Trang chủVăn hóa - Xã hộiThời trangĐông Nam Á - mỏ vàng để các ban nhạc nổi tiếng...

Đông Nam Á – mỏ vàng để các ban nhạc nổi tiếng kiếm triệu đô


Đặc biệt, Singapore còn tham vọng trở thành trung tâm giải trí của khu vực, kỳ vọng nguồn thu khổng lồ.

Hốt bạc từ âm nhạc

Đông Nam Á - mỏ vàng để các ban nhạc nổi tiếng kiếm triệu đô 1

Tổng cục Du lịch Thái Lan tài trợ concert BlackPink để thu hút hơn 66.000 người tham dự, hướng đến mục tiêu trở thành điểm đến âm nhạc của khu vực.

Theo thống kê mới nhất từ Sở Du lịch Hà Nội, trong ngày 29 – 30/7, thời gian diễn ra hai đêm nhạc của nhóm BlackPink, tổng lượng du khách đến Hà Nội là hơn 170.000 lượt.

Trong đó có 30.000 lượt khách quốc tế, còn lại là khách du lịch nội địa. Lượng khách đổ về kéo theo sự gia tăng của các dịch vụ như lưu trú, di chuyển, ẩm thực.

Theo ước tính, tổng thu từ khách du lịch trong hai ngày diễn ra đêm nhạc là khoảng 630 tỷ đồng. Con số này nâng tổng lượng khách du lịch đến với Thủ đô trong tháng 7 tăng xấp xỉ 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Không riêng Hà Nội, các nước Singapore, Thái Lan, Indonesia… đã hưởng nguồn thu khổng lồ từ du lịch nhờ các concert (hòa nhạc) của các ngôi sao đình đám như: Taylor Swift, Coldplay, BTS, BlackPink… Singapore thậm chí được mệnh danh là “thủ phủ” tổ chức concert trong khu vực.

Đông Nam Á - mỏ vàng để các ban nhạc nổi tiếng kiếm triệu đô 2

Taylor Swift trong chuyến lưu diễn ở Mỹ.

Theo khảo sát, có gần 30 nghệ sĩ, ban nhạc sẽ tổ chức concert tại đây trong năm 2023. Mới nhất, Coldplay đã công bố 6 đêm diễn tại Singapore vào tháng 1/2024 cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Music of the Spheres. Đây cũng là địa điểm ban nhạc dừng chân lâu nhất trên thế giới.

The Eras Tour của Taylor Swift cũng sẽ trình diễn 6 đêm tại đảo quốc sư tử. Lượt người hâm mộ đăng ký mua vé ước tính đạt 8 triệu, nhiều hơn cả dân số Singapore.

Trang WiT cho biết, sân vận động quốc gia Singapore có sức chứa 50.000 người, trung bình mỗi vé xem concert của Taylor Swift là 600 RM (hơn 3,1 triệu đồng).

Ước tính, 6 đêm diễn, chương trình thu về ít nhất 180 triệu RM (gần 940 tỷ đồng). Đó còn chưa kể cơ hội gia tăng đột biến của các dịch vụ ăn theo như lưu trú, giao thông, ẩm thực, du lịch…

Tờ The Star dự đoán: “Các hãng hàng không có chuyến bay tới Singapore trong những ngày Taylor Swift hoặc Coldplay biểu diễn sẽ chứng kiến sự khởi sắc bất ngờ”.

Sarah Wan, Giám đốc khu vực của Klook (nền tảng thương mại điện tử về du lịch và trải nghiệm) cho biết: “Dự kiến, hơn 600.000 người hâm mộ từ khắp nơi sẽ đổ về và sẵn sàng chi hơn 1.700 USD Singapore cho dịch vụ của chúng tôi. Hiện, các gói dịch vụ kết hợp với khách sạn 4, 5 sao đã bán hết trong hai giờ mở bán”.

Đại diện nền tảng du lịch Agoda cho biết, lượt tìm kiếm chỗ ở tại Singapore đã tăng gấp 7, 8 lần so với bình thường, trong các ngày có buổi biểu diễn của nhóm nhạc rock Coldplay.

