Giới chức Mỹ và châu Âu lo ngại rằng ngành công nghiệp ô tô nước họ có thể bị đe dọa bởi sự xuất hiện ồ ạt của xe điện Trung Quốc giá rẻ. Tuy nhiên, cho tới nay, nhà sản xuất xe điện số 1 Trung Quốc – BYD – đã tăng giá xe xuất khẩu lên rất nhiều so với trong nước, chứ không phải là giảm giá để cạnh tranh.
Mục tiêu là đạt mức lợi nhuận mà họ không thể có được ở Trung Quốc do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu nội địa.
Tại một số showroom ở nước ngoài, BYD bán 3 mẫu xe chủ chốt của hãng với giá cao gấp hơn hai lần, đôi khi thậm chí cao gần gấp ba, so với ở Trung Quốc, theo khảo sát của Reuters ở 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của BYD.
Ví dụ, BYD Atto 3, một mẫu crossover điện cỡ nhỏ, có giá ở Trung Quốc tương đương 19.283 USD cho phiên bản tầm trung, còn ở Đức có giá cao gấp hơn 2 lần – 42.789 USD, nhưng vẫn rẻ hơn nhiều mẫu xe điện khác cùng loại ở Đức.
BYD hiện chưa đưa ra bình luận gì về việc này. Hồi tháng 3, chủ tịch Wang Chuangfu của công ty nói với các nhà đầu tư trong một cuộc họp kín rằng BYD kỳ vọng việc xuất khẩu sẽ giúp họ tăng lợi nhuận trong năm nay, vì cuộc chiến giảm giá ở trong nước ăn lạm quá nhiều vào lợi nhuận của công ty.
Nhiều nhà sản xuất ô tô khác cũng đang áp dụng chiến lược tương tự BYD.
Nghiên cứu chỉ ra rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thường bán xe với giá thấp hơn các thương hiệu châu Âu, dù trang bị tiêu chuẩn cho xe những tính năng và trang bị thường chỉ có trên các mẫu xe đắt tiền hơn đến từ các nhà sản xuất truyền thống.
Dù vậy, ngay cả khi phải gánh thêm chi phí, như vận chuyển, thì sự tăng giá như trên của ô tô Trung Quốc ở châu Âu, so với trong nước, vẫn mang lại lợi nhuận hàng ngàn USD trên mỗi chiếc xe điện bán ra.
Sở dĩ như vậy là do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã hợp lý hóa chi phí ở mọi công đoạn trong quy trình sản xuất, từ sản xuất pin cho tới khai khoáng vật liệu thô.
Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Benchmark Mineral Intelligence, chi phí pin ở Trung Quốc rẻ hơn 18% so với các nơi khác. Một công ty như BYD – tự sản xuất pin – có thể đàm phán để nâng hoặc hạ giá hơn nữa trong chuỗi cung ứng, trong khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc còn được hưởng lợi từ việc sử dụng đất do nhà nước hỗ trợ, điện và nhân công giá rẻ. Tất cả khiến ô tô Trung Quốc rẻ hơn xe của các thương hiệu lâu đời của châu Âu.
Theo Reuters, tại một số thị trường xuất khẩu, mẫu BYD Atto 3 được bán với giá cao hơn từ 81% đến 174% so với ở Trung Quốc. Giá xe Dolphin cao hơn từ 39% đến 178%; ví dụ tại Đức, một chiếc BYD Dolphin có giá tương đương 37.439 USD, trong khi tại Trung Quốc chỉ 16.524 USD. Giá xe Seal cao hơn từ 30% đến 136%.
Trong khi đó tại Đức, Tesla bán xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc với giá chỉ đắt hơn 37% so với ở Trung Quốc.
Nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể sẽ lo ngại rằng biên lợi nhuận lớn sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có khả năng cắt giảm lợi nhuận bất kỳ khi nào họ muốn mở rộng thị phần ở nước ngoài.