Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngĐường sắt tốc độ cao là cơ hội cho ngành thép

Đường sắt tốc độ cao là cơ hội cho ngành thép


Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tạo ra những cơ hội mới cho các ngành công nghiệp, trong đó có ngành thép.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tạo ra những cơ hội mới cho các ngành công nghiệp, trong đó có ngành thép.

Nguyên liệu chính cho dự án

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Việt Nam trong tương lai. Khi hoàn thành, nó sẽ không chỉ là phương tiện giao thông hiện đại mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, kết nối các vùng miền, và tạo ra những cơ hội mới cho  những ngành công nghiệp, du lịch và thương mại.

Với chiều dài toàn tuyến 1.541km, việc đầu tư Dự án dự kiến tạo ra thị trường xây dựng giá trị khoảng 33,5 tỷ USD; tính cả hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị sẽ tạo ra thị trường về xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD, phương tiện, thiết bị khoảng 34,1 tỷ USD (đầu máy, toa xe khoảng 9,8 tỷ USD; hệ thống thông tin tín hiệu và thiết bị khác khoảng 24,3 tỷ USD).

Chuyên gia vật liệu xây dựng, thạc sĩ Phạm Ngọc Trung nhìn nhận, để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, một lượng lớn thép sẽ được sử dụng cho các công trình cơ sở hạ tầng như cầu, ga, đường ray, và hệ thống hỗ trợ khác. Các cấu kiện thép chất lượng cao sẽ được yêu cầu cho việc xây dựng nhà ga, cầu vượt, hầm, và các công trình khác.

Đi cùng với đó, bên cạnh công trình chính là đường sắt, các dự án phát triển đô thị và công trình phụ trợ khác cũng sẽ tiêu thụ một lượng thép lớn, như hệ thống giao thông, bến bãi, và khu công nghiệp dọc theo tuyến đường sắt.

Ngoài ra, để vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao, các đoàn tàu hiện đại, có khả năng đạt tốc độ cao, cần được sản xuất với kết cấu thép chắc chắn và an toàn. Ngành thép trong nước sẽ có cơ hội cung cấp thép cho các công ty sản xuất tàu và các thiết bị liên quan.

Việc sản xuất tàu và các thiết bị có yêu cầu rất cao về chất lượng thép, chẳng hạn như thép hợp kim, thép không gỉ, thép chống ăn mòn, và thép chịu lực. Đây là cơ hội lớn để các nhà sản xuất thép Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất các sản phẩm thép chất lượng cao.

“Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ mang lại nhiều cơ hội cho ngành thép Việt Nam. Từ việc tăng trưởng nhu cầu thép cho các công trình cơ sở hạ tầng, sản xuất tàu, thiết bị vận hành, đến việc nâng cao năng lực sản xuất và xuất khẩu thép, dự án này có thể thúc đẩy ngành thép phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai” – thạc sĩ Phạm Ngọc Trung cho biết.

Doanh nghiệp sẵn sàng

Ngành thép Việt Nam hiện có sự tham gia của các thành phần kinh tế đa dạng từ Nhà nước, FDI và tư nhân. Trong đó, khu vực tư nhân và FDI chiếm tỉ trọng lớn và là lực lượng dẫn dắt, quyết định thị trường.

Với các dự án lớn như Formosa Hà Tĩnh, Hòa Phát, Dung Quất đều sử dụng công nghệ lò cao – lò thổi truyền thống với thiết kế và trang bị kỹ thuật hiện đại, dung tích lò lớn; quy trình sản xuất khép kín, tối ưu hóa sử dụng năng lượng; các dây chuyền cán thép được lựa chọn kỹ thuật công nghệ tiên tiến và tự động hóa cao.

