Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên và học sinh tiết lộ nỗi ám ảnh mang tên...

Giáo viên và học sinh tiết lộ nỗi ám ảnh mang tên ‘kiểm tra miệng’!


Tại sao bài kiểm tra miệng là nỗi ám ảnh?

Mới đây, tại hội nghị tổng kết năm học 2022 – 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024 ở quận 3, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị giáo viên không kiểm tra miệng đầu giờ theo kiểu “kêu bất chợt, hỏi bất chợt” vì sẽ khiến học sinh căng thẳng, áp lực. 

Theo ông Hiếu, việc giáo viên hỏi bất chợt thì những kiến thức đó không mang lại giá trị gì cho học sinh mà chỉ khiến các em căng thẳng trước giờ học.

Giáo viên và học sinh tiết lộ nỗi ám ảnh mang tên "kiểm tra miệng"! - Ảnh 1.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) thực hành đo khoảng cách cây xanh ở công viên Tao Đàn để lấy điểm bài kiểm tra thường xuyên thay cho kiểm tra miệng

Trước yêu cầu của lãnh đạo Sở GD-ĐT, một giáo viên bậc THCS tại Q.Tân Bình tiết lộ về hoạt động kiểm tra miệng.

“Rõ ràng hình thức gọi học sinh lên bảng để kiểm tra gây ra áp lực không nhỏ cho học sinh, khiến các em mất đi hứng thú khi bước vào bài học mới. Chưa kể, học sinh không thuộc bài sẽ bị thầy, cô ghi tên vào sổ đầu bài; viết kiểm điểm; bị bêu tên trong sinh hoạt dưới cờ, trừ điểm hạnh kiểm và trừ điểm thi đua lớp”, giáo viên bậc THCS tại Q.Tân Bình nói.

Giáo viên này cho rằng, thầy chỉ đặt câu hỏi rồi trò trả lời có thể dẫn đến việc chấm điểm không đúng với sức học của học sinh. Một số học sinh chăm học nhưng tâm lý không ổn định, dễ mất bình tĩnh nên không nhớ được bài học khi thầy gọi lên bảng kiểm tra.

“Trong một số trường hợp, nếu trò không trả lời được, thầy cho ngay điểm 0 và ghi vào sổ đầu bài của lớp, mà không gợi mở để trò trả lời câu hỏi. Mặt khác, những thầy cô có lương tâm nghề nghiệp sẽ không cho điểm tùy tiện, không dùng điểm số để ‘ép buộc’ học sinh học thêm”, giáo viên này nói thêm.

Giáo viên và học sinh tiết lộ nỗi ám ảnh mang tên "kiểm tra miệng"! - Ảnh 2.

Một số trường áp dụng những hình thức khác nhau thay thế cho việc kiểm tra miệng đầu giờ bất chợt

Vì sao học sinh ám ảnh “kiểm tra miệng”?

Nếu gõ từ khóa “kiểm tra miệng” trên các trang công cụ tìm kiếm, người dùng ngay lập tức nhận được hàng trăm bài viết về chủ đề này. Không ít học sinh gọi “kiểm tra miệng” là nỗi ám ảnh. Một học sinh chia sẻ: “Những bài kiểm tra đầu giờ luôn là ác mộng. Nhưng số phận thật trớ trêu, hôm học thuộc bài thì thầy cô không gọi, hôm không thuộc thì bị xướng tên. Thiệt đau lòng”.

Trần Minh Quân, học sinh lớp 12 tại Q.3 (TP.HCM), cho hay những lúc chưa chuẩn bị bài thì lúc thầy cô cầm danh sách là thời khắc “thót tim nhất”. “Nếu học sinh giật mình, gương mặt đỏ bừng vì lo sợ thì điều này sẽ khiến thầy cô chú ý đến… gọi tên. Các bạn trong lớp em còn tìm ra ‘bí kíp’ để không bị ám ảnh: không run, bối rối, phải ngẩng cao đầu và đặc biệt không nói chuyện hay làm việc riêng”, Minh Quân chia sẻ.

