Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiải đề thi ngữ văn tốt nghiệp THPT

Giải đề thi ngữ văn tốt nghiệp THPT


Gợi ý giải đề thi môn ngữ văn như sau:

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

Tôi từng đứng trước dòng sông và nhìn nước chảy. Chảy trong ban mai, chảy trong hoàng hôn và chảy trong bóng tối. Và tôi nghĩ về lịch sử của sự sáng tạo. Lịch sử của sáng tạo nghệ thuật trên thế gian này giống như sự chày của dòng sông. Không bao giờ ngưng nghỉ. Thế hệ nước này tiếp thế hệ nước trước đó để tạo ra vẻ đẹp huy hoàng của những dòng sông. Cũng như thế hệ nghệ sỹ này tiếp thế hệ nghệ sỹ khác tạo nên lịch sử nghệ thuật của nhân loại. Các thế hệ nghệ sỹ luôn mang lại một sức sống mới cho nghệ thuật. Họ tiếp nhận sự truyền cảm của thế hệ trước. Nếu không có những thế hệ nghệ sỹ trước đó thì các nghệ sỹ của thế hệ tiếp theo sẽ không có nguồn lực để sáng tạo và khai phá. Nhưng nếu không có những nghệ sỹ của thế hệ tiếp theo thì nghệ thuật bắt đầu rơi vào bất động và đi tới hủy diệt. Tất cả giống như nước chuyển động trong một dòng sông. Sự mới mẻ trong nhịp chảy của nước chính là sự sống của dòng sông. Việc các nghệ sỹ thế hệ tiếp theo chỉ sao chép nghệ thuật của các nghệ sỹ đi trước chính là sự “ngưng chảy” của con sông nghệ thuật. Và đấy là cái chết.

Đừng bao giờ tách rời con nước hôm qua với con nước hôm nay. Đừng tách rời các thế hệ nước ra khỏi con sông, cũng như đừng tách rời các thế hệ nghệ sỹ ra khỏi dòng chảy của nghệ thuật. Đại dương mênh mông không phải là một khối bất động. Nó chứa đựng những giọt nước trong sự thống nhất thẳm sâu và cao cả của nó.

Nếu tách rời từng giọt nước ra khỏi sự thống nhất của đại dương thì chúng ta chỉ nhìn thấy những giọt nước nhỏ bé, đơn độc và dần dần biến mất. Khi tôi chạm tay vào con sông, tôi thấy sự tinh khiết và sức chảy của nước.

Trong sự tinh khiết và sức chảy của nước hôm nay chứa đựng sự tinh khiết và sức chảy của nước từ ngàn năm trước.

(Trích Dòng sông và những thế hệ của nước, Nguyễn Quang Thiều

Viết & đọc – Chuyên đề mùa thu 2023, Nhiều tác giả, NXB Hội Nhà văn, 2023, tr. 8)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Theo đoạn trích, điều gì tạo nên lịch sử nghệ thuật của nhân loại?

Câu 2: Trong đoạn trích, nếu không có những thế hệ nghệ sỹ trước đó thì các nghệ sỹ của thế hệ tiếp theo sẽ như thế nào?

Câu 3: Việc liên tưởng dòng chảy của con sông với lịch sử sáng tạo nghệ thuật trong đoạn trích có tác dụng gì?

Câu 4: Từ suy ngẫm của tác giả “Nếu tách rời từng giọt nước ra khỏi sự thống nhất của đại dương thì chúng ta chỉ nhìn thấy những giọt nước nhỏ bé, đơn độc và dần dần biến mất”, anh/chị rút ra bài học gì về lối sống cho bản thân?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính.

Câu 2. (5,0 điểm)

Trong đoạn trích Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng), nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm viết:

Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi

Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa …” mẹ thường hay kể.

Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn

Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc

Tóc mẹ thì bới sau đầu

Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn

Cái kèo, cái cột thành tên

Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng

Đất Nước có từ ngày đó…

Đất là nơi anh đến trường

Nước là nơi em tắm

Đất Nước là nơi ta hò hẹn

Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm

Đất là nơi “con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc”

Nước là nơi “con cá ngư ông móng nước biến khơi”

Thời gian đằng đẳng

Không gian mênh mông

Đất Nước là nơi dân mình đoàn tụ

(Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 118-119)

Anh/Chị hãy phân tích đoạn thơ trên; từ đó, nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của Nguyễn Khoa Điềm.

————- HẾT ————-

Đọc hiểu Làm văn

Câu 1: Điều đã tạo nên lịch sử nghệ thuật của nhân loại là lớp nghệ sỹ này tiếp nối thế hệ nghệ sỹ trước.

Câu 2: Nếu không có những thế hệ nghệ sỹ trước đó thì các nghệ sỹ của thế hệ tiếp theo sẽ không có nguồn lực để sáng tạo và khai phá.

Câu 3: Việc liên tưởng dòng chảy của con sông với lịch sử sáng tạo nghệ thuật trong đoạn trích đã tạo cho người đọc một khái quát hợp lý và thơ mộng về việc sáng tạo nghệ thuật. Tác giả đã trình bày cho người đọc hiểu rằng sự chuyển động của dòng sông cũng giống như sự mới mẻ trong nhịp chảy của nghệ thuật. Sự nối tiếp của thế hệ tiếp theo chính là sự sống của một dòng sông. Nếu không có thế hệ nghệ sỹ tiếp theo hoặc thế hệ tiếp theo chỉ sao chép của các nghệ sỹ đi trước thì đó chính là sự ngưng chảy của con sông nghệ thuật.

Câu 4: Từ suy ngẫm của tác giả “Nếu tách rời từng giọt nước ra khỏi sự thống nhất của đại dương thì chúng ta chỉ nhìn thấy những giọt nước nhỏ bé, đơn độc và dần dần biến mất”, anh/chị rút ra bài học gì về lối sống cho bản thân?

Xã hội nói riêng và loài người nói chung là một đại dương và mỗi chúng ta chỉ là một giọt nước. Nếu chúng ta tách ra khỏi tập thể và cộng đồng thì chúng ta sẽ đơn độc và bị tiêu diệt. Chính điều này khẳng định rằng chúng ta không thể tồn tại nếu chúng ta tách ra khỏi tập thể là gia đình, xã hội và tổ quốc. Chính vì vậy chúng ta phải biết ơn sự đùm bọc, chia sẻ của gia đình và xã hội dành cho chúng ta. Từ đó chúng ta phải sống có trách nhiệm với gia đình và tổ quốc.

Câu 1: a. Bảo đảm yêu cầu về hình thức đoạn văn

Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo một cách hoặc kết hợp các cách: diễn dịch, quy nạp, móc xích, song hành, tổng – phân – hợp bảo đảm yêu cầu về cấu trúc đoạn văn.

b. Xác định đúng vấn đề nghị luận

Sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống.

c. Triển khai vấn đề nghị luận

d. Chính tả, từ ngữ, ngữ pháp

Bảo đảm chuẩn chính tả, từ ngữ, ngữ pháp tiếng Việt.

đ. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc, có ý tưởng riêng phù hợp với vấn đề nghị luận; có cách lập luận, diễn đạt mới mẻ.

Bài giải gợi ý:

Trong xã hội ngày nay, cá tính, với những đặc điểm riêng biệt về tính cách, sở thích, lối sống và quan điểm, làm nên sự đa dạng và phong phú trong cộng đồng. “Tôn trọng sự khác biệt” là một câu nói khá phổ biến trong thế giới ngày nay.