Trước đó, các nhà máy của POSCO Việt Nam, Công ty Cổ phần China Steel & Nippon Steel Việt Nam, hoặc một số nhà máy sản xuất thuộc khu vực tư nhân như Tôn Đông Á, cán nguội Hòa Phát… được đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại. Ngành thép đã chú trọng đầu tư vào các dự án quy mô lớn, sản xuất sản phẩm trước đây chưa có như thép tấm cán nóng, thép lá cán nguội…

Tại buổi hội thảo “Ngành thép và sức khỏe của Hòa Phát” được tổ chức mới đây, Giám đốc tài chính Hòa Phát Phạm Thị Kim Oanh cho biết, chủ trương “phải sử dụng” hàng hóa của doanh DN trong nước sản xuất được vào các gói thầu. Dự án là niềm tự hào của các DN Việt, trong đó có Hòa Phát vì công ty đang là công ty đứng đầu ngành thép.

Dự án Dung Quất 2 công ty còn sản xuất được những loại thép có chất lượng cao hơn cả đường ray tàu cao tốc. Đây là loại thép mỏng nằm trong lốp ô tô nên đòi hỏi độ khó cao nhưng Hòa Phát đã sản xuất được. Tuy nhiên hiện nay sản lượng sản xuất của tập đoàn còn thấp nên nhiều nhà đầu tư chưa thể nhìn thấy điều này.

Ngoài ra, bà Phạm Thị Kim Oanh cũng chia sẻ, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long khẳng định trong 3 năm gần đây, Hòa Phát đã nghiên cứu về dòng sản phẩm thép ray. Do đó, việc sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc hoàn toàn trong khả năng của tập đoàn.

Theo tính toán của các đơn vị tư vấn, dự án cần khoảng 6 triệu tấn thép các loại. Đây là các loại thép mà Việt Nam đều sản xuất được. Nếu trở thành nhà cung cấp thép cho dự án này, Hoà Phát cam kết đảm bảo cung cấp đủ khối lượng 6 triệu tấn thép các loại phục vụ dự án, đặc biệt là thép đường ray cao tốc và thép dự ứng lực cường độ cao.

Được biết, Hòa Phát còn có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Yên xin chủ trương đầu tư một số dự án lớn trong tỉnh, trong đó có dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép. Dự kiến nhà máy này sẽ có sản phẩm thép đường ray cao tốc có kích thước phổ biến từ 50 – 100m, được vận chuyển bằng đường sắt thay vì vận chuyển bằng đường bộ đến công trường.



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/duong-sat-toc-do-cao-la-co-hoi-cho-nganh-thep.html

Cùng chủ đề

7.000 khách Trung Quốc du lịch Việt Nam bằng tàu hỏa thuê chuyến

Đường sắt tổ chức đón khoảng 7.000 khách du lịch Trung Quốc đi tàu charter thuê nguyên đoàn đi các tỉnh Việt Nam trong năm 2024. ...

Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh nối với Trung Quốc

Bộ GTVT vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), được giao làm Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Trường Đại học và Cao đẳng Giao thông vận tải, Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, các Sở...

Cuộc cách mạng tốc độ của đường sắt Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong các nước châu Á đầu tư, phát triển đường sắt tốc độ cao từ sớm, nổi tiếng với thương hiệu tàu KTX. ...

Đường sắt đón đoàn 400 khách Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai

Chiều  21/11, đường sắt Việt Nam đón 400 khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Đây là đoàn khách Trung Quốc đông nhất kể từ khi hết dịch Covid-19 đến nay và cũng là chuyến tàu charter đầu tiên trong chương trình hợp tác giữa Sở Du lịch Lào Cai với ngành đường sắt.  Theo đó, vào chiều tối 21/11, đoàn khách đã có mặt tại ga Lào Cai để lên tàu đi Hà...

Đường sắt tốc độ cao sẽ chỉ cần tối đa 6,6 giờ chạy hành trình Bắc-Nam

Phương án tổ chức khai thác chạy tàu đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu vận tải tại từng thời điểm, bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng. Ngoài việc quy hoạch các vị trí ga đảm bảo cự ly phù hợp, thiết kế hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể”, tổ chức chạy tàu đan xen...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trời rét nên ăn gì để tránh cảm lạnh, cảm cúm?

Thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, chống cảm cúm, cảm lạnh Ăn súp gà Thịt gà là món ăn giàu dinh dưỡng, giúp bồi bổ cơ thể suy yếu rất tốt, đồng thời làm tăng cường miễn dịch. Thịt gà có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, đồng thời là thuốc quý trong Đông y có khả năng chữa bệnh cảm cúm, cảm lạnh. Tuy nhiên, khi nấu súp gà, bạn không được ăn cùng tỏi, gan...

Meta cải thiện cuộc gọi và thêm các tính năng hữu ích trong Messenger

"Ông lớn" công nghệ Meta (Mỹ) đã bổ sung nhiều tính năng mới cho ứng dụng nhắn tin Messenger như cho phép gọi video độ phân giải HD và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo phông nền. Người dùng Messenger hiện có thể thực hiện cuộc gọi video với phông nền được thiết kế theo ý tưởng riêng do công cụ AI tạo ra. Như vậy, người dùng có thể thỏa sức sáng tạo, thể hiện bản...

Khi bàn phím trở thành một thú chơi

Mỗi sáng trước khi đi làm, anh Phương Duy, nhân viên văn phòng tại Hà Nội lại chọn một chiếc bàn phím để cầm theo tới văn phòng. Hành động này dường như khá khó hiểu đối với đa phần mọi người, khi hầu hết các văn phòng đều cung cấp máy tính, chỗ ngồi đầy đủ cho nhân viên. Thế nhưng, với những người có đam mê sưu tập bàn phím cơ như anh Duy, cảm giác...

Khơi dậy nội lực, huy động sức mạnh Nhân dân

Với sự chỉ đạo tập trung, thống nhất từ TP đến cơ sở cùng cách làm bài bản, bám sát thực tiễn, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn TP Hà Nội đã thực sự thấm sâu, lan tỏa trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều việc mới, việc khó, phát sinh ở cơ sở đã được giải quyết và mang lại hiệu quả thiết thực… Từ thực tế tại TP Hà Nội cho...

Người bị gãy xương nên ăn gì để mau lành?

Cá ngừ Là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, rất cần thiết để chữa lành vết gãy. Vitamin D giúp hấp thụ canxi và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc của xương cùng với việc theo dõi sự phát triển của xương. Cá hồi Là một loại thực phẩm giàu vitamin D và acid béo omega-3 khác, cá hồi đóng vai trò chính trong việc hình thành collagen trong cơ thể. Thịt bò Đây là một lựa...

Bài đọc nhiều

Giải pháp kép thông vốn tín dụng cho cao tốc Hữu Nghị

Vốn tín dụng cho Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng chỉ được thông bằng giải pháp kép: nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia lên 70% và xử lý dứt điểm vướng mắc tại Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Giải pháp kép thông vốn tín dụng cho cao tốc Hữu Nghị - Chi LăngVốn tín dụng cho Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng chỉ được thông bằng...

cầu xây 8 năm không có đường dẫn, người dân chờ đến bao giờ?

Quảng Nam: cầu xây 8 năm không có đường dẫn, người dân chờ đến bao giờ? ...

ACV đã huy động đủ 4,23 tỷ USD, hoàn thành chậm nhất 2/9/2026

Hiện ACV huy động đủ 4,23 tỷ USD để đầu tư dự án thành phần 3 (giai đoạn 1) sân bay Long Thành, trong đó vốn tự có là 2,43 tỷ USD và vay thương mại tại các ngân hàng thương mại là 1,8 tỷ USD. Giai đoạn 1 sân bay Long Thành: ACV đã huy động đủ 4,23 tỷ USD, hoàn thành chậm nhất 2/9/2026Hiện ACV huy động đủ 4,23 tỷ USD để đầu tư dự án...

Hội thảo khoa học “Phục hồi và phát triển ngành đóng tàu TP. Hải Phòng”

Ngành đóng tàu TP. Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những ngành công nghiệp chủ lực của thành phố và đất nước. Chiều 22/11, Sở Công Thương TP. Hải Phòng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP. Hải Phòng phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Phục hồi và phát triển ngành đóng tàu TP. Hải Phòng: Thực trạng, cơ hội, thách thức và giải pháp”. Dự...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á

Phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - ÂuPhương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính...

