Trang chủNewsThời sựDu lịch Việt: Viết tiếp giấc mơ từ những đế chế giải...

Du lịch Việt: Viết tiếp giấc mơ từ những đế chế giải trí tỉ USD của thế giới

Những ‘vũ trụ giải trí’ Disney World, Universal Studios… từ lâu đã không chỉ là giấc mơ của mọi lứa tuổi trên hành tinh này mà còn là ‘chiếc đũa thần hô biến’ ra hàng triệu USD mỗi năm của không ít điểm đến nổi tiếng thế giới.

Hơn 70 năm về trước, trong một lần đứng trước hơn 240 mẫu đất ở California, Walt Disney bỗng tưởng tượng về một vùng đất “khổng lồ” – nơi không chỉ là công viên có các khu trò chơi mà đó còn là “thiên đường” kết hợp nhiều loại hình giải trí, nghệ thuật, văn hóa. Đó là nơi dù 5 tuổi, 10 tuổi, 20 tuổi, 40 tuổi hay thậm chí 60 tuổi… bạn vẫn có thể “mơ đến”.

Giấc mơ tưởng chừng hoang tưởng đó của Disney cũng chính là bước khởi đầu cho hành trình vẽ nên bức tranh không tưởng của ngành công nghiệp vui chơi – giải trí toàn cầu với những tổ hợp tỉ USD thu hút đến 150 triệu lượt khách mỗi năm.

Du lịch Việt: Viết tiếp giấc mơ từ những đế chế giải trí tỉ USD của thế giới- Ảnh 1.

Quần thể Shanghai Disney Resort

Istock

Nam châm hút khách của điểm đến

Năm 1955, công viên Disneyland đầu tiên chính thức mở cửa ở California (Mỹ). Đây là quần thể phức hợp vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng “all-in-one” thỏa mãn cơn khát trải nghiệm của thế giới hiện đại. 7 tuần đầu sau khai trương, Disneyland đã thu hút 1 triệu khách.

Ngày nay, hệ thống Disney World trải dài khắp các châu lục với 12 quần thể công viên. Các tổ hợp này cũng được ví như “cỗ máy kiếm tiền” thu về hàng tỉ đô mỗi năm cho không ít điểm đến. Năm 2016, với vốn đầu tư lên đến 5,5 tỉ USD, Shanghai Disney Resort – quần thể phức hợp đầy đủ dịch vụ vui chơi giải trí, sân golf và cả resort nghỉ dưỡng được bao bọc giữa những con sông của Phố Đông chính thức khai trương. Thống kê năm 2019, tổ hợp này đã giúp GDP của Thượng Hải tăng 0,21%, đồng thời giúp doanh thu du lịch của thành phố tăng 4,09% giai đoạn 2016 – 2019.

Trong khi, tại Hàn Quốc, được Samsung xây dựng vào năm 1976 và nằm nép mình giữa những dãy núi trùng điệp cùng các khu rừng xanh mướt tại thành phố Yongin, khu phức hợp Everland Resort sở hữu công viên giải trí lớn nhất Hàn Quốc với trung bình 8 triệu lượt khách mỗi năm. Bên cạnh công viên chủ đề, Everland còn có tổ hợp tiện ích bao gồm công viên nước, khu Safari, khu resort, sân golf và đường đua xe. Năm 2023, doanh thu của tổ hợp này đạt 775,2 tỉ won.

Theo dữ liệu từ World Metrics, năm 2018, lượng khách đến các tổ hợp công viên giải trí chạm mốc hơn 543 triệu lượt – con số này xấp xỉ 7% dân số thế giới. Năm 2019, tính trên toàn cầu, ngành công nghiệp này thu về hơn 52 tỉ USD và được dự báo có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 7,9% giai đoạn 2020 – 2027, trong đó khu vực châu Á là điểm nóng với 7,5%.

