Trang chủNewsKinh tếGia tăng giá trị sản phẩm

Gia tăng giá trị sản phẩm


Bàn giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt Longform | ‘Xanh hoá’ sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường

Cần thiết phải xây dựng thương hiệu

Câu chuyện nêu trên bà Võ Thị Tam Dân – Giám đốc Công ty CP Trà Rồng Vàng chia sẻ trong một tọa đàm về “Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt”, cho thấy sự cần thiết phải xây dựng và phát triển thương hiệu cho nông sản.

Việt Nam là nước có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới như gạo, cà phê, tiêu, điều, trái cây, rau quả, thủy hải sản… Hầu như địa phương nào cũng có những đặc sản nổi tiếng gắn với địa danh. Song hiện nay vẫn rất ít sản phẩm nông sản được đăng ký bảo hộ thương hiệu. Nhiều nông sản xuất khẩu của Việt Nam chưa có logo, nhãn mác riêng, chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu… Chính điều này khiến giá trị của các mặt hàng thấp.

Cần thiết phải xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt
Cần thiết phải xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt. Ảnh: Thanh Thúy

Cùng bàn về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Anh Tùng – nhà sáng lập Foodmap nhớ lại thời điểm 6 năm trước, chè ô long của Việt Nam chỉ bán được với giá 9 USD/kg, trong khi Đài Loan xuất khẩu cùng loại này sang Mỹ với giá lên tới 100 USD/kg. Ông Tùng nhấn mạnh, hầu hết sản phẩm nông sản của Việt Nam chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô. Nếu biết cách gia tăng giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu và cải thiện chất lượng, chúng ta hoàn toàn có thể tăng giá trị xuất khẩu gấp đôi, thậm chí gấp ba lần.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, xây dựng thương hiệu cho nông sản là cần thiết, bởi vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, bảo tồn đa dạng sinh học, góp phần thúc đẩy sự phát triển hoạt động sản xuất, thương mại và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản của Việt Nam.

Rõ ràng, việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho nông sản sẽ mang lại giá trị cao nhưng vì sao tới 80% sản lượng nông sản xuất khẩu Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng…?

Một chuyên gia kinh tế đã phân tích, điều này cho thấy Việt Nam mới tham gia được ở khâu tạo ra giá trị ít nhất trong chuỗi giá trị nông sản toàn cầu. Nguyên nhân bắt nguồn từ cả 3 bên (Nhà nước, doanh nghiệp và nông dân). Chẳng hạn, việc quảng bá thương hiệu cho nông sản Việt chưa đủ mạnh. Trong khi đó doanh nghiệp không có diện tích đủ lớn nên muốn xuất khẩu thì phải qua thương lái là chính. Còn nông dân cũng chưa muốn “phá bờ thửa ruộng” của mình để tham gia sản xuất lớn. Nếu giải quyết những khó khăn đó thì việc xây dựng thương hiệu nông sản sẽ dễ dàng hơn.

Những tín hiệu tích cực

Câu chuyện phát triển nghề nuôi ong lấy mật gắn với xây dựng sản phẩm OCOP ở huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) là tín hiệu tích cực. Tận dụng diện tích rừng lớn hơn 79,5 nghìn ha, trên địa bàn huyện Nậm Nhùn đã có nhiều mô hình nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cho các hộ gia đình, hợp tác xã.

Tính đến thời điểm này, Nậm Nhùn đã được hỗ trợ 1.249 thùng nuôi ong cho 2 hợp tác xã và 18 hộ dân, với tổng kinh phí trên 874 triệu đồng. Các hộ nuôi ong chú trọng áp dụng kỹ thuật trong khâu nuôi, khai thác, bảo quản mật. Nhờ đó đã xây dựng thành công 3 sản phẩm mật ong đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, là: Mật ong nơi thượng nguồn sông Đà; mật ong hoa mắc ca Lê Lợi; mật ong hoa rừng Lê Lợi. Thời gian tới dự kiến sẽ có thêm mật ong tinh bột nghệ nơi thượng nguồn Sông Đà, phấn ong nơi thượng nguồn Sông Đà.

Với giá trị kinh tế đạt từ 2-2,5 triệu đồng/thùng/năm nhiều hộ dân ở Nậm Nhùn không chỉ thoát nghèo mà còn xác định là hướng phát triển kinh tế mới có thể làm giàu.

Để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong, cơ quan chuyên môn của huyện Nậm Nhùn đã tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đầu tư máy móc, trang thiết bị đảm bảo quy trình khai thác, chế biến, bảo quản sản phẩm; thiết kế nhãn hiệu, mẫu mã, bao bì và đăng ký nhãn hiệu. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn, thị trường.

