Trang chủDu lịchKhám pháĐộc đáo dự án quảng bá ẩm thực Huế ứng dụng AI...

Độc đáo dự án quảng bá ẩm thực Huế ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam



Một Food ở Huế là dự án quảng bá ẩm thực Huế ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) đầu tiên tại Việt Nam, được thực hiện bởi Teens Titan – nhóm sinh viên đến từ Học viện Ngoại giao, Quán quân cuộc thi Nhà truyền thông tài ba – IC Master 2023.

Logo dự án “Một Food ở Huế”. (Ảnh: TGCC)
Logo dự án “Một Food ở Huế”. (Ảnh: TGCC)

Khởi động từ tháng 10/2023, dự án mang thông điệp “thưởng thực Huế, thức địa nhân” với sứ mệnh lan toả nét đẹp ẩm thực Huế tới đông đảo công chúng trong nước và quốc tế bằng sự hỗ trợ của công nghệ AI.

Dự án mong muốn thông qua việc thưởng thức ẩm thực Huế, du khách có thể khám phá nét đẹp thiên nhiên, bản sắc văn hoá, con người vùng đất này; góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch Thừa Thiên Huế giữa thời đại 4.0.

Suốt gần 2 tháng qua, dự án đã thực hiện nhiều hoạt động truyền thông nhằm tăng nhận diện về ẩm thực Huế, giúp quảng bá văn hoá ẩm thực Cố đô bằng nhiều hình thức mới mẻ.

Chatbot AI đầu tiên về ẩm thực Huế

Với mong muốn truyền tải nét đẹp ẩm thực Huế bằng công cụ trí tuệ nhân tạo, dự án đã xây dựng đại sứ AI – Chatbot O Thực. Đây là lần đầu tiên một chatbot chuyên biệt về ẩm thực tại Việt Nam được ra mắt. O Thực được lấy cảm hứng từ hình ảnh các o, các mệ xứ Huế với nét đẹp đằm thắm, tinh tế, miệt mài. Nhân vật là “người bạn” đồng hành, giúp chỉ dẫn cho du khách trong chuyến trải nghiệm du lịch ẩm thực xứ Huế thơ mộng.

Chatbot O Thực là chatbot AI đầu tiên về ẩm thực Huế. (Ảnh: TGCC)
Chatbot O Thực là chatbot AI đầu tiên về ẩm thực Huế. (Ảnh: TGCC)

Chatbot O Thực giúp giải đáp thắc mắc về ẩm thực, văn hoá, du lịch Huế hoàn toàn miễn phí; cá nhân hóa câu trả lời theo mong muốn du khách. Người dùng có thể trò chuyện cùng O Thực bằng công cụ chatbot AI được tích hợp trong hộp tin nhắn trên Fanpage dự án Một Food ở Huế.

Sau khi ra mắt vào cuối tháng 10, Chatbot O Thực nhận được nhiều sự ủng hộ và phản hồi tích cực. Đặc biệt, Chatbot cũng được sử dụng để quảng bá cho khách du lịch Việt Nam lẫn quốc tế tại các địa điểm tham quan của thành phố Huế. Với khả năng tiếp nhận, trả lời thông tin bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, công cụ đã giúp các du khách chủ động, tiết kiệm thời gian khi tìm kiếm nhà hàng, quán ăn tại Huế.

Du khách quốc tế trải nghiệm Chatbot O Thực và lắng nghe chia sẻ về ẩm thực Huế từ đội ngũ dự án. (Ảnh: TGCC)
Du khách quốc tế trải nghiệm Chatbot O Thực và lắng nghe chia sẻ về ẩm thực Huế từ đội ngũ dự án. (Ảnh: TGCC)

Bên cạnh đó, dự án cũng tổ chức cuộc thi “Ăn no cùng O Thực” – sáng tạo video ngắn về ẩm thực Huế trên TikTok. Cuộc thi góp phần quảng bá nét đẹp ẩm thực Huế và Chatbot O Thực tới công chúng trên nền tảng có tính lan tỏa mạnh mẽ.

Sau 2 tuần tổ chức, cuộc thi đã nhận được nhiều video dự thi độc đáo với những góc nhìn, cách giới thiệu mới mẻ về ẩm thực Huế của các bạn trẻ.

Hai hashtag của cuộc thi: “#Motfoodohue” và “#Annocungothuc” đạt gần 4 triệu lượt xem trên TikTok chỉ sau hơn 2 tuần ra mắt. Đặc biệt, những giải thưởng của cuộc thi như: vé máy bay khứ hồi đến Huế, phòng nghỉ tại Huế… cùng Chatbot O Thực như hành trang tuyệt vời giúp các bạn trẻ khi đến Huế thưởng thức ẩm thực.

