iPhone 15 bắt đầu lên hệ hàng chính hãng Việt Nam từ ngày 29/9 và sớm gặp cảnh khan hàng khi sức hút của model này còn lớn hơn so với thế hệ máy tiền nhiệm.
Tổng kết sau ngày mở bán đầu tiên từ các AAR (đại lý uỷ quyền của Apple), tổng doanh số thị trường lên tới hơn 1.000 tỷ đồng. Chưa dừng ở đó, sản phẩm vẫn tiếp tục “nóng” trên các kệ hàng, đặc biệt khi giá bán bắt đầu có dấu hiệu điều chỉnh bình ổn hơn.
Ghi nhận tại website của các đại lý bán lẻ có thị phần lớn tại Việt Nam như Thế Giới Di Động (TGDĐ), FPT Shop, CellphoneS và Di Động Việt, giá bán iPhone 15 series giữa các AAR tiếp tục có sự chênh lệch từ vài trăm cho đến 2 triệu đồng.
Cụ thể, iPhone 15 Pro Max dung lượng 256 GB tại hệ thống TGDĐ đang có giá là 34,99 triệu đồng, tại FPT Shop là 34,49 triệu đồng, CellphoneS bán với giá 33,99 triệu đồng và Di Động Việt đang bán rẻ nhất là 33,79 triệu đồng. Tương tự, phiên bản 512 GB có giá thấp nhất ghi nhận hiện nay khoảng 38,99 triệu đồng.
Với chiếc iPhone 15 Pro 128 GB, tại TGDĐ và FPT Shop đang bán đồng giá giá 28,49 triệu đồng (niêm yết mở bán là 28,99 triệu đồng), Di Động Việt rẻ hơn khoảng 700.000 đồng. Các phiên bản dung lượng cao hơn như 256 GB và 512 GB cũng ghi nhận mức chênh lệch giữa các hệ thống rơi vào khoảng khoảng 1 – 1,5 triệu đồng.
Bộ đôi iPhone 15 (thường và Plus) cũng chỉ còn lần lượt từ 21,39 triệu đồng và 25,79 triệu đồng cho phiên bản 128 GB, có thể cao hơn tuỳ AAR niêm yết. Trong khi đó, giá cả 4 model ở các phiên bản dung lượng trên website chính thức Apple Việt Nam không có điều chỉnh.
Các chuyên gia cho rằng đây là điều bình thường khi hãng sản xuất luôn niêm yết giá ổn định, tránh điều chỉnh liên tục gây cạnh tranh với hệ thống AAR và đại lý nhỏ hơn, sẽ có tác động xấu đến thị trường cũng như thương hiệu.
Để cạnh tranh với cửa hàng của chính Apple và những “ông lớn” đang chiếm lĩnh thị phần lớn, các hệ thống bán lẻ nhỏ thường đưa ra các chương trình ưu đãi cùng các thông điệp tác động đến tâm lý người dùng, tập trung vào giá bán rẻ hơn, nhiều hỗ trợ, dịch vụ chăm sóc đi kèm.
Chia sẻ về điều này, bà Phùng Phương, đại diện truyền thông Di Động Việt cho biết tới nay hệ thống đã trả máy cho tất cả người dùng đặt cọc trong những ngày đầu mở bán do giới hạn số lượng. Những đợt hàng mới, hệ thống phân bổ cho tất cả cửa hàng trên toàn quốc, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận, mua sắm hơn mà không cần phải đặt cọc như thông lệ.
“Chúng tôi không chỉ cam kết sẵn hàng, đủ màu, đủ dung lượng và giao ngay iPhone 15 series cho khách hàng, mà còn kèm theo mức giá đặc trưng của mình”, bà Phương nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Thương mại, Hệ thống FPT Shop nhận định sau một tháng kinh doanh: “Kết quả rất tích cực với iPhone 15 series khi lên kệ là dấu hiệu tích cực không chỉ cho tháng mở bán mà có thể kéo dài đến hết năm.
Chúng tôi hy vọng cùng với tình hình kinh tế vĩ mô đang có những dấu hiệu phục hồi, mùa mua sắm cuối năm sẽ tác động tốt vào hoạt động kinh doanh smartphone nói riêng và hoạt động bán lẻ nói chung để bù cho giai đoạn khó khăn đầu năm“.
Khánh Linh