Thiết kế mới sẽ hiển thị nút này cùng với bất kỳ tên tài khoản Facebook nào mà người dùng tìm kiếm. Sau khi áp dụng thay đổi, Meta nhận thấy mọi người bắt đầu sử dụng chức năng này nhiều hơn, và chủ yếu là gen Z.
Gen Z chuộng “chọc ghẹo” nhau trên Facebook
Về mặt kỹ thuật, Poke không biến mất hoàn toàn. Chức năng này chỉ được ẩn thật sâu trong một loạt cài đặt, hoặc người dùng có thể gõ “Poke” vào thanh tìm kiếm của Facebook. Meta cho biết lượt nhấn “chọc ghẹo” nhau đã tăng gấp 13 lần sau khi thay đổi thiết kế, nhưng từ chối chia sẻ con số chính xác về số lượng “poke” hằng ngày.
Gã khổng lồ công nghệ cũng làm cho việc tìm trang Poke trở nên dễ dàng hơn. Giờ đây, chỉ cần nhập “poking” hoặc “pokes” vào thanh tìm kiếm cũng có thể trả ra kết quả.
Đáng ngạc nhiên, Meta cho biết hơn 50% lượt “chọc ghẹo” do người dùng từ 18 đến 29 tuổi thực hiện. Có lẽ họ còn quá trẻ, không được sử dụng tính năng “poke” vào thời kỳ đầu, nhưng giờ lại là giai đoạn “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.
Poke là một trong những tính năng đặc trưng sớm nhất của Facebook, được ra mắt trước cả News Feed, nhưng không được mấy người ưa chuộng ở thời điểm đó. Nhiều người xem chức năng “chọc ghẹo” này là không phù hợp, hoặc có những cách giao tiếp và kết nối tốt hơn.
Năm 2014, nút Poke lặng lẽ biến mất khỏi các tùy chọn của người dùng. Năm 2017, Meta đã nỗ lực mang Poke trở lại bằng cách đưa chức năng này lên trang cá nhân của người dùng, nhưng vẫn không thực sự thu hút.
Dùng Facebook mua hàng để tiết kiệm tiền
Theo báo The New York Times, đối với nhiều người trẻ ở độ tuổi 20 và chưa có thu nhập ổn định, tính năng Marketplace (rao vặt) của Facebook là nơi tìm kiếm các ưu đãi hấp dẫn đối với nhiều mặt hàng mà thông thường họ không đủ khả năng mua.
Vào tháng 12, Ellicia Chiu và Cher Su chỉ mang theo vài chiếc hộp khi cùng nhau chuyển đến một căn hộ ở khu Lower East Side, New York. Trước khi chuyển đến từ Los Angeles, hai người bạn biết rằng họ sẽ cần trang bị cho căn hộ mới – những thiết bị nhà bếp nhỏ, đồ trang trí và nội thất.
Nhưng thay vì mua các mặt hàng mới, họ biết rằng tìm các mặt hàng cũ trên Facebook Marketplace sẽ hợp lý hơn.
“Ở độ tuổi 20, tôi muốn có những thứ tốt đẹp hơn nhưng chưa đủ tài chính để đạt được”, Chiu nói. Cô gái 24 tuổi nói thêm rằng cô thích Marketplace hơn các trang khác vì giao diện dễ sử dụng, giúp việc tìm kiếm các giao dịch về đồ nội thất dễ dàng hơn.
Một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew năm 2022 cho thấy trong thập kỷ qua, Facebook không còn phổ biến đối với gen Z như một mạng xã hội. Thay vào đó, người trẻ dành nhiều thời gian giao lưu trên Instagram, TikTok và Snapchat.
Tuy nhiên, tính năng Marketplace của Facebook lại là một câu chuyện khác. Yoo-Kyoung Seock, giáo sư về dệt may, buôn bán và nội thất tại Đại học Georgia, người nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng gen Z và millennials và bền vững môi trường trong ngành dệt may, cho biết Facebook Marketplace được xem là đối trọng của eBay và Craigslist.
Ra mắt vào năm 2016, Marketplace có hơn 1 tỉ người dùng hoạt động hằng tháng và là trang web trực tuyến phổ biến thứ hai về hàng hóa cũ, sau eBay, theo một cuộc khảo sát năm 2022 của Statista, một công ty cung cấp dữ liệu thị trường.