Có thể nói những khu phức hợp all-in-one kết hợp cùng các công viên giải trí vẫn luôn là “át chủ bài” của ngành du lịch. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi các “cường quốc” trên thế giới vẫn tiếp tục theo đuổi đường đua này. Ví dụ, UAE đã bắt tay triển khai Khu phức hợp Qiddiya rộng 334km² – siêu dự án về giải trí và du lịch tại Jeddah với các công trình khu nghỉ dưỡng, công viên và đường đua xe. Trong khi, năm ngoái Nhật Bản cũng đã thông qua kế hoạch trị giá 13,5 tỉ USD xây dựng tổ hợp khổng lồ ở Osaka với khu vui chơi giải trí, trung tâm hội nghị, khách sạn, nhà hàng và casino.

Du lịch Việt: Viết tiếp giấc mơ từ những đế chế giải trí tỉ USD của thế giới- Ảnh 2.

Universal Beijing Resort công viên Universal Studios lớn nhất thế giới

Shutterstock

“Gương mặt thương hiệu” nâng tầm điểm đến

Không chỉ là công viên chủ đề, tựa như “tham vọng” của Disney hơn nửa thế kỷ trước, các khu phức hợp du lịch, giải trí như Disney World, Universal Studios hay Everland… còn là “sự kết hợp của hội chợ, triển lãm, sân chơi, trung tâm cộng đồng, bảo tàng, khu nghỉ dưỡng”. Với sự đầu tư bài bản, không ngạc nhiên khi các quần thể này nhanh chóng trở thành “gương mặt thương hiệu” nâng tầm du lịch, đóng góp vào phát triển kinh tế – xã hội chung của nhiều điểm đến.

Tại Bắc Kinh, Trung Quốc, quần thể Universal Beijing Resort bao gồm công viên chủ đề, các nhà hàng, cửa hiệu, 2 khách sạn nghỉ dưỡng, 37 điểm vui chơi đã giúp mức tăng trưởng doanh thu năm ngành văn hóa, thể thao và giải trí của quận Tongzhou năm 2022 tăng thêm 101,6%, vượt qua mức trung bình của toàn Bắc Kinh là 97,7%.

Hay giai đoạn 2018 – 2019, hơn ⅔ du khách được khảo sát cho biết họ đến Thượng Hải vì Disneyland và hầu hết đều ở lại đây trong 2-3 ngày tạo ra nguồn thu cho lưu trú cùng các dịch vụ phụ trợ. Trong khi đó, kể từ khi mở cửa, bên cạnh gần 130 tỉ HKD đóng góp cho kinh tế “xứ cảng thơm” thì Hong Kong Disneyland Resort cũng đã tạo ra gần 291.000 việc làm cho ngành du lịch tại quốc gia này. Gần 60% tổng số lao động của Hong Kong Disneyland Resort đã làm việc tại đây trong 5 năm hoặc hơn.

Tại Việt Nam, những năm qua, không ít điểm đến cũng đã tạo dựng được chỗ đứng trên bản đồ du lịch khu vực và tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội nhờ sở hữu quần thể giải trí bài bản, quy mô, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. Điển hình nhất phải kể đến Đà Nẵng với “xứ sở thần tiên” Sun World Ba Na Hills.

Du lịch Việt: Viết tiếp giấc mơ từ những đế chế giải trí tỉ USD của thế giới- Ảnh 3.

Sun World Ba Na Hills – thỏi nam châm của du lịch Đà Nẵng

Nguyễn Minh

Năm 2009, ngay sau khi Sun World Ba Na Hills vận hành tuyến cáp treo đầu tiên, ngành du lịch Đà Nẵng đã “được mùa” với 1,35 triệu lượt, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2008. Từ năm 2009 – 2018, lượng khách tới Đà Nẵng “phi nước đại” tăng tới 463%, du khách đến Bà Nà cũng tăng hơn 160 lần.