2 hashtag của dự án đạt gần 4 triệu lượt xem trên TikTok chỉ sau 2 tuần ra mắt. (Ảnh: TGCC)
2 hashtag của dự án đạt gần 4 triệu lượt xem trên TikTok chỉ sau 2 tuần ra mắt. (Ảnh: TGCC)

Lan tỏa ẩm thực Huế với những tác động đến cộng đồng

Bên cạnh các hoạt động truyền thông mạng xã hội, dự án Một Food ở Huế đã thực hiện 5 chuyến quảng bá ẩm thực Huế (media tour) tại cả Hà Nội, TP. Huế và TP. Hồ Chí Minh, mang trải nghiệm ẩm thực Huế ứng dụng AI đi dọc đất nước.

Các hoa hậu quốc tế hào hứng chia sẻ về ẩm thực Huế tới bạn bè quê nhà.
Các Hoa hậu Hòa bình quốc tế hào hứng chia sẻ về ẩm thực Huế tới bạn bè quê nhà. (Ảnh: TGCC)

Dự án bắt đầu giới thiệu ẩm thực Huế với thí sinh Miss Grand International – Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2023 khi đại diện các nước đến Hà Nội dự thi đầu tháng 10.

Các hoa hậu rất hứng thú khi biết đến dự án và được hiểu hơn về ẩm thực, văn hoá Huế – một điểm đến trong hành trình tại cuộc thi. Nhiều đại diện như: Miss Grand Indonesia – Ritassya Wellgreat, Miss Grand Canada – Yuliya Scherban, Miss Grand Đức – Marie Kilomzo hào hứng chia sẻ về Huế và dự án tới bạn bè quốc tế trên trang cá nhân.

Các hoa hậu quốc tế hào hứng chia sẻ về ẩm thực Huế tới bạn bè quê nhà.
Các hoa hậu quốc tế hào hứng chia sẻ về ẩm thực Huế tới bạn bè quê nhà. (Ảnh: TGCC)

Khi đến Huế và tham gia hoạt động cuộc thi 4 ngày tại đây vào giữa tháng 10, Miss Grand Indonesia – Ritassya Wellgreat (Á hậu 5 Hoa hậu Hoà bình Quốc tế) cho biết đã dùng Chatbot O Thực và thông tin được đăng tải bằng tiếng Anh trên trang dự án để hiểu hơn về văn hoá, ẩm thực Huế.

Cô hứng thú khi được cùng các thí sinh thường thức nhiều món ăn Huế như: bánh bột lọc, cơm hến, bún bò và đặc biệt được trải nghiệm làm bánh khoái. Người đẹp cũng giành chiến thắng theo lựa chọn của nghệ nhân trong thử thách làm bánh này.

Một Food ở Huế còn tiếp tục hành trình tại đêm Chung kết Miss Grand International 2023 ở TP. Hồ Chí Minh. Đội ngũ dự án đã có dịp chia sẻ tới các hoa hậu, khán giả đến từ nhiều quốc gia về nét đẹp ẩm thực Huế và giúp các vị khách quốc tế trải nghiệm sử dụng Chatbot O Thực.

Dự án Một Food ở Huế quảng bá ẩm thực Huế và chatbot O Thực đến khách quốc tế tại TP.HCM. (Ảnh: TGCC)
Dự án “Một Food ở Huế” quảng bá ẩm thực Huế và Chatbot O Thực đến khách quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: TGCC)

Để tạo nên những tác động trực tiếp đối với địa phương và khách du lịch, dự án đã thực hiện 2 media tour tại Huế. Khi thực thi quảng bá ẩm thực và Chatbot O Thực tại TP. Huế đầu tháng 11, dự án đã thành công quảng bá ẩm thực Huế tới cả du khách trong nước và quốc tế. Nhiều kỷ niệm đáng nhớ luôn đọng mãi trong ký ức của đội ngũ dự án.

Đội Teens Titan chia sẻ: “Khi quảng bá tại Đại Nội Huế, nhiều vị khách đến từ Hàn Quốc, Anh, Italy, Canada, Tây Ban Nha đã rất hào hứng khi sử dụng chatbot để lên lịch trình ăn uống trong những ngày ở Huế”.

