Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDự thảo thông tư tuyển sinh đại học 2025: Tháo gỡ nỗi...

Dự thảo thông tư tuyển sinh đại học 2025: Tháo gỡ nỗi lo tuyển vượt chỉ tiêu

Đại diện các trường đại học nhận định những điểm mới trong dự thảo thông tư tuyển sinh đại học lần này đều hợp lý và cần thiết. Đặc biệt quy định mới sẽ giúp các trường đỡ sợ tuyển vượt chỉ tiêu.

Dự thảo thông tư tuyển sinh đại học 2025: Tháo gỡ nỗi lo tuyển vượt chỉ tiêu - Ảnh 1.

Đại diện các trường đại học nhận định những điểm mới trong dự thảo thông tư tuyển sinh lần này đều hợp lý và cần thiết. Trong ảnh: sinh viên Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM) trong khu tự học – Ảnh: TRẦN HUỲNH

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo thông tư quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Điều chỉnh phù hợp

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự thảo thông tư được xây dựng theo cách tiếp cận mới từ thông tư 17/2021/TT-BGDĐT của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học và thông tư 01/2024.

Nêu ý kiến về những điểm mới trong dự thảo thông tư, TS Nguyễn Trung Nhân – trưởng phòng đào tạo Trường đại học Công nghiệp TP.HCM – cho biết nhà trường nhất trí cao với nội dung những điểm mới trong dự thảo này.

“Việc xác định năng lực đào tạo tối đa với hệ số 40 người học/giảng viên đảm bảo tính thống nhất với thông tư 01 về chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Quy định này giúp các trường không phải lo lắng mỗi khi xác định tỉ lệ gọi thí sinh vì sợ tuyển vượt quá 3% sẽ bị phạt rất nặng như trước đây”, ông Nhân nói.

Tương tự, ThS Phạm Thái Sơn – giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường đại học Công Thương TP.HCM – cũng cho rằng các quy định trong dự thảo rất hay vì đã giúp các trường đỡ phải “sợ vượt chỉ tiêu” do các ngành khó tuyển sinh.

“Với quy định hiện tại, việc thực tuyển không vượt quá chỉ tiêu đã công bố gây ra không ít khó khăn cho các trường trong xét tuyển và thu hút thí sinh chất lượng. Quy định mới sẽ giúp các trường linh hoạt trong xác định chỉ tiêu, từ đó chọn được thí sinh có điểm cao hơn hoặc thực sự mong muốn theo học tại trường”, ông Sơn khẳng định.

ThS Cù Xuân Tiến, trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM), nhận định: “Tất cả những điểm mới trong dự thảo thông tư lần này đều hợp lý và cần thiết. Trong đó đáng chú ý dự thảo cho phép các cơ sở đào tạo thực hiện tuyển sinh không được vượt quá 20% chỉ tiêu đã công bố.

Theo tôi, điểm này dự thảo chỉ làm rõ hơn so với quy định trước đây và sẽ giúp các trường đỡ phải giải trình với Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo khi tuyển vượt chỉ tiêu nhưng vẫn dưới năng lực đào tạo. Còn trường hợp tuyển vượt năng lực đào tạo theo quy định thì bị xử phạt là bình thường”.

Đảm bảo tính chủ động của các trường

Theo TS Nguyễn Quốc Anh – phó hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ TP.HCM, dự thảo thông tư lần này có nhiều điểm quy định chi tiết hơn trong việc xác định chỉ tiêu liên quan đến năng lực đào tạo, cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo.

Việc cho phép các cơ sở đào tạo thực hiện tuyển sinh phù hợp với chỉ tiêu đã công bố, bảo đảm số lượng thực tuyển của từng ngành, nhóm, trình độ và hình thức đào tạo không được vượt quá 20% là rất phù hợp và cũng giúp các trường tháo gỡ những khó khăn trong việc xác định được chính xác tỉ lệ gọi nhập học hằng năm.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Anh, việc xác định chỉ tiêu theo năng lực đào tạo của từng nhóm ngành buộc các trường phải đảm bảo tốt nhất việc bố trí đội ngũ giảng viên có chuyên môn phù hợp, gắn sát hơn với ngành đào tạo.

Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo cũng phải chú trọng hơn trong việc đảm bảo chất lượng giảng dạy, hướng nghiệp và chăm sóc sinh viên thể hiện qua việc hạn chế tăng chỉ tiêu khi tỉ lệ sinh viên thôi học năm đầu cao hơn 15%.

ThS Lê Văn Hiển – phụ trách phòng đào tạo Trường đại học Luật TP.HCM – hoàn toàn đồng ý với quy định xác định chỉ tiêu theo năng lực đào tạo của từng nhóm ngành đào tạo.

Việc này nhằm đảm bảo tính chủ động của cơ sở đào tạo trong việc điều chỉnh chỉ tiêu giữa các ngành khi có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển không như dự kiến ban đầu.

