Trang chủChính trịNgoại giaoGần 20 năm duy trì vị trí đối tác thương mại lớn...

Gần 20 năm duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất


Trả lời phỏng vấn Báo TG&VN, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) nhận định như trên về vai trò đối tác của Việt Nam và Trung Quốc trong tổng thể quá trình hợp tác thương mại song phương.

Sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc chiếm 95% tổng giá trị xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. (Ảnh: L.C)
Sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc chiếm 95% tổng giá trị xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. (Ảnh: L.C)

Ông đánh giá thế nào về thương mại hai chiều Việt Nam-Trung Quốc thời gian qua?

Trong tổng thể bức tranh ngoại thương của Việt Nam, Trung Quốc luôn là một trong những đối tác thương mại có vai trò quan trọng hàng đầu. Việt Nam cũng đã và đang trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc trên thế giới và khu vực.

Lợi thế về địa lý, tính bổ sung cho nhau trong cơ cấu kinh tế và hàng hóa xuất nhập khẩu kết hợp với hành lang pháp lý khá kiện toàn về thương mại (đều là thành viên của 2 Hiệp định thương mại tự do bao gồm Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực) chính là động lực tạo ra sự tăng trưởng liên tục trong nhiều năm cho thương mại song phương.

Năm 2004, Trung Quốc chính thức trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Sau 20 năm, vị trí đó tiếp tục duy trì, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ sáu của Trung Quốc trên thế giới năm 2022.

Theo thống kê của Việt Nam, năm 2022, quy mô thương mại song phương đạt 175,56 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 57,7 tỷ USD; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 117,8 tỷ USD. Trung Quốc là nguồn cung hàng hóa lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Theo thống kê của Việt Nam, năm 2022, quy mô thương mại song phương hai nước đã đạt 175,56 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 57,7 tỷ USD; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 117,8 tỷ USD. Trung Quốc đang là nguồn cung hàng hóa lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

8 tháng năm 2023, trước bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc vẫn đạt 36,6 tỷ USD, tăng 2,37%; nhập siêu 32,2 tỷ USD, giảm 30,49% so với cùng kỳ.

Với quy mô dân số và kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc có nhu cầu rất lớn trong nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm chế biến, đồ uống, nông sản, thủy sản nhiệt đới từ Việt Nam.

Trong khi đó, việc Việt Nam tham gia ngày càng sâu vào chuỗi sản xuất, cung ứng trong khu vực và toàn cầu; các mặt hàng công nghiệp, chế biến chế tạo như thiết bị điện tử, điện thoại, dây cáp điện, kim loại, dệt may, da giày… đã trở thành nhóm hàng chủ lực và là động lực tăng trưởng cho xuất khẩu đi thị trường tỷ dân.

Ở chiều ngược lại, với vai trò trung tâm trong chuỗi sản xuất khu vực và toàn cầu, được mệnh danh là “công xưởng thế giới”, Trung Quốc là nguồn cung ứng hàng hóa là nguyên liệu đầu vào quan trọng cho các ngành sản xuất trong nước và xuất khẩu như hóa chất, vải, nguyên liệu dệt may da giày, máy móc thiết bị…

Hơn một năm qua, sầu riêng của Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, chiếm 95% tổng giá trị xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Theo ông, những năm tới, Việt Nam cần làm gì để đưa sầu riêng tiếp cận nhiều hơn với khách hàng Trung Quốc?

Dưới sự nỗ lực của các Bộ, ngành liên quan, hai nước đã ký kết nhiều Nghị định thư về kiểm dịch động thực vật đối với nhiều loại nông sản của Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận và xuất khẩu “chính ngạch” đi thị trường Trung Quốc các loại nông sản có thế mạnh của Việt Nam như sầu riêng, chuối, khoai lang…

Điều này góp phần tạo ra những điểm tăng trưởng mới cho xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam, đặc biệt là trái sầu riêng – loại quả có giá trị cao và được người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng.

