Trang chủNewsDu lịchDu lịch Việt: Tăng tốc đón khách

Du lịch Việt: Tăng tốc đón khách


du-khach-1.jpg
Khách quốc tế chụp ảnh bên hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: Lê Minh.

Đầu năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17 – 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 4,1% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Bên cạnh đó, lượng khách nội địa trong 6 tháng đầu năm đạt 66,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 436,5 nghìn tỷ đồng, tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Những số liệu thống kê trên đây có thể khiến nhiều người lạc quan. Song nhìn về nửa cuối năm nay, vẫn còn tới gần 10 triệu lượt khách quốc tế…

Trong nửa đầu năm, du lịch Việt Nam được truyền thông quốc tế vinh danh ở nhiều hạng mục như Quốc gia an toàn nhất thế giới để ghé thăm 2024; Hà Nội là điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất; Phở Việt đứng thứ hai trong top 20 món nước ngon nhất thế giới hay TPHCM vào top 10 thành phố châu Á đáng đi du lịch nhất… Điều này đã góp phần làm tăng lượng khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam.

Mặc dù vậy, từ những số liệu tích cực trên, không thể phủ nhận chính sách thị thực thuận lợi, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh.

Cùng với đó, việc phát triển, nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở du lịch, chất lượng các loại hình du lịch ở từng địa phương cũng đã giúp gia tăng sức hút của du lịch Việt Nam.

Điều này lý giải dù là mùa thấp điểm du lịch quốc tế, nhưng lượng khách quốc tế trong tháng 6 vừa qua đến Việt Nam vẫn đạt trên 1,2 triệu lượt khách, cao hơn 5,3% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là một tín hiệu tích cực của thị trường du lịch quốc tế.

Bên cạnh việc tích cực quảng bá, xúc tiến du lịch tại nhiều thị trường quốc tế như Paris (Pháp), Milan (Italy) và Frankfurt (Đức), Seoul (Hàn Quốc)… để tiếp tục thu hút khách quốc tế, thì bản thân các địa phương cũng có nhiều cố gắng khi tăng cường làm mới các sản phẩm du lịch, đồng thời có nhiều chính sách thu hút du khách.

Hà Nội, TPHCM, và Khánh Hòa là ba trong số rất nhiều minh chứng cho sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, giới chuyên gia du lịch cho rằng, các địa phương cần đẩy mạnh xúc tiến du lịch nhiều hơn nữa, đưa ra những sản phẩm du lịch mới nhiều hơn để thu hút và đáp ứng nhu cầu du khách, qua đó thúc đẩy kinh tế – xã hội.

Lấy ví dụ như Thủ đô Hà Nội, năm 2024, thành phố phấn đấu đón trên 27 triệu lượt khách, trong đó có trên 5,5 triệu lượt khách quốc tế và 21,5 triệu lượt khách nội địa.

Dự kiến tổng thu từ khách du lịch đạt trên 109,41 nghìn tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm 2023… Muốn vậy, Hà Nội cần phải tạo ra những sản phẩm du lịch để du khách chi tiêu, mua sắm nhiều hơn. Việc mới đây ngành du lịch Hà Nội khởi động mô hình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao của Hà Nội” năm 2024 là một nỗ lực đáng ghi nhận.

Những tháng còn lại của năm 2024, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, ngành du lịch Thủ đô sẽ tập trung tổ chức các chương trình, sự kiện như: Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024; chuỗi các sự kiện du lịch thể thao Hà Nội; chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử Hà Nội; Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp du lịch và công bố chương trình kích cầu du lịch nội địa Hà Nội năm 2024…

Mỗi tỉnh thành đều cố gắng, sẽ tạo nên bức tranh chung của du lịch Việt Nam 6 tháng cuối năm 2024. Và chỉ có cố gắng, thì du khách mới cảm thấy hài lòng, mới sẵn sàng chi tiêu, và sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè, người thân, thậm chí quay trở lại.

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng cần cải tiến cách thức, hướng tới các phân khúc khách du lịch cao cấp. Họ là những đối tượng cần được “chăm sóc” đặc biệt. Chẳng hạn, khách Ấn Độ được đánh giá sẽ trở thành thị trường du lịch lớn trên thế giới bởi đây là nước đông dân thứ 2 thế giới.

Với Việt Nam, đây là thị trường còn nhiều dư địa phát triển.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), tổng chi tiêu của khách Ấn Độ ra nước ngoài khá cao. Đối với người có khả năng chi trả trung bình, khi đi du lịch, khách Ấn Độ thường chi khoảng 150 – 200 USD/ngày/người (gồm vé máy bay nội địa nước đến, khách sạn 4 sao, các điểm tham quan, hướng dẫn viên và phương tiện di chuyển).

