Trang chủNewsDu lịchGiữ chân khách quốc tế bằng sản phẩm du lịch khác biệt

Giữ chân khách quốc tế bằng sản phẩm du lịch khác biệt


Ông NGUYỄN QUÝ PHƯƠNG, Trưởng Phòng Quản lý xúc tiến du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam:

Ông NGUYỄN QUÝ PHƯƠNG

Ông NGUYỄN QUÝ PHƯƠNG

Xác định thị trường chủ lực

Khi xác định phát triển du lịch, vấn đề đặt ra là hiệu quả của du lịch thể hiện ở doanh thu, số khách và lượng khách quay trở lại. Để du khách trở lại thì việc cần làm là xác định thị trường chủ lực; từ đó đẩy mạnh quảng bá, hợp tác giữa trung ương và địa phương, giữa các bộ, ngành để tăng cường công tác truyền thông, phát triển sản phẩm du lịch, đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội.

Theo tôi, để phát triển du lịch giai đoạn này cần đẩy mạnh vào tổng cầu. Hiện nay, khách quốc tế không chỉ đi du lịch thuần túy mà khách kinh doanh cũng nhiều. Do đó, cần triển khai thêm sản phẩm, du lịch để kích thích nhu cầu chi tiêu của du khách.

Ông LÊ TRƯƠNG HIỀN HÒA, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM:

Ông LÊ TRƯƠNG HIỀN HÒA

Ông LÊ TRƯƠNG HIỀN HÒA

Chú trọng đóng góp doanh thu

Năm 2024, ngành du lịch TP HCM đặt mục tiêu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa với tổng doanh thu khoảng 190.000 tỉ đồng, cao hơn cả mức doanh thu năm 2019. Qua 2 tháng đầu năm, TP HCM đã đạt được 15% chỉ tiêu về doanh thu.

Sau dịch COVID-19, ngành du lịch thành phố định hướng chú trọng về đóng góp của doanh thu, không quá chú trọng vào số lượng khách trong bối cảnh khách quốc tế chưa ổn định. Vừa qua, khi TP HCM triển khai du lịch liên kết vùng, nhiều người đặt vấn đề có phải TP HCM đưa khách về các tỉnh. Thực tế không phải vậy, hoạt động này giúp thúc đẩy khách nội địa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán tour, đem lại doanh thu cho doanh nghiệp TP HCM. Khi triển khai kế hoạch này, các địa phương hỗ trợ nhân lực cho TP HCM rất nhiều.

Ông NGUYỄN HỒNG MINH, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội:

Ông NGUYỄN HỒNG MINH

Ông NGUYỄN HỒNG MINH

Xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc

Năm 2024, ngành du lịch Hà Nội sẽ tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới như phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện, lễ hội âm nhạc lớn gắn với du lịch quốc tế; phát triển tuyến du lịch đường thủy dọc khu vực sông Hồng; làm sống dậy các điểm đến di sản thành các điểm đến du lịch độc đáo; phát triển các nhóm sản phẩm du lịch đêm, trong đó sẽ nghiên cứu phát triển khu tổ hợp trường đua F1 quận Nam Từ Liêm thành tổ hợp du lịch, thể thao, vui chơi giải trí đêm đẳng cấp. Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện lớn xuyên suốt cả năm, được tổ chức chuyên nghiệp với nhiều hoạt động mới như trình diễn ánh sáng, biểu diễn bay drone.

NGUYỄN THỊ HOÀI AN, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng:

Bà NGUYỄN THỊ HOÀI AN

Bà NGUYỄN THỊ HOÀI AN

Định vị điểm đến của khách “nhà giàu”

Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông quảng bá qua KOLs, người nổi tiếng. Dự kiến trong tháng 4 tới, Đà Nẵng sẽ có sự kiện với các danh thủ của Brazil nổi tiếng, tiếp tục chiến lược định hướng xúc tiến quảng bá người nổi tiếng như thời gian qua… Để đáp ứng được phân khúc khách này, ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa, dịch vụ, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực, thân thiện, an toàn, mến khách… Ngoài giới siêu giàu, Đà Nẵng cũng hướng tới sản phẩm cưới của khách Ấn Độ và những cặp đôi quốc tế có mong muốn tổ chức đám cưới tại Việt Nam.

Ông NGUYỄN QUỐC KỲ, Chủ tịch HĐQT Vietravel:

Ông NGUYỄN QUỐC KỲ

Ông NGUYỄN QUỐC KỲ

Xây dựng điểm đến an ninh, sạch, xanh

Một trong những hạn chế hiện nay là cơ chế thay đổi chậm, thiếu đồng bộ. Chẳng hạn, vấn đề visa chúng ta đã có nhiều cố gắng nhưng chưa linh hoạt bằng các nước; quy hoạch về du lịch thì còn mơ hồ trong khi thực tế đòi hỏi phải làm rõ vấn đề quy hoạch cho từng thị trường, từng khu vực, xác định mục tiêu từ nay đến năm 2030 đón bao nhiêu khách ở mỗi thị trường để có kế hoạch hành động.

Bên cạnh đó, cần phát triển Việt Nam thành điểm đến an ninh, sạch, xanh, đồng bộ hóa, giảm phát thải và thân thiện với môi trường để thu hút du khách. Cần xây dựng “vùng nan hoa”, từ đó tạo kết nối, quy hoạch lại sản phẩm du lịch của các địa phương để hỗ trợ chứ không cạnh tranh nhau.

PHAN THỊ THÚY DUNG, đại diện Tập đoàn Sun Group:

Bà PHAN THỊ THÚY DUNG

Bà PHAN THỊ THÚY DUNG

Cần cải thiện tình trạng thiếu đường bay

Tại Đà Nẵng, Khu Du lịch Bà Nà của Sun Group đón khoảng 84% khách quốc tế; khu nghỉ dưỡng New World ở Phú Quốc đón khoảng 85% khách Hàn Quốc và một số thị trường mới như Nga, Kazakhstan nhưng họ phải bay quá cảnh trước khi tới Phú Quốc. Thực tế, nhiều khách quốc tế đến Việt Nam vẫn còn gặp rào cản về visa và đường hàng không. Do vậy, chúng tôi kỳ vọng chính sách visa sẽ tiếp tục được cải thiện, nới lỏng hơn nữa để Việt Nam có thể tăng cường thu hút các thị trường khách quốc tế mới. Ngoài ra, Việt Nam cần có giải pháp để cải thiện tình trạng thiếu đường bay, thiếu máy bay cả trong nước và quốc tế.

Ông PHẠM QUÝ HUY, Giám đốc Công ty Du lịch Kiwi Travel:

Ông PHẠM QUÝ HUY

Ông PHẠM QUÝ HUY

Giá vé du lịch nội địa quá cao

Hiện nay, chi phí vé máy bay nội địa đang cao nên khách thường so sánh với các điểm đến ở khu vực ASEAN như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia và chọn ra nước ngoài du lịch nhiều hơn. Giữa lúc Việt Nam thu hút khách du lịch quốc tế thì khách Việt Nam lại du lịch nước ngoài nhiều là một nghịch lý và gây trở ngại trong liên kết phát triển các tour dài ngày trong nước. Do đó, rất cần các hãng hàng không có mức vé nội địa hợp lý để cạnh tranh với các tuyến bay trong khu vực ASEAN.

Ngoài thu hút nguồn khách, chúng ta nên xây dựng lại thời gian du lịch trọng điểm theo mùa của từng vùng để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của du khách. Các công ty du lịch cũng cần liên kết nhiều hơn để cùng phát triển du lịch nội địa.