Trung Quốc là quốc gia có định hướng phát triển nền thương mại chất lượng cao. Theo đó, nhiều năm trở lại đây, cơ quan chức năng nước này không ngừng tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc hàng hóa nhập khẩu từ thế giới (trong đó có Việt Nam), nhất là các mặt hàng có liên quan đến sức khỏe con người như thực phẩm, nông sản…

Theo quan điểm của tôi, Trung Quốc không phải là thị trường “dễ tính” như nhận định sai lầm của một số doanh nghiệp trong nước giai đoạn trước. Vì vậy, để tiếp tục duy trì và mở rộng xuất khẩu bền vững hàng rau quả, trong đó, có sầu riêng vào thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp, người dân, chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý trong nước cần:

Thứ nhất, chủ động đáp ứng các quy định về vùng trồng, cơ sở đóng gói, tiêu chuẩn chất lượng, bao bì nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, đăng ký doanh nghiệp… của thị trường Trung Quốc; đồng thời quản lý chặt việc sử dụng mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói đã đăng ký khi xuất khẩu đi thị trường này.

Thứ hai, tổ chức vùng trồng, vùng sản xuất theo tín hiệu thị trưởng; không để xảy ra tình trạng tăng diện tích trồng ồ ạt, dẫn đến cung vượt cầu và chất lượng sản phẩm không đảm bảo khi trồng ở vùng thổ nhưỡng không phù hợp.

Thứ ba, chú trọng xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, đưa hàng sâu vào thị trường nội địa của Trung Quốc.

Gần 20 năm duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất
Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) tại Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2023 – Hội chợ hàng hóa xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam lần thứ 11. (Ảnh: Báo Tin tức)

Thời gian tới, Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các Bộ ngành, địa phương liên quan sẽ phối hợp chặt chẽ cùng phía Trung Quốc đẩy nhanh tiến trình đàm phán, ký kết Nghị định thư kiểm dịch động thực vật với phía bạn nhằm mở cửa thị trường đối với những loại nông sản của Việt Nam có năng lực sản xuất, xuất khẩu đi thị trường này.

Đồng thời, thúc đẩy phía Trung Quốc tăng số lượng các cửa khẩu biên giới được nhập khẩu nông sản, thủy sản; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về quy định, tiêu chuẩn của thị trường nước này tới các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để gia tăng kim ngạch xuất khẩu tại thị trường tỷ dân?

Trung Quốc là thị trường tiêu dùng lớn hàng đầu thế giới, thị trường mà phần lớn doanh nghiệp trên thế giới đều mong muốn chinh phục. Để khai thác tối đa thị trường tiềm năng, nâng cao quy mô thương mại song phương theo hướng cân bằng hơn, doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng các ưu thế về hành lang pháp lý thương mại, vị trí địa lý, văn hóa tiêu dùng gần gũi.

Về nhận thức, việc Trung Quốc đã, đang và tiếp tục phát triển nền thương mại chất lượng cao với yêu cầu, tiêu chuẩn ngày khắt khe là xu thế tất yếu, không thể đảo ngược. Trước thực tế này, doanh nghiệp không còn cách nào khác là chủ động đáp ứng nghiêm túc các quy định và tiêu chuẩn của thị trường này đối với hàng hóa nhập khẩu.

Về hành động, doanh nghiệp cần chuyển nhanh và chuyển mạnh sang xuất khẩu “chính ngạch” qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương; giảm thiểu và tiến tới ngừng xuất khẩu “tiểu ngạch” – vốn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Cần phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu Trung Quốc đa dạng hóa cửa khẩu giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, đa dạng hóa hình thức vận chuyển (đường biển, đường sắt) để giảm nguy cơ ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới đường bộ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp chủ động, tích cực tìm kiếm cơ hội đưa hàng hóa tới các khu vực thị trường nội địa Trung Quốc. Với dân số đông và tiềm lực ngày càng lớn, mỗi địa phương của Trung Quốc có thể tương đương như quy mô thị trường của một quốc gia. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chưa đi sâu khai thác, thậm chí chưa tiếp cận đến những địa phương nội địa đầy tiềm năng của nước này.

Song song với đó, cần nghiên cứu xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Trung Quốc qua hệ thống phân phối hiện đại, nhất là hình thức thương mại điện tử qua biên giới.

Về phần mình, trong tương lai, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác Trung Quốc tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp để tạo ra nhiều hơn nữa các cơ hội kết nối, giao thương giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, qua đó, mở rộng hơn nữa quy mô và nâng cao hơn nữa chất lượng thương mại song phương.

