Trang chủNewsDu lịchGiữ chân khách quốc tế bằng sản phẩm du lịch khác biệt

Giữ chân khách quốc tế bằng sản phẩm du lịch khác biệt


Ông NGUYỄN QUÝ PHƯƠNG, Trưởng Phòng Quản lý xúc tiến du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam:

Ông NGUYỄN QUÝ PHƯƠNG

Ông NGUYỄN QUÝ PHƯƠNG

Xác định thị trường chủ lực

Khi xác định phát triển du lịch, vấn đề đặt ra là hiệu quả của du lịch thể hiện ở doanh thu, số khách và lượng khách quay trở lại. Để du khách trở lại thì việc cần làm là xác định thị trường chủ lực; từ đó đẩy mạnh quảng bá, hợp tác giữa trung ương và địa phương, giữa các bộ, ngành để tăng cường công tác truyền thông, phát triển sản phẩm du lịch, đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội.

Theo tôi, để phát triển du lịch giai đoạn này cần đẩy mạnh vào tổng cầu. Hiện nay, khách quốc tế không chỉ đi du lịch thuần túy mà khách kinh doanh cũng nhiều. Do đó, cần triển khai thêm sản phẩm, du lịch để kích thích nhu cầu chi tiêu của du khách.

Ông LÊ TRƯƠNG HIỀN HÒA, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM:

Ông LÊ TRƯƠNG HIỀN HÒA

Ông LÊ TRƯƠNG HIỀN HÒA

Chú trọng đóng góp doanh thu

Năm 2024, ngành du lịch TP HCM đặt mục tiêu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa với tổng doanh thu khoảng 190.000 tỉ đồng, cao hơn cả mức doanh thu năm 2019. Qua 2 tháng đầu năm, TP HCM đã đạt được 15% chỉ tiêu về doanh thu.

Sau dịch COVID-19, ngành du lịch thành phố định hướng chú trọng về đóng góp của doanh thu, không quá chú trọng vào số lượng khách trong bối cảnh khách quốc tế chưa ổn định. Vừa qua, khi TP HCM triển khai du lịch liên kết vùng, nhiều người đặt vấn đề có phải TP HCM đưa khách về các tỉnh. Thực tế không phải vậy, hoạt động này giúp thúc đẩy khách nội địa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán tour, đem lại doanh thu cho doanh nghiệp TP HCM. Khi triển khai kế hoạch này, các địa phương hỗ trợ nhân lực cho TP HCM rất nhiều.

Ông NGUYỄN HỒNG MINH, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội:

Ông NGUYỄN HỒNG MINH

Ông NGUYỄN HỒNG MINH

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc

Năm 2024, ngành du lịch Hà Nội sẽ tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới như phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện, lễ hội âm nhạc lớn gắn với du lịch quốc tế; phát triển tuyến du lịch đường thủy dọc khu vực sông Hồng; làm sống dậy các điểm đến di sản thành các điểm đến du lịch độc đáo; phát triển các nhóm sản phẩm du lịch đêm, trong đó sẽ nghiên cứu phát triển khu tổ hợp trường đua F1 quận Nam Từ Liêm thành tổ hợp du lịch, thể thao, vui chơi giải trí đêm đẳng cấp. Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện lớn xuyên suốt cả năm, được tổ chức chuyên nghiệp với nhiều hoạt động mới như trình diễn ánh sáng, biểu diễn bay drone.

NGUYỄN THỊ HOÀI AN, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng:

Bà NGUYỄN THỊ HOÀI AN

Bà NGUYỄN THỊ HOÀI AN

Định vị điểm đến của khách “nhà giàu”

Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông quảng bá qua KOLs, người nổi tiếng. Dự kiến trong tháng 4 tới, Đà Nẵng sẽ có sự kiện với các danh thủ của Brazil nổi tiếng, tiếp tục chiến lược định hướng xúc tiến quảng bá người nổi tiếng như thời gian qua… Để đáp ứng được phân khúc khách này, ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa, dịch vụ, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực, thân thiện, an toàn, mến khách… Ngoài giới siêu giàu, Đà Nẵng cũng hướng tới sản phẩm cưới của khách Ấn Độ và những cặp đôi quốc tế có mong muốn tổ chức đám cưới tại Việt Nam.