Trước đó, ngành du lịch Singapore bỏ túi khoảng thu hơn 35 triệu USD (hơn 830 tỷ đồng) sau hai đêm diễn của BlackPink vào tháng 5 vừa qua.

Ngành du lịch Thái Lan cũng khởi sắc không kém nhờ tổ chức concert tầm cỡ quốc tế. Công ty quản lý sự kiện và giải trí CMO ước tính tổng giá trị thị trường của tất cả concert ở Thái Lan trong năm nay khoảng 5 – 6 tỷ baht (khoảng 3.400 – 4.100 tỷ đồng) và sẽ tăng thêm 10 – 15% trong năm tới.

Riêng, concert của BlackPink hồi tháng 1 đã “cứu nguy” cho nền du lịch ảm đạm của nước này sau đại dịch, giúp thu lợi từ 20 – 30 triệu USD (khoảng 475 – 712 tỷ đồng), theo Postsen Thailand.

Bangkok Post cho biết, 20 concert của ngôi sao K-pop đã được tổ chức trong ba tháng đầu năm. Năm ngoái, khoảng 80 sự kiện đã diễn ra tại đây. Trước đại dịch, số lượng này lên tới 100 sự kiện mỗi năm. Có những tuần ghi nhận ba nghệ sĩ khác nhau tổ chức sự kiện ở Thái Lan vào cùng một ngày.

Chính sách mở ra cơ hội

Đông Nam Á - mỏ vàng để các ban nhạc nổi tiếng kiếm triệu đô 3

Người hâm mộ xếp hàng mua vé xem concert duy nhất của Taylor Swift tại Đông Nam Á. Ảnh: Reuters.

Không phải ngẫu nhiên, Thái Lan, hay một quốc gia nhỏ với dân số chưa tới 6 triệu dân như Singapore trở thành địa điểm ưa thích của các danh ca thế giới.

Theo The Star, chính phủ Singapore từ lâu đã vạch ra sáng kiến đưa quốc đảo trở thành trung tâm sự kiện và giải trí của châu Á.

Từ những năm 2000, quốc gia này luôn tích cực thu hút các danh ca thế giới tổ chức chuyến lưu diễn tại đây. Tổng cục Du lịch Singapore từng hợp tác với ca sĩ Charlie Puth (Mỹ) và rapper Jackson Wang (Hong Kong) để sản xuất một loạt video quảng bá các điểm tham quan.

Kevin Wee, giảng viên cao cấp tại trường Cao đẳng Nanyang cho rằng, Singapore có vị trí thuận lợi và có kết nối đường hàng không thuận tiện với nhiều đường bay thẳng đến nhiều nước trong khu vực cũng là một lợi thế.

Còn IMC Group Asia, công ty giải trí quản lý các buổi concert ở Singapore giải thích rằng, nước này là địa điểm lý tưởng cho các nghệ sĩ một phần vì được đầu tư cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới và các địa điểm hiện đại được trang bị tốt để tổ chức những chương trình biểu diễn quy mô lớn.

Việc dễ dàng xin giấy phép lao động và thị thực cho thành viên đoàn biểu diễn là một yếu tố quan trọng khác.

Đồng quan điểm, Abu Bakar, đồng sáng lập World Women Tourism Barkathunnisha nhận định: “Tình hình ổn định và đảm bảo an ninh tốt, như kiểm soát đám đông và các giao thức chống khủng bố, cũng khiến Singapore là điểm đến ưa thích của các tên tuổi lớn”.

Kịch bản này cũng được Thái Lan áp dụng hiệu quả trong những năm gần đây. Không chỉ sẵn sàng đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông chính sách phát triển âm nhạc ở xứ chùa Vàng cũng được hỗ trợ sát sao.

Đơn cử, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) là một trong những nhà tài trợ chính cho concert BlackPink. Cuối năm 2022, cơ quan Kinh tế sáng tạo của Thái Lan (CEA) còn đưa ra chiến lược cạnh tranh, đặt mục tiêu theo thời gian sẽ vượt qua K-pop của Hàn Quốc để trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu.

Theo giám đốc Chakrit Pichyangkul, chiến lược này nhằm toàn cầu hóa văn hóa đại chúng Thái Lan, thông qua việc thúc đẩy 3 trụ cột chính gồm: trao cơ hội cho hoạt động văn hóa, sáng tạo; xây dựng năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sáng tạo và thâm nhập thị trường toàn cầu.