Xin cảm ơn ông!





Nguồn

Cùng chủ đề

Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp – cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế văn hóa

Ngày 13/09, tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp (CCV) đã diễn ra chương trình “Ngày Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ I”, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết của Đảng và Chính phủ về xây dựng văn hóa kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp Việt Nam. Chương trình "Ngày Văn hóa Doanh...

Trồng sầu riêng, trồng mít Thái kiểu gì mà dân một xã ở Kon Tum thu 50 tỷ/năm?

Từ đầu năm đến nay, mô hình liên kết sản xuất, chế biến nông - lâm sản của ông Phạm Ngọc Sự ở xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã thu hoạch và xuất khẩu được 1.450 tấn sầu riêng và mít Thái...

Kỳ vọng thu về tỷ USD

Phát triển nhanh chóng Theo Hiệp hội Dừa Việt Nam, xuất khẩu dừa tươi của Việt Nam mới chỉ hình thành và phát triển trong khoảng 8 năm trở lại đây, nhưng phát triển rất nhanh với kim ngạch xuất khẩu dừa tươi đã tăng gấp 10 lần. Đến nay, trái dừa tươi đã được xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia trên thế giới, đạt kim ngạch khoảng 250 triệu...

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Mỹ tiếp tục phục hồi

Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP)cho biết, Trung Quốc và Mỹ là 2 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá thịt trắng trên thế giới. Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 2 cho cả 2 thị trường này (chủ yếu là cung cấp cá tra). Sản phẩm phile cá tra đông lạnh vẫn là mặt hàng chủ lực 2 quốc gia này nhập khẩu từ Việt Nam. ...

Xuất khẩu ớt sang thị trường Mỹ tăng mạnh 143%

Xuất khẩu ớt thu về gần 18 triệu USD, tăng 31,7% Xuất khẩu ớt sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng đột biến 640% Theo số liệu thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), xuất khẩu ớt của Việt Nam trong 8 tháng năm 2024 đạt 8.800 tấn với kim ngạch đạt hơn 21,2 triệu USD, tăng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá vàng nhẫn làm nên lịch sử, thế giới ‘nhảy múa’, nhắm thẳng mốc 3.000 USD, xuất hiện làn sóng chốt lời

Giá vàng hôm nay 17/9/2024, giá vàng nhẫn và thế giới “dắt tay nhau” tăng mạnh lên mức cao kỷ lục mọi thời đại. Nhà đầu tư đang chốt lời, ngưỡng 3.000 USD/ounce đang được “để mắt”.

Lực mua từ các thị trường tăng, kỳ vọng tiêu nội địa cán mốc giá mới

Giá tiêu hôm nay 17/9/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 152.000 - 156.000 đồng/kg.

Ngoại trưởng Triều Tiên thăm Nga, Trung Quốc phát triển UAV chiến đấu tàng hình mới, Houthi bắn hạ UAV đa nhiệm của Mỹ

Nga tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch tại Ukraine, Mỹ vận hành tàu ngầm tấn công hạt nhân mới, Malaysia bắt gần 300 người nhập cư bất hợp pháp, Phó Thủ tướng Italy đối mặt án tù vì từ chối tàu di cư … là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Những bước cần chuẩn bị trước khi nâng cấp iPhone lên hệ điều hành iOS 18

Trước khi nâng cấp chiếc iPhone của mình lên hệ điều hành iOS 18 mới, người dùng cần lưu ý một số điều sau đây để có thể tránh bất kỳ sự cố không mong muốn nào xảy ra.

“Thiện chí” của Ấn Độ

Một lô hàng nặng 35 tấn trị giá 1 triệu USD, gồm các mặt hàng viện trợ nhân đạo từ Ấn Độ đã được vận chuyển bằng chuyên cơ đến Hà Nội vào đêm qua, 15/9.

Bài đọc nhiều

Thị trường nội địa tăng liên tiếp trong 4 tuần, thế giới triển vọng tích cực

Giá tiêu hôm nay 16/9/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 152.000 – 156.000 đồng/kg.

Giá cà phê tăng “không điểm dừng”, thị trường đang mua quá mức, dự báo về một đợt điều chỉnh giá mạnh?