Ông NGUYỄN LÊ VĨNH LYNH, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Ngắm cảnh Việt Nam tại TP HCM:

Ông NGUYỄN LÊ VĨNH LYNH

Ông NGUYỄN LÊ VĨNH LYNH

Xe buýt 2 tầng hút khách

Ban đầu, chúng tôi nghĩ mô hình xe buýt 2 tầng dành cho khách nước ngoài nhưng sau đó nhu cầu của khách nội địa Việt Nam cũng nhiều. Rất nhiều khách đã trải nghiệm đi xe buýt 2 tầng nhiều lần, có người đi tới 40 lần. Dù vậy, khách cũng phản ánh tới Việt Nam rồi không biết tối ở chỗ nào, vui chơi ra sao, có sản phẩm về đêm hấp dẫn không. Do đó, cần tiếp tục các hoạt động quảng bá cũng như phát triển thêm sản phẩm du lịch phục vụ du khách.

Khâu đào tạo nguồn nhân lực cũng cần lưu ý, nhất là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách. Với khách quốc tế, hiện khách Hàn Quốc rất đông, khách Ấn Độ cũng nhiều, chúng ta cần tìm giải pháp để khai thác hiệu quả. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục có những sản phẩm mới, chỉn chu, tốt hơn; đẩy mạnh liên kết các doanh nghiệp với nhau để tạo ra những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn…

PHẠM THANH GIANG, Trưởng Phòng Bán và Tiếp thị – Ban Tiếp thị và Bán sản phẩm – Vietnam Airlines:

Bà PHẠM THANH GIANG

Bà PHẠM THANH GIANG

Khách sẽ tăng vào nửa cuối năm

Tại Vietnam Airlines, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam mới bằng 90% so với năm 2019. Vietnam Airlines đang chuẩn bị mở thêm đường bay đến Philippines vào tháng 6 và mở đường bay Munich – Đức vào tháng 10, hy vọng đón thêm luồng khách mới. Vietnam Airlines đang phối hợp các tập đoàn lớn xây dựng các gói du lịch hấp dẫn, kỳ vọng nửa cuối 2024 đón khách quốc tế đến Việt Nam tăng đáng kể. Mong Cục Du lịch quốc gia sẽ làm đầu mối trong xúc tiến du lịch quốc tế nhằm tạo thông điệp chung, đưa hình ảnh Việt Nam mạnh mẽ hơn.

Nhiều câu hỏi khó đã được giải đáp

Theo nhà báo – tiến sĩ Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao Động, Báo Người Lao Động là một trong những cơ quan truyền thông luôn đồng hành với ngành du lịch nhiều năm qua và sẽ tiếp tục đồng hành với ngành du lịch TP HCM và cả nước để đưa du lịch phát triển.

“Tọa đàm này là dịp để chúng ta ngồi lại với nhau chia sẻ, trao đổi nhiều vấn đề. Nhiều ý kiến phát biểu đã giải đáp câu hỏi rất khó mà buổi tọa đàm đặt ra là làm thế nào để ngành du lịch đột phá? Tôi đồng ý với đề xuất chúng ta phải thay đổi tư duy, phải bán cái du khách cần chứ không phải bán cái mình có. Phải hiểu nhu cầu của du khách để đáp ứng, kéo khách quay trở lại Việt Nam nhiều lần. Cần xác định điểm yếu và lợi thế của du lịch Việt Nam với các nước để xây dựng chiến lược phát triển cụ thể” – ông Tô Đình Tuân nhấn mạnh.



Nguồn

Cùng chủ đề

Đà Nẵng quảng bá, giới thiệu du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc)

(Tổ Quốc) - Ngành du lịch Đà Nẵng đã quảng bá đến các đối tác, đại lý du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc) về du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hoá, ẩm thực, mua sắm, du lịch MICE, golf, du lịch cưới và các lễ...

Sau “cơn mưa” giải thưởng, du lịch được gì?

Du lịch Việt Nam thường xuyên được vinh danh với hàng loạt giải thưởng nhưng để nhiều khách quốc tế đến và trở lại thì cần nhiều hơn thế… ...

