Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐường sắt liên vận quốc tế chờ đòn bẩy hạ tầng

Đường sắt liên vận quốc tế chờ đòn bẩy hạ tầng


Vải thiều lên tàu xuất ngoại

photo-1694487113244

Tàu chở vải thiều tươi xuất khẩu tại ga Kép.

Vừa trải qua một mùa xuất khẩu vải thiều thành công, bà Vũ Thị Như, Giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu An cho hay, năm nay là lần đầu tiên công ty của bà xuất khẩu vải thiều chính ngạch sang Trung Quốc bằng đường sắt.

Bằng đường sắt, vải thiều đến với các trung tâm thương mại lớn nhất của Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh, thậm chí có thể đến Nga và các quốc gia khác một cách dễ dàng.

“Mỗi năm, chúng tôi tiêu thụ trên 1.000 tấn vải thiều tươi. Trước đây, công ty chỉ có thể vận chuyển vải thiều bằng đường bộ và đường hàng không, mất nhiều thời gian, chi phí cao”, bà Như nói và cho biết, cước vận chuyển bằng đường sắt ổn định, bao gồm từ kho doanh nghiệp đến ga, không bị phụ thuộc như đường bộ, thường tăng gấp đôi khi vào chính vụ.

Được biết, chi phí cho một container lạnh vận chuyển từ Lục Ngạn (Bắc Giang) đi Bằng Tường (Trung Quốc) khoảng 30 triệu đồng và container thường khoảng gần 20 triệu đồng. 

Sau khi đóng đủ hàng, mỗi chuyến tàu sẽ chở khoảng 20 container trong khoảng 12 giờ (bao gồm cả thời gian làm thủ tục thông quan) để tới Bằng Tường, trước khi được chuyển tiếp đến chợ Nghĩa Hưng (Thượng Hải) để giới thiệu.

Hài lòng với dịch vụ và giá cước, song bà Như vẫn lo nếu khi khối lượng hàng tăng cao, với bãi container diện tích hiện còn nhỏ, đường bộ vào bãi hẹp sẽ gây trở ngại, ách tắc.

Mối lo của bà Như cũng chính là trăn trở của ngành đường sắt. Đại diện Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) cho hay, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng về sản lượng vận tải hàng hóa vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt tăng trung bình 12%/năm.

Riêng năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt là 5,67 triệu tấn, trong đó hàng liên vận quốc tế là 1,33 triệu tấn (chiếm 24%) từ Việt Nam qua Trung Quốc và quá cảnh Trung Quốc đến các nước thứ ba.

Nâng cấp nhà ga, kho bãi

photo-1694487113896

Tàu hàng liên vận quốc tế tại ga Yên Viên. Ảnh: Tạ Hải.

Theo Viện chiến lược và phát triển GTVT Việt Nam, dự báo đến năm 2030, nhu cầu vận chuyển đường sắt liên vận quốc tế có thể lên tới 8 – 9 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, hiện năng lực hạ tầng đường sắt hiện tại chỉ có thể đảm nhận 4 – 5 triệu tấn/năm.

Theo ông Phạm Hoài Chung, Phó viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, quá trình rà soát xây dựng “Phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt đến năm 2030” (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt), đơn vị nhận thấy các ga hàng hóa đường sắt vừa thiếu, vừa yếu.

Trừ một số ít ga mới được đầu tư nâng cấp như Lào Cai, Yên Viên, Đông Anh, Phan Thiết, Trảng Bom có hệ thống kho, ke, bãi hàng cơ bản đáp ứng yêu cầu, số còn lại đều đã xuống cấp, nhỏ lẻ, không đáp ứng nhu cầu xếp dỡ cơ giới.

Toàn mạng lưới đường sắt chỉ có 4 ga có bãi hàng và thiết bị đủ tiêu chuẩn xếp dỡ, bảo quản container gồm Lào Cai, Đông Anh, Yên Viên và Trảng Bom.

Tương tự, tổng diện tích kho các ga hiện có hơn 38.000m2, nhưng chủ yếu đã đầu tư từ nhiều năm trước, không có kho nào đạt tiêu chuẩn để lưu trữ, bảo quản các mặt hàng tươi sống, hàng hóa có giá trị cao.

Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, để mở ga liên vận quốc tế phải đáp ứng các điều kiện tối thiểu như diện tích 10.000m2, tiêu chuẩn kho, bãi, khu nhà làm việc cho cơ quan hải quan, khu kiểm hóa, đường sắt xếp dỡ… 

Doanh nghiệp vận tải đường sắt cũng phải đầu tư hoặc hợp tác đầu tư đóng mới, thuê đầu máy, toa xe chuyên chở hàng liên vận quốc tế…

Ông Trần Thiện Cảnh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN nhấn mạnh, cần một quy hoạch tổng thể đối với các nguồn hàng, chân hàng có khả năng vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt để đầu tư đồng bộ, nâng cấp kết cấu hạ tầng nhà ga và phương tiện.

Hiện Cục đang lựa chọn khoảng 15 – 16 ga để đánh giá, xem xét, đưa vào quy hoạch, bố trí vốn đầu tư trong các trung hạn tiếp theo.

Trước mắt, Bộ GTVT đã đưa các hạng mục nâng cấp kho bãi, đường xếp dỡ và các công trình khác một số ga vào các dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt vốn trung hạn 2021 – 2025.

Cụ thể, Bộ GTVT đã bố trí vốn đầu tư các ga trong giai đoạn 2021 – 2025 gồm: Đồng Đăng, Vật Cách, Kim Liên, Diêu Trì, Sóng Thần. Các hạng mục ưu tiên là làm đường xếp dỡ, kho bãi, đường bộ vào bãi hàng…

Sau đầu tư, ga Đồng Đăng sẽ nâng được năng lực thông qua từ 0,6 triệu tấn/năm hiện nay lên 2,5 triệu tấn/năm; ga Sóng Thần từ 1,6 triệu tấn/năm lên 2,5 triệu tấn/năm…

Với các ga như Kép, Sen Hồ, Đông Anh (tuyến Hà Nội – Đồng Đăng), Lào Cai (tuyến Yên Viên – Lào Cai), dự kiến đầu tư cải tạo, nâng cấp giai đoạn 2022-2025. Tổng mức đầu tư cho cả 7 ga này dự kiến 867 tỷ đồng.

Giai đoạn 2026-2030, tiếp tục đầu tư xây dựng các ga liên vận quốc tế trên hai hành lang Bắc – Nam và Đông – Tây theo quy hoạch, ưu tiên các ga Ngọc Hồi, Lạc Đạo, Bắc Hồng, Trảng Bom…

Mục tiêu chính của Phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt là nâng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt từ 1,1 triệu tấn vào năm 2021 lên 4 – 5 triệu tấn vào năm 2030. Trong đó, hàng đi tuyến Bắc – Nam, Hà Nội – Đồng Đăng đạt sản lượng 3 triệu tấn/năm; tuyến Hải Phòng – Yên Viên – Lào Cai là 1,5 triệu tấn/năm.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/duong-sat-lien-van-quoc-te-cho-don-bay-ha-tang-192230912095437257.htm

Cùng chủ đề

Chính thức hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Tổng công ty Đường sắt được giao lãi 322,8 tỷ đồng trong giai đoạn 2022

Đại diện chủ sở hữu giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục cải thiện, nâng cao hiệu quả kinh doanh vận tải để từng bước thoát khỏi tình trạng thua lỗ và bù đắp dần khoản lỗ lũy kế của các năm trước. Tổng công ty Đường sắt được giao lãi 322,8 tỷ đồng trong giai đoạn 2022 - 2025Đại diện chủ sở hữu giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục cải thiện, nâng...

Chuyển tải an toàn gần 2500 hành khách

Ngành đường sắt đang khẩn trương khắc phục sự cố đoạn đường sắt qua Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị nước gây hư hỏng do lũ sau bão số 6 để sớm thông tuyến trở lại. Ngày 27/10, mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 6 khiến nước lũ dâng cao, chảy tràn qua tuyến đường sắt Thống Nhất ở tỉnh Quảng Trị. Để đảm bảo an toàn chạy tàu, các đơn vị ngành đường sắt đã phong tỏa khu...

Khởi hành chuyến tàu đầu tiên xuất khẩu dừa tươi đi Trung Quốc

Đây là lô hàng dừa đầu tiên được xuất khẩu sang Quảng Châu bằng đường sắt tại ga liên vận Sóng Thần. Sáng 25/10, tại ga Liên vận quốc tế Sóng Thần (tỉnh Bình Dương), Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (Ratraco) phối hợp với Công ty Cổ phần Fadoi Export (Fado) tổ chức lễ khởi hành chuyến tàu vận chuyển dừa tươi xuất khẩu đi Trung Quốc. Đoàn tàu đầu tiên chở dừa tươi xuất...

Quy hoạch xong hai tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc trong năm 2025

Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ kế hoạch nghiên cứu quy hoạch hai tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái kết nối Trung Quốc. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xe hybrid sạc ngoài cho phép chạy bằng pin bao xa?

Với bộ pin lớn hơn có thể được sạc từ nguồn điện bên ngoài, từ đó PHEV mang lại phạm vi chạy bằng điện nhất định mà không cần vận hành động cơ xăng. ...

Trẻ bị bỏng có nên bôi mỡ trăn?

Hỏi: Nhiều người nói nếu trẻ em bị bỏng canh nóng nên bôi mỡ...

Cục Đường bộ lên tiếng việc xóa dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên cao tốc

Cơ quan chức năng cho biết, việc nhà thầu Sơn Hải gắn hàng chữ "Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên biển báo hiệu đường bộ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là không đúng quy định pháp luật. ...

Hôm nay, Quốc hội bàn thảo về tình hình kinh tế

Mở đầu phiên làm việc tuần thứ 3 kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển KTXH năm 2025. ...

Trong năm 2025, bổ sung đủ hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang có người gác

Ngày 3/11, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định về việc thực hiện sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại các đường ngang có người gác. ...

Bài đọc nhiều

Đại biểu hiến kế làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trao đổi với Báo Giao thông bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐBQH bày tỏ đồng thuận cao, đồng thời chia sẻ, góp ý thêm về một số nội dung trong quá trình triển khai. Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Ủy viên Ủy ban Kinh tế, Đoàn ĐBQH TP.HCM): Thời điểm thích hợp để đầu tư Đây...

Tiếp viên ĐS Hà Nội trả lại gần 30 triệu cho nữ du khách nước ngoài

Tổ tàu SP4 (Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội) vừa trao trả nữ du khách Đài Loan nhiều ngoại tệ và giấy tờ cá nhân quan trọng. Trưởng tàu Phạm Thành Hòa cho biết, sự việc xảy ra trên tàu tối ngày 10/10. Khi tàu đến khu gian Phố Lu – Cầu Nhò, tiếp viên phụ trách toa số 13 Lương Ngọc Đức phát hiện một chiếc ví màu xanh hành khách để quên trong khi đang tác...

Hợp nhất hai Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt chính thức hoạt động từ 1/11/2024 trên cơ sở hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn. ...

Chính thức hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”. ...

Cùng chuyên mục

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh, thành từ Khánh Hòa đến TP.HCM về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. Cần huy động sức mạnh trí tuệ tập thể Ngày 3/11, sau khi khảo sát thực tế, Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế...

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”. ...

Thông đường sắt qua đèo Hải Vân sau sự cố tàu hàng trật bánh

Tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân (địa phận TP Đà Nẵng) đã thông suốt sau 15 giờ xảy ra sự cố tàu hàng trật bánh. ...

Chính thức hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt

Từ hôm nay, ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ...

Hợp nhất hai Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Công ty CP Vận tải đường sắt chính thức hoạt động từ 1/11/2024 trên cơ sở hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn. ...

Mới nhất

Heo rừng, con động vật hoang dã mõm dài hơn tai, nuôi thành công ở Kiên Giang, bán 150.000 đồng/kg

Với mong muốn tìm kiếm một hướng đi mới, ông Châu Văn Cuội, ngụ khu phố Mỹ Lộ, phường Mỹ Đức (TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) đã vay vốn đầu...

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc

Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ...

Nhiều gói cước, 5G vẫn phập phù

Dù liên tục được nhà mạng tăng thêm trạm phát sóng nhưng mật độ vẫn còn rất thấp, do đó tình trạng tốc độ 5G phập phù vẫn diễn ra ở nhiều nơi, người dùng nên cân nhắc khi mua gói cước 5G. ...

Chặng đua nước rút: Ông Trump, bà Harris sẵn sàng tuyên bố chiến thắng

(Dân trí) - Cả hai ứng viên tổng thống Donald Trump và Kamala Harris đều có những lợi thế nhất định trong cuộc đua vào Nhà Trắng và sẵn sàng tuyên bố chiến thắng. Hai ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Kamala Harris (Ảnh: Hill). Cuộc đua vào Nhà Trắng đang diễn ra vô cùng căng thẳng và không ứng...

Cơ hội thắng cử chia đều cho bà Harris và ông Trump

  Cả bà Kamala Harris và ông Donald Trump đều nhìn thấy con đường chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024. Ông Donald Trump và bà Kamala Harris trong những ngày vận động tranh cử cuối cùng. Ảnh: AFP Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đi đến hồi kết gay cấn và không ứng cử viên nào có lợi thế rõ...

Mới nhất