Khi tôn trọng cá tính, chúng ta không chỉ chấp nhận sự khác biệt mà còn khuyến khích sự tự do biểu đạt bản thân một cách lành mạnh. Điều này tạo điều kiện cho mỗi người phát huy được tiềm năng, sở trường của mình, xây dựng các mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng và đồng cảm. Việc tôn trọng cá tính giúp chúng ta mở rộng hiểu biết, vượt qua rào cản văn hóa và xây dựng cộng đồng mạnh mẽ và phong phú. Hoa hậu H’Hen Niê, trong cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ Thế Giới, đã tự tin thể hiện cá tính của mình, cô không hề tự ti với màu da của mình mà làm nó toả sáng và trở thành nét riêng của mình. Hay ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh mang yếu tố dân gian vào trong những ca khúc của mình, thể hiện nó với cá tính riêng trở thành trào lưu được phổ biến rộng rãi trên khắp thế giới. Trong một lớp học, có người giỏi toán có kẻ giỏi văn. Điểu tốt đẹp nhất là hai người này tôn trọng sự khác biệt của nhau.

Còn những bạn trẻ chưa thực sự tự tin trong việc thể hiện cá tính của bản thân hoặc nhiều người chưa tôn trọng cá tính riêng của người khác. Điều đó đáng lên án và phê phán. Chúng ta, thế hệ trẻ của đất nước, ngoài việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, cũng cần phải biết tôn trọng chiều sâu và nét đẹp văn hóa của dân tộc khác. Chính sự khác biệt của từng cá tính đã làm nên một đại dương phong phú đầy sắc màu đẹp đẽ và tạo nên những đỉnh cao nghệ thuật cho loài người.

Câu 2:

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận

Mở bài giới thiệu khái quát vấn đề nghị luận; thân bài thực hiện các yêu cầu của đề bài; kết bài khẳng định vấn đề nghị luận

b. Xác định đúng vấn đề nghị luận

Phân tích đoạn thơ trong đoạn trích Đất Nước (Nguyễn Khoa Điềm)

Từ đó nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của nguyễn Khoa Điềm được thể hiện trong đoạn trích

c. Triển khai vấn đề nghị luận

Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, cần vận dụng kết hợp các thao tác lập luận, phối hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; bảo đảm các yêu cầu sau:

Phân tích đoạn thơ trong “Đất Nước”, nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của nguyễn Khoa Điềm được thể hiện trong đoạn trích.

Mở bài:

Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích và vấn đề cần nghị luận

Thân bài:

Hoàn cảnh sáng tác

Chủ đề

Nội dung cần phân tích

1. Cảm nhận về Nguồn gốc ra đời của Đất Nước:

– Viết hoa danh từ Đất Nước: gợi sự trang trọng, thiêng liêng.

– “Đất Nước đã có rồi”: Không thể xác định một cách chính xác về nguồn gốc đất nước, tác giả khẳng định bằng cách đưa ra sự thật hiển nhiên.

– Đất nước được tạo dựng từ lâu đời, trải qua nhiều thế hệ. Khẳng định về sự trường tồn vĩnh cửu của đất nước. Câu thơ mở đầu vừa giản dị vừa trang trọng xen lẫn sự tự hào.

– Điệp ngữ “Đất Nước” được nhắc lại nhiều lần, nhấn mạnh về nguồn gốc ra đời của đất nước, đồng thời câu thơ dài tạo nhịp điệu dồn dập làm đoạn thơ giàu tính nhạc.

– Đất nước hình thành cùng với sự ra đời của văn học dân gian: Những câu chuyện cổ tích lãng mạn, hồn nhiên. Đất nước gần gũi, gắn bó.

– Đất nước ra đời cùng với phong tục tập quán ăn trầu của dân tộc có từ rất xa xưa. Liên hệ (Miếng trầu là đầu câu chuyện…). Miếng trầu vừa có giá trị vật chất vừa có giá trị tinh thần (tình yêu – tình nghĩa – cầu nối thế hệ). Đất nước bắt nguồn từ những điều nhỏ bé, dung dị nhất.