Hy vọng cắt giảm lãi suất của Fed khiến cho chỉ số đồng USD sụt giảm và thúc đẩy thị trường hàng hóa mua vào. Tuy nhiên, điều đó cũng khiến các chuyên gia cảnh báo về lượng mua khống nhiều, thị trường vào vùng mua quá mức, do đó sẽ có đợt điều chỉnh giá xuống trước khi tăng trở lại.

Bão số 3 gây thiệt hại ước tính 40.000 tỷ đồng, tăng trưởng GRDP năm 2024 của nhiều địa phương có thể giảm trên...

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, cơn bão số 3 đã tác động toàn diện tới tình hình kinh tế - xã hội của nước ta.

Chuyên gia dự báo sốc về mức tăng trưởng kinh tế của đất nước đông dân nhất thế giới

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) Shaktikanta Das nhận định, quốc gia Nam Á này có thể đạt mức tăng trưởng kinh tế bền vững lên đến 8% trong trung hạn.

Giá vàng nhẫn làm nên lịch sử, thế giới ‘nhảy múa’, nhắm thẳng mốc 3.000 USD, xuất hiện làn sóng chốt lời

Giá vàng hôm nay 17/9/2024, giá vàng nhẫn và thế giới “dắt tay nhau” tăng mạnh lên mức cao kỷ lục mọi thời đại. Nhà đầu tư đang chốt lời, ngưỡng 3.000 USD/ounce đang được “để mắt”.

Cùng chuyên mục

Giá vàng nhẫn làm nên lịch sử, thế giới ‘nhảy múa’, nhắm thẳng mốc 3.000 USD, xuất hiện làn sóng chốt lời

Giá vàng hôm nay 17/9/2024, giá vàng nhẫn và thế giới “dắt tay nhau” tăng mạnh lên mức cao kỷ lục mọi thời đại. Nhà đầu tư đang chốt lời, ngưỡng 3.000 USD/ounce đang được “để mắt”.

Lực mua từ các thị trường tăng, kỳ vọng tiêu nội địa cán mốc giá mới

Giá tiêu hôm nay 17/9/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 152.000 - 156.000 đồng/kg.

Tổng thống Argentina xử lý “bom nợ” bằng liệu pháp sốc

Ngày 15/9, Tổng thống Argentina Javier Milei trình bày dự thảo ngân sách năm 2025 trước Quốc hội, nhấn mạnh mục tiêu xóa bỏ thâm hụt tài chính lâu năm của quốc gia.

Hơn 300 doanh nghiệp đại diện cho 12 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Vietnam Cycle 2024

Triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam lần thứ 9 (Vietnam Cycle 2024) sẽ diễn ra từ 26-28/9 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC),TP. Hồ Chí Minh, quy tụ các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp Xe đạp – Xe điện và linh phụ kiện từ khắp nơi trên thế giới để hợp tác, tìm hiểu các xu hướng mới và khám phá hành trình cho tương lai xanh.

Áp thuế khủng lên xe điện Trung Quốc, lộ điểm yếu “chí mạng” của Mỹ, Bắc Kinh vẫn đang dẫn đầu

Sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden mạnh tay tăng thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, một số mẫu xe vẫn rẻ hơn so với các xe điện của Mỹ. Điều này cho thấy những thách thức lớn mà xe điện của Mỹ đang phải đối mặt.

Mới nhất

Hoàn thành 9 cầu bộ hành kết nối tuyến metro số 1 vào tháng 10

Ngày 16/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, nhà thầu SCC vừa hoàn tất triển khai lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng để kết nối vào nhà ga Thủ Đức (TP Thủ Đức) thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Theo MAUR, đến...

iOS 18 chính thức được phát hành cho iPhone

Dù Apple Intelligence vẫn chưa xuất hiện cùng iOS 18, hệ điều hành vẫn chứa nhiều tính năng thú vị. Bản cập nhật iOS 18 được Apple phát hành lúc 0h ngày 17/9 (giờ Việt Nam), tương thích với iPhone SE 2, iPhone SE 3 và iPhone XR trở lên. Bốn mẫu iPhone 16 – iPhone 16, 16...

Mới nhất