Trang chủNewsKinh tếDoanh nghiệp Việt chuyển mình "xanh hoá" từ tư duy đến hành...

Doanh nghiệp Việt chuyển mình “xanh hoá” từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.

Nhiều doanh nghiệp thích ứng chuyển đổi “xanh”

Chiều 18/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm “Xu hướng ‘xanh hoá’ trong xây dựng thương hiệu: Cơ hội và thách thức” tại Hà Nội.

Theo Bộ Công Thương, xu hướng xanh hoá trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến. Rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố “xanh”, “sạch”, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng. Xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh không chỉ ở châu Âu, mà đang ngày càng nở rộ tại nhiều quốc gia. Xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh đặt ra bài toán mới cho các thương hiệu Việt để phù hợp với xu thế phát triển chung và nâng cao vị thế, tăng sức cạnh tranh ở cả thị trường trong và ngoài nước.

Đánh giá cao sự nỗ lực xanh hoá của các doanh nghiệp Việt nói chung, doanh nghiệp thương hiệu quốc gia nói riêng tại tọa đàm, ông Tạ Mạnh Cường -Trưởng Phòng Phát triển Năng lực Xúc tiến thương mại – Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cũng là chủ đề trong Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024. Tại kỳ bình chọn lần 9 năm nay, các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia đã thể hiện được tính tiên phong, dẫn đầu ngành, đầu lĩnh vực, đáp ứng nhiều tiêu chí “xanh”.

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động
Tọa đàm “Xu hướng “xanh hoá” trong xây dựng thương hiệu” tổ chức chiều 18/11. Ảnh: Quốc Chuyển

“Để lựa chọn là thương hiệu quốc gia, các doanh nghiệp đã phải trải qua, đáp ứng hệ thống tiêu chí rất khắt khe về chất lượng và được luật hóa bởi các thông tư hướng dẫn của Bộ Công Thương, rồi quyết định của Thủ tướng. Các sản phẩm thương hiệu quốc gia không chỉ đáp ứng về chất lượng, đổi mới sáng tạo mà còn có năng lực tiên phong trên thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải thực hiện các trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng” – ông Cường nói.

Đáng lưu ý, theo ông Cường, một điểm đáng ghi nhận là năm nay, có rất nhiều những doanh nghiệp, kể cả trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thực phẩm, dịch vụ cũng đã đáp ứng được các tiêu chuẩn chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

“Đơn cử như Vingroup, doanh nghiệp đã đạt thương hiệu quốc gia với các sản phẩm Vinfast như xe ô tô điện, xe máy điện – đây là một sự chuyển đổi hợp xu hướng xanh toàn cầu.

Hay như trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống thì có TH Truemilk hay là Vinamilk. Đấy là những doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhưng đã chú trọng tiêu chuẩn từ vùng nguyên liệu đến chế biến, sản xuất xanh đáp ứng các tiêu chí bảo vệ môi trường” – ông Cường dẫn chứng.

ông Tạ Mạnh Cường -Trưởng phòng Phòng Phát triển Năng lực Xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
ông Tạ Mạnh Cường -Trưởng phòng Phòng Phát triển Năng lực Xúc tiến thương mại – Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương. Ảnh: Quốc Chuyển

Bên cạnh sự nỗ lực với nhiều kết quả tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp hiện nay, một thực tế cho thấy, xây dựng thương hiệu theo hướng xanh hóa song hành với cơ hội cũng đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp, đặc biệt trong xu thế hội nhập. Chia sẻ về vấn đề này tại toạ đàm, chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành – người đã có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, cho biết, nhiều doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện đã quan tâm nhiều đến lĩnh vực môi trường, phát triển bền vững và cho thấy đây không chỉ là sự thay đổi trong nhận thức mà đã thay đổi đến hành động của các doanh nghiệp.