Ông NGUYỄN QUỐC KỲ, Chủ tịch HĐQT Vietravel:

Ông NGUYỄN QUỐC KỲ

Ông NGUYỄN QUỐC KỲ

Xây dựng điểm đến an ninh, sạch, xanh

Một trong những hạn chế hiện nay là cơ chế thay đổi chậm, thiếu đồng bộ. Chẳng hạn, vấn đề visa chúng ta đã có nhiều cố gắng nhưng chưa linh hoạt bằng các nước; quy hoạch về du lịch thì còn mơ hồ trong khi thực tế đòi hỏi phải làm rõ vấn đề quy hoạch cho từng thị trường, từng khu vực, xác định mục tiêu từ nay đến năm 2030 đón bao nhiêu khách ở mỗi thị trường để có kế hoạch hành động.

Bên cạnh đó, cần phát triển Việt Nam thành điểm đến an ninh, sạch, xanh, đồng bộ hóa, giảm phát thải và thân thiện với môi trường để thu hút du khách. Cần xây dựng “vùng nan hoa”, từ đó tạo kết nối, quy hoạch lại sản phẩm du lịch của các địa phương để hỗ trợ chứ không cạnh tranh nhau.

PHAN THỊ THÚY DUNG, đại diện Tập đoàn Sun Group:

Bà PHAN THỊ THÚY DUNG

Bà PHAN THỊ THÚY DUNG

Cần cải thiện tình trạng thiếu đường bay

Tại Đà Nẵng, Khu Du lịch Bà Nà của Sun Group đón khoảng 84% khách quốc tế; khu nghỉ dưỡng New World ở Phú Quốc đón khoảng 85% khách Hàn Quốc và một số thị trường mới như Nga, Kazakhstan nhưng họ phải bay quá cảnh trước khi tới Phú Quốc. Thực tế, nhiều khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn gặp rào cản về visa và đường hàng không. Do vậy, chúng tôi kỳ vọng chính sách visa sẽ tiếp tục được cải thiện, nới lỏng hơn nữa để Việt Nam có thể tăng cường thu hút các thị trường khách quốc tế mới. Ngoài ra, Việt Nam cần có giải pháp để cải thiện tình trạng thiếu đường bay, thiếu máy bay cả trong nước và quốc tế.

Ông PHẠM QUÝ HUY, Giám đốc Công ty Du lịch Kiwi Travel:

Ông PHẠM QUÝ HUY

Ông PHẠM QUÝ HUY

Giá vé du lịch nội địa quá cao

Hiện nay, chi phí vé máy bay nội địa đang cao nên khách thường so sánh với các điểm đến ở khu vực ASEAN như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia và chọn ra nước ngoài du lịch nhiều hơn. Giữa lúc Việt Nam thu hút khách du lịch quốc tế thì khách Việt Nam lại du lịch nước ngoài nhiều là một nghịch lý và gây trở ngại trong liên kết phát triển các tour dài ngày trong nước. Do đó, rất cần các hãng hàng không có mức vé nội địa hợp lý để cạnh tranh với các tuyến bay trong khu vực ASEAN.

Ngoài thu hút nguồn khách, chúng ta nên xây dựng lại thời gian du lịch trọng điểm theo mùa của từng vùng để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của du khách. Các công ty du lịch cũng cần liên kết nhiều hơn để cùng phát triển du lịch nội địa.