Sau 15 năm, đến nay, theo thống kê từ nhiều đơn vị lữ hành thì cứ 10 khách sẽ có 8-9 khách yêu cầu lên Bà Nà Hills ngắm Cầu Vàng. Ngay 6 tháng đầu năm 2024, 70% trong số gần 1,5 triệu khách quốc tế đến Đà Nẵng đã chọn đi Bà Nà. Song song, Bà Nà Hills hiện đang góp phần tạo việc làm trực tiếp cho hàng trăm lao động tại chỗ và gián tiếp tạo nguồn thu “cộng sinh” cho các hoạt động dịch vụ hỗ trợ như ăn uống, giải khát, vận chuyển, lữ hành… giúp một lượng lớn người địa phương có thu nhập ổn định hơn so với làm nông, lâm nghiệp. Những con số biết nói đã cho thấy vai trò của quần thể này đối với sự phát triển kinh tế- xã hội Đà Nẵng.

Viết tiếp giấc mơ

Disney World dù đã “đạt đỉnh danh vọng” vẫn cam kết sẽ rót 60 tỉ USD trong 10 năm tới cho các Disneyland, 70% dành cho những trải nghiệm mới, 30% còn lại sẽ dành cho công nghệ và cơ sở hạ tầng, bao gồm cả việc bảo trì các điểm hiện có. Không ngoại lệ, suốt những năm qua, Bà Nà Hills không ngừng làm mới để giữ chân và đưa du khách quay lại với Đà Nẵng.

Sau “cú bùng nổ” mang Việt Nam ra thế giới với Cầu Vàng năm 2018, vô vàn những trải nghiệm, công trình ấn tượng đã được giới thiệu như cổng Thời Gian, lâu đài Mặt Trăng, quảng trường Nhật Thực, thác Thần Mặt trời, mới đây là xưởng bia thủ công cùng thương hiệu Sun KraftBeer và cả loạt show diễn quy tụ các ngôi sang hàng đầu của làng giải trí thế giới như Fairy Blossom, WOW Kingdom, Rainbow…

Trong tầm nhìn của Sun Group – nhà phát triển du lịch hàng đầu Việt Nam, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 39 nghìn tỷ đồng, Bà Nà Hills sẽ không chỉ dừng lại như hiện tại mà còn hướng đến đẳng cấp của một “Genting hay Disneyland của Việt Nam”, giúp Đà Nẵng đạt tới con số hàng chục triệu lượt khách mỗi năm.

Du lịch Việt: Viết tiếp giấc mơ từ những đế chế giải trí tỉ USD của thế giới- Ảnh 4.

Những sản phẩm được đầu tư bài bản đã duy trì sức hút của Bà Nà suốt hơn 15 năm qua

Nhật Hoàng

Tầm nhìn chiến lược đó cùng sự kiên định với triết lý chất lượng, đẳng cấp, khác biệt của tập đoàn này được các chuyên gia đánh giá cao. “Tôi gọi đó là đặc sắc. Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng độc nhất vô nhị; Cầu Vàng đặc sắc. Hay InterContinental Danang Sun Peninsula Resort xưa nay vẫn là biểu tượng kiến trúc độc đáo về nghỉ dưỡng… Việc định hình những đặc sắc đẳng cấp cao như vậy là cách định hướng để các doanh nghiệp khác tiếp tục đóng góp phần của mình cho Đà Nẵng – một cách nhất quán nhưng luôn khác biệt”, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên nhận định.

Walt Disney từng khẳng định các công viên giải trí sẽ luôn phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của du khách. Hành trình viết giấc mơ lớn của Bà Nà Hills, Disneyland… chắc chắn vẫn sẽ còn tiếp tục bằng việc bổ sung, nâng cấp, không ngừng làm mới, đa dạng trải nghiệm để kiến tạo nên những biểu tượng du lịch “ghi dấu ấn vượt thời gian”.

Sức ảnh hưởng toàn cầu của những đế chế giải trí tỉ USD cũng chính là thước đo thành công cho điểm đến. Bởi vậy, với quyết tâm đầu tư lớn cho Bà Nà Hills, du lịch Đà Nẵng sẽ ngày càng thăng hoa, sớm chạm tới đỉnh cao mới trên bản đồ du lịch thế giới.