Trong khi đó, Philippines, Malaysia, Indonesia… có phần lép vế hơn do gặp khó về cơ sở hạ tầng và chính sách. Đó là lý do, ngay sau khi Taylor Swift công bố đợt lưu diễn tại Singapore, The Star bày tỏ sự thất vọng khi Malaysia “lãng phí cơ hội vàng” để phục hồi sau đại dịch, vì không thể giành lấy tour diễn của ngôi sao người Mỹ.

Trước đó, tại Philippines, nhóm nhạc Coldplay phải thu nhỏ quy mô sân khấu vì không có đủ đội ngũ hậu cần cũng như chi phí quá đắt đỏ.

Với riêng The Eras Tour, theo nguồn tin từ “bà trùm” truyền thông Kris Aquino tại Philippines, đất nước này cũng đã cố gắng để mang tour diễn về nhưng không thành công.

Nguyên do được đưa ra là chi phí tổ chức quá cao, khi Taylor Swift mong muốn giữ nguyên quy mô ban đầu để tour diễn hoàn hảo về mặt âm thanh, ánh sáng, tổ chức sân khấu cũng như trình diễn.

Với cú hích kích cầu du lịch sau show của BlackPink, Sở Du lịch Hà Nội cho biết sẽ tiếp đà để đẩy mạnh du lịch Thủ đô trong thời gian tới. Trong tháng 8, bên cạnh việc tổ chức các sự kiện, chương trình và lễ hội quảng bá du lịch Thủ đô, Sở cũng dự kiến sẽ chuẩn bị cho Festival Áo dài Hà Nội trong quý IV/2023.

Ngoài ra, Sở sẽ tiếp tục hợp tác và xúc tiến thu hút khách quốc tế tại các thị trường trọng điểm như: Đông Bắc Á, Pháp và một số nước châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc…





Nguồn

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường đông dân nhất khu vực

Indonesia, quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, đang trở thành thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp từ lĩnh vực dầu khí đến bán lẻ, vật liệu xây dựng từ Việt Nam. PV Drilling sẽ vận hành cùng lúc hai giàn khoan tại Indonesia từ năm 2025 - Ảnh: PV DRILLING Tự tin cạnh tranh với đối thủ nước ngoài PV Drilling vừa phê duyệt kế hoạch góp vốn thành lập liên doanh PT Petro Vietnam Drilling Indonesia, sau hai...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Loại rau củ quen thuộc khi nấu chín lượng dinh dưỡng tăng gấp nhiều lần ăn sống

Cách chế biến và thưởng thức ảnh hưởng rất nhiều đến lượng dinh dưỡng nhận được từ rau củ. Có loại nên ăn sống nhưng cũng có loại nên nấu chín kỹ. ...

Khẩn trương chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội bất thường

Sáng nay (17/12), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì tổng kết công tác năm 2024, một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. ...

Chuyện dỡ tường, nhường đất tiền tỷ để mở rộng đường ở Hạ Long

Bằng tình cảm, trách nhiệm của mình với khu dân cư, hàng nghìn hộ dân ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã hiến đất, công trình trị giá gần 300 tỷ đồng để làm hạ tầng giao thông, kiến thiết đô thị. ...

Tin mới nhất, hay nhất trên Báo Giao thông ngày 17/12/2024

Công trường cao tốc sau 4 tháng thi đua; Xử lý vi phạm giao thông xuyên đêm, xuyên Tết; Hết cảnh chen chúc, xếp hàng đăng ký ô tô; Xe đủ khách không cần chờ giờ xuất bến... là những thông tin hấp dẫn trên Báo Giao thông ra ngày 17/12. ...

Công trường cao tốc sau 4 tháng thi đua

Sau 4 tháng Thủ tướng phát động "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc", công trường các dự án đã có sự bứt tốc về sản lượng khi nhân lực, máy móc thiết bị được đồng loạt bổ sung. ...

Bài đọc nhiều

Chủ tịch Đặng Gia Bena dẫn dắt cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2024

Ngôi vị Tân hoa hậu cũng đã được trao cho nữ doanh nhân đến từ Cần Thơ -...