Ông NGUYỄN LÊ VĨNH LYNH, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Ngắm cảnh Việt Nam tại TP HCM:

Ông NGUYỄN LÊ VĨNH LYNH

Ông NGUYỄN LÊ VĨNH LYNH

Xe buýt 2 tầng hút khách

Ban đầu, chúng tôi nghĩ mô hình xe buýt 2 tầng dành cho khách nước ngoài nhưng sau đó nhu cầu của khách nội địa Việt Nam cũng nhiều. Rất nhiều khách đã trải nghiệm đi xe buýt 2 tầng nhiều lần, có người đi tới 40 lần. Dù vậy, khách cũng phản ánh tới Việt Nam rồi không biết tối ở chỗ nào, vui chơi ra sao, có sản phẩm về đêm hấp dẫn không. Do đó, cần tiếp tục các hoạt động quảng bá cũng như phát triển thêm sản phẩm du lịch phục vụ du khách.

Khâu đào tạo nguồn nhân lực cũng cần lưu ý, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách. Với khách quốc tế, hiện khách Hàn Quốc rất đông, khách Ấn Độ cũng nhiều, chúng ta cần tìm giải pháp để khai thác hiệu quả. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục có những sản phẩm mới, chỉn chu, tốt hơn; đẩy mạnh liên kết các doanh nghiệp với nhau để tạo ra những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn…

PHẠM THANH GIANG, Trưởng Phòng Bán và Tiếp thị – Ban Tiếp thị và Bán sản phẩm – Vietnam Airlines:

Bà PHẠM THANH GIANG

Bà PHẠM THANH GIANG

Khách sẽ tăng vào nửa cuối năm

Tại Vietnam Airlines, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam mới bằng 90% so với năm 2019. Vietnam Airlines đang chuẩn bị mở thêm đường bay đến Philippines vào tháng 6 và mở đường bay Munich – Đức vào tháng 10, hy vọng đón thêm luồng khách mới. Vietnam Airlines đang phối hợp các tập đoàn lớn xây dựng các gói du lịch hấp dẫn, kỳ vọng nửa cuối 2024 đón khách quốc tế đến Việt Nam tăng đáng kể. Mong Cục Du lịch quốc gia sẽ làm đầu mối trong xúc tiến du lịch quốc tế nhằm tạo thông điệp chung, đưa hình ảnh Việt Nam mạnh mẽ hơn.

Nhiều câu hỏi khó đã được giải đáp

Theo nhà báo – tiến sĩ Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, Báo Người Lao Động là một trong những cơ quan truyền thông luôn đồng hành với ngành du lịch nhiều năm qua và sẽ tiếp tục đồng hành với ngành du lịch TP HCM và cả nước để đưa du lịch phát triển.

“Tọa đàm này là dịp để chúng ta ngồi lại với nhau chia sẻ, trao đổi nhiều vấn đề. Nhiều ý kiến phát biểu đã giải đáp câu hỏi rất khó mà buổi tọa đàm đặt ra là làm thế nào để ngành du lịch đột phá? Tôi đồng ý với đề xuất chúng ta phải thay đổi tư duy, phải bán cái du khách cần chứ không phải bán cái mình có. Phải hiểu nhu cầu của du khách để đáp ứng, kéo khách quay trở lại Việt Nam nhiều lần. Cần xác định điểm yếu và lợi thế của du lịch Việt Nam với các nước để xây dựng chiến lược phát triển cụ thể” – ông Tô Đình Tuân nhấn mạnh.



Nguồn

Cùng chủ đề

Di tích Hải Vân Quan chính thức hoàn thành trùng tu

(Tổ Quốc) - Sáng 21/12, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Lễ công bố hoàn thành Dự án Bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích quốc gia Hải Vân Quan. ...

Sơn Dương (Tuyên Quang): Bảo tồn văn hoá gắn với phát triển du lịch

Trong những năm qua, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) luôn quan tâm đến công tác văn hoá - văn nghệ và đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các thiết chế văn hoá, nhất là ở cơ sở, nhằm phát triển hoạt động bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống, đồng thời gắn với phát triển du lịch, tạo sinh kế bền vững cho người dân.Sáng ngày 20/12, Hội LHPN tỉnh Kon Tum tổ chức...