Thay đổi tích cực

Các chuyên gia cho rằng việc điều chỉnh quy định trong dự thảo thông tư theo hướng bỏ hạn chế tăng chỉ tiêu đối với các ngành có tỉ lệ tuyển sinh thấp và bổ sung quy định hạn chế tăng chỉ tiêu đối với trường có tỉ lệ sinh viên thôi học cao hơn 15% ngay từ năm đầu là thay đổi tích cực. Vì đây cũng là tiêu chí đánh giá chất lượng và uy tín của nhà trường.

Quy định mới giúp đơn giản hóa và thống nhất cách tính chỉ tiêu tuyển sinh giữa các trình độ và hình thức đào tạo, tạo điều kiện cho các trường dễ dàng tuân thủ mà không cần phải phân biệt chi tiết theo từng cấp bậc và lĩnh vực đào tạo như trước.

6 điểm mới nổi bật

1. Các cơ sở đào tạo phải xác định chỉ tiêu riêng đến từng phân hiệu và trụ sở đào tạo chính (hiện chưa yêu cầu bắt buộc).

2. Điều chỉnh quy định về các tiêu chí xác định chỉ tiêu, trong đó chỉ tiêu tuyển sinh được xác định theo người học quy đổi đối với tất cả các trình độ/hình thức đào tạo trên năng lực đào tạo tối đa của giảng viên (40 người học quy đổi/giảng viên) và diện tích xây dựng phục vụ đào tạo (2,8m2/người học quy đổi).

3. Xác định chỉ tiêu theo năng lực đào tạo của từng nhóm ngành đào tạo và đối với trình độ đại học ngoài các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên phải xác định theo từng ngành, dự thảo bổ sung thêm nhóm ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam; ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài là những ngành đòi hỏi năng lực ngôn ngữ nước ngoài khác nhau (hiện chỉ yêu cầu đối với các ngành đào tạo giáo viên).

4. Bỏ quy định hạn chế việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh trình độ đại học đối với các trường hợp có tỉ lệ thực tuyển thấp hơn 70%, đồng thời bổ sung quy định hạn chế việc tăng chỉ tiêu đại học đối với trường hợp có tỉ lệ sinh viên thôi học năm đầu cao hơn 15%.

5. Cho phép các trường thực hiện tuyển sinh phù hợp với chỉ tiêu đã công bố, bảo đảm số lượng thực tuyển của từng ngành, nhóm ngành, trình độ và hình thức đào tạo không được vượt quá 20% chỉ tiêu đã công bố nhưng phải đảm bảo năng lực đào tạo theo quy định.

6. Điều chỉnh, bổ sung một số quy định để đơn giản hóa quy trình, biểu mẫu xác định và thực hiện chỉ tiêu nhằm tạo điều kiện để các cơ sở đào tạo chủ động hơn trong công tác tuyển sinh từ việc xác định, điều chỉnh chỉ tiêu đến việc báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu.



Nguồn: https://tuoitre.vn/du-thao-thong-tu-tuyen-sinh-dai-hoc-2025-thao-go-noi-lo-tuyen-vuot-chi-tieu-20241106215039314.htm

Cùng chủ đề

Thêm trường không dùng điểm học bạ xét tuyển đại học năm 2025

Thêm một trường đại học thông báo không dùng điểm học bạ để xét tuyển mà chỉ là điều kiện sơ tuyển thí sinh vào năm 2025 ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Hệ thống giáo dục NQH vinh danh học sinh xuất sắc trong các kỳ thi tuyển sinh

Lễ vinh danh học sinh có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi tuyển sinh của Hệ thống giáo dục NQH là một dịp để tri ân hành trình, ghi nhận sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên cũng như sự...

Chưa hết học kỳ 1, loạt trường ở Hà Nội thông báo tuyển sinh lớp 6 năm sau

Dù còn chưa kết thúc học kỳ 1 của năm học 2024-2025, một số trường tư ở Hà Nội đã thông báo tuyển sinh lớp 6 cho năm học sau. Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu thông báo tuyển 210 học sinh cho năm học 2025-2026 (gồm cả Lớp song ngữ quốc tế Cambridge và Lớp tăng cường Toán và Tiếng Anh học thuật).  Đối tượng tuyển sinh là học sinh đang học lớp 5 tại các trường tiểu học năm...

New Zealand đặt kế hoạch phục hồi số du học sinh hậu Covid-19, vào năm 2025

Theo các chuyên gia, ngành giáo dục quốc tế của New Zealand có thể phục hồi số lượng tuyển sinh như mức trước đại dịch vào năm 2025 sau giai đoạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thiếu kỹ năng, dễ tự chuốc họa

Bị trộm cướp, móc túi do bất cẩn đến một số vụ phát hiện camera quay lén trong nhà vệ sinh, khu vực công cộng gần đây, nhiều bạn trẻ có vẻ giật mình khi nghiệm lại dường như đang thiếu kỹ năng bảo vệ chính mình. ...

Làm sao để hiện thực hóa ước mơ tự do tài chính?

Tự do tài chính là mục tiêu có thể đạt được nếu mỗi người có chiến lược chi tiêu, quản lý tài chính và đầu tư hiệu quả. ...