Thanhnien.vn

Nguồn:https://thanhnien.vn/du-lich-viet-viet-tiep-giac-mo-tu-nhung-de-che-giai-tri-ti-usd-cua-the-gioi-18524081514242311.htm

Cùng chủ đề

Việt Nam ‘bội thu’ du khách quốc tế trong 10 tháng đầu năm 2024

Trong 10 thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam, Hàn Quốc đứng thứ nhất, thứ 2 là Trung Quốc, theo sau là Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản…

Lữ hành Saigontourist tung ‘Deal chấn động’ 199.000 đồng tri ân khách hàng

Nhân dịp lần thứ 9 liên tiếp được công nhận Thương hiệu quốc gia, Lữ hành Saigontourist tung chương trình khuyến mãi đặc biệt nhằm tri ân khách. Trong quản lý và hoạt động kinh doanh, đơn vị giữ vững thế mạnh hàng đầu...

Tìm lời giải lấp “lỗ hổng” nhân lực chất lượng cao ngành du lịch

Kinhtedothi - Kinh tế dần phục hồi, ngành du lịch trong nước cũng bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc. Thế nhưng những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp không khói này lại gặp thách thức khi thiếu nhân lực chất lượng cao một cách nghiêm trọng. Doanh nghiệp thiếu nhân lực chất lượng cao Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, từ đầu năm đến nay ngành du lịch cả nước đã đón được...

Du lịch Việt nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2024

Nhiều tỉnh, thành “cán đích” sớm Mới gần đây nhất, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, chỉ trong 9 tháng đầu năm, thành phố đã đón 8,7 triệu lượt khách, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 3,17 triệu lượt khách quốc tế. So với mục tiêu đón 8,4 triệu lượt khách năm 2024, Đà Nẵng đã chính thức lọt tốp những tỉnh, thành cán đích sớm. Ông Cao Trí Dũng,...

Độc đáo ‘thung lũng mỹ nhân’ Vàng Pheo ở Lai Châu

Vàng Pheo là một trong những bản cổ xưa nhất của người Thái trắng ở Lai Châu, nơi có nhiều ngôi nhà cổ nằm nép mình bên những ruộng lúa xanh ngát.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trường ĐH Kinh tế-Luật công bố 4 tổ hợp xét tuyển ĐH năm 2025

Tổ hợp xét tuyển là điểm mới quan trọng trong phương án tuyển sinh ĐH chính quy năm 2025 của Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM). ...

Mùa đông thêm ấm áp và thời thượng với áo khoác phao

Áo khoác phao có thể nói là một "vũ khí bí mật" giúp chúng ta vượt qua mùa...

Thương hiệu Quốc gia 2024 xướng tên nhãn hàng Vương Bảo

Ngày 4.11.2024, nhãn hàng Vương Bảo của Công ty Dược phẩm Thái Minh vinh dự đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia ngay ở lần tham gia đầu tiên. Đây không chỉ là một danh hiệu, mà còn là minh chứng cho những bước đi đúng đắn, xứng tầm của một thương hiệu lớn.   Để có được danh hiệu này, Dược phẩm Thái Minh đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của chương trình Thương hiệu Quốc gia, bao...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Di của ‘Những đứa trẻ trong sương’ tự theo bạn trai hơn 7 tuổi về làm vợ

Nhờ chống lại tục 'bắt vợ', Má Thị Di người dân tộc Mông đã tìm được hạnh phúc bên chồng hơn 7 tuổi. Má Thị Di (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) - nhân vật chính trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã có những chia sẻ xúc động về cuộc sống của mình trong tọa đàm "Ra khỏi màn sương" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. -...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Văn phòng phẩm Hồng Hà – Bản giao hưởng dấu son 65 năm

Chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề: “Hồng Hà - Bản giao hưởng dấu son 65 năm” ghi dấu chặng đường 65 năm xây dựng và phát triển của Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà. Chương trình diễn ra ngày 1/10/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, 40 Hàng Bài, Hà Nội. Tại lễ kỷ niệm, Văn phòng phẩm Hồng Hà cũng vinh dự được Bộ GD&ĐT trao tặng Bằng khen “Doanh nghiệp có nhiều đóng góp,...

