Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo dục sai lầm ở đâu?

Giáo dục sai lầm ở đâu?


Vụ học sinh ép cô giáo vào tường rồi văng tục: Chuyên gia tâm lý nói gì? - Ảnh 1.

Thạc sĩ Lê Minh Huân, chuyên gia tâm lý, trò chuyện với học sinh

Trước sự việc học sinh ép cô giáo vào tường rồi văng tục, thạc sĩ Lê Minh Huân, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tâm lý-giáo dục An Nhiên, nguyên giảng viên khoa Tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, đã có những trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên.

Giáo viên, học sinh sau “cú ngã sõng soài” này sẽ đứng dậy thế nào!

Cảm xúc đầu tiên của ông khi nhìn thấy những hình ảnh và nghe ngôn từ xuất hiện trong clip nói trên là như thế nào, thưa ông?

Tôi đã rất đau lòng khi xem clip, tôi vừa cảm thương cho sự bất lực của cô giáo khi “thân cô thế cô” đối diện với thách thức và nhục mạ của học sinh. Dẫu cho nếu cô có sai phạm đến thế nào, là một giáo viên, cô cần được tôn trọng đúng vai trò và vị thế.

Vụ nhóm học sinh ép cô giáo vào tường rồi văng tục: Bộ GD-ĐT chỉ đạo khẩn

Tôi vừa trách, vừa thương, vừa lo cho thế hệ học trò, những người kiến tạo tương lai đất nước. Nếu các em vì bất bình, vì ức chế, vì bị chèn ép hay vì đã hứng chịu hình phạt/kỷ luật nào chưa đúng mà hành xử bộc phát, thiếu “tôn sư trọng đạo”, hành vi và thái độ có phần ngang ngược, hỗn xược như vậy thì công cuộc học hành, rèn luyện nhân cách sắp tới sẽ đi về đâu? Các em và cả cô giáo, sau “cú ngã sõng soài” này sẽ đứng dậy thế nào, đối mặt với dư luận ra sao? 

Vụ học sinh ép cô giáo vào tường rồi văng tục: Chuyên gia tâm lý nói gì? - Ảnh 2.

Nữ giáo viên bị học sinh ép vào tường rồi buông lời thách thức

Dù chưa biết câu chuyện thực tế xung quanh clip nói trên nhưng ông đánh giá thế nào về cách cư xử của học sinh với giáo viên trong môi trường giáo dục?

Lời nói, hành vi và thái độ của học sinh đối với giáo viên trong đoạn clip đương nhiên không phải là kết quả mà bất kỳ nhà giáo dục hay phụ huynh nào mong muốn. Lối hành xử này đi ngược với mục đích giáo dục chung, với những gì được dạy dỗ. Những cư xử tệ, nóng nảy, bất đồng, bỡn cợt, kém tôn trọng giáo viên đã hạ thấp hình ảnh của các em khi đang là học trò; đánh mất hình ảnh của chính mình-một người cầu học đúng nghĩa, gây hệ lụy rất lớn đến hình ảnh lớp học, nhà trường và gia đình.

Có phải đây là hệ quả của việc giáo dục “lấy học sinh làm trung tâm”?

Đây có phải chăng là hệ quả của việc chúng ta kêu gọi cũng như giáo dục đang đi theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, theo ý kiến của nhiều người?

Lấy người học làm trung tâm là phương pháp dạy học tiến bộ, tuân thủ nguyên tắc sát đối tượng, cá thể hóa học sinh trong việc định hướng giáo dục phù hợp sở thích, tính cách, ưu điểm, hạn chế. Trong đó, giáo viên đóng vai trò dẫn dắt, đạo diễn và người học quyết định/lựa chọn nội dung, hình thức dựa trên cơ sở hỗ trợ của giáo viên.

Xem nhanh 12h ngày 6.12: Lộ thêm chiêu của tiến sĩ giả | Chỉ đạo khẩn xử lý vụ giáo viên bị ném dép

Ở đây, không cổ xúy việc giáo dục dễ dãi, tự do, bất quy tắc, phó mặc hay quan tâm qua loa, chiếu lệ. Ngoài ra, một nền giáo dục thành công, không phải không có người thất bại và ngược lại. Vì vậy, quan điểm cho rằng đây là sự thất bại của giáo dục là chưa thỏa đáng.