– Đất nước lớn lên cùng truyền thống yêu nước từ ngàn xưa: hình tượng cây tre gắn liền với hình ảnh Thánh Gióng đánh giặc giữ nước, tinh thần kiên cường, bất khuất của con người Việt Nam.

– Đất nước hiện hữu trong tình nghĩa vợ chồng:

+ “Tóc mẹ thì bới sau đầu”: Vẻ đẹp dịu dàng, mộc mạc, đôn hậu của chân dung người phụ nữ Việt Nam.

+ Thành ngữ “gừng cay muối mặn”: Tình yêu thủy chung son sắt, bền vững, lối sống coi trọng nghĩa tình, vẻ đẹp truyền thống ngàn đời.

– Đất nước là hình ảnh văn hóa truyền thống của dân tộc:

+ Cái kèo, cái cột: đơn sơ, giản dị nhưng chính là mái nhà vững chãi che nắng, che mưa, tục đặt tên con từ những vật thân quen, gần gũi, mộc mạc, sự gắn bó mật thiết với cuộc sống xung quanh.

+ Hạt gạo là lương thực chính của người dân Việt gắn liền với nền văn hóa lúa nước lâu đời.

+ Thành ngữ “một nắng hai sương”: phẩm chất tần tảo, lam lũ, vất vả, chịu thương chịu khó của người dân lao động.

+ Liệt kê những công việc “xay, giã, giần, sàng…”: Những công đoạn phức tạp đòi hỏi sự kiên trì, khéo léo, siêng năng để làm ra hạt gạo trắng ngần.

– “Đất nước ra đời từ ngày đó”: Đất nước ra đời từ thăm thẳm chiều sâu của một nền văn hóa dân gian, của phong tục tập quán lâu đời.

– Với Nguyễn Khoa Điềm, đất nước là những điều giản dị, gần gũi, thân thương nhưng rất thiêng liêng.

Cách tiếp cận mới mẻ về đất nước qua nhiều bình diện: lịch sử, địa lý, văn hoá… Giọng thơ giàu chất suy tư nhưng cũng rất sâu lắng, gợi cảm.

2. 9 câu tiếp theo: Đây là đoạn thơ định nghĩa Đất nước là gì một cách rất nghệ thuật.

– Đất nước là những gì gần gũi, thân thương:

Đất nước gần gũi xung quanh chúng ta, nhà thơ tách Đất Nước ra thành hai thành tố, một yếu tố thuộc âm, một yếu tố thuộc dương để lý một cách đơn giản nhưng cụ thể về Đất Nước.

Đất là nơi anh đến trường

Nước là nơi em tắm.

Khi Đất Nước được tách thành hai thành tố, nó gần với những kỷ niệm đáng yêu, đáng nhớ, rất thân thuộc của một đời người. Tách thành tố ĐẤT – để chỉ con đường hằng ngày anh đến trường, con đường quen thuộc anh đã đi bao năm tháng để đến ngội trường cung cấp hành trang tri thức cho anh bước vào đời, để mỗi chúng ta có thể tự tin làm chủ cuộc sông. Tách thành tố NƯỚC – là dòng sông nơi em tăm mát, dòng sông chở nặng phù sa làm tốt xanh những cánh đồng, bãi mía, nương dâu. Dòng nước ngột ấy là suối nguồn vô tận của tinh thương yêu, ân nghĩa sâu nặng.

– Địa điểm nơi tình yêu bắt đầu:

Đất nước là nơi ta hò hẹn

Đất nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm.

Khi ta hò hẹn, Đất Nước hòa nhập làm một, trở thành không gian hẹn hò thơ mộng, nâng bước và minh chứng cho tình yêu hai đứa. Nơi ta hò hẹn có thể là mái đình, hàng cau, lũy tre làng, chiếc cầu tre nho nhỏ… hài hòa, thơ mộng làm sao! Khi hai người yêu nhau thì Đất Nước như cũng sống trong nỗi nhớ thầm của đôi lứa “Đất nước là nơi em đanh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm”. Câu thơ mang đậm chất ca dao dân ca dân gian, đặc trưng của văn hóa Việt thuở xa xua. Hình ảnh chiếc khăn và nỗi nhớ làm ta nhớ đến bải ca dao thấm đẫm nước mắt vị thương nhớ người yêu:

Khăn thương nhớ ai,

….

