Sức ảnh hưởng rộng rãi của người nổi tiếng có thể tác động đến quyết định của cử tri Mỹ, đặc biệt là giới trẻ, trước thềm bầu cử Tổng thống.
Thành phần cử tri trẻ sẽ đóng vai trò lớn trong cuộc bầu cử, thậm chí mang tính quyết định ở các bang chiến trường. (Nguồn: CNN) |
Trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024, nhiều người nổi tiếng công khai ủng hộ các ứng viên yêu thích. Phó Tổng thống Kamala Harris nhận được sự ủng hộ từ các ca sĩ Taylor Swift và Beyonce, trong khi cựu Tổng thống Donald Trump chiếm được cảm tình của tỷ phú Elon Musk và nhạc sĩ Kid Rock.
Theo Trung tâm thông tin, nghiên cứu về học tập và tham gia công dân (CIRCLE) thuộc Đại học Tufts (Mỹ), trong bối cảnh tỷ lệ chạy đua đang rất sít sao, sự ủng hộ của người nổi tiếng gây ảnh hưởng nhất định tới kết quả bầu cử.
Thông điệp kêu gọi ủng hộ ứng viên tổng thống từ người nổi tiếng có thể giúp nhóm cử tri trực tuyến hoặc tại địa phương tiếp cận tình hình bầu cử, đưa người trẻ dần tham gia vào tiến trình bầu cử và hoạt động công dân. Sau khi nhận thông điệp, cử tri cần được cung cấp thêm thông tin chính thống để đưa ra quyết định sáng suốt nhất.
CIRCLE nhận định, thành phần cử tri trẻ sẽ đóng vai trò lớn trong cuộc bầu cử, thậm chí mang tính quyết định ở các bang chiến trường như Michigan, Wisconsin, Pennsylvania và Nevada, cũng như trong các cuộc đua Thượng viện và Hạ viện. Một số cuộc bầu cử chỉ chênh lệch rất nhỏ, nên sự tham gia của nhóm cử tri trẻ nhận thông điệp từ người nổi tiếng có thể tạo ra ảnh hưởng then chốt.
Chẳng hạn, bài đăng của ca sĩ Taylor Swift ủng hộ bà Harris đã kéo hàng trăm nghìn người truy cập trang vote.gov chỉ trong 24 giờ. Sức ảnh hưởng lớn của nữ nghệ sĩ góp phần tạo ra một cộng đồng, nơi giới trẻ có thể trao đổi, tìm hiểu và hành động về các vấn đề chính trị.
Những năm gần đây, khi người nổi tiếng tích cực đóng góp vào chiến dịch vận động của ứng viên tổng thống Mỹ, giới trẻ đã tham gia bầu cử đông hơn. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà số lượng cử tri trẻ tham gia bầu cử đạt mức cao kỷ lục trong các năm 2018, 2020 và 2022. Vì vậy, nếu sử dụng ảnh hưởng đúng cách để tác động lên cử tri, người nổi tiếng có thể mang lại lợi ích cho đất nước, hỗ trợ giới trẻ tìm hiểu về các ứng viên, đăng ký và lên kế hoạch bỏ phiếu.
Trung tâm thông tin và nghiên cứu về học tập và tham gia công dân (Center for Information and Research on Civic Learning and Engagement – CIRCLE) có trụ sở tại Đại học Tufts (Mỹ), chuyên nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến sự tham gia công dân của giới trẻ, đặc biệt là trong hoạt động bầu cử và chính trị. |
Nguồn: https://baoquocte.vn/anh-huong-cua-nguoi-noi-tieng-don-bay-moi-trong-bau-cu-tong-thong-my-291884.html