Người có thu nhập cao hơn thường chi từ 200 – 250 USD/ngày/người để có thể tận hưởng dịch vụ tiện nghi hơn. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, khách Ấn Độ thích khám phá những điểm đến mới. Họ yêu thích mua sắm, tham gia các hoạt động ngoài trời, tham quan bảo tàng, di tích văn hóa, lịch sử. Bên cạnh sở thích ở resort đẹp, khách Ấn Độ cũng thích tiêu dùng, ăn uống, dự tiệc.

TS Đinh Đức Quang, Công ty du lịch Nikatour Mũi Né, Phan Thiết (Bình Thuận), cho rằng Ấn Độ là thị trường còn nhiều tiềm năng nhưng cũng khó tính và có đặc thù riêng, nhất là về ẩm thực, tôn giáo. Hiện tại, thị trường này có nhiều yêu cầu đối với nhóm MICE gồm tiệc cưới, quay phim, chơi golf…

Trong đó, du lịch cưới là một phân khúc rất hấp dẫn. Các cơ sở lữ hành cần chú ý xây dựng sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách Ấn Độ như: Khách đi tour trọn gói theo nhóm; gia đình giàu có, thành thị; khách đi một mình; khách nữ và khách du lịch cao cấp, đảm bảo cung ứng dịch vụ tốt nhất…

Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam đang nỗ lực để thực hiện mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu đón 25 – 28 triệu lượt khách quốc tế. Đồng thời, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới.

Để đạt được điều này, giới chuyên gia cho rằng, chúng ta cần khắc phục nhanh chóng một số vấn đề còn tồn tại như: thiếu “nhạc trưởng”, nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực dịch vụ, nhiều nơi vẫn “mạnh ai nấy làm”, quản lý điểm đến chưa thật sự hiệu quả…

Ngoài ra, bên cạnh con số, ngành du lịch cần quan tâm tới chất lượng khách. Nếu khách đến từ các thị trường giàu có, chi tiêu nhiều, ở lâu sẽ là điều tốt.

Ngược lại, nếu phần lớn khách đến qua các tour giá rẻ và không mua sắm thì số lượng khách đến nhiều cũng không đạt hiệu quả như mong muốn.

Theo thống kê, Hàn Quốc và Trung Quốc là hai thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, chiếm hơn 47% thị phần. Trong đó, Hàn Quốc đứng đầu với hơn 2,2 triệu lượt khách ghé thăm, chiếm gần 26% và Trung Quốc chiếm hơn 21% thị phần.

Kết quả phân tích xu hướng du lịch trong quý III/2024 do tập đoàn Kyowon Tour Travel Easy công bố ngày 8/7 cho hay, Việt Nam đứng đầu trong số các điểm đến du lịch nước ngoài ưa thích của người Hàn Quốc, vượt qua cả Nhật Bản. Cụ thể, Việt Nam vượt lên trên Nhật Bản với tỷ lệ đặt chỗ 13,7%, cao hơn so với 13,2% của Nhật Bản; tiếp đến là Trung Quốc với tỷ lệ 11,7%



Nguồn: https://daidoanket.vn/du-lich-viet-tang-toc-don-khach-10285376.html

Cùng chủ đề

Khách Ấn Độ, “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam

Một trong mười thị trường chủ lực Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, những năm gần đây Ấn Độ đã trở thành 1 trong 10 thị trường chủ lực của du lịch Việt Nam khi lượng khách tăng trường mạnh mẽ. Trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng khách Ấn Độ đến Việt Nam khá cao, nếu như năm 2015 Việt Nam đón 65.600 khách nhưng 2023 số lượng khách Ấn Độ chọn Việt...

An Lão hưởng ứng phong trào xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn

Đây là một trong những hoạt động trong chuỗi sự kiện du lịch hè Bình Định năm 2024; đồng thời cũng là hoạt động nhằm tiếp tục triển khai Chương trình hành động số 06 của Tỉnh ủy Bình Định thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 -...

Tạo diện mạo mới cho du lịch trên sông Hương

Sau một thời gian thi công, nhiều bến thuyền trên sông Hương ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã hoàn thành, đang làm thủ tục bàn giao để đưa vào hoạt động, hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy du lịch đường sông phát triển bài bản, gắn kết các điểm du lịch cộng đồng và di sản tạo thêm sự trải nghiệm mới mẻ cho du khách khi đến với Huế. Vnews

China Express Tour cung cấp nhiều tour du lịch Trung Quốc độc đáo, giá mềm

Cung cấp dịch vụ du lịch Trung Quốc chất lượng, giá mềm Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng nền văn hóa lâu đời, Trung Quốc là điểm đến yêu thích của các tín đồ du lịch Việt. China Express Tour mang đến cho khách hàng đa dạng các loại hình tour du lịch đến Trung Quốc như tour trọn gói, tour ghép, tour riêng theo yêu cầu... Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, China Express...