Giáo viên làm gì để thay đổi?

Trong năm học 2023-2024, với mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, lãnh đạo ngành giáo dục TP.HCM cho rằng cần phải có những thay đổi để học sinh hào hứng trước mỗi ngày đến trường.

Thay vì kiểm tra miệng đầu giờ bất chợt khiến học trò áp lực, theo Giám đốc Sở GD-ĐT, giáo viên cần đa dạng hình thức kiểm tra vào đầu giờ học, hướng đến quyền lợi học sinh, làm cho các em thích thú khi vào học chứ không căng thẳng. Đó mới là môi trường hạnh phúc. 

“Chất lượng giảng dạy còn nằm ở chỗ thầy cô tạo môi trường cho học sinh tương tác, trực tiếp tham gia vào quá trình dạy của thầy cô, tạo ra các giờ dạy nhẹ nhàng, chất lượng để mỗi sáng thức dậy các em náo nức được đến trường…”, ông Nguyễn Văn Hiếu nói.

Về phía giáo viên, thầy Lâm Vũ Công Chính, Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), cho hay, kiểm tra bài cũ, nhắc lại kiến thức đã học là một phần không thể thiếu trong tiến trình bài dạy. Giáo viên vẫn cần thực hiện việc giao bài, giao nhiệm vụ cho học sinh và kiểm tra kết quả, quá trình thực hiện của các em. 

Tuy nhiên, theo thầy Chính, ngoài cách trả bài “miệng”, thầy cô có thể lựa chọn những giải pháp khác, chẳng hạn áp dụng công nghệ số vào giảng dạy đang được triển khai ở TP.HCM trong năm học này. Sở GD-ĐT TP.HCM đã tập huấn và đang triển khai hệ thống trực tuyến LMS giúp giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện ở nhà trước khi đến lớp và có thể dễ dàng kiểm tra kết quả của từng em.

Ngoài việc tổ chức các câu hỏi kiểm tra trắc nghiệm trên hệ thống LMS K12Online và chơi trò chơi kiến thức trên phần mềm Quizizz, giáo viên Đặng Hữu Trí, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), còn tổ chức các hoạt động ngoài nhà trường vào tiết học toán khiến học sinh thích thú. 

Chẳng hạn, sau khi hoàn thành nhiệm vụ học tập tự làm giác kế, các nhóm học sinh sẽ dùng công cụ này đo chiều cao của cây xanh ở công viên đối diện Trường THCS Nguyễn Du. 

Thầy Hữu Trí cho hay hoạt động này vẫn đáp ứng mục tiêu củng cố kiến thức và kiểm tra nhanh năng lực tiếp thu bài học, thay thế hình thức kiểm tra miệng đầu giờ “kêu bất chợt, hỏi bất chợt”.

Giáo viên và học sinh tiết lộ nỗi ám ảnh mang tên "kiểm tra miệng"! - Ảnh 3.

Trong tiết học, giáo viên Phạm Nguyên Vân Hà, Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Q.1, TP.HCM) lồng ghép câu hỏi kiến thức cũ để kiểm tra học sinh

Giáo viên Phạm Nguyên Vân Hà, Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Q.1), cho biết, hiện nay quá trình kiểm tra miệng sẽ được thực hiện trong tiết học, gọi là đánh giá thường xuyên. 

Theo cô Hà, thay vì gọi tên học sinh kiểm tra miệng đầu giờ, giáo viên sẽ đặt câu hỏi xen kẽ kiến thức cũ trong giờ học. Như vậy, học sinh sẽ không nghĩ rằng cô kiểm tra bài mà đang cùng cô và các bạn nhớ lại kiến thức một cách nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, giáo viên có thể kiểm tra lại hoạt động dạy học của mình hiệu quả hay không, thay vì học sinh chỉ biết đối phó, học thuộc lòng, trả bài mà không hiểu kiến thức.



