Trang chủNewsKinh tếGia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu


Phê duyệt các Đề án thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024 Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng vinh danh các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022. (Ảnh: TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng vinh danh các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 20/4 được Thủ tướng Chính phủ chọn là “Ngày Thương hiệu Việt Nam” nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh quốc gia, thương hiệu Việt Nam thông qua sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, qua đó góp phần phát triển ngoại thương, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và giá trị Thương hiệu Quốc gia trên trường quốc tế.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, năm 2023, mặc dù với nhiều khó khăn, thách thức đối với kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam bởi cạnh tranh địa chiến lược và chiến tranh thương mại giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; bất ổn địa chính trị và xung đột cục bộ vẫn hiện hữu ở nhiều nơi trên thế giới, đã tác động tiêu cực đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và xuất, nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương; đặc biệt là sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết cao, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực hành động, vượt qua khó khăn, thách thức để phục hồi và phát triển, góp phần thúc đẩy đưa Việt Nam vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 của ASEAN và thứ 40 của thế giới, quy mô thương mại quốc tế nằm trong TOP 20 trên toàn cầu.

Đáng chú ý, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tiếp tục thăng hạng mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023, xếp thứ 33 trong Top121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới-Brand Finance đánh giá, xếp hạng.

Nhằm hiểu rõ hơn về Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) về những nội dung trên.

– Ông có thể cho biết giá trị thương hiệu Quốc gia của Việt Nam hiện đang tăng trưởng như thế nào?

Ông Hoàng Minh Chiến: Thương hiệu Quốc gia được các tổ chức quốc tế trong đó có Brand Finance đánh giá là một trong những thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 5 năm gần đây (từ 2019-2023).

Cụ thể, năm 2019, giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam mới được định giá ở mức 247 tỷ USD thì đến năm 2023, con số này đã tăng gần gấp đôi, với mức 498 tỷ USD và đây là thành quả, kết quả ghi nhận đóng góp của rất nhiều yếu tố.

Trước hết là sự chỉ đạo, vào cuộc hết sức quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và từ chính các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Với trị giá 498 tỷ USD trong năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được xếp hạng, đây cũng thể hiện Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cũng là 1 trong những thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.

– Với các kết quả như vậy, Bộ Công Thương và Cục Xúc tiến Thương mại có những giải pháp như thế nào để hỗ trợ doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu?

Ông Hoàng Minh Chiến: Bộ Công Thương được Chính phủ giao là cơ quan chủ trì phối hợp với các bộ ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp để triển khai Chương trình Thương hiệu Quốc gia và mục tiêu hướng tới là xây dựng các thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp mạnh của quốc gia để từ đó quảng bá ra thế giới rằng Việt Nam có các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ uy tín, chất lượng để từ đó nâng tầm giá trị Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

IMG_4955.jpg
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại trao đổi với báo chí. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Các giải pháp được tập trung chính vào việc nâng cao nhận thức trước hết là của xã hội, cộng đồng doanh nghiệp đối với ý nghĩa và vai trò của việc xây dựng, phát triển và bảo hộ thương hiệu.

Chúng ta đều biết, thương hiệu đóng góp rất nhiều vào trong giá trị cho một sản phẩm. Thời gian qua, Việt Nam xuất khẩu nhiều sản phẩm với số lượng, trị giá đứng tốp đầu thế giới, nhưng phần nhiều chưa được gắn với câu chuyện thương hiệu mà còn dưới hình thức sản phẩm thô, sản phẩm mới qua sơ chế và khi bán ở thị trường quốc tế đôi khi lại phải đứng ở một thương hiệu hay nhãn hàng khác, đấy cũng câu chuyện và nội dung chính mà phía Bộ Công Thương và Chương trình Thương hiệu Quốc gia sẽ hướng tới đó là nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, xã hội về vai trò của thương hiệu.

Nhóm giải pháp tiếp theo là nâng cao năng lực để hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực để xây dựng, quản trị và phát triển các thương hiệu sản phẩm nhằm tiệm cận, đáp ứng được các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu Quốc gia, từ đó để hình thành các thương hiệu mạnh, qua đó xuất khẩu ra thế giới mang lại giá trị gia tăng lớn hơn.

Chúng ta đều biết trị giá xuất khẩu hiện tại của nhóm doanh nghiệp trong nước mới đóng góp khoảng 27% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 và nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mới đóng góp chính vào tỷ trọng xuất khẩu.