“Từ những năm 1960 thế giới đã có tư duy về phát triển bền vững. Theo đó, đến những năm 1980, rồi 1990, từ nhu cầu của người tiêu dùng đã minh chứng “đồng tiền tôi bỏ ra không phải chỉ mang lại hạnh phúc cho tôi mà còn phải đảm bảo được không tổn hại đến môi trường và cao hơn là không tổn hại đến cả xã hội”. Theo đó, phải hiểu yếu tố xanh là sự bền vững không phải chỉ là thiên nhiên, môi trường mà còn cả các mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên và con người với con người” – ông Thành nói.

Khi phát triển bền vững trở thành yếu tố bắt buộc

Thực tế, từ nghiên cứu của Công ty Nielsen cho thấy, tại Việt Nam, thời gian qua, các thương hiệu có cam kết xanh và sạch có mức tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm và có tới khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường, có thương hiệu xanh và sạch. Điều này có nghĩa, xu hướng tiêu dùng của người dân với các sản phẩm sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường cũng có xu hướng tăng lên.

Nhấn mạnh về vai trò của phát triển bền vững trong xu thế toàn cầu, chuyên gia Nguyễn Đình Thành chỉ ra, trước đó, tháng 9/2015, Chương trình Nghị sự 2030 với 17 mục tiêu phát triển bền vững SDGs đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nhằm hướng tới xóa đói giảm nghèo, bảo vệ hành tinh và đảm bảo mọi người dân được hưởng hòa bình và thịnh vượng vào năm 2030.

“Theo đó, một trong những tiêu chí các doanh nghiệp phải tôn trọng là yếu tố môi trường, tôn trọng sự cân bằng xã hội và được quản trị theo những tiêu chuẩn tốt nhất. Thực tế, khi mà kinh tế Việt Nam đã tiệm cận với thế giới thì yêu cầu bắt buộc là chúng ta phải đáp ứng được các tiêu chuẩn toàn cầu, không chỉ để xuất khẩu, mà ở trong nước, nhiều doanh nghiệp cũng sẽ bị “tẩy chay” hoặc hạn chế sử dụng nếu vi phạm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng” – chuyên gia Thành nói.

nguyễn định thành
Chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành chia sẻ tại toạ đàm. Ảnh: Quốc Chuyển

Dẫn chứng về lợi ích từ việc thích ứng chuyển đổi xanh, chuyên gia Thành cho hay, có thể ví dụ trong những lĩnh vực sản xuất như bao bì, nhiều doanh nghiệp cho ra đời các sản phẩm từ mo cau, lá chuối đã được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng nhiều hơn. Như vậy, tức là người tiêu dùng Việt Nam đã có ý thức tốt hơn, yêu cầu cao hơn với những sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường. Và trên thế giới, nhu cầu khách hàng quốc tế hiện nay cũng yêu cầu rất lớn về mặt tư duy thiết kế, sản xuất, cho đến khâu đóng gói và vận chuyển.

Do đó, có thể thấy, đây vừa là cơ hội nếu doanh nghiệp của chúng ta có thể tiệm cận với tiêu chuẩn của thế giới, song, bên cạnh đó, thách thức cũng rất lớn. Bởi để đáp ứng, doanh nghiệp phải vượt qua hàng rào các quy định rất khắt khe, và bắt buộc phải thay đổi đến tận gốc rễ trong quy trình sản xuất và đảm bảo không xâm hại đến môi trường, thân thiện với người sử dụng. Theo đó, đòi hỏi doanh nghiệp phải cố gắng và có sự phối hợp liên ngành trong toàn bộ quy trình sản xuất nếu thực sự doanh nghiệp muốn đạt được mục tiêu phát triển bền vững và tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu.



Nguồn: https://congthuong.vn/doanh-nghiep-viet-chuyen-minh-xanh-hoa-tu-tu-duy-den-hanh-dong-359533.html

Cùng chủ đề

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4. 18/11/2024 20:04 Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến...

