng dạy (IPST), cơ quan có sứ mệnh tích hợp các môn học STEM, cải thiện khả năng giảng dạy và chương trình giảng dạy.
Sáng kiến này nhằm tạo ra lợi ích trực tiếp cho 25.000 trẻ em và 500 giáo viên trong vòng 3 năm, với nhiều hỗ trợ giáo viên thông qua đào tạo trực tuyến.
Rinlada Mahanapat, 15 tuổi, ban đầu ngần ngại tham gia dự án nhưng cuối cùng đã trở thành người dẫn dắt nhóm chọn cánh đồng bậc thang ở quê mình là làng Mae Salap làm địa điểm nghiên cứu.
Cô giáo Narunat nhận thấy trước đây, các em học sinh không mấy chú ý đến lượng lúa mà cha mẹ thu hoạch. Nhưng thông qua nghiên cứu về đất, các em biết rằng năng suất lúa giảm là do chất lượng đất hoặc điều kiện thời tiết.
“Tham gia dự án này, em có cơ hội tìm hiểu dự án của các quốc gia và nhận thấy sự khác biệt, như Thụy Điển sử dụng rong biển để thay thế nhựa. Em thấy thật hữu ích khi biết các quốc gia khác thực hiện các dự án vì môi trường như thế nào. Em và bạn bè đều tự hào khi có thể chia sẻ kiến thức thu được từ nghiên cứu của chúng em với những người nông dân ở quê nhà”, Rinlada nói.
Kết quả nghiên cứu của nhóm Rinlada sẽ thúc đẩy tầm quan trọng của môi trường tại làng của các em. Canh tác trên ruộng bậc thang tốt cho nông nghiệp ở khu vực này vì giúp giảm xói mòn đất.
Ngoài ra, cho gia súc ăn cỏ trên đồng lúa thay vì đốt cỏ có thể giúp bảo tồn hệ sinh thái, trong khi phân động vật bổ sung khoáng chất và chất dinh dưỡng cho đất.
Nuôi dưỡng tình yêu với khoa học
Cô Narunat được truyền cảm hứng trở thành giáo viên môn Khoa học từ một cô giáo dạy khoa học từ nhỏ. Người giáo viên này đã khuyến khích Narunat học tập thông qua việc đặt câu hỏi và quan sát môi trường xung quanh.
Cô Narunat thừa nhận rằng, mặc dù các dự án STEM thường mất nhiều thời gian nhưng chúng thú vị và mang tính giáo dục với trẻ.
“Thực hiện dự án khoa học khiến em hiểu hơn về thế giới khoa học. Khi học trên lớp, em không hiểu hết mọi thứ. Nhưng khi bắt tay làm một dự án khoa học, em đã thích khoa học hơn. Em tự hào về bản thân vì có thể hoàn thành dự án.
Để làm được điều đó thật không dễ nhưng em đã vượt qua tất cả, với sự hỗ trợ của bạn bè, thầy cô và cha mẹ. Mọi người đều tự hào về dự án này”, Sidapond Preedipa, một nữ sinh khác trong nhóm nghiên cứu, chia sẻ.
Thúc đẩy giáo dục STEM ở vùng nông thôn xa xôi đối mặt với những thách thức như thiếu giáo viên. Khi cô Narunat nghỉ hưu vào năm tới, trường Chumchon Bahn Numdip sẽ thiếu đi một giáo viên môn Khoa học và chưa rõ liệu người thay thế cô có đủ các kỹ năng cần thiết không.
Kankamol Koonnarat, Hiệu trưởng của trường, nhấn mạnh rằng để giáo dục STEM đạt hiệu quả, cần những giáo viên có kiến thức về STEM để thiết kế nội dung học tập phù hợp.
Cô Narunat hy vọng có thể truyền cảm hứng cho học sinh trở thành giáo viên tương lai và quan trọng hơn là nuôi dưỡng tình yêu với khoa học.
Cô chia sẻ: “Tôi muốn các em sử dụng kiến thức khoa học để giải quyết vấn đề thông qua quan sát. Hãy để các em sử dụng những kỹ năng này trong cuộc sống và công việc của mình, bất kể các em làm việc trong lĩnh vực nào”.
Nguồn: UNICEF
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/thai-lan-giup-tre-nuoi-duong-tinh-yeu-khoa-hoc-qua-nghien-cuu-thuc-te-20241203154009785.htm