Với việc phát triển và xây dựng các thương hiệu mạnh như vậy và với giá trị của các sản phẩm được nâng cao, chúng tôi kỳ vọng sẽ một phần nào đó đóng góp vào việc tăng tỷ trọng đóng góp trong kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước trong tổng kim ngạch xuất khẩu chung.

Cuối cùng là nhóm giải pháp đẩy mạnh, tuyên truyền quảng bá cho Chương trình Thương hiệu Quốc gia, thông qua đó cũng sẽ tuyên truyền, quảng bá cho các sản phẩm đạt tiêu chí của Chương trình Thương hiệu Quốc gia, để từ đó người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến, điều đó không chỉ mang lại hiệu quả lớn hơn cho công tác phát triển ngoại thương mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia Việt Nam.

– Chủ đề năm nay là nâng tầm những giá trị cốt lõi, vậy ông có thể làm rõ hơn ý nghĩa của chủ đề này?

Ông Hoàng Minh Chiến: Chủ đề của năm nay là nâng tầm Giá trị cốt lõi. Phải phân định thế nào là giá trị cốt lõi của chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, gồm 3 nhóm giá trị lớn, xuyên suốt và phát triển cũng như đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa ngay từ đầu chương trình được Chính phủ giao Bộ Công Thương triển khai.

Đầu tiên là nhóm chất lượng, để một thương hiệu sản phẩm có uy tín thì đầu tiên phải có chất lượng và chất lượng đó phải có giá trị thương hiệu của sản phẩm.

Tiếp đến là nhóm đổi mới sáng tạo – một thương hiệu mạnh thì phải có sự đổi mới, sáng tạo và khác biệt so với các sản phẩm khác như thế nào và sẽ mang đến đổi mới sáng tạo từ doanh nghiệp đó từ điểm nhấn của doanh nghiệp đó (doanh nghiệp có thể áp dụng tiến bộ của khoa học công nghệ, có thể nghiên cứu đưa ra sản phẩm mới, sản phẩm theo định hướng không chỉ của Việt Nam mà của các nước phát triển như hướng tới kinh tế Xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế bền vững). Do vậy, doanh nghiệp không thể dừng đổi mới sáng tạo của mình, vì nếu dừng sẽ thụt lùi.

Cuối cùng, giá trị cốt lõi nằm ở năng lực tiên phong. Có thể đặt câu hỏi tại sao cùng trong lĩnh vực ngành hàng mà thương hiệu này lại mạnh hơn thương hiệu khác và phát triển tốt hơn, ở đây yếu tố tiên phong thể hiện ở uy tín của người đứng đầu sở hữu thương hiệu sản phẩm đó, tiềm lực tài chính và đầu tư, dẫn dắt ngành của doanh nghiệp đó.

IMG_1911.JPG
Thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị xuất khẩu. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Tổng hòa 3 giá trị cốt lõi đó sẽ tạo ra một thương hiệu mạnh và trong Chương trình Thương hiệu Quốc gia, chúng tôi luôn luôn hướng tới để cải tiến, hỗ trợ và hướng dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp, hướng tới nâng tầm 3 yếu tố trên.

Hiện Việt Nam đã hội nhập rất sâu rộng vào nền kinh tế thế giới với việc tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA), sản phẩm của Việt Nam có rất nhiều lợi thế vì các đối tác trong các hiệp định thương mại tự do đó đều dành ưu đãi về thuế quan, về thâm nhập thị trường cho sản phẩm của chúng ta, do vậy để thâm nhập và để có chỗ đứng phát triển tốt thì chúng ta phải xây dựng mạnh thương hiệu của mình và thông qua 3 giá trị cốt lõi trên.

Gia tăng giá trị cốt lõi cũng là kim chỉ nam không phải cho chương trình năm nay mà sẽ xuyên suốt quá trình hình thành, phát triển không chỉ bây giờ mà kể cả sau này.

Việc công nhận 3 nhóm giá trị cốt lõi không phải do Việt Nam hay chương trình nghĩ ra mà nó được nghiên cứu và tổng hợp từ nhiều nghiên cứu quốc tế, từ các chương trình liên quan tới xây dựng phát triển thương hiệu của các quốc gia.

– Xin cảm ơn ông!





Nguồn

Cùng chủ đề

Nutricare sẵn sàng vươn mình tiến vào ‘kỷ nguyên xanh’

Là “Thương hiệu Quốc gia Dinh dưỡng Y học” 8 năm liên tiếp, Nutricare khẳng định vị thế, sẵn sàng “vươn mình” tiến vào kỷ nguyên xanh. Nỗ lực nâng tầm sản phẩm dinh dưỡng Việt Với khát vọng chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Nutricare chọn hướng đi riêng: dinh dưỡng y học “cá nhân hóa”, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt cho người Việt. Để làm được điều này, Nutricare không ngừng đẩy mạnh hợp tác quốc...

Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà. Xuất khẩu gạo tăng cả về lượng và giá trị Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt...

Hội thảo ‘Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt’

Lần đầu tiên báo Tuổi Trẻ phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt" nhằm bàn giải pháp, hiến kế về xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam. ...

Việt Nam là điểm sáng phát triển Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng một bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023 theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance. Mức độ tăng nhanh về giá trị thương hiệu của nước ta trong thời gian gần đây khẳng định uy tín và vị thế trong hợp tác khu vực và quốc tế. Đồ thủ công mỹ nghệ...

Ngành vận tải Việt Nam vươn xa trên hành trình hội nhập

Ngành vận tải Việt Nam từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng miền trên khắp cả nước, tạo nên dòng chảy không ngừng nghỉ cho nền kinh tế, văn hóa và xã hội. Với những tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không ngày càng hoàn thiện, vận tải  trở thành nền tảng vững chắc thúc đẩy đất nước phát triển và hội nhập sâu rộng với thế giới. Năm 2024,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đồng USD giảm sau báo cáo lạm phát

Tỷ giá USD hôm nay 21/12/2024: Đồng USD chuẩn bị kết thúc tuần cao hơn sau dữ liệu lạm phát, Cục dự trữ liên bang Fed cắt giảm lãi suất Tỷ giá USD hôm nay 21/12/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 5h ngày 21/12, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước hiện là 24.324 đồng/USD, tăng 20 đồng với phiên trước đó. Giá bán USD ở các ngân hàng...

Mời tham dự Triển lãm toàn cầu Bharat Mobility 2025

Từ ngày 17-22/1/2025, Triển lãm toàn cầu về lĩnh vực ô tô ‘Bharat Mobility 2025” sẽ diễn ra tại TP. Greater Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Triển lãm toàn cầu về lĩnh vực ô tô ‘Bharat Mobility 2025” sẽ được tổ chức tại 03 địa điểm chính tại Ấn Độ gồm: Trung tâm Hội nghị quốc tế Bharat Mandapam (Pragati Maidan), New Delhi; Trung tâm Hội nghị Yashobhoomi, Dwarka, New Delhi và Trung tâm triển...

Giá cà phê không thể giảm tiếp

Dự báo giá cà phê ngày mai 21/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 21/12/2024. Giá cà phê thế giới giảm sâu kỷ lục Cập nhật lúc 15 giờ 30 phút ngày 20/12/2024, giá cà phê Robusta trên sàn London đã chứng kiến phiên giảm rất sâu phiên thứ 3 liên tiếp trong tuần, từ 90-101 USD/tấn,...

Cận cảnh loạt xe đặc chủng của Bộ Công an

Tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, Bộ Công an đã mang đến nhiều phương tiện đặc chủng hiện đại. Tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, Bộ Công an đã mang đến nhiều phương tiện đặc chủng hiện đại, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trong các tình huống phức tạp. Nổi bật trong số đó là xe S5 bọc thép do Shinjeong...

Bộ đội, thanh niên Gia Lai hối hả dọn dẹp vệ sinh, làm đẹp môi trường đón Tết Ất Tỵ 2025

Những ngày qua, cứ đều đặn 6 giờ sáng hàng ngày, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 1 (Sư đoàn 2, Quân khu 5), Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 34) cùng các đoàn viên, thanh niên có mặt tại khu vực...

Bài đọc nhiều

Nobu Danang – Công trình định danh đô thị mới của thành phố đáng sống

Nằm trên giao lộ huyết mạch, trực diện Trung tâm Tài chính khu vực tương lai, Nobu Danang không chỉ là một công trình đẳng cấp, mà mang tính biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của Đà Nẵng. Nobu Danang - Công trình định danh đô thị mới của "thành phố đáng sống"Nằm trên giao lộ huyết mạch, trực diện Trung tâm Tài chính khu vực tương lai, Nobu Danang không chỉ là một công trình đẳng cấp,...

Giá cà phê liệu có giảm tiếp trong ngày mai?

Dự báo giá cà phê ngày mai 19/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 19/12/2024. Giá cà phê thế giới quay đầu giảm khá mạnh Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn London lúc 15 giờ 00 phút ngày 18/12/2024 có phiên giảm khá mạnh so với ngày hôm qua từ 14-27 USD/tấn,...

