Trang chủChính trịNgoại giaoĐưa nền kinh tế Việt Nam sánh vai với các nước phát...

Đưa nền kinh tế Việt Nam sánh vai với các nước phát triển trên thế giới

Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 20/9/2024, trong đó, xác định thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc-Nam.

Có thể thấy, tuyến đường sắt tốc độ cao 350 km/h dự kiến sẽ hoàn thành năm 2035 sẽ là một bước đột phá lớn không chỉ với hạ tầng giao thông, mở ra không gian phát triển mới, mà còn là bước tiến quan trọng, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam sánh vai với các nước phát triển trên thế giới.

Tại Tọa đàm “Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều nay (29/10), các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ các vấn đề về các cơ chế đặc thù, nhất là về huy động nguồn lực… thực hiện dự án.

Toạ đàm "Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức
Các đại biểu dự Toạ đàm ‘Đường sắt tốc độ cao – Thời cơ và thách thức’. (Nguồn: VGP)

Động lực để bước vào kỷ nguyên vươn mình

Về việc chọn thời điểm đưa ra đề xuất xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ đã dành 18 năm để nghiên cứu về việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao.

Dự báo về nhu cầu vận tải, Bộ nhận thấy, thời điểm này thích hợp, cần thiết để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam nhằm tái cơ cấu lại thị phần vận tải một cách thích hợp.

Hiện tại, quy mô nền kinh tế của Vịêt Nam đã đạt 430 tỷ USD, nợ công chưa phải quá cao, do đó, các điều kiện về nguồn lực cơ bản không phải là thách thức lớn.

Về mặt kỹ thuật, Bộ trên đã có kiến giải về lựa chọn tốc độ 350 km/giờ, hay công năng sử dụng tại sao là vận tải hành khách mà không phải hàng hoá…

“Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến giải qua 10 năm nghiên cứu với sự tham gia của nhiều chuyên gia các nước trên thế giới cũng như các đoàn công tác liên ngành học tập tại 6 nước có đường sắt tốc độ cao phát triển.

Bây giờ là thời điểm thích hợp để Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị quyết định trình Quốc hội xem xét, quyết định đầu tư. Đây cũng là tiền đề, động lực để chúng ta bước vào kỷ nguyên vươn mình”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy khẳng định.

Cùng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương khẳng định: “Chúng ta có đầy đủ cơ sở chính trị và thực tiễn từ các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Bộ Chính trị về việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao từ nay đến năm 2035 cũng như việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

Đây là sự cần thiết để có bước đột phá về hạ tầng, tạo tác động tích cực và lan tỏa đến tăng trưởng kinh tế cũng như bảo đảm an sinh xã hội”.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, chi tiêu cho đầu tư cũng là một động lực tác động đến tăng trưởng kinh tế. Trong lịch sử đầu tư công của đất nước, đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến tổng chi xấp xỉ 70 tỷ USD.

“Qua đánh giá sơ bộ, nếu như số tiền này được đưa vào triển khai từ nay đến năm 2035 thì tác động của đầu tư đường sắt cao tốc độ cao này làm tăng khoảng 0,97 điểm % Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Đây là con số đáng kể, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. (Nguồn: VGP)
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam được vẽ bằng trí tuệ nhân tạo. (Nguồn: VGP)

Tài chính đã sẵn sàng

Đối với vấn đề nguồn lực thực hiện dự án, tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng thông tin, công tác chuẩn bị tài chính cho dự án đường sắt tốc độ cao đã sẵn sàng để đảm bảo được nguồn lực về tài chính ở mức cao nhất theo lộ trình phê duyệt và tiến độ thực hiện dự án theo đúng chủ trương Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10.

Thời gian qua, các bộ, ngành đã phối hợp rất chặt chẽ và thống nhất đưa ra 3 nhóm giải pháp điều hành tổng thể và 4 nhóm phương pháp huy động nguồn lực.

3 nhóm giải pháp điều hành tổng thể gồm: Đổi mới mô hình tăng trưởng, điều hành kinh tế xã hội linh hoạt, hiệu quả để góp phần tăng thu ngân sách hằng năm với tinh thần năm sau phải cao hơn năm trước; điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả theo hướng triệt để tiết kiệm và chống lãng phí để tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển; sửa đổi thể chế, tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn trong thu hút nguồn lực trong lĩnh vực tài chính, đầu tư.

4 nhóm phương pháp huy động nguồn lực gồm:

Thứ nhất, xây dựng kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm cho 3 giai đoạn đến năm 2035 trên tinh thần chủ động, cân đối nguồn lực, trong đó, tập trung ưu tiên chi cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao, với tinh thần kết hợp cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, lấy ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo.

Thứ hai, thu hút nguồn lực, huy động trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn lãi suất phù hợp, với điều kiện thị trường và tiến độ thực hiện của các dự án.

Thứ ba, thu hút nguồn lực đầu tư trong nước bao gồm cả hình thức hợp tác công tư.

Thứ tư, huy động nguồn lực ngoài nước có ưu đãi cao, điều kiện đàm phán hợp lý và ít ràng buộc.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá, các cơ chế, chính sách đặc thù kể trên nhằm bảo đảm mục tiêu chất lượng, tiến độ và mức độ an toàn công trình, làm sao triển khai dự án nhanh nhất và hiệu quả nhất.

“Trong quá trình triển khai sau này, cần thêm cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ, có thể tiếp tục đề xuất, thuộc thẩm quyền cấp nào trình cấp đó. Từ đó, cần ưu tiên cao nhất để thực hiện công trình này”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.





Nguồn: https://baoquocte.vn/duong-sat-toc-do-cao-dua-nen-kinh-te-viet-nam-sanh-vai-voi-cac-nuoc-phat-trien-tren-the-gioi-291829.html

Cùng chủ đề

Đề xuất ưu tiên doanh nghiệp tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

DNVN - Đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam kiến nghị ưu tiên kinh tế tư nhân tham gia xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, qua đó có thể giúp tiết kiệm 30% so với thành...

Đường sắt tốc độ cao và khát vọng vươn xa trong kỷ nguyên mới

Sau gần 2 thập kỷ "thai nghén", mới đây, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII thống nhất chủ trương đầu tư; đồng thời giao Ban cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội xem xét, quyết định thông qua chủ trương, một số cơ chế, chính sách đặc...

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là bước chuẩn bị, đột phá chiến lược để nước bước vào...

(Tổ Quốc) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Bước đột phá chiến lược để nước ta bước vào kỷ nguyên mới Phát biểu ý kiến, đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không...

Dự án đường sắt tốc độ cao đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng, cẩn trọng

NDO - Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu rất dài, trong khoảng 18 năm. Hồ sơ được Chính phủ chỉ đạo rà soát, tính toán kỹ lưỡng cẩn trọng tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới để hoàn thiện và kết quả dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực quốc gia cho thấy năm 2027 là...

Sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành -TP.HCM

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai) và TP.HCM, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

New Zealand chính thức coi Hezbollah và Houthi là các tổ chức khủng bố

Ngày 21/11, New Zealand đã chỉ định toàn bộ phong trào Hezbollah là tổ chức khủng bố, động thái điều chỉnh so với quyết định năm 2010 chỉ liệt kê cánh quân sự của phong trào này.

Chìa khóa bảo vệ sức khỏe người dân Việt Nam

Ngày 21/11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá cho phóng viên, biên tập viên báo, đài.

Trường Tiểu học Dịch Vọng A đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường Tiểu học Dịch Vọng A - Hà Nội đã cùng nhau tiếp nối truyền thống đưa trường trở thành một trong những đơn vị giáo dục tiểu học tiêu biểu của quận và thành phố.

Tổng giám đốc PetroVietnam tiếp Đại sứ Angola Agostinho Fernandes, đề nghị thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn dầu khí Sonangol

Đại sứ Angola tại Việt Nam cam kết hỗ trợ PetroVietnam, cùng các đơn vị thành viên mở rộng, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Angola.

Hợp tác Mekong – Mỹ sẽ ra sao khi Tổng thống đắc cử Donald Trump trở lại Nhà Trắng

Sự quay trở lại của Tổng thống đắc cử Donald Trump mang rất nhiều hàm ý cho nước Mỹ và cả thế giới ở rất nhiều khía cạnh, từ chính trị - an ninh cho tới kinh tế, phát triển. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có tiểu vùng Mekong với vị trí địa - chính trị ngày càng quan trọng, cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng này.

Bài đọc nhiều

Đổi mới để bay cao, sáng tạo để vươn xa, hội nhập để phát triển

Góp phần xây dựng tương lai phát triển ASEAN vững mạnh cũng chính là góp phần quan trọng hiện thực hóa khát vọng của hơn 100 triệu người dân Việt Nam.

Sở hữu “con bài mặc cả” với ông Trump, Đức tự tin chặn đứng dòng chảy LNG từ Nga, mở cửa đón hàng Mỹ

Đức mới đây đã yêu cầu một nhà điều hành cảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ chối mọi lô hàng của Nga, khẳng định chính sách không nhập khẩu trực tiếp khí đốt của xứ bạch dương. Dường như, đầu tàu kinh tế châu Âu đã có hướng đi mới.

Cổ phiếu Boeing tăng 2,6% bất chấp thông báo sa thải quy mô lớn

Ngày 18/11, tập đoàn Boeing thông báo sẽ sa thải gần 2.500 công nhân tại các bang Washington, Oregon, Nam Carolina và Missouri.

Bước tiến của Việt Nam trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Ngày 19/11, tại Hội nghị lần thứ 29 các bên tham gia Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP29) ở Baku, Azerbaijan, Việt Nam đã công bố Kế hoạch Quốc gia Thích ứng với biến đổi khí hậu (NAP) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 phiên bản cập nhật. Việt Nam, cùng với 59 quốc gia đã hoàn thành và công bố NAP, tiếp tục khẳng định nỗ lực xây dựng...

Giá vàng “nóng” trở lại, tăng tiền triệu, “tay to” sắp bước vào và khuấy động thị trường

Giá vàng hôm nay 20/11/2024 ghi nhận thị trường trong nước và thế giới đang "nóng' trở lại. Đến thời điểm hiện tại, kim loại quý đã có một năm tăng trưởng vượt bậc, liên tiếp lập đỉnh kỷ lục.

Cùng chuyên mục

Việt Nam cần vượt qua thách thức gì để tiếp cận FDI xanh?

Thời gian qua, nhiều “ông lớn” trên thế giới đã chọn Việt Nam làm “cứ điểm” và hướng tới các tiêu chí xanh như dùng năng lượng tái tạo, đổi mới công nghệ máy móc, có các cam kết liên quan đến bảo vệ môi trường, khí hậu… Dự án đóng vai trò “bước ngoặt” dịch chuyển dòng vốn FDI vào Việt Nam trị giá 1,3 tỷ USD của Tập đoàn Lego (Đan Mạch) ở Bình Dương là một...

Tổng giám đốc PetroVietnam tiếp Đại sứ Angola Agostinho Fernandes, đề nghị thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn dầu khí Sonangol

Đại sứ Angola tại Việt Nam cam kết hỗ trợ PetroVietnam, cùng các đơn vị thành viên mở rộng, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Angola.

Lợi thế nhiều, thách thức lớn

Baoquocte.vn. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) xanh đang hòa mình cũng làn sóng phát triển kinh tế xanh của đất nước khi dòng vốn trong lĩnh vực này vào Việt Nam đang ngày càng tăng.

Miền Bắc đã ổn định, cuộc đại di dời của ngành chăn nuôi

Nhìn chung, thị trường heo hơi hôm nay điều chỉnh trái chiều tại miền Trung và miền Nam còn miền Bắc khá ổn định. Khảo sát mới nhất cho thấy giá heo hơi ba miền hiện dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg. Cuộc đại di dời của ngành chăn nuôi để hoàn tất không đơn giản khi Luật chăn nuôi mới có hiệu lực ngày 1/1/2025.

Cần tạo dựng lòng tin

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 29 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP 29) tại Baku, Azerbaijan sáng ngày 20/11, đại diện của Việt Nam cho rằng sự thiếu tin tưởng và hành động chưa thiết thực khiến nỗ lực toàn cầu trong cuộc chiến BĐKH chưa hiệu quả. Đó là kết quả của Đánh giá nỗ lực toàn cầu năm 2023, cho thấy các cam kết...

Mới nhất

Techfest Việt Nam 2024: Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

DNVN - Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (Techfest) 2024 góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp sáng tạo, tạo ra động lực mới cho phát triển kinh tế...

MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

Nhân kỷ niệm ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, Cholimex Food xin gửi lời tri ân đến tất cả quý Thầy Cô, những người đã kề vai sát cánh, đào tạo nhiều thế hệ học sinh từ nét chữ thô sơ ban đầu đến gieo hạt giống thành công trên đường đời cho tất cả các em. Tình...

TPHCM chốt giá vé metro số 1, chỉ 40.000 đồng được đi không giới hạn trong ngày

Giá vé đi tàu metro số 1 được UBND TPHCM ban hành tính theo lượt trả bằng tiền mặt từ 7.000 - 20.000 đồng, theo thời gian ở mức 40.000 đồng/ngày và 300.000 đồng/tháng. Hôm nay (21/11), UBND TPHCM chính thức ban hành giá vé dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên tuyến metro Bến Thành - Suối...

Mới nhất