Ban chỉ đạo đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam họp định kỳ ba tháng một lần nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ và xử lý vướng mắc.
Theo quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành ngày 16/10, ngoài họp định kỳ, cơ quan này sẽ lấy ý kiến của các thành viên bằng văn bản.
Căn cứ thực tế và yêu cầu từng thời điểm, Thường trực Ban chỉ đạo có thể mời tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học, nhà tài trợ tham gia họp. Các thành viên chủ động báo cáo vấn đề phát sinh khi làm nhiệm vụ hoặc vấn đề đột xuất theo yêu cầu của Trưởng ban.
Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện sẽ được Ban chỉ đạo xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết.
Thành viên Ban chỉ đạo làm việc kiêm nhiệm, theo nguyên tắc dân chủ, thảo luận công khai. Trưởng ban là người quyết định cuối cùng.
Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo, tổng hợp, đôn đốc nhiệm vụ mà Ban chỉ đạo giao các đơn vị thực hiện.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được trình Chính phủ vào tháng 2/2019. Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định báo cáo.
Theo báo cáo tiền khả thi, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua 20 tỉnh, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, chiều dài 1.545 km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320 km/h. Đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán.
Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD bao gồm: chi phí giải phóng mặt bằng 1,98 tỷ USD, chi phí xây dựng 31,58 tỷ USD, thiết bị 15 tỷ USD, chi phí quản lý dự án, tư vấn 5,82 tỷ USD, chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.
Kết luận của Bộ Chính trị hồi tháng 3 đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và khởi công trước 2030.
Các đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026-2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2045.
Tháng 8, Chính phủ yêu cầu hai bộ Giao thông Vận tải cùng Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam để báo cáo Bộ Chính trị.
Source link
Bình luận (0)