Dữ liệu của Cục Hải quan Hàn Quốc công bố ngày 10/2 cho thấy trong năm 2023, xuất khẩu rượu soju – rượu chưng cất truyền thống của Hàn Quốc – lần đầu tiên đạt hơn 100 triệu USD sau 10 năm.
Giá trị xuất khẩu rượu soju của Hàn Quốc vượt mốc 100 triệu USD sau 10 năm. Ảnh minh họa. (Nguồn: Smartindustry) |
Theo Cục Hải quan Hàn Quốc, tổng giá trị xuất khẩu rượu soju trong năm 2023 đạt 101,4 triệu USD, tăng 8,7% so với năm 2022. Lần gần nhất xuất khẩu rượu soju vượt 100 triệu USD là vào năm 2013.
Soju là một loại rượu chưng cất được làm từ rượu etylic và nước, có thêm chất làm ngọt.
Một nguồn tin trong ngành cho biết, rượu soju được bán ở nước ngoài trước đây chủ yếu được người Hàn Quốc tiêu thụ, nhưng soju ngày càng được người dân tại các nước nhập khẩu loại rượu này ưa chuộng hơn nhờ sự nổi lên của văn hóa đại chúng Hàn Quốc.
Vài năm trước, xuất khẩu rượu soju đã suy giảm, từ 97,6 triệu USD xuống 89,7 triệu USD vào năm 2019 và xuống còn 82,4 triệu USD vào năm 2021. Con số này tăng trở lại mức 93,3 triệu USD vào năm 2022 và có xu hướng tăng lên.
Nhật Bản là nước nhập khẩu rượu soju lớn nhất của Hàn Quốc với giá trị hơn 30 triệu USD, tiếp theo là Mỹ với 23,6 triệu USD.
Rượu soju được xem là một loại rượu quốc dân của người Hàn Quốc. Loại rượu này thường không quá gắt, nồng độ cồn vừa phải, phù hợp với cả nam và nữ.
Người Hàn Quốc thường thích uống rượu được ướp lạnh, để cảm nhận được hương vị hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, thích uống lạnh không có nghĩa là cho đá vào bên trong rượu vì sẽ làm nhạt đi hương vị vốn có. Đây cũng là lý do mà người Hàn Quốc không bao giờ cho đá vào bên trong rượu khi sử dụng.