Source link

Cùng chủ đề

Xu hướng mới ở Trung Quốc?

Nhiều gia đình Trung Quốc nhìn nhận Thái Lan là nơi để con cái có thể hưởng nền giáo dục chất lượng tại các trường quốc tế với chương trình học nhẹ nhàng hơn.

Lời cảnh tỉnh cho phụ huynh

Vừa qua, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận người bệnh nam 15 tuổi được cứu vớt từ sông Hồng đưa vào cấp cứu. Áp lực thi cử của học sinh hiện khá lớn Khi tới Khoa, người bệnh trong tình trạng ý thức tỉnh, ngại tiếp xúc, chân tay lạnh, khó thở vừa, mạch nhanh, huyết áp trong giới hạn....

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Trường ĐH KD&CN Hà Nội: Trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe

Ngày 23/10, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (HUBT) tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe. Đại diện cho toàn thể các bạn sinh viên -  tân Bác sĩ, em Nguyễn Văn Tùng, sinh viên chuyên ngành Y  khoa, lớp YK23.02 chia sẻ: "Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể quý thầy cô và toàn thể cán bộ nhân viên của...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo khi ban hành phải tạo cho thầy cô sự phấn khởi, được tôn vinh

Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng Luật Nhà giáo khi ban hành phải tạo cho nhà giáo sự phấn khởi, được tôn vinh, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giảng dạy. Sáng 9-11, nêu ý kiến về dự Luật Nhà giáo...

Chúng ta có thể tin tưởng vào sức mạnh sáng tạo của giới trẻ

Nhà báo Tạ Bích Loan đã dành lời khen ngợi tới các bạn sinh viên đến từ 3 trường là Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM trong trận chung kết cuộc thi Sinh...

Nghiên cứu, đề xuất cho nhân viên trường học được hưởng phụ cấp nghề

(Tổ Quốc) - Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu, đề xuất cho đội ngũ nhân viên trường học được hưởng chế độ phụ cấp nghề phù hợp với vị trí, việc làm, tương xứng với tính chất, mức độ đào tạo. ...

Nhiều điểm mới về chính sách tuyển dụng, tiền lương, tuổi nghỉ hưu

(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, dự thảo Luật Nhà giáo có một số điểm mới về chính sách nhà giáo so với quy định hiện hành. Sáng 9/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Nhà giáo. ...

Bạn trẻ làm ứng dụng chia sẻ khóa học trực tuyến

Ngày 9-11, ứng dụng học tập trực tuyến Studify được một nhóm bạn trẻ ra mắt tại TP.HCM. Có thể hình dung, Studify tạo một nền tảng kết nối giữa người có nhu cầu học và người có nhu cầu đóng góp bài giảng...

Mới nhất

Gánh nặng bệnh ung thư tại Việt Nam; ca bệnh sốt xuất huyết ở TP.HCM vẫn tăng

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2022 có 20 triệu ca ung thư mới và 9,7 triệu ca tử vong. Các loại ung thư phổ biến nhất là ung thư phổi, vú, và đại trực tràng. Tin mới y tế ngày 9/11: Gánh nặng bệnh ung thư tại Việt Nam; ca bệnh sốt xuất huyết ở TP.HCM...

Sôi nổi ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại huyện Vĩnh Bảo

Ngày 9/11, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024 tại thôn Đông Lôi 2, xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo. ...

Mở ra không gian sáng tạo không giới hạn cho người làm báo

(CLO) Cơ cấu Giải Báo chí Quốc gia 2024 sẽ bổ sung 02 Giải mới, đó là Giải Báo chí đa phương tiện và Giải Báo chí sáng tạo. Việc thay...

Khai mạc Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024

(CLO) Tối 9/11, Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã chính thức khai mạc tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sự kiện...

Mới nhất