Đà Nẵng: Lượng khách du lịch lưu trú qua đêm tăng mạnh

DNVN - Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, lượng khách du lịch ngủ qua đêm trên địa bàn TP trong 10 tháng qua ước gần 7 triệu lượt, tăng hơn 26%, trong đó khách quốc tế ngủ qua đêm ước đạt 3,3 triệu lượt, tăng gần 30%. ...

Những thị trường khách quốc tế nào đến Việt Nam đông nhất?

Nhóm 10 thị trường khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 đã có những biến động, khi Hàn Quốc trở thành nước gửi khách lớn nhất. Theo số liệu của Cục Du lịch quốc gia, trong 10 tháng qua, có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10.2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế. Về quy mô thị trường, châu Á...

Hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng

(NLĐO)- Tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 14,1 triệu lượt ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Một tập đoàn giáo dục cam kết mở rộng hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng dạy, học

(NLĐO)- Tập đoàn giáo dục quốc tế Nam Việt cam kết thúc đẩy hợp tác toàn diện với Trường ĐH Mở TP HCM nhằm xây dựng và triển khai mô hình hợp tác đào tạo hệ ĐH ...

Khuyến khích nghiên cứu khoa học về các lĩnh vực mới như công nghệ số

(NLĐO)- Giải thưởng khoa học công nghệ nhằm tôn vinh những nghiên cứu xuất sắc, khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới của giảng viên trẻ và sinh viên. ...

Không ảnh hưởng đến doanh nghiệp

(NLĐO) - Bảng giá đất mới thực tế không ảnh hưởng đến doanh nghiệp, nhất là khối sản xuất - kinh doanh, doanh nghiệp bất động sản… ...

Ứng dụng nhắn tin Rakuten Viber với tính năng bảo mật vượt trội | Số hóa | Tài Chính

Rakuten Viber là một ứng dụng đặt sự bảo mật và quyền riêng tư của người Việt Nam lên hàng đầu, liên tục cam kết cải tiến các tính năng bảo mật cho người dùng. Rakuten Viber ghi nhận hơn 54% người dùng đánh giá cao các tính...

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh tế, vượt trội về chi tiêu ở nước ngoài | Tài chính |...

Theo nghiên cứu của UOB, tâm lý tích cực của người tiêu dùng Việt Nam với hơn 70% người được khảo sát, tin tưởng vào triển vọng kinh tế của đất nước. Người tiêu dùng Việt Nam cho thấy mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

“Cung đường di sản” đẹp nhất Việt Nam chỉ đi tàu hỏa mới ngắm được, giới trẻ rủ nhau xách ba lô lên và...

Đoàn tàu kết nối di sảnMới đây loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu Bắc - Nam đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng yêu du lịch. Hàng ngàn lượt like, thả tim và bình luận không khỏi trầm về khung cảnh khung...

Festival hoa Đà Lạt 2024 kỳ vọng thu hút 2 triệu lượt khách du lịch

Festival hoa Đà Lạt 2024 hướng tới quy mô quốc gia và quốc tế, diễn ra trong vòng 1 tháng từ 5/12 - 31/12 kỳ vọng sẽ giúp tỉnh Lâm Đồng thu hút 2 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu lên đến 3.600 tỷ đồng. ...

Làng gốm Phù Lãng níu chân khách du lịch phương xa

Có dịp đến làng Phù Lãng (Bắc Ninh), du khách dễ dàng nhận ra các sản phẩm gốm truyền thống có mặt ở khắp nơi, như bình, chậu, chum dùng để trồng cây cảnh ngoài vườn hay để trồng đào, quất mỗi dịp Tết đến Xuân về. Tương truyền nghề gốm ở đây đã hình thành và phát triển gần 800 năm. Du lịch và gốm Không dừng lại ở việc làm ra những sản phẩm gốm, người dân Phù Lãng đang...