Ẩm thực làm tăng sức hấp dẫn của điểm đến du lịch

Chưa phát huy hết thế mạnhTheo khảo sát của Tổ chức Du lịch ẩm thực thế giới (WFTA), có tới 81% số du khách quốc tế có nhu cầu tìm hiểu ẩm thực địa phương. Họ sẵn sàng dành trung bình 25-35% ngân sách cho các khoản chi tiêu liên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khánh thành 2 căn nhà Đại đoàn kết tặng cho hộ nghèo xã Ia Rvê

Căn nhà thứ 2 được trao tặng gia đình ông Nguyễn Văn Tua, sinh năm 1956, có diện tích khoảng 50m2, với tổng kinh phí 80 triệu đồng. Trong đó, 50 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của...

Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Quảng Bình lần thứ XIV họp phiên thứ nhất

Thông qua các hoạt động đã phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các chương trình an sinh xã hội, góp...

Mặt trận Đồng Nai chuẩn bị chu đáo cho Đại hội Đại biểu khoá X

Về số lượng đại biểu chính thức dự Đại hội là 299 đại biểu (đại biểu đương nhiên: 95 vị; đại biểu đề cử: 185 vị; đại biểu chỉ định: 19 vị). Và có khoảng 100 đại biểu...

Mặt trận trước hết là hạt nhân của đoàn kết

Theo ông Nguyễn Phi Long, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình, nhiệm kỳ 2019-2024 vừa qua MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình đã đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ...

Điểm chuẩn ngành hot năm 2024 sẽ thế nào?

Điểm chuẩn ngành hot dự báo tăngHiện nhiều trường đã đưa ra dự báo điểm chuẩn năm 2024 sẽ tăng nhẹ so với năm ngoái.Phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, TS Nguyễn Tiến Dũng...

Bài đọc nhiều

Du khách đến Đà Nẵng bằng đường sắt được hưởng ưu đãi taxi

Ngày 31/7, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, để góp phần tăng cường thu hút khách du lịch đến thành phố bằng đường sắt, các hãng taxi đang hoạt động tại Ga Đà Nẵng đã cùng tham gia triển khai áp dụng chương trình ưu đãi cho toàn bộ...

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để khám phá Sa Pa. Không ồn ào, không oi nóng, Sa Pa mát lạnh và yên bình với khung cảnh thiên nhiên đẹp mơ màng. Tại dãy Fansipan, hoa tím đang mùa nở rộ, phủ lên núi rừng Tây Bắc một màu...

Khám phá kỳ quan địa mạo Đan Hà thủy mặc ở Cam Túc, Trung Quốc

NDO - Địa mạo Đan Hà là loại cảnh quan độc nhất vô nhị trên thế giới, chỉ có ở một số địa phương ở vùng tây bắc, tây nam Trung Quốc, với những ngọn núi kỳ vĩ, liên tiếp nhau, với màu sắc sặc sỡ như nhuốm màu thời gian hàng triệu năm biến thiên của tạo hóa và lịch sử. Khu cảnh quan Đan Hà thủy mặc ở thành phố Lan Châu, thủ...

Cùng chuyên mục

Khám phá kỳ quan địa mạo Đan Hà thủy mặc ở Cam Túc, Trung Quốc

NDO - Địa mạo Đan Hà là loại cảnh quan độc nhất vô nhị trên thế giới, chỉ có ở một số địa phương ở vùng tây bắc, tây nam Trung Quốc, với những ngọn núi kỳ vĩ, liên tiếp nhau, với màu sắc sặc sỡ như nhuốm màu thời gian hàng triệu năm biến thiên của tạo hóa và lịch sử. Khu cảnh quan Đan Hà thủy mặc ở thành phố Lan Châu, thủ...

Hoa dơn thóc rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan

Hoa dơn thóc là loài hoa biểu trưng cho mùa màng no đủ, sự may mắn và vẹn toàn trong cuộc sống. Tới Fansipan vào dịp này, du khách có cơ hội khám phá sắc cam rực rỡ của những thảm hoa dơn thóc được trồng theo các bậc thang, trải khắp các sườn núi. Từ mọi góc nhìn, màu sắc của hoa dơn thóc nổi bật giữa bầu trời và núi rừng Fansipan xanh thẳm....

Hoàn tất trùng tu, di tích Chùa Cầu ở Hội An sẵn sàng đón khách tham quan

Sau gần hai năm, công tác trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử nổi tiếng Chùa Cầu, Hội An (Quảng Nam) đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ người dân và du khách tới tham quan điểm du lịch hấp dẫn này. Lịch sử Chùa Cầu ở Hội An, những ai được thờ trong Chùa Cầu?Những lần tu bổ Chùa Cầu ở Hội An và diện mạo mới gây xôn xaoGhi nhận góp ý từ người dân,...

Mới nhất

Vinamilk ‘xuất ngoại’ kỷ lục và câu chuyện rạng danh thương hiệu Việt Nam ở nước ngoài

Xu hướng mỹ phẩm thiên nhiên lên ngôi: Đâu là lối đi cho thương hiệu Việt? Xây dựng thương hiệu Việt Nam về công nghiệp bán dẫn Thương hiệu Việt rạng danh trên thế giới Theo thông tin mới nhất...

Mới nhất