Các du khách quốc tế lắng nghe những chia sẻ về ẩm thực Huế từ dự án. (Ảnh: TGCC)
Các du khách quốc tế lắng nghe những chia sẻ về ẩm thực Huế từ dự án. (Ảnh: TGCC)

Bên cạnh đó, dự án cũng thực hiện chuyến quảng bá tại Trường THPT Chuyên Quốc học Huế, lan tỏa sự ứng dụng AI trong giới thiệu ẩm thực địa phương đến các bạn trẻ. Nhóm dự án nhận thấy, trước hết cần phải giúp nâng cao nhận thức cho chính các bạn trẻ tại Huế về việc cần phải phát triển hơn nữa công cụ AI hỗ trợ trải nghiệm ẩm thực quê hương mình, giữa bối cảnh quán ăn và thông tin giới thiệu tràn lan.

Để nâng cao tình yêu của thế hệ trẻ với ẩm thực có thể quảng bá, lan toả ẩm thực, văn hoá quê hương với những hình thức mới mẻ thông qua những dự án như Một Food ở Huế hay qua những cuộc thi như IC Master.

“Khi về lại Hà Nội, video hành trình đến Huế quảng bá dự án của chúng em đã lên xu hướng trên TikTok. Có rất nhiều bạn trẻ rồi đến cả nhân viên quán ăn và cả anh tài xế tại Huế đã bình luận là thấy chúng em tại chỗ này, chỗ kia. Thực sự là mọi người đã không chỉ biết đến, không chỉ được trải nghiệm mà còn nhớ dự án chúng em”, đội ngũ Teens Titan tâm sự.

Các bạn học sinh THPT Chuyên Quốc học - Huế tìm hiểu về dự án và trải nghiệm Chatbot O Thực. (Ảnh: TGCC)
Các bạn học sinh THPT Chuyên Quốc học – Huế tìm hiểu về dự án và trải nghiệm Chatbot O Thực. (Ảnh: TGCC)

Lan tỏa hơn nữa văn hoá ẩm thực Huế

Chia sẻ về hành trình 2 tháng vừa qua của Một Food ở Huế, bạn Nguyễn Đức Thắng – Nhà sáng lập và Trưởng Ban Tổ chức dự án cho biết: “Trong quá trình lan toả trải nghiệm ẩm thực Huế ứng dụng AI đến công chúng, mình rất vui khi ngày càng nhiều bạn trẻ và khách quốc tế thấy hứng thú, yêu thích ẩm thực Huế.

Đây là động lực lớn nhất để đội ngũ Một Food ở Huế thực hiện nhiều hoạt động có sức tác động lớn trong thời gian vừa qua và tiếp tục phát triển dự án. Với mình, Huế thực sự là căn bếp của quốc gia. Mình tin, với những hình thức quảng bá mới mẻ, độc đáo, ẩm thực Huế sẽ ngày càng đến gần hơn với quốc tế”.

Đội ngũ dự án trong buổi trao đổi, làm việc với lãnh đạo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế. (Ảnh: TGCC)
Đội ngũ dự án trong buổi trao đổi, làm việc với lãnh đạo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế. (Ảnh: TGCC)

Trong thời gian tới, đội ngũ dự án sẽ tích cực làm việc, hợp tác với Sở Du lịch Thừa Thiên Huế với mong muốn phát triển hơn nữa dự án, như: nâng cao các tính năng Chatbot O Thực, tích hợp chatbot vào ứng dụng hộ chiếu du lịch (passport) của tỉnh như một hình thức hỗ trợ cho du khách địa điểm ăn uống thuận tiện mỗi khi đến 1 địa điểm trên hộ chiếu này.

Qua đó, Một Food ở Huế đã, đang và sẽ có thể tiếp tục góp phần vào công cuộc số hóa ngành du lịch Thừa Thiên Huế.





Nguồn

Cùng chủ đề

Học viện Ngoại giao tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm thành lập

(Dân trí) - Sáng 2/12, Học viện Ngoại giao tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm thành lập và phát triển. Tham dự buổi lễ có đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; đồng chí Phạm Lan Dung, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng, nguyên quyền Giám...

Thông điệp Tổng thống Bulgaria gửi tới các nhà ngoại giao tương lai của Việt Nam

Ngày 26/11, tiếp tục chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev đã đến thăm và phát biểu tại Học viện Ngoại giao, gửi gắm nhiều thông điệp đến các nhà ngoại giao tương lai. Tổng thống Bulgaria nhấn mạnh quan hệ giữa các nước dựa trên lòng tin vào các giá trị chung. Tổng thống đã điểm lại lịch sử 75 năm quan hệ ngoại giao giữa Bulgaria và Việt Nam. Quan hệ hữu nghị hai nước đã được...