Đà Nẵng đón chuyến bay từ Jakarta, Indonesia

(Tổ Quốc) - Du khách Indonesia đi trên chuyến bay sẽ có 4 ngày tham quan tại các điểm đến nổi tiếng của thành phố Đà Nẵng, cũng như trải nghiệm ẩm thực và các hoạt động vui chơi giải trí tại thành phố này. ...

Tạo môi trường pháp lý thông thoáng cho du lịch phát triển

Ngày 19/12, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức Hội nghị trực tiếp (tại Hà Nội) và trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TƯ về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và thi hành Luật Du lịch 2017. ...

Đà Lạt vào mùa đón khách quốc tế

Đà Lạt đang làm mới sản phẩm với những dịch vụ du lịch từ văn hóa và tài nguyên thiên nhiên, để đón dòng khách trong và ngoài nước dịp cuối năm. Du khách Hàn Quốc chụp ảnh tại Đường hầm điêu khắc - Ảnh: QUANG ĐỊNH Ngày 17-12, đoàn chuyên gia trong nước và quốc tế, các sinh viên, doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã có dịp tham quan nhiều điểm đến mới của Đà Lạt, nhằm hiểu thêm các...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hơn cả một thú chơi

Sưu tầm figure đem đến cảm xúc đặc biệt thông qua sự kết nối với ký ức, niềm vui sở hữu và sự gắn kết cộng đồng ...

Nghệ sĩ Ngân Tuấn bật khóc nhớ Vũ Linh trong đêm live show 40 năm

(NLĐO) – Từng là người em sát cánh bên Vũ Linh, 40 năm qua nghệ sĩ Ngân Tuấn đã trưởng thành từ sự dìu dắt của đàn anh ...

Đang diễn ra lễ công bố vận hành chính thức tuyến metro số 1

(NLĐO) - Lễ công bố vận hành chính thức tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu từ 7 giờ sáng nay 22-12 tại ga trung tâm Bến Thành. ...

Trời se lạnh, nhiệt độ thấp nhất 20 độ C

(NLĐO) - Hôm nay, thời tiết Nam Bộ chủ yếu trời se lạnh, có nắng gián đoạn, không mưa; có nơi có mưa rào về đêm. ...

Metro số 1 chính thức vận hành thương mại

Metro số 1 miễn phí vé 1 tháng. Hành khách dễ dàng tiếp cận với các trạm của metro số 1 bằng xe buýt, xe đạp công cộng và xe điện ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Nhiều đường bay thẳng từ các thị trường mới tới Phú Quốc đã và đang được thiết lập, trong đó có những hãng bay sang trọng, đưa các du khách có nhu cầu chi tiêu cao tới đảo ngọc.Kiên Giang: Phú Quốc đón đoàn khách trên chuyến bay thuê bao đầu tiên từ SécKiên Giang: Lĩnh vực du lịch thu hút trên 16,5 tỷ USD vốn đầu tưKiên Giang đặt mục tiêu đạt 38.000 tỷ doanh thu du lịch...

Hà Nam công bố logo Du lịch mới của tỉnh

Logo (biểu trưng) Du lịch mới của tỉnh Hà Nam là tổng hòa các hình tượng cánh diều, chùa Ngọc - Tam Chúc, mặt trời nhằm thể hiện các sản phẩm du lịch mũi nhọn của tỉnh, gắn liền là slogan “Hương sắc Hà Nam”. ...

Những trải nghiệm đêm phải thử một lần trong đời tại Núi Bà Đen ở Tây Ninh

Dưới hệ thống ánh sáng lấp lánh được tạo nên từ hơn 3.500 ngọn đèn led được tạo hình bởi các biểu tượng Phật giáo an yên, đỉnh Núi Bà Đen trở thành một thiên đường của các trải nghiệm đêm linh thiêng.Khám phá các công trình văn hóa tâm linh độc đáo trên núi Bà ĐenKhai mạc Tuần Văn hóa Việt-Nhật trên đỉnh núi Bà Đen ở tỉnh Tây NinhHơn 1 triệu du khách tham quan Khu Du...