Khăn chùi nước mắt…

Nơi em đảnh rơi chiếc khăn phải chăng chính là nơi in dấu bao nhiêu kỉ niệm của hai người yêu nhau. Nợi ấy cũng là một phần của Đất Nước.

– Lí giải sâu sắc hơn nữa về Đất nước:

Vẻ đẹp quê hương đất nước được tái hiện trong những câu ca dao toát lên niềm tự hào về non sông gẩm vóc, về Cha Rồng Mẹ Tiên của người Việt, gắn với lòng biết ơn tổ tiên đã ăn sâu trong tiềm thức từng người Việt.

_ Về địa lý : Đất nước được cảm nhận là “không gian mênh mông”. Có thể hiểu đó là núi sông, bờ cõi, là nước từ dãy Trường Sơn hùng vĩ – là “Nơi con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc.”

Về lịch sử: Đất nước được cảm nhận bằng chiều sâu “thời gian đằng đằng”. Với một niềm tự hào sâu sắc.

*Nghệ thuật:

-Bút pháp trữ tình chính luận được sử dụng một cách khéo léo:

+Bằng những hình ảnh gần gũi và giản dị, Nguyễn Khoa Điềm đã khơi dậy trong tâm hồn người đọc một tình yêu đất nước đằm thắm và sâu sắc. Đã đưa sân trường và chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm sống mãi theo thời gian đăng đẵng và không gian mênh mông của một dân tộc với bốn ngàn năm lịch sử.

* Kết bài: Trường ca Mặt đường khát vọng với những đoạn thơ về đất nước đã giúp thế hệ trẻ Việt Nam yêu hơn đất nước của mình và đây là một tác phẩm nghệ thuật đã làm cho tên tuổi của Nguyễn Khoa Điềm trở nên bất tử cùng đất nước.  

Xem file giải đề chi tiết 



Nguồn: https://nld.com.vn/nong-giai-de-thi-ngu-van-tot-nghiep-thpt-196240627110816359.htm

Cùng chủ đề

Công bố đề thi minh họa V-SAT 2025 tuyển sinh đại học

Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. V-SAT là kỳ thi...

Bộ Giáo dục công bố đề thi minh họa V-SAT 2025 tuyển sinh đại học

Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. V-SAT là kỳ thi...

Đề thi Văn về lối sống ‘phông bạt’ của giới trẻ gây tranh cãi

TPO - Đề thi Ngữ văn cho học sinh khối 10 của một trường tại TPHCM yêu cầu học sinh nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay. Giới chuyên môn cho rằng đề thi nên có phần chú thích từ ngữ vì phông bạt là từ lóng, không phải học sinh nào cũng hiểu.  TPO - Đề thi Ngữ văn cho học sinh khối 10 của một trường tại TPHCM yêu cầu...

Đề minh hoạ môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2025

Dưới đây là đề minh hoạ môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Các thí sinh sẽ chỉ thi 4 môn, bao gồm 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn tự chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

41 HCV, 63 HCB cho nghệ sĩ tranh tài tại Liên hoan sân khấu cải lương 2024

(NLĐO) - Liên hoan bế mạc trong niềm hân hoan của đông đảo nghệ sĩ cải lương hướng về những tác phẩm sẽ sáng đèn sau những ngày thi diễn. ...

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm, chúc mừng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

(NLĐO)- Thay mặt cho lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Phan Xuân Thủy đã thăm hỏi tình hình công tác, hoạt động dạy và học của nhà trường ...

Công ty của ông Đặng Thành Tâm thu hút 2.500 tỉ đồng để làm gì?