Cùng chuyên mục

Đất ven Hà Nội sốt khi đấu giá, Bộ trưởng TN-MT yêu cầu xử nghiêm đối tượng thổi giá

(NLĐO) - Bộ TN-MT kiến nghị xử lý nghiêm, cứng rắn với các đối tượng lợi dụng đấu giá đất để thổi, hưởng lợi ...

4 bảo chứng thành công của phố thương mại “buôn có bạn, bán có phường” tại Vinhomes Golden Avenue

(CLO) Được phát triển theo mô hình “buôn có bạn, bán có phường” độc đáo và đã rất thành công tại Grand World (Ocean City), Phố đi bộ - Công viên Vũ Yên (Hải Phòng), phố thương mại Asia Vibe tại Vinhomes Golden Avenue (Móng Cái, Quảng Ninh) đang là điểm...

Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký ban hành Quyết định về việc ứng trước kế hoạch vốn cho Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn từ Km0 - Km7), TP. Cần Thơ từ các nguồn vốn thuộc ngân sách địa phương. Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần ThơChủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký ban hành Quyết định...

Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động

Đây là Nhà máy đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á chuyên lắp ráp, sản xuất ôtô, mang thương hiệu Škoda Auto - thương hiệu ôtô lớn nhất của Cộng hòa Séc. Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt độngĐây là Nhà máy đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á chuyên lắp ráp, sản xuất ôtô, mang thương hiệu Škoda Auto -...

Imperia Signature Cổ Loa: Dấu ấn cho hành trình thập kỷ của MIK Group

(Dân trí) - Sự hiện diện của The Continental - dự án đầu tiên thuộc tổ hợp Imperia Signature Cổ Loa, đánh dấu bước chuyển mình của nhà phát triển bất động sản MIK Group sau 10 năm tạo dựng dòng thương hiệu Imperia. Imperia Signature Cổ Loa: Phiên bản cao cấp nhất của dòng Imperia Kể từ khi tham gia vào thị trường bất động sản, MIK Group dành nhiều tâm huyết, tiềm lực và tài lực để phát...

Mới nhất

Mưa cay nồng mùi dầu má xức…

Má chồng tôi đi vội quá khiến giờ, đã trên chục năm trôi qua, đôi hồi chúng tôi vẫn có cảm giác má chưa mất. Má chỉ đang vô nhà cô em kề hay xuống chú Út, ở chơi ít bữa rồi về. ...

Đất ven Hà Nội sốt khi đấu giá, Bộ trưởng TN-MT yêu cầu xử nghiêm đối tượng thổi giá

(NLĐO) - Bộ TN-MT kiến nghị xử lý nghiêm, cứng rắn với các đối tượng lợi dụng đấu giá đất để thổi, hưởng lợi ...

Giám đốc Đại học Huế: Chúng tôi không có quyền thẩm định luận án tiến sĩ đạo văn

Liên quan đến vụ việc luận án tiến sĩ của một trưởng phòng nghiên cứu khoa học được xác định đạo văn ở Huế, giám đốc Đại học Huế đã lên tiếng về vụ việc này. ...

Tùng Dương đáng yêu bên Soobin, ngượng ngùng khi Tăng Duy Tân nói lời đặc biệt

Tại live concert lần thứ 14 "Người đàn ông hát" tối 23/11 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Tùng Dương chứng minh sự hoàn hảo của âm nhạc đại chúng Việt Nam. Nói về Tùng Dương, cả công chúng và người trong nghề đều phải thừa nhận anh không chỉ là một ca sĩ tài năng mà còn khôn...

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ mới đang xây bị bỏ hoang, còn bệnh viện cũ lại quá tải trầm trọng

Dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ tạm dừng thi công từ năm 2022. Từ đó đến nay, khối nhà bệnh viện nằm phơi mưa nắng, cỏ dại mọc um tùm. ...

Mới nhất