Cùng chuyên mục

Lễ Xên đông được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Lễ Xên đông là lễ hội đặc biệt quan trọng của cộng đồng người Thái đen để tri ân các vị thần linh, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, bản mường bình yên, đời sống nhân dân no ấm, hạnh phúc.Tìm hiểu 16 di sản Việt Nam là Di sản Văn hóa Phi Vật thể đại diện của Nhân loạiMúa Lamvong Lào được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thểTrò diễn...

Lãng đãng Ba Khan

Nếu muốn được hòa mình cùng thiên nhiên kỳ vĩ, hoang sơ, ít ồn ào của đám đông, Ba Khan (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) chính là lựa chọn dành cho bạn. Thung lũng Ba Khan thuộc huyện Mai...

Khai mạc tuần Du lịch-Văn hóa Lai Châu 2024

NDO - Tối 20/12, tỉnh Lai Châu chính thức khai mạc Tuần Du lịch-Văn hoá năm 2024. Với chủ đề "Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ" đêm khai mạc đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách với sự tham dự của đại diện 8 tỉnh trung du, miền núi bắc bộ, Thành phố Hà Nội và đại diện chính quyền huyện Kim Bình, tỉnh Vân...

Di tích Hải Vân Quan chính thức mở cửa đón khách sau 3 năm trùng tu

Sau 3 năm trùng tu, dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích quốc gia Hải Vân Quan đã hoàn thành và chính thức đưa vào phục vụ du khách tham quan. ...

Người Lô Lô làm du lịch cộng đồng

Người Lô Lô ở Cao Bằng là dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù. Quần cư trên núi cao, lưu giữ được khá nguyên vẹn nhiều nét đẹp trong phong tục, tập quán, những bản làng của người Lô Lô có tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng. Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang dồn các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, hướng dẫn người...

Mới nhất

Triển lãm Quốc phòng: Người dân tự hào về sự lớn mạnh của Quân đội Việt Nam

(Dân trí) - Sau khi tham quan các khu vực trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, hàng vạn người dân cảm thấy vô cùng tự hào về sự lớn mạnh vượt bậc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Theo thông tin từ Ban tổ chức, trong ngày 21/12, đã có hơn 100.000 người...

Vũ khí của Việt Nam: Súng tiểu liên Việt Nam

Từ năm 2023, người dân đi qua cơ quan Bộ Quốc phòng và các quân khu, quân đoàn, quân binh chủng... đều ngạc nhiên khi thấy bộ đội làm nhiệm vụ cảnh vệ mang loại súng mới, khác hẳn với súng AK băng đạn cong thường lệ. Đó là tiểu liên STV-022, một trong những loại súng mới, hiện đại...

HLV Shin Tae-yong: Nếu dùng đội hình mạnh nhất, Indonesia chắc chắn vô địch

Thất bại 0-1 ngay trên sân nhà trước Philippines khiến đội tuyển Indonesia bị loại khỏi AFF Cup 2024. Đội bóng của huấn luyện viên Shin Tae-yong kết thúc giải với 1 chiến thắng, 1 trận hòa và 2 thất bại. Nhà cầm quân người Hàn Quốc lần nữa nhấn mạnh rằng việc chỉ sử dụng đội hình...

Nghệ sĩ Ngân Tuấn bật khóc nhớ Vũ Linh trong đêm live show 40 năm

(NLĐO) – Từng là người em sát cánh bên Vũ Linh, 40 năm qua nghệ sĩ Ngân Tuấn đã trưởng thành từ sự dìu dắt của đàn...

Chặng đường 80 năm anh hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam

Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã khẳng định vai trò to lớn trong lịch sử dân tộc, trở thành biểu tượng của ý chí quật cường, lòng yêu nước và tinh thần chiến đấu vì độc lập, tự do. Lễ thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân...

Mới nhất

Hơn cả một thú chơi

Mùa hoa tháng mười hai