Hàng quán cấp tập chuẩn bị, sẵn sàng mở cửa xuyên đêm Noel

Noel năm nào tại Hà Nội cũng vô cùng sôi động, với lượng người đi chơi tăng đột biến. Nhiều tuyến phố trung tâm thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc, còn hàng quán thì quá tải, hoạt động đến nửa đêm vẫn chưa ngơi khách. Song, đây cũng là cơ hội để "hốt bạc", vì thế không ai muốn bỏ qua. Năm nay cũng không ngoại lệ, các hàng quán xung quanh khu vực Nhà thờ lớn...

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (18/12): Biến động nhẹ

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (18/12): Giá vàng miếng trong nước cũng chỉ đi ngang khi các nhà đầu tư hiện vẫn chờ đợi quyết định lãi suất từ Fed. Tại thời điểm khảo sát lúc 10h30 ngày 18/12/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau: Giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 82,6...

Cùng chuyên mục

Đồng USD giảm sau báo cáo lạm phát

Tỷ giá USD hôm nay 21/12/2024: Đồng USD chuẩn bị kết thúc tuần cao hơn sau dữ liệu lạm phát, Cục dự trữ liên bang Fed cắt giảm lãi suất Tỷ giá USD hôm nay 21/12/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 5h ngày 21/12, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước hiện là 24.324 đồng/USD, tăng 20 đồng với phiên trước đó. Giá bán USD ở các ngân hàng...

Giá vàng hôm nay 21/12/2024: Người mua lỗ 8 triệu, SJC và nhẫn trơn giảm tiếp?

Giá vàng hôm nay 21/12/2024 trên thị trường quốc tế tăng nhẹ sau phiên giảm sâu. Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn ngày càng rời xa mốc 90 triệu đồng/lượng và chỉ quanh 81-83 triệu đồng/lượng. Tới 19h30' tối 20/12 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.605 USD/ounce. Vàng giao tháng 2/2025 trên sàn Comex New York ở mức 2.645 USD/ounce. Giá vàng thế giới tối 20/12 cao hơn khoảng 26,3% (542 USD/ounce)...

TYM đạt 2 giải thưởng trong Liên hoan phim cộng đồng Quốc tế

Tổ chức Tài chính vi mô Tình Thương (TYM), Hội LHPN Việt Nam, vừa ghi dấu mốc ấn tượng khi đạt hai giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. ...

Triển khai hiệu quả công tác an sinh xã hội, bình đẳng giới

Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Định vừa tiến hành Đại hội Hội Nữ doanh nhân tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây cũng là sự kiện kỷ niệm 20 năm hoạt động Hội kể từ ngày...

Đảm bảo an ninh hàng không dịp Tết Ất Tỵ 2025

(ĐCSVN) – Ngày 20/12, Cục Hàng không Việt Nam ra Quyết định áp dụng biện pháp tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu trên toàn quốc trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025. ...

Mới nhất

Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam chào xã giao Tư lệnh bờ Tây Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ

(Bqp.vn) - Tiếp tục các hoạt động thăm và giao lưu với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ, sáng 19/12, tại thành phố Kochi (bang Kerala, Ấn Độ), Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam do Đại tá Nguyễn Minh Khánh, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3...

“Robot kiến” hứa hẹn thành công cụ y khoa đột phá

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Hanyang (Hàn Quốc) vừa cho ra mắt loại robot siêu nhỏ với kích thước tính bằng micromet và có thể phối...

Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

(Bqp.vn) - Sáng 19/12, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (1400) và Nền tảng thiện nguyện của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ phát động Chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn” - Tết vì nạn nhân...

Tin tức sáng 21-12: Vốn ngoại đổ mạnh vào bất động sản Việt Nam; Cả nước giảm 9 huyện, 563 xã

Một số tin tức đáng chú ý: Vốn ngoại đổ mạnh vào bất động sản Việt Nam; Cả nước giảm 9 huyện, 563 xã và nhiều tổ chức, đơn vị; Điều chỉnh giao thông trung tâm TP.HCM, tạm ngưng đào đường Tết dương...

Tăng số ca bệnh nhân bị đột quỵ do thời tiết lạnh

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thời gian gần đây liên tiếp tiếp nhận các bệnh nhân bị đột quỵ. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thời gian gần đây liên tiếp tiếp nhận các bệnh nhân bị đột quỵ. So với năm...

Mới nhất

Đoàn Bộ Nông – Lâm