Tham gia chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 7, tập 13 (Shark Tank Việt Nam), chị Phan Thị Na – Tổng Giám đốc và là đồng sáng lập Công ty cổ phần Caty Food kể về hành trình tạo nên mì tôm thanh long: “Caty Food là thành viên của Hiệp hội Thanh long Bình Thuận và chúng tôi luôn trăn trở, khát khao tìm đầu ra cho trái thanh long ở vùng trồng Bình Thuận nói riêng cũng như thanh long Việt Nam nói chung. Sau 2 năm nghiên cứu cùng Trường Đại học Công thương và Viện Khoa học Kinh tế Sài Gòn, Caty Food đã phát triển thành công mì ăn liền thanh long công nghệ nano”.
Theo đó, trong vắt mì có chứa 12% hàm lượng thanh long. Mì thanh long đã được cấp giấy chứng nhận là sản phẩm của doanh nghiệp khoa học công nghệ của tỉnh Bình Thuận. Ngay sau khi xuất hiện trên thị trường, với chiến dịch truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, mì tôm thanh long Caty Food đã tạo ra cuộc “khủng hoảng dương”, cung không đủ cầu.
Về sản phẩm, theo đội ngũ Caty Food, mì thanh long là sản phẩm mang tính đột phá vì lần đầu tiên trên thế giới, người Việt Nam đã đưa thành phần trái cây thanh long vào trong sợi mì và gặt hái thành công. Đây cũng chính là lợi thế cạnh tranh riêng biệt của mì thanh long. Đến nay, Caty Food đã có bằng sáng chế công nghệ, đăng ký độc quyền ở Mỹ, Trung Quốc và một số nước khác.
Sản phẩm đã đạt các giấy chứng nhận như FDA, HACCP, GlobalGAP và được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Trung Quốc. Cuối năm 2024, mì tôm thanh long Caty Food cũng đã xuất khẩu sang Nga, Indonesia và Australia. Ở thị trường nội địa, sản phẩm có mặt tại 10.000 điểm bán, có tại hệ thống các siêu thị Emart, Co.opmart.
Về bức tranh thị trường mì nói chung, năm 2023, Việt Nam ghi nhận tiêu thụ hơn 8 tỷ gói mì, ngoài các ông lớn còn tới 27% thị phần của các hãng mì nhỏ lẻ. Caty Food đặt mục tiêu đến năm 2026, có thể chiếm lĩnh 5% thị phần của toàn bộ thị trường. Đội ngũ Caty Food cũng cho biết, mặc dù thị trường mì ăn liền là thị trường “đỏ”, tuy nhiên xét về thị trường mì ăn liền có thành phần trái cây, mì thanh long không có đối thủ và tiềm năng phát triển là vô cùng lớn.
Thực tế, Caty Food đã tiêu thụ được hơn 3 triệu gói mì sau thành công của chiến dịch “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm”. Công ty đã mở rộng được hơn 10.000 điểm bán, doanh thu năm 2023 đạt 46 tỷ đồng, biên độ lợi nhuận sau thuế là 8%. Chị Na cho biết, năm nay Caty Food đặt mục tiêu đạt doanh thu 250 tỷ, mở rộng hơn 50.000 điểm bán vào năm sau. Đến Shark Tank, Caty Food gọi vốn 1 triệu USD cho 5% cổ phần.
Nhận thấy sự thành công của chiến dịch truyền thông “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm” là cú hích cho sự phát triển của Caty Food, Shark Minh Beta đặt câu hỏi “sự thành công của chiến dịch là do đội ngũ Caty Food tính toán hay nhờ may mắn”?
Trả lời vị Shark này, anh Trần Danh- Giám đốc Marketing Caty Food cho biết “may mắn chỉ là một yếu tố trong chiến dịch. Đội ngũ marketing của Caty Food rất trẻ, rất am hiểu văn hóa đại chúng, nắm bắt được các trend (xu hướng), đã tính toán được là sau khi tung chiến dịch này sẽ có độ viral (lan truyền) nhất định. Caty Food đã rất tự tin và đo đạc được 50-60% tình hình. Tuy nhiên, thực tế sức hút lớn hơn kỳ vòng nên đã tạo nên một cuộc “khủng hoảng dương” khi chiến dịch thành công”.
Trước sự tự tin của đội ngũ Caty Food, Shark Minh Beta đưa câu hỏi liệu Caty Food có thể tiếp tục sản xuất ra các chiến dịch truyền thông tiếp theo tương tự như thế không? Đáp lời, Trần Danh cho biết Caty Food đang ấp ủ một chiến dịch bùng nổ tiếp theo vào những tháng cuối năm 2024.
Shark Nga hỏi về hình thức xuất khẩu số hàng đi Mỹ và Nga sắp tới. Đội ngũ Caty Food cho biết, hiện tại đã ký kết thành công với 2 đối tác lớn là Mỹ và Trung Quốc. Trong đó, với Mỹ, đã ký kết thành công 5 container. Với Trung Quốc, đã ký kết thành công 7 container và đang đàm phán ký kết với khách hàng của Nga 10 container và Indonesia 8 container. Mