Trang chủNewsKinh tếEU là điểm sáng của thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam

EU là điểm sáng của thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam


Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc tăng 27 lần Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tháng 4/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 287 triệu USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu đạt 974 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ.

EU điểm sáng của thị trường xuất khẩu tôm tháng 4
EU điểm sáng của thị trường xuất khẩu tôm tháng 4

Tháng 4 năm nay, xuất khẩu tôm của Việt Nam đã có sự thay đổi trong xu hướng nhập khẩu của các thị trường chính. Nếu như trong các tháng trước đó, 2 thị trường Mỹ và Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) ghi nhận các mức tăng trưởng mạnh thì trong tháng 4 năm nay, xuất khẩu sang Mỹ giảm và sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) chỉ tăng nhẹ.

Xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc tăng nhẹ trở lại sau khi giảm trong 2 tháng trước đó. Xuất khẩu sang thị trường EU sau 2 tháng giảm sâu, đã phục hồi tăng trưởng trở lại trong tháng 4. EU là thị trường chính ghi nhận tăng trưởng tốt nhất trong tháng 4 năm nay.

Cụ thể, xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ trong 4/2024 giảm 15% sau khi vẫn tăng trưởng nhẹ trong tháng 3. Tính chung, 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 168 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 1,7% đạt 64 triệu USD trong tháng 4 năm nay. Lũy kế 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 192 triệu USD, tăng 41%. Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc cũng ghi nhận tăng nhẹ 4% trong tháng 4 năm nay và kim ngạch 4 tháng đầu năm nay sang thị trường này đạt 95 triệu USD, giảm 10%.

Xuất khẩu tôm sang thị trường EU đạt 38 triệu USD trong tháng 4 năm nay, tăng 28% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng, giá trị xuất khẩu đạt 119 triệu USD, gần như tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 4, xuất khẩu tôm sang EU khá sôi động. Giá trị xuất khẩu sang các thị trường đơn lẻ chính trong khối đều tăng trưởng 2 con số. Xuất khẩu sang Đức, Hà Lan và Bỉ tăng lần lượt 29%, 37% và 39%, xuất khẩu sang Đan Mạch tăng mạnh 88%.

Triển lãm Thủy sản Toàn cầu 2024 diễn ra tại Tây Ban Nha vào tháng 4 có sự tham dự của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam. Tại đây, các mặt hàng tôm giá trị gia tăng tươi ngon từ Việt Nam đã được quảng bá tới người tiêu dùng và nhập khẩu châu Âu. Các sản phẩm tôm ăn liền được các doanh nghiệp chế biến thành nhiều món ăn phong phú, đa dạng và mời khách tham gia thưởng thức ngay tại các gian hàng.

Xuất khẩu tôm của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm ghi nhận tăng 10% so với cùng kỳ, là dấu hiệu cho thấy lượng tồn kho tại các thị trường đã giảm bớt. Tuy nhiên, nhu cầu thực tế của người tiêu dùng vẫn chưa thể hiện rõ khả năng hồi phục. Trong bối cảnh còn phải đối mặt với nhiều thách thức, ngành tôm Việt Nam nên đẩy mạnh sản xuất hàng giá trị gia tăng, tập trung nhiều hơn cho khâu nuôi để tăng năng suất, giảm giá thành, nâng sức cạnh tranh để tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.





Nguồn: https://congthuong.vn/eu-la-diem-sang-cua-thi-truong-xuat-khau-tom-viet-nam-321566.html

Cùng chủ đề

Xuất khẩu ngành dừa vượt mốc 1 tỉ USD

Từ chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, ngành dừa đã đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và có thể vượt mốc 1 tỉ USD trong năm 2024. Tại diễn đàn 'Kết nối sản xuất và tiêu thụ...

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024. Thông tin được đưa ra tại Diễn đàn “Kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dừa” do Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Vụ Khoa học Công...

Trung Quốc nhập khẩu hơn 3 tỷ USD sầu riêng từ Việt Nam

ANTD.VN -  Trung Quốc tăng nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam và giảm nhập từ Thái Lan, dù Thái Lan vẫn chiếm thị phần lớn hơn. Sầu riêng Việt Nam đạt kỷ lục mới khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Trung Quốc...

Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm “”miếng bánh”” thị phần tại Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam chiếm tới 46,9% lượng sầu riêng Trung Quốc nhập khẩu, đứng thứ hai, chỉ sau Thái Lan với 52,4%. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết, trong 10 tháng năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng đạt xấp xỉ 1,5 triệu tấn, trị giá gần 6,68 tỷ USD, tăng 10,1% về lượng và tăng 4,4% về trị giá so...

Trung Quốc chi 6,7 tỷ USD mua sầu riêng, ồ ạt chốt đơn hàng giá rẻ từ Việt Nam

Là loại trái cây khoái khẩu của người dân, Trung Quốc đã chi ra gần 6,7 tỷ USD để nhập sầu riêng về ăn. Trong đó, các doanh nghiệp của quốc gia này ồ ạt chốt đơn mua sầu riêng Việt Nam, bởi có giá rẻ hơn hàng Thái Lan. Theo số liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc, trong 10 tháng năm 2024, quốc gia này đã chi gần 6,7 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 1,5 triệu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khối doanh nghiệp Hà Nội vượt thách thức, giữ vững hiệu quả sản xuất kinh doanh

Khối doanh nghiệp Hà Nội đã nỗ lực phát huy thế mạnh, nguồn lực để giữ vững ổn định doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chiều 13/12, tại Viện Nghiên cứu Cơ khí, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025. ...

Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây. Thị trường tiềm năng cho rau quả Việt Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại thị trường Thuỵ Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc...

Nông sản Việt Nam tăng cơ hội “chinh phục” nhiều thị trường khó tính

Chuyển đổi số là lực đẩy cho nông sản Việt Nam phát triển, phủ sóng sâu rộng ở thị trường trong nước và không ngừng 'chinh phục' nhiều thị trường quốc tế. Xu hướng tất yếu nâng cao giá trị nông sản Cách đây 10 năm, việc xây dựng mô hình sản phẩm hữu cơ còn hết sức mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên, Công ty cổ phần Sản xuất và xuất...

Khi trí tuệ bị đặt nhầm chỗ

Mấy ngày nay, tên tuổi anh bạn điển trai Mr Pips Phó Đức Nam vốn “nổi” như cồn nay bị cơ quan công an lột mặt nạ bỗng khiến người ta nhớ đến một “Nam” khác. Anh bạn đó hơn Phó Đức Nam vài tuổi hẳn mọi người vẫn còn nhớ, đó là Phan Sào Nam, từng là ông trùm đường dây cờ bạc nghìn tỷ đồng trước khi sa lưới pháp luật. ...

Giá tiêu ngày mai tiếp đà tăng mạnh?

Dự báo giá tiêu ngày mai 14/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 14/12. Dự đoán giá tiêu trong nước ngày mai. Dự đoán, giá tiêu ngày mai 14/12/2024, giá tiêu bắt nhịp tăng nhẹ. Giá tiêu hôm nay được cập nhật ngày 13/12/2024 như sau, giá tiêu ổn định ở mức cao và tăng nhẹ...

Bài đọc nhiều

Yến Sào Khánh Hòa từ niềm tự hào quốc gia đến thương hiệu toàn cầu

Khánh Hòa là vùng đất nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, những bãi biển xanh trong và nguồn tài nguyên phong phú. Đặc biệt, nơi đây còn là quê hương của một sản phẩm đặc biệt, được mệnh danh là “vàng trắng” của Việt Nam - yến sào. Được biết đến không chỉ vì giá trị dinh dưỡng cao mà còn vì những câu chuyện gắn liền với lịch sử và văn hóa, yến sào Khánh...

Gcoop Việt Nam trao quà tặng cho người khiếm thị tại mái ấm Thiên Ân

Mái ấm Thiên Ân được thành lập từ năm 1999, nơi đây đã trở thành một mái nhà đầy tình thương của những người khiếm thị. Mái nhà nhỏ bé này đang nuôi dưỡng hơn 40 người không may mắn bị khuyết tật.Nhằm chia sẻ phần nào khó khăn, động viên tinh thần cho những hoàn cảnh kém may mắn tại Mái ấm Thiên Ân, Quỹ từ thiện "Trái tim Gcooper" của Gcoop Việt Nam đã trao tặng...

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu

Trong những năm gần đây, cụm từ "Made in Vietnam" đã trở thành một cụm từ quen thuộc, thậm chí mang đến niềm tự hào đối với người Việt. Nhưng ít ai ngờ rằng, đằng sau sự thành công rực rỡ này lại có một nhân tố quan trọng: Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (THQG). Khởi nguồn từ năm 2003, chương trình không đơn thuần chỉ là một công cụ quảng bá thương mại, mà còn...

BCG Land và Keppel Mall Management ký kết hợp tác ở lĩnh vực bán lẻ

Công ty Cổ phần BCG Land (BCG Land, mã chứng khoán: BCR), thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital và Công ty TNHH Quản lý Trung tâm Thương mại Keppel (Keppel), thành viên của Keppel đã tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực bán lẻ. BCG Land và Keppel Mall Management ký kết hợp tác ở lĩnh vực bán lẻCông ty Cổ phần BCG Land (BCG Land, mã chứng khoán: BCR),...

Cùng chuyên mục

Mới nhất

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp...

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có trung tâm dữ liệu và cáp quang 35.000 tỉ đồng

Một dự án trung tâm dữ liệu và một dự án cáp quang biển cập bờ vừa được chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương khảo sát vị trí để lập phương án đầu tư. ...

Làm cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo, không có đường gom dân sinh, nông dân kêu cứu

Sau khi cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thông xe, nhiều nông dân sản xuất nông nghiệp ở cánh đồng thôn Đồng...

Phát triển cà phê chưa bền vững, tìm giải pháp canh tác thông minh cho nông dân

Khí hậu ngày càng phức tạp, gây mất mùa nên nông dân cần thay đổi phương thức cũ bằng việc trồng cà phê thông minh để thích ứng với biến đổi khí hậu. ...

Mới nhất