Còn tại Thanh Hóa, là địa phương có nhiều nông sản nên tỉnh xác định việc xây dựng và phát triển thương hiệu là “điểm tựa” để các sản phẩm nông sản phát triển bền vững, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo đó, ngành nông nghiệp và các địa phương ở Thanh Hóa đã tập trung quy hoạch vùng trồng, xây dựng vùng chuyên canh theo hướng VietGAP, GlobalGAP, Organic… Đồng thời, tích cực thu hút đầu tư vào chế biến sâu sản phẩm cây ăn quả để nâng cao giá trị sản phẩm.

Hiện đã có một số sản phẩm được cấp nhãn hiệu tập thể như cam, ổi Như Xuân; cam Vân Du (Thạch Thành); dưa hấu Mai An Tiêm (Nga Sơn); bưởi Luận Văn (Thọ Xuân) được cấp chỉ dẫn địa lý… và các sản phẩm OCOP tại các huyện Thọ Xuân, Như Xuân, Thạch Thành, Yên Định…

Qua thống kê, tỉnh Thanh Hóa có 62 văn bằng bảo hộ thương hiệu cho các sản phẩm lĩnh vực nông nghiệp, làng nghề và 42 sản phẩm nông, lâm, thủy sản khác được chứng nhận nhãn hiệu.

Bản thân người dân nơi đây cũng nhận thấy, những con số nêu trên còn khá khiêm tốn so với số lượng gần 200 sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Nguyên nhân dẫn đến sự “hạn hẹp” về thương hiệu nông sản là do người dân và cả cơ quan quản lý nông nghiệp chưa có ý thức xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình.

Câu chuyện của tỉnh Thanh Hóa chỉ là một ví dụ. Tình trạng này đang tồn tại ở nhiều địa phương trong cả nước. Để phát huy giá trị sản phẩm, giới chuyên gia cho rằng, các địa phương cần tiếp tục khuyến khích tổ chức, cá nhân đổi mới, nâng cao quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, tăng cường áp dụng công nghệ số trong quản lý và thương mại sản phẩm; chú trọng đầu tư xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản gắn với thế mạnh của từng vùng, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng đến xuất khẩu.

Đặc biệt, cần nhìn nhận ở khía cạnh mỗi sản phẩm nông sản đều là “sứ giả văn hóa” của một địa phương. Mỗi sản phẩm thể hiện truyền thống, phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân nơi đó. Du khách trong quá trình tham quan, mua sắm sản phẩm luôn có nhu cầu được thông tin đầy đủ về điểm đặc biệt của sản phẩm, từ nguồn nguyên liệu, quá trình chế biến, sản xuất và cả giá trị sử dụng…

Do vậy, việc xây dựng thương hiệu nông sản không thể chần chừ được khi nó trực tiếp tạo gia giá trị kinh tế cũng như góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay.

Mặc dù lọt vào tốp 15 quốc gia xuất khẩu nông sản lớn của thế giới, thế nhưng nông sản của Việt Nam hiện vẫn chủ yếu xuất thô, giá trị kinh tế chưa cao, thậm chí phải mang thương hiệu của nước ngoài.



Nguồn: https://congthuong.vn/xay-dung-va-phat-trien-thuong-hieu-nong-san-gia-tang-gia-tri-san-pham-353268.html

Cùng chủ đề

Nông sản địa phương vươn mình ra thế giới

Chinh phục những thị trường khó tính nhất Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Kim Bôi, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình phối hợp với Công ty Cổ phần R.Y.B tổ chức sự kiện lần đầu xuất khẩu nông sản chế biến sang Vương quốc Anh, gồm hành tăm muối Yên Thủy và mật ong rừng Kim Bôi. ...

Nông sản xứ Tuyên lên đường sang Anh

Sau những nỗ lực làm nông nghiệp tốt và kết nối thị trường, những nông sản OCOP đầu tiên của tỉnh Tuyên...

Giá nông sản ngày 16/10/2024: Cà phê tiếp đà tăng giá

DNVN - Ngày 16/10/2024, giá cà phê tăng mạnh thêm 1.300 đồng/kg tại các vùng trọng điểm, dao động từ 114.300 - 114.900 đồng/kg. Hồ tiêu cũng ghi nhận mức tăng nhẹ 500 đồng/kg, với giao dịch quanh mức 143.500 - 144.000 đồng/kg, cho thấy sự biến động tăng so với ngày hôm qua. ...

