Vượt tiến độ ở nhiều hạng mục
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (chủ đầu tư dự án), do đặc thù cao tốc Vũng Áng – Bùng gần đèo Ngang, sát dãy Hoành Sơn, mùa mưa sẽ khó thi công nên tranh thủ thời tiết nắng ráo, các nhà thầu đã huy động nhân lực và máy móc tập trung triển khai đồng loạt các mũi thi công, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ. Các điểm khó, đường găng về tiến độ cũng được ưu tiên xử lý.
Dọc tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng có 33 cầu, trong đó 28 cầu trên đường cao tốc, 5 cầu đường ngang vượt cao tốc. Cầu số 1, 2, 3, 4 và 5 là những hạng mục đường găng tiến độ trong đoạn tuyến qua Hà Tĩnh.
Cầu số 1 dài gần 1km được thiết kế 2 mố, 22 trụ bắc qua một thung lũng có địa hình lòng chảo ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh. Trong đó, trụ cao nhất lên đến 50m. Cây cầu này do Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công, hiện đã lao lắp được 8/22 nhịp cầu, đạt khối lượng 70%.
Cầu số 2 và cầu số 3 đi ven hồ chứa nước Kim Sơn có dung tích 17,5 triệu m3 ở xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh, do Công ty CP Xây lắp 368 thi công.
Kỹ sư Nguyễn Văn Trung (Công ty CP Xây lắp 368) cho biết, giá trị hợp đồng của đơn vị tại gói Vũng Áng – Bùng là 458 tỷ, đến nay sản lượng thực hiện được 334 tỷ, đạt 73% so với hợp đồng với chủ đầu tư.
“Đến nay, do mặt bằng không vướng nên các hạng mục của đơn vị cơ bản đã xong, chúng tôi dự kiến khoảng tháng 9 thảm bê tông các mặt cầu; phấn đấu trong năm 2024 hoàn thiện các hạng mục còn lại như biển báo, hệ thống an toàn giao thông”, ông Trung nói.
Tại nút giao quốc lộ 12C thuộc gói Hàm Nghi – Vũng Áng, đoạn qua địa phận xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh do công ty CP xây lắp 368 thi công cũng đã chuẩn bị thảm; các nhánh đường lên xuống nút giao đang được nhà thầu bố trí nhân công, máy móc đắp lớp base và bê tông gia cố xi măng (CTB)…
Tại hạng mục hầm Đèo Bụt, thuộc gói Vũng Áng – Bùng do Tập đoàn Sơn Hải đảm nhiệm thi công tiến độ sản lượng cũng vượt từ 20 đến 30% so với hợp đồng được ký kết.
Kỹ sư Nguyễn Văn Tùng cho biết, hầm Đèo Bụt đã thông nhánh phải vào đúng ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5. Hiện hầm nhánh trái còn khoảng 80m chưa thể khoan thông do vướng khoảng 2 héc ta diện tích rừng phòng hộ.
“Ngoài hạng mục hầm, chúng tôi còn có 4,5km đường tuyến chính, hiện cơ bản đã thảm bê tông nhựa lớp C25. Dự kiến cuối năm nay xong để hoàn hiện các hạng mục an toàn giao thông”, kỹ sư Tùng nói.
Trong năm 2024 xe có thể lưu thông kỹ thuật trên tuyến chính cao tốc
Đảm nhận thi công hơn 22km tuyến chính; 15 cầu; 2 nút giao liên thông tại gói thầu 11XL dự án đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, theo lãnh đạo Vinaconex, tính đến thời điểm này, sản lượng thực hiện của đơn vị đã đạt 58% giá trị hợp đồng, nhanh hơn so với hợp đồng ký kết là 5%.
“Chúng tôi đặt mục tiêu đến hết cuối năm 2024 sẽ thảm khoảng 70% bê tông nhựa toàn bộ phần đường”, lãnh đạo Vinaconex cho biết.
Trước đó, vào cuối tháng 6 vừa qua, nút giao quốc lộ 8A đoạn qua địa bàn Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ đã thông xe. Đây là hạng mục nút giao đầu tiên trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh hoàn thành và đưa vào khai thác.
Trên đà đua tiến độ tại dự án cao tốc đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cũng đang tranh thủ thời tiết mùa khô thi công đồng loạt các mũi.
Ông Trần Đình Ngân, Giám đốc điều hành dự án cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi đến cuối năm nay sẽ thảm khoảng 5km trong tổng số 12,11km tuyến chính. Về cơ bản, nhà thầu sẽ hoàn thành dự án theo yêu cầu của Bộ GTVT đúng dịp 30/4/2025”.
Tại dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đảm nhận thi công thi công 42km trong tổng chiều dài 54,2km của 2 gói thầu xây lắp (11-XL và 12-XL). Đến nay, trên tuyến có nhiều vị trí đã thảm bê tông nhựa, quá trình thi công khá thuận lợi khi chủ yếu là việc đào, trong khi khối lượng đắp ít và không mất thời gian xử lý nền đất yếu.
Theo lãnh đạo Ban dự án Hàm Nghi – Vũng Áng (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long), thời tiết thuận lợi, mặt bằng sạch được bàn giao cơ bản nên các nhà thầu đang dốc toàn lực để thi công.
Trên công trường dự án có 53 mũi thi công với 700 thiết bị máy móc và 1.029 cán bộ, kỹ sư đang bám công địa. Tính đến thời điểm hiện nay, nhà thầu Tự Lập đạt 80%; nhà thầu 471 đạt 70%, doanh nghiệp Xuân Trường 55%… Cơ bản các nhà thầu đều huy động đủ máy móc, nhân lực để cố gắng hoàn thiện dự án đúng dịp 30/4/2025 theo yêu cầu của bộ GTVT.
Nút giao cao quốc lộ 8A đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi thông xe cuối tháng 6/2024. Đây là nút giao khớp nối với dự án Diễn Châu – Bãi Vọt đã thông xe trước đó.
Ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc điều hành dự án Hàm Nghi – Vũng Áng thông tin, với năng lực, thiết bị máy móc, nhân lực của nhà thầu đang thi công trên dự án thì cơ bản đến tháng 9 này có thể đi lại trên tuyến, trừ một số hạng mục cầu còn chờ đắp đường dẫn đầu cầu phải đi vào đường công vụ.
Hiện nay, vướng mắc còn lại chỉ tập trung ở một số hệ thống đường điện 110kV và 220kV tại các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên chưa được di dời, nếu giải quyết kịp vào mùa khô thì hoàn toàn không lo về tiến độ dự án.
“Thời gian vừa qua, để giải quyết nốt hệ thống đường điện, ban đã cắt cử cán bộ và cả lãnh đạo ban đến đốc thúc các đơn vị thi công di dời hệ thống điện lưới. Trong điều kiện thi công cao tốc, chúng tôi hỗ trợ tối đa các đơn vị về máy móc, nhân lực, vật tư để sớm di dời các đường điện” ông Trung nói.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/du-an-cao-toc-qua-ha-tinh-du-kien-thong-xe-ky-thuat-tuyen-chinh-cuoi-nam-2024-192240823160418683.htm