Sunhouse tự hào 4 lần liên tiếp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Đây là lần thứ 4 liên tiếp Tập đoàn Sunhouse có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành gia dụng tại Việt Nam.   Lễ công bố các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024 đã trao chứng nhận cho 190 doanh nghiệp. Đây là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng doanh thu năm 2023 đạt 2,4 triệu...

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo. Việc có một trung tâm giao dịch nguyên liệu là cần thiết Một số doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cho biết, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay vẫn là việc tìm kiếm...

Công ty mẹ của TikTok tự định giá 300 tỷ USD sau chương trình mua lại cổ phiếu

ByteDance, công ty mẹ của TikTok, tự định giá doanh nghiệp vào khoảng 300 tỷ USD, sau khi công ty này tiếp cận các nhà đầu tư về một chương trình mua lại cổ phiếu trong thời gian gần đây.

Hàng Tết: doanh nghiệp ‘ngại’ tăng giá

Doanh nghiệp bánh kẹo hồ hởi tuyển hàng trăm lao động với mục tiêu doanh số tăng hai chữ số trong mùa Tết năm nay. Trong khi đó, nhiều nhà bán lẻ lo sức mua không cao, tính tăng khuyến mãi. "Sức tiêu thụ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Các Tham tán tại châu Mỹ đóng góp quan trọng vào kết quả của ngành Công Thương

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, trong thành tích chung của ngành Công Thương có sự đóng góp quan trọng, tích cực của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở châu Mỹ. Ngày 18/11, theo giờ địa phương tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tham tán Thương mại và Trưởng Cơ quan Thương vụ khu vực thị trường châu Mỹ. Hội nghị Tham...

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD. Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), 15 ngày đầu tháng 11/2024, Việt Nam đã xuất khẩu 8.082 tấn hồ tiêu, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 55,4 triệu USD. Nedspice, Trân Châu và Olam Việt Nam là 3 doanh nghiệp xuất khẩu lớn...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Mỹ

Sáng ngày 18/11 theo giờ địa phương tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực thị trường châu Mỹ. Ngày 18/11, theo giờ địa phương tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tham tán Thương mại và Trưởng Cơ quan Thương vụ khu vực thị trường châu Mỹ. Hội nghị được tổ chức theo...

Đâu là lời giải cho “bài toán” thu hút đầu tư?

Để thu hút đầu tư vào Khu thương mại tự do Đà Nẵng, theo các chuyên gia, cần tăng cường vai trò của cơ quan hải quan trong tạo thuận lợi thương mại. Ứng dụng công nghệ số để rút ngắn quy trình, thời gian thực hiện thủ tục Theo TS Trần Thị Hồng Minh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, về bản chất khu thương mại...

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ. Ngày 17/11/2024, trong khuôn khổ Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức lễ khai trương Khu gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Trung tâm Triển lãm Rosemont, Chicago,...

Bài đọc nhiều

Xuất hiện những dự án lớn góp phần đổi thay diện mạo đô thị Yên Bái

Những dự án lớn hai bên bờ sông đang dần hình thành, hứa hẹn tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới cho cả khu vực thành phố Yên Bái mở ra triển vọng về một thành phố Yên Bái đổi mới và đầy sức sống. Xuất hiện những dự án lớn góp phần đổi thay diện mạo đô thị Yên BáiNhững dự án lớn hai bên bờ sông đang dần hình thành, hứa hẹn tạo nên một diện mạo...

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025. Kim ngạch nhập khẩu tăng cao – dấu hiệu tốt cho sản xuất và xuất khẩu Thống kê mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD, tăng 14,9% so...

Rao bán khoản nợ của doanh nghiệp phát triển dự án Sense City Đông Sài Gòn

Agribank Chi nhánh Phan Đình Phùng vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ trị giá gần 150 tỷ đồng của CTCP Đầu tư Đông Sài Gòn DSG, theo hợp đồng tín dụng ký năm 2019. Khoản nợ đấu giá gồm toàn bộ khoản nợ CTCP Đầu tư Đông Sài Gòn DSG, giá trị ghi sổ của khoản nợ tạm tính đến ngày 31/7 là 149,824 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc 89,840 tỷ đồng, nợ lãi 59,984 tỷ đồng. Tiền...