Hợp tác Mekong – Mỹ sẽ ra sao khi Tổng thống đắc cử Donald Trump trở lại Nhà Trắng

Sự quay trở lại của Tổng thống đắc cử Donald Trump mang rất nhiều hàm ý cho nước Mỹ và cả thế giới ở rất nhiều khía cạnh, từ chính trị - an ninh cho tới kinh tế, phát triển. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có tiểu vùng Mekong với vị trí địa - chính trị ngày càng quan trọng, cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng này.

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực. Ngày 15/11/2024, Hội chợ Ẩm thực và Đồ uống châu Á (ACE 2024) chính thức khai mạc tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Đây là sự kiện thương mại lớn do Ủy ban Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung...

Người thầy thắp lửa và truyền lửa cho ngành truyền thông quốc tế và ngoại giao văn hóa

NDO - Từ người lính radar của Quân chủng Phòng không-Không quân, sau đó được cử đi học tập ở Liên Xô và trở về phục vụ đất nước, trong mấy chục năm qua, PGS,TS Lê Thanh Bình đã dành nhiều công sức, tâm huyết cho công tác ngoại giao văn hóa. Thầy đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực truyền thông và văn hóa đối ngoại cho Học...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Rà soát tình hình, nâng cao hiệu quả triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tổ chức Hội nghị rà soát tình hình triển khai Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (Thỏa thuận GCM).

HĐBA ra thông cáo về tình hình Syria, kêu gọi các láng giềng kiềm chế, UNHCR hối thúc bảo vệ dân thường

Cuộc xung đột ở Syria vẫn chưa kết thúc ngay cả sau khi Tổng thống Bashar al-Assad bị lật đổ.

Ngâm chân bằng nước gừng hằng ngày giúp cải thiện sức khỏe

Ngâm chân trong nước gừng mỗi ngày có thể cải thiện tuần hoàn máu, giảm cảm lạnh, sổ mũi...

Giá trị thời đại của Tuyên ngôn phổ quát về quyền con người năm 1948 và ý nghĩa đối thúc đẩy và bảo vệ...

Quyền con người, quyền công dân được xác định là vấn đề trọng tâm trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người.

Giá cà phê “bốc hơi mạnh”; trong nước giá vẫn rất cao, cơ hội khẳng định chất lượng ở thị trường châu Âu

Tuần này dày đặc các cuộc họp chính sách của các ngân hàng trung ương lớn, như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Trung ương Anh (BOE), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ)... sẽ đưa ra quyết định lãi suất cuối cùng của năm 2024. Dự báo, thị trường cà phê nói riêng, các thị trường hàng hoá nói chung sẽ có tuần biến động.

Bài đọc nhiều

Cuốn sách chỉ cách sống cân bằng trong thời đại đầy cám dỗ

Bác sĩ Anna Lembke đã giải mã về khoa học thần kinh trong cuốn Giải mã hoóc-môn dopamine - Sống cân bằng trong thời đại đầy cám dỗ, giúp người đọc đạt đến trạng thái cân bằng, lành mạnh hơn giữa lạc thú và nỗi đau.

Khám phá món ăn phong phú và đậm đà hương vị

Được bao bọc bởi một bên là dãy Trường Sơn hùng vĩ, một bên là biển cả bao la, miền Trung sở hữu nguồn nguyên liệu ẩm thực phong phú với hương vị rất đặc trưng.

Khơi mạch nguồn yêu thương | Doanh nhân | Tài Chính

ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) luôn bền bỉ theo đuổi triết lý: “Kinh doanh kết hợp giải quyết các vấn đề xã hội”. Có một tổ chức mà từ lãnh đạo cấp cao nhất đến những nhân viên bình thường đều gắn kết trong một...

Bình Dương xây dựng các tour du lịch tham quan làng nghề

Bình Dương tiếp tục xây dựng các tour du lịch tham quan làng nghề kết hợp với các tuyến du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng nhằm phát triển du lịch gắn với bảo tồn. Phiên chất vấn kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Bình Dương khóa X vào sáng 10/12 có nội dung liên quan đến lĩnh vực du lịch. Tại đây, ông Nguyễn Thanh Quang (Tổ đại biểu TP. Thuận An) cho biết, UBND tỉnh đã ban...

Người phụ nữ ‘vỡ mộng’ khi bán nhà mua vé chu du khắp thế giới bằng du thuyền

MỸ - Người phụ nữ bán nhà để có tiền mua vé, trở thành hành khách trên du thuyền vòng quanh thế giới kéo dài 3 năm. Tuy nhiên, cô vỡ mộng vì mọi việc không như dự tính. Cựu tiếp viên hàng không Meredith Shay (ở Florida, Mỹ) đã bán nhà để tham gia chuyến đi vòng quanh thế giới kéo dài 3 năm trên du thuyền, với chi phí hơn 562.000 USD (khoảng 14,2 tỷ đồng). Tuy nhiên, cuộc...

