Doanh nghiệp chạy đua bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ01/03/2025

Thay đổi thói quen tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu, trào lưu mà đang dần thấm vào đời sống, trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng, đặc biệt các bạn trẻ.


Doanh nghiệp chạy đua bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh - Ảnh 1.

Anh David (Đức) mang chai nhựa, hộp giấy rỗng đến tái chế tại gian trưng bày của Công ty Plastic People. Anh David cho biết Ngày hội Việt Nam Xanh là một cơ hội tốt để nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của việc phân loại và tái chế rác thải vô cơ - Ảnh: NGUYÊN KHANG

Tiêu dùng xanh - từ trào lưu thành thói quen

Ba năm trở lại đây, căn bếp của chị Mai Thị Chung (32 tuổi, TP Thủ Đức) đã gọn gàng hơn hẳn khi không còn cảnh túi ni lông chất đống.

Giờ đây mỗi lần đi siêu thị, chị Chung luôn mang theo túi vải để đựng thực phẩm khô, hạn chế tối đa việc sử dụng túi ni lông. Ngay cả những chiếc túi ni lông bắt buộc phải dùng cũng không bị vứt đi ngay, mà được tận dụng nhiều lần.

"Nếu quên mang túi cá nhân, tôi sẽ phân loại lại. Những túi sạch như túi giấy, túi đựng quần áo, đồ gia dụng tôi giữ lại để tái sử dụng.

Còn các túi bẩn hơn thì tận dụng làm túi rác", chị Chung chia sẻ. Đồng thời chị cho biết gia đình còn ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường như ống hút inox hay ống hút thủy tinh thay vì nhựa dùng một lần, sử dụng xơ mướp rửa bát thay cho lưới vải.

Tương tự, chị Vũ Thị Thu Hương (quận Gò Vấp) đã thay đổi thói quen mua cà phê mang đi mỗi sáng sau khi xem một chương trình thực tế về rác thải nhựa tràn lan trên các bãi biển.

Hiện chị Hương đã chuyển sang dùng bình giữ nhiệt, yêu cầu nhân viên quán đổ trực tiếp vào bình thay vì ly nhựa. Ban đầu hơi bất tiện vì đôi khi quên mang theo, nhưng dần dần trở thành thói quen. "Các quán cũng đã quen với việc khách yêu cầu đổ vào bình cá nhân như mình", chị nói.

Nhiều thói quen tiêu dùng như mua sắm thời trang nhanh, săn hàng khuyến mãi... của người tiêu dùng trẻ cũng đang dần thay đổi khi nhận thức về bảo vệ môi trường ngày càng rõ ràng hơn.

Doanh nghiệp bắt nhịp xu hướng

Theo ông Nguyễn Thi, giảng viên chính bộ môn pháp luật Trường đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tiêu dùng xanh đang chuyển từ một trào lưu thành thói quen thường nhật, đặc biệt trong thế hệ Gen Z.

"Sự gia tăng nhận thức về lối sống hài hòa với thiên nhiên khiến giới trẻ hành động để bảo vệ môi trường. Đây không chỉ là một biểu hiện của sự văn minh mà còn phản ánh xu hướng phát triển chung của xã hội", ông Thi nói với Tuổi Trẻ.

Ông Đặng Triệu Hòa, tổng giám đốc Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ, cho biết DN này đang tập trung vào phát triển sợi tái chế, sợi màu và sợi có tính năng đặc biệt để vừa tối ưu hóa lợi nhuận vừa bắt kịp xu hướng bền vững.

Trong năm qua công ty đã thử nghiệm thành công và chuẩn bị ra mắt loạt sản phẩm sợi giá trị gia tăng cao, không chỉ thân thiện với môi trường mà còn có tính năng đặc biệt như sợi chập Spandex, sợi "5 trong 1" có tính năng làm mát, chống tia UV, chống dính, nhanh khô và hút ẩm.

Đồng thời công ty cũng đang triển khai kế hoạch cắt giảm khí nhà kính với mục tiêu giảm 29,4% lượng khí thải tại nhà máy Trảng Bàng trong giai đoạn 2023 - 2027, theo thỏa thuận SBTi với một thương hiệu thời trang quốc tế.

Đáng chú ý sợi tái chế từ nhựa PET đang trở thành động lực tăng trưởng chính, với kế hoạch tăng tỉ trọng lên 60 - 70% doanh thu vào năm 2026 - 2027.

Theo các doanh nghiệp dệt may, tuân thủ tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) không chỉ giúp DN Việt tránh rủi ro bị loại khỏi chuỗi cung ứng mà còn mở ra cơ hội hợp tác với các thương hiệu lớn.

Việt Nam Xanh 2025: từ nhận thức đến hành động

Dự án Việt Nam Xanh do báo Tuổi Trẻ và Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) khởi xướng năm 2024 nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động bảo vệ môi trường.

Năm 2025, Việt Nam Xanh bước vào giai đoạn tăng tốc, chuyển trọng tâm từ nâng cao nhận thức sang hành động thực tiễn. Với chủ đề "Thúc đẩy tiêu dùng xanh", dự án sẽ tập trung xây dựng các mô hình phát triển bền vững, hướng đến sản xuất xanh và tiêu dùng có trách nhiệm.

Sáng 1-3, Việt Nam Xanh 2025 chính thức khởi động tại công viên 23 tháng 9 (quận 1, TP.HCM), gần nhà ga metro Bến Thành, với nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm thúc đẩy lối sống xanh và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp chạy đua bắt nhịp xu hướng tiêu dùng xanh - Ảnh 2.


Nguồn: https://tuoitre.vn/doanh-nghiep-chay-dua-bat-nhip-xu-huong-tieu-dung-xanh-20250228234829431.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phong cảnh Việt Nam đa sắc màu qua lăng kính của nhiếp ảnh gia Khánh Phan
Việt Nam kêu gọi giải quyết xung đột ở Ukraine bằng biện pháp hoà bình
Phát triển du lịch cộng đồng Hà Giang: Khi văn hóa nội sinh làm “đòn bẩy” kinh tế
Người cha Pháp đưa con gái về VN tìm mẹ: Kết quả ADN sau 1 ngày không tin được

Cùng tác giả

Ảnh

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Bộ - Ngành

Địa Phương

Sản phẩm