Cùng chuyên mục

Người phụ nữ nuôi tham vọng đưa hạt sachi Việt Nam ra thế giới

Thất bại nhưng không nản, người phụ nữ U60 bán nhà để hiện thực khát vọng đưa hạt sachi Việt Nam ra thế giới đã bắt đầu gặt hái được những thành công. Bán nhà để khởi nghiệp với sachi Bà Đỗ Thị Kim Thông - Giám đốc Hợp tác xã Thương mại dịch vụ du lịch và xuất nhập khẩu Kim Thông (Hợp tác xã Kim Thông) nhiều lần mang sản phẩm...

Hà Nội kết nối – vươn xa: quảng bá sản phẩm làng nghề của phụ nữ

Kinhtedothi - Tối 8/11, chương trình Hà Nội kết nối - vươn xa đã khai mạc, nhằm quảng bá các sản phẩm sáng tạo, OCOP, làng nghề của phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Hồng. Chương trình do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội tổ chức. Tham dự chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thường trực Thành...

Cần mở “con đường tơ lụa” thời đại mới, hành lang thương mại mới

(ĐCSVN) - Thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị mở lại “con đường tơ lụa” trong thời đại mới, kiến tạo tương lai, hợp tác cùng có lợi; mở ra hành lang thương mại mới, không chỉ Việt Nam – Trung Quốc mà cả ASEAN và Trung Á và châu Âu. ...

Chủ tịch nước Lương Cường lên đường thăm Chile, Peru và dự Tuần lễ Cấp cao APEC

Chuyến thăm chính thức Chile, Peru và dự Tuần lễ Cấp cao APEC là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Lương Cường trên cương vị mới, có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt. Tối 8/11, Chủ tịch nước Lương Cường và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức Cộng hòa Chile theo lời mời của...

Lang Chánh (Thanh Hóa): Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào DTTS

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đang đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật và trợ giúp pháp lý cho Nhân dân, tập trung hướng về các thôn, bản đặc biệt khó khăn, nhằm nâng cao nhận thức về chủ trương, chính sách...

Mới nhất

Online Friday 2024 đang đến gần

Với tinh thần tự hào và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt, sự kiện hứa hẹn sẽ khuấy động mạnh mẽ thị trường thương mại điện tử Việt Nam vào dịp cuối năm. Đây là dịp không thể bỏ lỡ cho người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp khi có thể trải nghiệm hàng ngàn ưu đãi từ những...

Rà soát, đánh giá việc thực hiện Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học

Chiều 8/11, tại Trường Đại học Luật TPHCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Tọa đàm rà soát, đánh giá việc thực hiện Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học. Thứ...

Quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024

(MPI) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 115/CĐ-TTg ngày 07/11/2024 gửi Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan ở Trung ương; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân; Trưởng Đoàn đại biểu Quốc...

Hà Nội kết nối – vươn xa: quảng bá sản phẩm làng nghề của phụ nữ

Kinhtedothi - Tối 8/11, chương trình Hà Nội kết nối - vươn xa đã khai mạc, nhằm quảng bá các sản phẩm sáng tạo, OCOP, làng nghề của phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Hồng. Chương trình do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Hà Nội tổ chức. Tham dự chương trình có...

Mời bạn đọc dự lễ trao giải cuộc thi Tái tạo xanh

Tối 10-11, báo Tuổi Trẻ và đơn vị đồng hành PRO Việt Nam sẽ tổ chức lễ trao giải cuộc thi Tái tạo xanh tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (quận 1, TP.HCM). ...

Mới nhất