Giá nông sản ngày 15/10/2024: Cà phê, hồ tiêu giảm nhẹ

DNVN - Ngày 15/10/2024, giá cà phê và hồ tiêu đều ghi nhận sự giảm nhẹ. Cụ thể, cà phê giảm trung bình 100 đồng/kg, dao động từ 113.100 - 113.600 đồng/kg. Hồ tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số địa phương so với ngày trước đó. ...

Giá nông sản ngày 14/10/2024: Cà phê giảm nhẹ, hồ tiêu duy trì ổn định

DNVN - Ngày 14/10/2024, giá nông sản ghi nhận sự điều chỉnh nhẹ với cà phê giảm tại các địa phương trọng điểm, mức giảm trung bình 400 đồng/kg, hiện dao động trong khoảng 113.000 - 113.700 đồng/kg. Trong khi đó, giá hồ tiêu giữ nguyên không biến động so với ngày hôm qua,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Quốc phòng thúc đẩy nghiên cứu, phát triển xe chiến đấu bộ binh

Ngày 18/10, Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã có buổi làm việc với Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và một số đơn vị liên quan về tiến độ nghiên cứu, phát triển, chế tạo xe chiến đấu bộ binh. Tại buổi làm việc, nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn đã được đề xuất nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án....

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng mạnh 1.266%

Nhập khẩu lúa mì về Việt Nam tăng mạnh 18,3% Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2024 cả nước nhập khẩu 843.823 tấn lúa mì, tương đương 226,43 triệu USD, giá trung bình 268,3 USD/tấn, tăng mạnh 212,9% về lượng, tăng 209% về...

Nhật Bản thâm hụt 2 tỷ USD do xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh

Theo báo cáo của Bộ Tài chính Nhật Bản công bố vào thứ Năm, nước này đã ghi nhận thâm hụt thương mại 294,3 tỷ yên (tương đương 2 tỷ USD) trong tháng 9/2024. Nguyên nhân chính đến từ sự sụt giảm xuất khẩu sang các thị trường lớn như Trung Quốc, giữa lúc nhập khẩu tiếp tục tăng. Dữ liệu sơ bộ cho thấy trong nửa đầu năm tài chính,...

Xu hướng đi xuống vẫn chưa có điểm dừng?

Giá tiêu hôm nay ngày 18/10/2024, tại các vùng trọng điểm có biến động đi xuống so với ngày hôm qua và giao dịch quanh mốc 144.000 -144.500 đồng/kg. Trung bình tại một số khu vực trọng điểm giảm 500 đồng/kg. Theo đó, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 144.500 đồng/kg giảm 500 đồng so với ngày hôm qua. Giá tiêu Chư Sê (Gia...

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm ngành thêu ren, lụa, áo dài, túi vải năm 2024 Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024 Theo thông tin từ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1, Cục Công Thương địa phương, Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp...

Bài đọc nhiều

Thị trường diễn biến “bất động” trên cả nước

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay ngày 18/10/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay ngày 17/10/2024 tiếp đà đi ngang ở nhiều địa phương và giao dịch trong khoảng 64.000 - 65.000 đồng/kg. Cụ thể, giá heo hơi cao nhất trong khu vực đối với các tỉnh thành: Thái Nguyên, Thái Bình. Các địa phương còn...

Fintech đồng hành cùng doanh nghiệp chứng khoán “tăng tốc” chuyển đổi số

Fintech đồng hành cùng doanh nghiệp chứng khoán “tăng tốc” chuyển đổi sốMới đây, tại sự kiện Hội nghị khách hàng Giới thiệu sản phẩm mới trong lĩnh vực chứng khoán do VNPAY và FSS đồng tổ chức, hai fintech cùng “bắt tay” tung ra thị trường bộ giải pháp số với mong muốn thúc đẩy chuyển đổi số thị trường chứng khoán Việt Nam. ...

Taiwan Excellence tổ chức chiến dịch ‘Tận hưởng tiện ích, Sống đời cổ tích’

Việc chọn tháng 10 để triển khai chiến dịch tôn vinh phụ nữ dành riêng cho thị trường Việt Nam thể hiện sự trân trọng của Taiwan Excellence đối với tầm quan trọng của ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10, đồng thời là minh chứng cho cam kết của thương hiệu trong vai trò toàn cầu với những hành động thiết thực tại địa phương.Không chỉ tôn vinh và trân trọng, thông qua chiến dịch lần này, Taiwan...

62% lãnh đạo doanh nghiệp tập trung tối ưu hóa vận hành

“Việt Nam là ngôi sao đang lên trong cuộc đua chuyển đổi”, bà Tiêu Yến Trinh, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn nhân sự Talentnet cho biết khi lần đầu tiên công bố Báo cáo Thực trạng chuyển đổi doanh nghiệp tại Việt Nam. Chuyển đổi đang là chiến lược quan trọng trong cuộc đua bền vững. Nhưng, câu chuyện chuyển đổi doanh nghiệp...