(NLĐO)- Công ty Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm sẽ phát hành riêng lẻ 250 triệu cổ phiếu, thu hút 2.500 tỉ đồng ...

Cuối năm, dòng tiền đổ về thị trường bất động sản Đông Bắc Hà Nội? | Thị trường | Tài Chính

Sự xuất hiện khu đô thị mới được quy hoạch bài bản, hội tụ nhiều chủ đầu tư uy tín tại Đông Bắc Hà Nội tạo ra hấp lực mới, dòng tiền đổ vào thị trường địa ốc. Từ "cơn sóng" mang tên "Vinhomes Global Gate"Hơn một tháng...

Xổ số Vietlott lại có vé trúng giải độc đắc

(NLĐO) – Một vé loại hình Mega 6/45 của Vietlot trúng giải độc đắc (Jackpot) với số tiền hàng chục tỉ đồng ...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

‏ Mang ‘Trường học hạnh phúc’ tới với thầy và trò xứ Nghệ ‏

‏Dự án “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025 đã chính thức được khởi động tại Trường Tiểu học Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dự án hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường học tập tốt hơn, tạo cơ hội giúp các em học sinh được phát triển toàn diện.‏ ...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

GS.NGND Đoàn Quỳnh qua đời

GS.NGND Đoàn Quỳnh - một nhà trí thức uyên bác, tài hoa, am hiểu nhiều lĩnh vực toán học và giáo dục toán học đã qua đời vào hồi 14h25 ngày 12/11. GS Đoàn Quỳnh là một trí thức thuần túy; dù bắt gặp ông trong khoảnh khắc nào, ta đều thấy toát lên cốt cách của một người trí thức. Ông thuộc về số rất ít những ngoại lệ của các “định luật số đông” mỗi người diễn nhiều...

Cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định không tổ chức bài thi V-SAT

Những ngày qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin về bài thi V-SAT do 18 cơ sở giáo dục đại học phối hợp với Trung tâm Khảo thí Quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục thuộc Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD & ĐT) với tiêu đề “Bộ Giáo dục...

Tuyên dương 60 giáo viên tiêu biểu xuất sắc toàn quốc

(ĐCSVN) - Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029; kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), tối 15/11 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Tham dự có Ủy viên...

Hoàn thiện cơ chế tuyển dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng

Hoàn thiện cơ chế chính sách tuyển dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa... Hoàn thiện chính...

Hướng tới kỷ nguyên mới, giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu

Gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, giáo dục tiếp tục là quốc...

Nhiều ngành cần nhân lực, tuyển sinh rất chật vật

Tại hội thảo thảo gắn kết trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ chiều 15/11, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục đại học đã trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp cho vấn đề này. Đào tạo chưa bám sát nhu cầu Giám đốc Đại học Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Vũ thông tin Đại học Đà Nẵng coi trọng chất lượng đào tạo...

Mới nhất

Thượng tướng Võ Minh Lương dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại tỉnh Bình Dương

(Bqp.vn) - Chiều 15/11, Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhân dân khu phố Rạch Bắp, phường An Tây, thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương.Các đại biểu dự ngày hội.Phát...

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung tham dự Hội thảo “Kiến tạo tương lai AI cho Việt Nam”

(MPI) - Tham dự và phát biểu tại Hội thảo “Kiến tạo tương lai AI cho Việt Nam” diễn ra ngày 15/11/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung khẳng định, với mong muốn thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng AI Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một trong...

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định không tổ chức bài thi V-SAT

Những ngày qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin về bài thi V-SAT do 18 cơ sở giáo dục đại học phối hợp với Trung tâm Khảo thí Quốc gia và Đánh giá...

Ba nước Đông Nam Á đã trở thành quốc gia đối tác BRICS

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksandr Pankin ngày 15/11 xác nhận ba nước Đông Nam Á, gồm Indonesia, Malaysia và Thái Lan đã trở thành đối tác của Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS).

Mới nhất