SGGPO
Nhắc đến những sự kiện rút vốn hàng loạt ở Việt Nam và trên thế giới vừa qua, ĐB Trịnh Xuân An cho rằng cần thiết kế thêm các quy định đề phòng rủi ro mang tính chất hệ thống, đảm bảo khả năng ứng phó hiệu quả.
ĐB Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội. Ảnh: QUANG PHÚC |
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, chiều 10-6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Các ý kiến tán thành với sự cần thiết sửa đổi luật để thể chế hóa chủ trương của Đảng, khắc phục những bất cập, hạn chế của luật hiện hành, tạo cơ sở pháp lý để tiếp tục xử lý nợ xấu, tăng cường phòng ngừa rủi ro, nâng cao năng lực kiểm tra, kiểm soát, nâng cao năng lực của các tổ chức tín dụng, đảm bảo an toàn, lành mạnh, ổn định hệ thống các tổ chức tín dụng.
Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận nhằm hoàn thiện dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), đại biểu (ĐB) Trịnh Xuân An (Đồng Nai) nhấn mạnh việc phòng ngừa rủi ro cho hệ thống ngân hàng là nội dung rất quan trọng.
Nhắc đến những sự kiện rút vốn hàng loạt ở Việt Nam và trên thế giới vừa qua, ĐB cho rằng cần thiết kế thêm các quy định đề phòng rủi ro mang tính chất hệ thống, đảm bảo khả năng ứng phó hiệu quả.
ĐB Trịnh Xuân An (Đồng Nai) |
Bên cạnh đó, ĐB Trịnh Xuân An cũng quan tâm đến việc xử lý sở hữu chéo liên quan các tổ chức tín dụng.
“Vấn đề đặt ra không phải là hạn chế, mà cần phải chấm dứt tình trạng sở hữu chéo trong hệ thống tín dụng. Đây là vấn đề rất khó khăn, những quy định trong điều 55, điều 127 trong dự thảo chưa đủ mạnh để chấm dứt tình trạng sở hữu chéo”, ĐB Trịnh Xuân An nhận định.
Theo hướng này, cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm, thiết kế lại mô hình cơ quan giám sát, kiểm tra tài chính liên quan đến ngân hàng, để giải quyết hiệu quả hơn nữa vấn đề này.
Cùng nhận định tình trạng sở hữu chéo, thao túng, lợi ích nhóm trong lĩnh vực ngân hàng vẫn là vấn đề đáng lo ngại, ĐB Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng các giải pháp nêu trong dự thảo mới chỉ là giải pháp kỹ thuật để hạn chế các cổ đông lớn.
Theo ĐB, cần nghiên cứu bổ sung 2 vấn đề. Một là, bổ sung thêm các quy định, tăng cường vai trò của Ngân hàng Nhà nước để hạn chế hành vi lạm quyền cổ đông lớn, quyền quản trị điều hành để thao túng hoạt động của các tổ chức tín dụng. Hai là, có thêm các biện pháp, giải pháp để quản lý, kiểm soát việc lách luật, sử dụng nhiều cá nhân, pháp nhân khác đứng tên cổ phần tạo nhóm cổ đông lớn để điều hành các tổ chức tín dụng.
Cho ý kiến về quy định về cung cấp thông tin cho các cơ quan chuyên trách phòng chống tội phạm, ĐB Nguyễn Hải Trung cho rằng quy định dự thảo Luật chưa đáp ứng yêu cầu về mặt thời gian trong thực tiễn của công tác phòng chống tội phạm, nhất là phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo trên không gian mạng hiện nay.
Tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng và công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc, tổ chức đánh bạc, rửa tiền diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Khi tội phạm xảy ra, lực lượng công an phải nhanh chóng triển khai truy xét dòng tiền và phong tỏa tài khoản.
ĐB dự phiên họp chiều 10-6 |
Tuy nhiên, với các quy định pháp luật hiện hành thì không đáp ứng được yêu cầu ngăn chặn kịp thời về chuyển tiền vào các đối tượng. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, theo hướng quy định rút ngắn thời gian cung cấp thông tin tài khoản khách hàng để phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và có thể giao Chính phủ nghiên cứu quy định chi tiết.
Bên cạnh đó, ĐB Nguyễn Hải Trung cho rằng, để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, cần phải rà soát luật hóa các quy định tính chính danh của tài khoản tại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; hoàn thiện đồng bộ các văn bản hướng dẫn đảm bảo hiệu lực thi hành tại các văn bản quy phạm pháp luật phải liên thông với nhau, hỗ trợ việc xác định tính chính danh.
“Luật này cần có quy định cụ thể về các điều kiện bắt buộc các tổ chức tín dụng phải có nền tảng công nghệ, cơ sở vật chất trong nhận diện khách hàng để đảm bảo tính chính danh; yêu cầu tổ chức tín dụng có trách nhiệm rà soát, phát hiện và phối hợp với cơ quan Công an các cơ quan có liên quan xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm về tài khoản không chính danh. Tuy nhiên, đề nghị không quy định Ngân hàng Nhà nước có thẩm quyền điều tra vi phạm pháp luật về lĩnh vực ngân hàng”, ĐB Nguyễn Hải Trung nêu quan điểm.