Ngày 30.10.2023, Bộ Giáo dục – Đào tạo đã ban hành Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT (có hiệu lực từ ngày 16.12.2023) hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập. Trong đó, thông tư có quy định định về vị trí việc làm giáo vụ trong trường tiểu học.
Theo đó, về định mức số lượng người cho vị trí việc làm giáo vụ trong trường tiểu học:
- Trường dành cho người khuyết tật cấp tiểu học được bố trí tối đa 2 người; (*)
- Các trường tiểu học còn lại được bố trí 1 người; (**)
- Trường hợp không bố trí được biên chế thì hợp đồng lao động hoặc bố trí giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm;
- Ngoài định mức quy định tại (*), (**) nêu trên, trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học có thể hợp đồng thêm người để thực hiện nhiệm vụ quản lý học sinh; căn cứ quy mô, tính chất và điều kiện thực tế, các trường xác định số lượng hợp đồng lao động và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Công việc cụ thể của giáo vụ
- Lập kế hoạch, thực hiện công tác giáo vụ hàng năm của nhà trường; báo cáo định kỳ, thường xuyên theo quy định.
- Quản lý, theo dõi hệ thống hồ sơ, sổ sách của nhà trường liên quan đến học sinh.
- Phối hợp thực hiện công tác tuyển sinh và các nhiệm vụ được giao liên quan đến thi, kiểm tra, đánh giá học sinh.
- Phối hợp với giáo viên, nhân viên nhà trường quản lý, theo dõi học sinh hàng ngày; tổng hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
- Hoàn thành các chương trình bồi dưỡng; tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nhiệm vụ. Và các nhiệm vụ khác theo sự phân công của hiệu trưởng.
Về các mối quan hệ công việc, bản mô tả vị trí việc làm của giáo vụ trong trường tiểu học cho thấy, giáo vụ được quản lý trực tiếp và kiểm duyệt kết quả bởi hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn. Giáo vụ quản lý trực tiếp học sinh.
Các đơn vị phối hợp chính của giáo vụ gồm: Hội đồng trường; hội đồng thi đua khen thưởng; hội đồng kỷ luật; hội đồng tư vấn; tổ chức Đảng, tổ chức Đoàn, tổ chức Đội, các tổ chuyên môn, tổ văn phòng, lớp học sinh.
Phạm vi quyền hạn, yêu cầu về trình độ, phẩm chất cá nhân của giáo vụ
Cũng theo hướng dẫn mô tả việc làm giáo vụ theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT, quyền hạn cụ thể của giáo vụ là: Quản lý học sinh của trường tiểu học; quản lý sổ sách đối với công tác giáo vụ theo quy định; được tự chủ trong công tác giáo vụ theo quy định, bảo đảm đáp ứng mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo.
Về phẩm chất cá nhân, yêu cầu cụ thể của giáo vụ là:
- Chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành.
- Trung thực, khách quan, có ý thức trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của cán bộ viên chức; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp và học sinh.
- Thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy chế, quy định của pháp luật.
Nguồn: https://thanhnien.vn/giao-vu-la-gi-vi-tri-viec-lam-quy-dinh-the-nao-185241020010758657.htm