Trong khi doanh số bán xe phổ thông vẫn chậm do lạm phát, các nhà sản xuất ô tô đã được hưởng lợi từ việc bán xe cao cấp, phục vụ nhóm dân số khá giả và hầu như không bị ảnh hưởng bởi giá cao hơn.
Theo đó, Maruti Suzuki (MRTI.NS) và Mahindra & Mahindra (MAHM.NS) báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán SUV trong nước lần lượt là 24% và 39% so với cùng kỳ năm ngoái.
Phân khúc SUV của các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ đã được hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ trong năm qua.
Mahindra, công ty sản xuất những chiếc SUV như Thar, Scorpio và XUV, đã có nhiều tháng đạt doanh số kỷ lục trong danh mục này vào năm 2023. Tính đến nay, doanh số bán hàng của hãng đã đạt mức tăng trưởng 20% -57% mỗi tháng trong năm tài chính này.
Doanh số bán xe SUV đã chiếm 36% doanh số bán xe chở khách nội địa (PV) của Maruti cho đến nay trong năm tài chính này, so với 22% trong tài khóa trước, đồng thời chiếm gần như toàn bộ doanh số bán xe PV của Mahindra.
Thời điểm cuối năm, khi các nhà sản xuất ô tô thường đưa ra mức giảm giá lớn hơn, cùng với nhu cầu đối với các loại xe cấp thấp, đã khiến Maruti tăng mức giảm giá cho các mẫu xe giá rẻ hơn từ 40% đến 45%.
Tuy nhiên, doanh số bán những mẫu xe nhỏ như Alto và Baleno lại giảm 29%. Điều đó một phần cũng là do Maruti điều tiết hoạt động bán buôn.
Tata Motors (TAMO.NS) báo cáo doanh số bán pin mặt trời trong nước tăng 8% mà không nêu rõ tốc độ tăng trưởng của các loại ô tô khác nhau.
Trong số các loại xe hai bánh, doanh số bán hàng nội địa của Bajaj Auto (BAJA.NS) và TVS Motor (TVSM.NS) tăng lần lượt 26% và 27%, trong khi doanh số bán xe máy Royal Enfield của Eicher Motors (EICH.NS) giảm 7%.
Các nhà phân tích cho biết Bajaj và các nhà sản xuất xe hai bánh khác được hưởng lợi từ mùa cưới diễn ra trong nửa đầu tháng.
Lê Na (Theo Reuters)