Cùng chuyên mục

Cao Bằng – Cơ hội bứt phá từ hạ tầng giao thông và logistics | Thị trường | Tài Chính

Tuyến cao tốc Cao Bằng-Lạng Sơn và công viên logistics đầu tiên của cả nước tại Lạng Sơn đang tạo ra hiệu ứng lan tỏa, giúp Cao Bằng có thể bứt phá. Hành lang giao thương chiến lượcTuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, dài 115 km...

Những lưu ý khi mua nhà đất trong dịp cuối năm | Tư vấn | Tài Chính

Việc mua nhà đất ở thời điểm cuối năm có thể giúp người mua được trả mức giá tốt hơn nhưng cũng dễ gặp phải những rủi ro pháp lý ở thời điểm này. Thời điểm cuối năm, nhiều người đang cần nguồn tiền để trang trải các...

Block B dự án Conic Boulevard được chấp thuận nghiệm thu, sẵn sàng bàn giao | Dự án | Tài Chính

Theo thông báo của Sở Xây dựng TP HCM, Block B thuộc Conic Boulevard đã chính thức được chấp thuận nghiệm thu sau khi hoàn tất thi công. Ngày 9-12, Sở Xây dựng TP HCM đã ban hành thông báo số 11901/TB-SXD-QLCLXD về kết quả kiểm tra công...

The OpusK tạo “cú hích” cho thị trường bất động sản cuối năm | Dự án | Tài Chính

Chiều 15-12, tại khách sạn Hilton Saigon, SonKim Land đã ra mắt phân khu cuối cùng của dự án The Metropole Thủ Thiêm - The OpusK. Toàn bộ sản phẩm nhanh chóng được khách hàng quan tâm và tạo nên "cơn sốt" trên thị trường bất động sản...

‘Quê hương ông già Noel’ quá tải khách du lịch dịp Giáng sinh

PHẦN LAN - Người dân Rovaniemi, thủ phủ của Lapland, đã tổ chức biểu tình nhằm phản đối tình trạng quá tải du lịch trong thời gian gần đây. Bất chấp thời tiết giá lạnh của những ngày tháng 12, rất đông du khách vẫn đổ về Rovaniemi và ghé thăm "làng ông già Noel", một công viên giải trí theo chủ đề mùa đông. "Cuối cùng, giấc mơ của tôi cũng đã thành hiện thực. Tôi đã có thể đặt...

Mới nhất

Tôn vinh các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam

Tối 17.12, nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 – 22.12.2024); 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 -22.12.2024), dưới sự chỉ đạo của Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Bộ Công an, Nhà hát Hồ Gươm đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Vang mãi...

Tín dụng chính sách “xóa trắng” hộ nghèo

Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đặt chỉ tiêu không còn hộ nghèo. Như vậy, gần 7.000 hộ nghèo trong toàn tỉnh Quảng Ninh, theo thống kê năm 2014, chỉ mất 10 năm đã được “xóa trắng”. Đây là kết quả của các chương trình hỗ trợ giảm nghèo bền vững mà tỉnh đã triển khai, trong đó có...

Tín dụng chính sách “xóa trắng” hộ nghèo

Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đặt chỉ tiêu không còn hộ nghèo. Như vậy, gần 7.000 hộ nghèo trong toàn tỉnh Quảng Ninh, theo thống kê năm 2014, chỉ mất 10 năm đã được “xóa trắng”. Đây là kết quả của các chương trình hỗ trợ giảm nghèo bền vững mà tỉnh đã triển khai, trong đó có...

Khó sở hữu nhà trước tuổi 30

(Dân trí) - Chuyên gia cho rằng giá nhà liên tục tăng trong nhiều năm, vượt quá khả năng chi trả của người dân. Giá nhà có thể giảm hay không là câu hỏi khó, thách thức rất lớn của thị trường. Tại tọa đàm Bất động sản 2025 do VTV Digital phối hợp tổ chức, câu chuyện về giá...

Từ 2025 cơ sở đăng kiểm mới phải cách trường học, bệnh viện tối thiểu 50m

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí của cơ sở đăng kiểm xe cơ giới vừa được Bộ GTVT ban hành quy định rõ về khoảng cách tối thiểu với trường học, bệnh viện. ...

Mới nhất