Theo thông tin từ GFK, doanh số các mẫu Apple iPhone tại thị trường việt nam dao động trong khoảng 30.000 – 35.000 máy/tuần. Việt Nam cũng được đánh giá là thị trường tăng trưởng nhanh về việc tiêu thụ iPhone.
Tuy nhiên, qua trao đổi với một số doanh nghiệp bán lẻ trong nước, lượng iPhone nhập khẩu về Việt Nam trong 2 tuần đầu tháng 5 giảm mạnh, chỉ khoảng 25.000 – 30.000 máy, không đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước.
Trong khi đó, một số nhà phân phối còn tiết lộ, trong 2 – 3 tuần tới, lượng hàng iPhone về Việt Nam tương đối nhỏ giọt, chỉ khoảng 10.000 máy, ở các mẫu iPhone 11, 13 và iPhone 14.
Hiện tại, các nhà phân phối hầu như đã bán hết hàng trong kho, lượng hàng iPhone 14 Pro/ Pro max nói chung về rất ít trong khi đây là sản phẩm đóng góp doanh số chính.
Với tình hình này, chỉ trong vòng 4 – 5 tuần bán hàng, có thể xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ tại 1 số hệ thống, thậm chí đơn vị bán lẻ có vòng quay tồn hàng ngắn sẽ gặp tình trạng hết hàng.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, đại diện một doanh nghiệp bán lẻ trong nước cho biết: Trước tình hình khan hàng như hiện nay, một số chi nhánh còn xuất hiện tình trạng khách hàng mua gom, với số lượng từ 5 – 20 máy.
“Khả năng rất lớn là các cửa hàng nhỏ lẻ do đứt nguồn cung đã phải chuyển hướng mua gom để bù đắp hàng”, vị này cho biết.
Trong khi thị trường đang khan hàng cục bộ, có một sự trùng hợp là Apple chính thức ra mắt Apple Store Online vào hôm nay (18/5). Do đó, vị này đặt ra một nghi vấn, liệu Apple đang “chơi chiêu” tại thị trường Việt Nam, khi vừa đá bóng, vừa thổi còi.
Trước khi Apple chính thức đặt chân tới Việt Nam, một số doanh nghiệp bán lẻ các thiết bị di động cũng chính thức đóng cửa. ĐƠn cử như trường hợp của eDigi.
Đại diện của eDigi cho rằng, doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh do điều kiện thị trường không thuận lợi. Cụ thể, có nhiều yếu tố cạnh tranh, đặc biệt là nguồn hàng khiến việc kinh doanh sản phẩm Apple không còn hấp dẫn như trước.