Thành phố hoa vàng cỏ xanh chào đón 180 GV-SV-HS: Ba trên trời có biết con được Tiếp sức đến trường?

Sáng 8-11, tại TP Tuy Hòa (Phú Yên), báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Phú Yên tổ chức lễ trao học bổng Tiếp sức đến trường dành cho cho 180 tân sinh viên - học sinh - giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. ...

Phương pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị loét dạ dày

Loét dạ dày tá tràng gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Ngoài việc tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ điều trị, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp tự nhiên giúp giảm triệu chứng và hỗ trợ điều trị bệnh lý này. ...

Hoàn thành 150 công trình xã hội Co.op Cares

Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) vừa hoàn thành chuỗi 150 công trình xã hội thuộc nền tảng Co.op Cares, mang lại những thay đổi tích cực cho hàng ngàn gia đình và người yếu thế trên khắp cả nước. ...

Bài đọc nhiều

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam

Vừa qua, Đại học Phenikaa phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán Ngữ (CTI) và Công ty TNHH Giáo dục quốc tế CTI Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hợp tác giáo dục Việt Nam-Trung Quốc năm 2024” (Vietnam – China Education Conference 2024).

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

‘Bà giáo’ khó đứng lớp mầm non

TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55. TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm...

‘Son sắt’ hay ‘son sắc’, từ nào chuẩn Tiếng Việt?

Ngôn ngữ Tiếng Việt đa dạng và phong phú, khiến nhiều người bối rối giữa những cụm từ có ý nghĩa tương đồng hoặc phát âm giống nhau. Son sắt - son sắc là một trong những cặp từ thường gây nhầm lẫn.Trong Tiếng Việt, từ này được dùng để chỉ sự thủy chung, một lòng một dạ không thay đổi giữa người với người. Vậy theo bạn đâu mới là từ đúng? Hãy để lại câu trả lời...

Thêm trường đại học không xét tuyển học bạ năm 2025

Nhà trường không dùng điểm học bạ để xét tuyển mà chỉ làm điều kiện sơ tuyển từ năm 2025. Năm 2025, Trường Đại học Nha Trang sẽ xét tuyển theo phương thức kết hợp kết quả học tập THPT và kết quả đánh giá năng lực học tập đại học. Trường tổ chức sơ tuyển (điều kiện cần) thông qua kết quả học bạ theo các môn do trường quy định, sau đó xét tuyển (điều kiện đủ) bằng...

Bỏ cộng điểm nghề để phù hợp chương trình mới

Theo tinh thần dự thảo thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố, một trong những điểm mới đáng chú ý liên quan đến quyền lợi của học sinh là không còn quy định về cộng điểm học nghề trong xét tốt nghiệp THPT. ...

Đề xuất miễn học phí ngành Y: Hay nhưng không thực tế?

Mới đây, tại phiên họp Quốc hội ngày 4/10, đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt vấn đề, các y bác sĩ là những chiến sĩ thầm lặng trên mặt trận chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, chế độ phụ cấp trực đêm, ca mổ đã hơn 10 năm qua chưa được thay đổi.Vì vậy, đại biểu đề nghị quan tâm điều chỉnh tăng các khoản phụ cấp để động viên và...

Mới nhất

Trung Quốc sắp trình làng chiến đấu cơ tàng hình mới

Máy bay chiến đấu tàng hình mới J-35A của Trung Quốc sẽ được trưng bày lần đầu tiên vào tuần tới tại triển...

Mẹ tỉ phú Musk bị cáo buộc phân biệt chủng tộc với phóng viên Mỹ gốc Việt

Bà Maye Musk, người mẫu và là mẹ tỉ phú Elon Musk, đã bị cáo buộc phân biệt chủng tộc vì chỉ trích một phóng viên người Mỹ gốc Việt. Hôm bầu cử Mỹ 5.11, mẹ tỉ phú Elon Musk, bà Maye Musk đăng lên tài khoản X (tên cũ là Twitter), công ty của con trai bà, bài viết chỉ...

Xu hướng hạ size túi ngực sau nâng ngực một thời gian

Dưới đây là trường hợp tháo túi ngực, chỉnh khoang, đặt lại túi mới điển hình của một chị khách Việt Kiều Mỹ sau 2 lần nâng ngực:Chị T.Tâm 37 tuổi về từ Mỹ, chị cao 1m63, nặng 48kg đã tạo hình ngực hai lần, hiện tại chị có mong muốn tháo túi ngực, cải thiện vòng 1...

Bộ Công Thương phê duyệt Đề án Tổng kết việc thực hiện Quyết định 2114/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định 2960/QĐ-BCT ngày 6/11 về phê duyệt Đề án Tổng kết việc thực hiện Quyết định 2114/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Quyết định do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký nêu rõ, ban hành kèm theo Quyết định này Đề án Tổng kết việc...

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3

Giá cao su tăng cao, dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD, tăng 200 - 400 triệu USD so với năm 2023. Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, trong quý III/2024, xuất...

Mới nhất