Đồng ý rằng, nhóm trẻ sai lầm, hỗn xược, ngang ngược và hành động lỗ mãng nhưng nhà trường, gia đình hay xã hội không từ chối giáo dục các em, vẫn nỗ lực với định hướng cải thiện hành vi ngày một lành mạnh hơn, nhận thức đúng đắn hơn và trở thành người có ích hơn. Giáo dục nhà trường không phải là câu chuyện “đo ni đóng giày” để “hô biến” một người học trưởng thành “y khuôn” mong muốn của xã hội.

Điều cần rút ra ở đây chính là, quá trình giáo dục trẻ cho đến thời điểm này đã sai lầm ở đâu? Gia đình có quan tâm và nhận ra tính “bất hảo” hoặc khả năng kiểm soát cảm xúc kém của con hay không? Nhà trường đã kiên quyết và nghiêm minh trong việc khen thưởng, xử phạt học sinh như thế nào? Đó là sự giải tỏa hay chồng chất ức chế, căng thẳng. Giáo viên đã sai nhưng nhận lỗi và sửa mình một cách thiện chí hay chưa? Việc dẫn đến bùng nổ cảm xúc ở một người có thể cắt nghĩa dễ dàng, nhưng cả một tập thể học sinh thỏa hiệp với điều sai trái, xấu xí thì rất cần nhìn lại quá trình giáo dục đã qua, sự phối hợp giữa các lực lượng giáo dục: Gia đình, nhà trường, xã hội.

Với phụ huynh, theo ông, cần có những động thái gì để giáo dục con em?

Sau sự việc, phụ huynh cần nhanh chóng và quyết liệt trong việc chấn chỉnh hành vi, thái độ của con, những học sinh đang tuổi ăn, tuổi lớn, tuổi ương bướng, khó bảo. Bất kỳ sự dung túng nào đều để lại hậu quả khôn lường đối với sự hoàn thiện và phát triển nhân cách của trẻ.

Những việc phụ huynh có thể làm để giáo dục con em

  • Ngồi xuống và nghiêm túc lắng nghe mọi chia sẻ của con liên quan đến vụ việc. 
  • Cùng phân tích và xác nhận lại những lời nói, thái độ và hành vi bất hảo, sai trái và lệch lạc của con. Đồng thời chỉ cho con rõ các hậu quả đã, đang và sẽ xảy ra với con, với giáo viên, với những người liên quan, đặc biệt là dư luận xã hội đã ở mức nào. 
  • Kiên quyết phối hợp với nhà trường và cơ quan giáo dục để khắc phục sai lầm. 
  • Đưa ra hoặc thảo luận cùng con những định hướng sắp tới, những giải pháp ứng xử để con tham khảo và thực thi, có quan sát, có đánh giá. 
  • Động viên con chịu trách nhiệm về những gì mình đã gây ra và đồng thời quan sát, hỗ trợ tâm lý cho con khi cần. Tuy con sai, nhưng con cần được tạo điều kiện để thay đổi tốt hơn. 
  • Hạn chế bêu riếu, sỉ nhục, bạo lực hay trừng phạt con một cách cảm tính, chủ quan… để tránh gây thêm áp lực tâm lý không đáng có lên trẻ.



Source link

Cùng chủ đề

Mở lối xây nhân cách cho học sinh

Giáo dục nhà trường là sự tiếp nối chứ không thể thay thế giáo dục gia đình trong việc xây dựng nhân cách, đạo đức cho học sinh.

Phải lấy đức làm gốc trong xây dựng chương trình giáo dục phổ thông hiện nay

Giải pháp gốc để ngăn chặn nguy cơ suy thoái đạo đức trong học sinh là phải quán triệt triết lý giáo dục “Tiên học Lễ, hậu học Văn", thực sự lấy đức làm gốc trong xây dựng chương trình, nội dung giáo dục phổ thông hiện nay.

