Xu hướng du lịch ít hơn nhưng dài ngày hơn
Sự cộng hưởng của chi phí đi lại tốn kém hơn, nhận thức cao hơn về tác động môi trường và xu hướng du lịch nội địa đã chuyển hướng ưu tiên của khách du lịch, từ thực hiện nhiều chuyến đi sang ít chuyến đi hơn nhưng hướng tới trải nghiệm dài hơn và ý nghĩa hơn. So với năm 2019 các chuyến đi ngắn (từ 1-3 đêm) đã giảm 4% so với các chuyến đi có thời lượng trung bình (4-13 đêm) và các chuyến đi dài (hơn 14 đêm). Điều nay là tin vui cho các điểm đến đang muốn thu hút những dòng khách du lịch có trách nhiệm hơn và thúc đẩy du lịch ít dấu chân carbon.
Du khách gắn bó với nhau hơn
Đối với nhiều du khách, việc cùng nhau trải nghiệm rất quan trọng, thể hiện bằng khả năng phục hồi của các chuyến du lịch theo nhóm gia đình, từ 3 – 5 hành khách đi cùng nhau. So sánh với năm 2019, phân khúc này đã phục hồi nhanh nhất trên tất cả các khu vực trên toàn cầu, đặc biệt là ở châu Mỹ. Mặc dù tốc độ phục hồi chậm hơn, du lịch theo cặp đôi là phân khúc có khả năng phục hồi nhanh thứ hai ở mọi khu vực và chỉ sau du lịch theo nhóm gia đình ở châu Á – Thái Bình Dương và châu Mỹ.
Du lịch cao cấp phục hồi nhanh
Tại châu Á – Thái Bình Dương, sự phục hồi về nhu cầu trải nghiệm sang trọng đã vượt qua các lựa chọn du lịch thông thường – một phần là do hiệu ứng “du lịch trả đũa” (revenge travel). Nhưng ở châu Mỹ và khu vực Trung Đông – châu Phi, những nơi đã qua giai đoạn du lịch trả đũa này, sự phục hồi về nhu cầu sử dụng các khoang hạng sang vẫn tốt hơn so với khoang phổ thông. Điều này cho thấy ngay cả khi có những lo ngại về chi phí sinh hoạt, những du khách có thu nhập cao có thể chịu được áp lực trước giá cả.
Làm việc linh hoạt và du lịch trái mùa
Thông thường, bên cạnh yếu tố khí hậu và thời tiết, các mùa du lịch thường gắn chặt với lịch làm việc hoặc lịch học, dẫn đến những dự báo về mùa cao điểm và thấp điểm trong ngành du lịch. Tuy nhiên, khi làm việc từ xa hoặc kết hợp nhiều hình thức linh hoạt đã trở nên phổ biến, một số nhóm du khách đã có thể tự do đi du lịch quanh năm, cho phép họ tận dụng mức giá trái mùa thấp hơn và các điểm đến ít đông đúc hơn. Ví dụ vào năm 2023, phân khúc du lịch theo cặp đôi ở Mỹ có hiệu suất tốt hơn từ tháng 1 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 12 so với dịp cao điểm thông thường là mùa hè.
Quyết định nhanh hơn về chuyến đi
Giờ đây, hành vi đặt chỗ không còn bị ảnh hưởng bởi các hạn chế đi lại và niềm tin của người tiêu dùng được khôi phục. Tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi, các nền tảng đặt chỗ đã chứng kiến hành vi tương tự trước đại dịch. Khoảng thời gian để du khách lên kế hoạch du lịch vào năm 2023 đã tương tự như năm 2019. Tuy nhiên tại châu Á – Thái Bình Dương và châu Mỹ, sự phục hồi chậm lại một chút – chủ yếu là do áp lực giá cả. Trung bình khoảng thời gian cân nhắc cho chuyến du lịch ở mỗi khu vực trên vẫn dài hơn khoảng 5 ngày so với trước dịch, mặc dù xu hướng nhìn chung là ổn định.
Chuyển đổi số là tương lai của ngành du lịch
Trong đại dịch COVID-19, đã có một sự thay đổi lớn trong việc khách hàng đặt vé trực tiếp thông qua hãng hàng không. Vào năm 2023, mặc dù nhiều du khách vẫn trực tiếp đặt dịch vụ nhưng cán cân dần được cân bằng trở lại, với sự tăng trưởng về tỷ lệ đặt chỗ thông qua các đại lý du lịch trong năm 2022. Đây là một tín hiệu tích cực, nhưng thời điểm này vẫn triển vọng khôi phục thị phần như trước dịch vẫn chưa mấy rõ ràng với các đại lý du lịch. Rõ ràng các nền tảng du lịch trực tuyến đang phục hồi tốt hơn so với những đối thủ truyền thống của họ – những công ty du lịch xuất hiện trên các tuyến phố lớn. Xu thế công nghệ và thương mại trực tuyến sẽ tác động rất lớn đến thị trường du lịch.
Biến đổi khí hậu với du lịch
Mặc dù đã chứng kiến nhiệt độ khắc nghiệt, cháy rừng và lũ lụt đã xảy ra ở Bắc Bán cầu vào mùa hè năm 2023, các sự kiện do biến đổi khí hậu gây ra đến nay vẫn chưa có nhiều tác động đến ngành du lịch. Các sự kiện như cháy rừng dù khiến ngành du lịch đảo Rhodes lao đao, nhưng hoạt động tại đây đã bình thường trở lại trong vòng một tháng.
Tuy nhiên, về lâu dài, thị hiếu khách du lịch được dự báo sẽ bị tác động đáng kể bởi biến đổi khí hậu, vì nhiệt độ tăng cao có thể làm giảm nhu cầu vào mùa hè ở các điểm đến nóng bức và các khu vực mát mẻ sẽ có sức hút lớn hơn.