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hợp tác với Trung tâm Giao lưu Thanh niên Quốc tế Trung Quốc

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hợp tác với Trung tâm Giao lưu Thanh niên Quốc tế Trung Quốc Thỏa thuận hợp tác giữa Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (VYEA) và Trung tâm Giao lưu Thanh niên Quốc tế Trung Quốc (CIYEC) nhằm thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa doanh nghiệp trẻ hai nước. Ngày 14/10, tại Thành phố Nam Ninh, Trung Quốc, ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký VYEA và bà Lưu Ái Bình, Ủy...

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp đề nghị tạm hoãn đấu giá “khu đất vàng” tại quận trung tâm Cần Thơ

Doanh nghiệp đề nghị tạm hoãn đấu giá “khu đất vàng” tại quận trung tâm Cần ThơDoanh nghiệp đề nghị UBND TP. Cần Thơ xem xét tạm hoãn thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất Khu du lịch Sông Hậu cho đến khi có bản án/quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án nhân dân có thẩm quyền. Đại diện...

Doanh nghiệp gia đình hóa giải thách thức chuyển giao thế hệ

Tương lai của doanh nghiệp gia đình nằm ở việc chọn thời điểm chuyển giao thích hợp. Thế hệ F1 phải có chiến lược đào tạo, đồng hành với thế hệ F2 sớm nhất có thể. Việc tìm người kế thừa doanh nghiệp gia đình luôn là thách thức. Trong ảnh: Bà Vưu Lệ Quyên, người kế thừa thành công tại Biti’s trong một buổi...

Lâm Đồng: Bổ sung vốn cho Dự án xây dựng cao tốc Bảo Lộc

(ĐCSVN) – Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương với tổng chiều dài khoảng 73,64km, nối thành phố Bảo Lộc với cao tốc Liên Khương - Prenn, được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (giai đoạn 1). Hiện dự án đang ở giai đoạn chuẩn bị các bước để phê duyệt đầu tư. ...

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng mạnh 1.266%

Nhập khẩu lúa mì về Việt Nam tăng mạnh 18,3% Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng hơn 800% trong 8 tháng Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2024 cả nước nhập khẩu 843.823 tấn lúa mì, tương đương 226,43 triệu USD, giá trung bình 268,3 USD/tấn, tăng mạnh 212,9% về lượng, tăng 209% về...

EVNNPT đẩy mạnh thi công dự án đường dây 500kV Nhơn Trạch 4

Dự án đường dây 500kV Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè có ý nghĩa quan trọng, góp phần giải tỏa công suất nguồn điện từ nhà máy điện Nhơn Trạch 4. Ngày 16/10/2024, tại Đồng Nai, ông Bùi Văn Kiên - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã kiểm tra, đôn đốc thi công dự án đường dây 500kV Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè. Dự...

Mới nhất

Bầu cử Mỹ 2024: Điều kỳ lạ có lợi cho ông Trump trước cuộc đua nước rút

Một điều kỳ lạ đang xảy ra trong cuộc đua vào Nhà Trắng khi ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đang giành thêm sự ủng hộ từ nhóm cử tri da màu và gốc Tây Ban Nha vốn trung thành của đảng Dân chủ. Năm 2016, tỷ phú Donald Trump trở thành tổng thống sau nhiều lần được cho...

Dự kiến duy trì hoạt động cầu phao Phong Châu đến hết tháng 6-2026

Dừng phà quân sự, tiếp tục lắp lại cầu phao Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại tá Nguyễn Đăng Chiến cho biết trưa 18-10 đã dừng đưa người dân qua sông bằng phà quân sự, lắp lại cầu phao Phong...

Đề xuất sinh viên đào tạo từ xa, vừa học vừa làm cũng được cấp học bổng như hệ chính quy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có tờ trình dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 84/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục.Theo đó, Bộ...

Vụ nổ bình gas ở TP.HCM: Thai phụ mang thai tuần thứ 26 bỏng đến 95%

Chiều 18-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết hiện đang nỗ lực điều trị cho nữ bệnh nhân bị bỏng nặng trong vụ nổ bình gas tại TP Thủ Đức xảy ra sáng...

Giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đối với ông Mai Sơn

Cụ thể, tại Quyết định số 1215/QĐ-TTg ngày 18/10/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Lê Ánh Dương. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng ký Quyết định số 1216/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 giao Quyền Chủ tịch...

Mới nhất