Phải lấy đức làm gốc trong xây dựng chương trình giáo dục phổ thông hiện nay

Giải pháp gốc để ngăn chặn nguy cơ suy thoái đạo đức trong học sinh là phải quán triệt triết lý giáo dục “Tiên học Lễ, hậu học Văn", thực sự lấy đức làm gốc trong xây dựng chương trình, nội dung giáo dục phổ thông hiện nay.

Phụ huynh vận động tổ chức gặp mặt tri ân ngày 20-11, trường ra thông báo khẩn

(NLĐO) - Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (quận Tân Bình - TP HCM) sáng 25-10 ra thông báo khẩn sau khi xuất hiện tin nhắn vận động tổ chức gặp mặt tri nhân ngày 20-11 ...

Bí quyết làm chủ cảm xúc

Cảm xúc nóng giận, lo âu sẽ khiến cho chúng ta gặp phải các vấn đề về sức khỏe như căng thẳng, đau đầu, mất ngủ, tăng huyết áp, trầm cảm… ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trường ĐH Kinh tế-Luật công bố 4 tổ hợp xét tuyển ĐH năm 2025

Tổ hợp xét tuyển là điểm mới quan trọng trong phương án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025 của Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM). ...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Cùng chuyên mục

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Vì sao một số học sinh dân tộc thiểu số không được hỗ trợ tiền bảo hiểm y tế?

Nhiều phụ huynh có con học tiểu học tại xã DLiê Yang (Ea H'leo, Đắk Lắk) tố bị 'ăn chặn' tiền bảo hiểm y tế, nhưng ngành giáo dục khẳng định đó là hiểu lầm. Ngày 8-11, ông Nguyễn Đức Công - phó trưởng...

Trường thành viên đại học quốc gia TPHCM công bố phương án tuyển sinh 2025

Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM) vừa công bố phương án tuyển sinh 2025. Trường Đại học Kinh tế - Luật sẽ tuyển sinh theo 3 phương thức: Phương thức 1 là xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng (tối đa 20% tổng chỉ tiêu). Phương thức 2 là xét tuyển bằng kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM năm 2025 (khoảng 40 - 60% tổng chỉ...

Vì sao nhiều trường đại học bỏ xét tuyển học bạ?

Hàng loạt trường đại học công bố sẽ không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT từ năm 2025. Bên cạnh đó nhiều trường cắt giảm mạnh chỉ tiêu cho phương thức này hoặc chỉ là điều kiện sơ tuyển. Đến thời...

Trường ĐH Kinh tế-Luật công bố 4 tổ hợp xét tuyển ĐH năm 2025

Tổ hợp xét tuyển là điểm mới quan trọng trong phương án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025 của Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM). ...

Mới nhất

Việt Nam đón làn sóng đầu tư mới

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và những thay đổi trong chuỗi cung ứng. Đón làn sóng đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ...

Lời giải cho bài toán điện gió ngoài khơi

Để có dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên Tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 vừa qua, ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp châu Âu gặp khó khăn trong việc triển khai các dự án điện gió ngoài khơi đầu...

Phát triển kinh tế 2025 và bài toán giải quyết tình trạng Kho bạc Nhà nước thừa tiền

Diễn đàn đầu tư Việt Nam 2025 vừa được diễn ra, nhiều nội dung liên quan đến bối cảnh kinh tế vĩ mô, xu hướng chuyển dịch dòng vốn được quan tâm phân tích, mổ xẻ. ...

Thành viên Tập đoàn Bamboo Capital đề xuất khảo sát, đầu tư thủy điện tích năng

BCG Energy đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, cho phép khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư, tìm cơ hội phát triển dự án thủy điện tích năng Đơn Dương và đề xuất dự án đốt rác phát điện. BCG Energy đề xuất khảo sát, đầu tư thủy điện tích năng tại Lâm ĐồngBCG Energy đề...

Móng chân mọc ngược nên xử trí thế nào?

Móng chân mọc ngược không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng nhiều đến hoạt động thường ngày. Đặc biệt, khi không được xử lý đúng cách, người bệnh còn có nguy cơ...

Mới nhất