Cùng chuyên mục

Italy giới hạn chỉ 20.000 người được tham quan khu di tích Pompeii mỗi ngày

Thông báo giới hạn số lượng khách tham quan mỗi ngày được đưa ra sau khi lượng du khách tới đây tăng đột biến, với đỉnh điểm hơn 36.000 lượt khách vào một ngày Chủ nhật miễn phí vé vào cửa. Khu khảo cổ Pompeii, nơi lưu giữ những tàn tích tuyệt đẹp của thành phố cổ La Mã ở miền Nam Italy, đã quyết định sẽ giới hạn số lượng khách...

Nha Trang có tuyến buýt điện đưa du khách khám phá thành phố biển

(Tổ Quốc) - Nha Trang có tuyến buýt điện kết nối những điểm du lịch của thành phố, thúc đẩy du lịch xanh, mang đến trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách. ...

Đà Nẵng quảng bá, giới thiệu du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc)

(Tổ Quốc) - Ngành du lịch Đà Nẵng đã quảng bá đến các đối tác, đại lý du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc) về du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hoá, ẩm thực, mua sắm, du lịch MICE, golf, du lịch cưới và các lễ...

Hà Nội hỗ trợ Quảng Nam phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Kinhtedothi- Thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, chiều ngày 8/11, Sở Du lịch Hà Nội và Sở VHTT&DL Quảng Nam trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn giữa 2 tỉnh thành. Theo Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Nam Văn Bá Sơn, du lịch nông thôn, nông nghiệp tại Quảng Nam bắt đầu hình thành từ những năm 2009. Hiện Quảng Nam có 126 điểm tài...

Thúc đẩy quan hệ văn hóa

(Tổ Quốc) - Chiều 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc tổ chức Chương trình giới thiệu Văn hoá và Du lịch Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại chương trình. ...

Mới nhất

Khách lái thử xe máy điện VinFast, quà tặng và niềm vui không giới hạn

Gian hàng VinFast nổi bật giữa sự kiện với 6 mẫu xe máy điện, khách tham dự từ người trẻ đến trung niên nhộn nhịp đăng ký, háo hức chờ lái thử. Chuỗi hoạt động VinFast khiến khách thích mê trong tiếng cười, quà tặng ngập tràn. ...

Lầu Năm Góc thảo luận về ‘kế hoạch đại tu’ của ông Trump

Các quan chức Lầu Năm Góc đang thảo luận không chính thức về phản ứng trước những thay đổi có khả năng xảy ra, khi ông Trump chính thức tiếp quản Nhà Trắng. Nhiều quan chức tin rằng ông Trump sẽ tránh lặp lại mối quan hệ căng thẳng với quân đội như ở nhiệm kỳ trước - Ảnh: GETTY Quan...

Phải làm sao để Luật Nhà giáo ra đời khiến giáo viên thấy phấn khởi

Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng, các thầy cô giáo đang chờ đợi rất nhiều ở dự...

Vì sao các cuộc thăm dò đánh giá sai ông Trump 3 kỳ bầu cử liên tiếp?

(Dân trí) - Kết quả bầu cử vừa diễn ra cho thấy lần thứ 3 liên tiếp các thăm dò dư luận đánh giá sai về Tổng thống đắc cử Donald Trump. Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump (Ảnh: AFP). Trước cuộc bầu cử ngày 5/11, các cuộc thăm dò dư luận đều dự đoán một cuộc đua sít sao...

Canada dừng cho phép người Việt du học không cần chứng minh tài chính

Chính phủ Canada quyết định dừng chương trình du học diện miễn chứng minh tài chính đã triển khai trong 6 năm qua, nối tiếp loạt quy định thắt chặt liên tiếp được ban hành. Đại diện trường Canada tư vấn du học cho phụ huynh, học sinh Việt Nam trong một triển lãm tổ chức hồi tháng 10 ẢNH: NGỌC...

Mới nhất