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo đạt 7,7 triệu tấn, trị giá 4,8 tỷ USD, tăng 10,2% về lượng và 23,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Bộ Công...

Giá vàng nhẫn tăng đến bao giờ?

Giá vàng chiều nay 16/11/2024: Giá vàng nhẫn tăng từ 300.000 đồng đến gần 1 triệu đồng/lượng so với hôm qua, trong khi đó, giá vàng miếng vẫn dậm chân tại chỗ. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI - 5 Lê Duẩn,...

Cùng chuyên mục

Nghệ An thu hút FDI, kích thích thị trường nhà ở thương mại phát triển

Nghệ An thu hút FDI, kích thích thị trường nhà ở thương mại phát triển     Nghệ An thu hút FDI, kích thích thị trường nhà ở thương mại phát triển   Theo báo cáo, lũy kế đến tháng 11/2024, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 147 dự án FDI với số vốn đăng ký 4,873 tỷ USD. Riêng giai đoạn 3 năm...

Gỡ nút thắt thể chế và cơ hội vươn mình

Bối cảnh toàn cầu hiện nay đặt ra vấn đề lợi ích chiến lược an ninh kinh tế, không chỉ trong lãnh thổ Việt Nam, mà ở quy mô toàn cầu. Đã đến lúc phải nghĩ đến bài toán này và phải có công cụ đầu tư nhà nước để đạt được mục tiêu chiến lược. Bối cảnh toàn cầu hiện nay đặt ra vấn đề lợi ích chiến lược an ninh kinh tế, không chỉ trong lãnh thổ Việt...

Cần giải pháp tổng thể triển khai cao tốc Vành đai 5 và đường song hành

(ĐCSVN) - Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc sớm hoàn thành đưa vào khai thác tuyến Vành đai 5 theo quy hoạch được phê duyệt, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Nam và các địa phương có dự án đi qua là cần thiết. Tuy nhiên, để bảo đảm triển khai đồng bộ tuyến cao tốc Vành đai 5 và đường song hành hai bên theo quy hoạch được phê duyệt, cần...

Sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tuổi chính thức phải kê khai giá

DNVN - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 33, quy định chi tiết về đặc điểm kinh tế - kỹ thuật đối với sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Các sản phẩm này sẽ thuộc diện bình ổn giá và phải kê khai giá nhằm...

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD. Thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), 15 ngày đầu tháng 11/2024, Việt Nam đã xuất khẩu 8.082 tấn hồ tiêu, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 55,4 triệu USD. Nedspice, Trân Châu và Olam Việt Nam là 3 doanh nghiệp xuất khẩu lớn...

Mới nhất

Thủ tướng bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm lại ông Đỗ Xuân Tuyên giữ chức thứ trưởng Bộ Y tế. ...

Thúc đẩy hợp tác đào tạo nhân lực giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc

Chiều 18/11, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tiếp và làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Séc tại Việt Nam, ngài Hynek Kmonicek...

Sa Pa miễn phí, giảm giá đến 50% kích cầu mùa săn mây

Hơn 130 doanh nghiệp du lịch ở thị xã Sa Pa tung loạt ưu đãi đến 50% trong chương trình kích cầu ‘Chạm Sa Pa - chạm những tầng mây’. ...

Trà Bồng (Quảng Ngãi): Sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, lợi ích nhân đôi

Với mục tiêu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, giúp đồng bào vươn lên thoát nghèo bền vững, Đảng bộ, chính quyền huyện Trà Bồng đã tập trung hỗ trợ người dân phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, giúp người dân có thu nhập ổn định.Ngày 17/11, Bộ Nông nghiệp và...

CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” giúp trẻ em tự tin nói về bình đẳng giới

27 câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" đã được thành lập, vận hành trên địa...

Mới nhất