Minh Tú, Ngọc Châu tái hiện tình yêu thanh xuân vườn trường

Biến Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM thành sàn diễn thời trang lần đầu tiên, hai nhà...

Võ Hoàng Yến vừa bế em bé vừa catwalk sau khi tái xuất

Hình ảnh "mẹ bồng con" được Võ Hoàng Yến kết show khiến nhiều khán giả thích thú. Chân dài diện trang phục màu đỏ rực rỡ có kiểu dáng xòe bồng, ôm sát phần thân trên và xòe rộng dần về phía dưới. Trở lại sàn diễn sau sinh con đầu lòng, Võ Hoàng Yến được khen ngợi giữ vẻ ngoài thon gọn, tươi tắn.Nhà thiết kế Vũ Ngọc và Son chọn xanh lá làm tông màu chủ đạo cho...

‘Đụng hàng’ áo khoác sành điệu, Diệu Nhi và Ngọc Trinh ai thắng thế?

Mới đây, màn "đụng hàng" giữa hai mỹ nhân đình đám Diệu Nhi và Ngọc Trinh đã khiến...

Giáng sinh cận kề với những thiết kế thời trang rực rỡ

Giáng sinh đang len lỏi khắp phố phường với những sắc màu rực rỡ cùng bầu không khí...

Cùng chuyên mục

Đầm dự tiệc nhẹ nhàng nhưng sang trọng dịp cuối năm

Cuối năm là mùa rộn rã với vô số các buổi tiệc - từ những bữa tiệc nhẹ...

Tôn vinh nghề thêu Hà Nội qua bộ sưu tập áo dài ‘Đường thêu của mẹ’

Bộ sưu tập áo dài (BST) Đường thêu của mẹ ra mắt vào thời điểm chào đón năm...

Món đồ ‘chân ái’ mỗi mùa đông qua xuân đến vẫn là áo cardigan

Áo cardigan là món đồ vừa mang lại cảm giác thoải mái, vừa giữ ấm, nhưng lại không...

Mách nàng cách diện trang phục màu đỏ nổi bật ngày cuối năm

Màu đỏ, từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự may mắn, ấm áp và niềm vui....

Cách phối đồ với áo phao ngắn

Với thiết kế gọn gàng và dễ phối hợp, áo phao ngắn dễ kết hợp với nhiều món đồ để mang lại sự trẻ trung, năng động cho người mặc. ...

Mới nhất

Nêu gương sáng ở vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Ninh: Lan tỏa người tốt, việc tốt cùng bước vào kỷ nguyên mới (Bài...

Cùng với cả nước, Quảng Ninh đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội để bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình phát triển theo định hướng chỉ đạo của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Tô Lâm. Đánh giá một cách khách quan, thành tựu từ phát triển kinh tế-xã hội vùng...

Hình mẫu thanh niên thế hệ mới phải phát triển toàn diện trên nền tảng ‘Tôi yêu Tổ quốc tôi’

Phát biểu khai mạc Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh hình mẫu thanh niên trong 5 năm tới phải toàn diện, có bản sắc văn hóa đậm đà. ...

Quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng theo định hướng xã hội...

(MPI) - Trong 95 năm qua, Đảng ta nỗ lực không ngừng, bám sát tình hình thực tiễn trong nước và thế giới để ban hành các quyết sách, chiến lược đúng đắn, sáng tạo đưa cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh để có những thắng lợi vĩ đại, vinh quang,...

Khẩn trương tham mưu việc tinh gọn bộ máy, góp phần tăng tốc, bứt phá vượt các mục tiêu Đại hội XIII của Đảng

Sáng 16/12, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 và trực tuyến tới các điểm cầu trên cả nước. ...

Ủy ban Olympic quốc tế kì vọng ở thể thao điện tử

Với tầm nhìn hướng tới tương lai và kế hoạch kinh tế chiến lược, Ủy ban Olympic quốc tế đã phê duyệt tổ chức kì Thế vận hội thể thao điện tử đầu tiên. Theo đó, Ả Rập Xê Út sẽ tổ...

Mới nhất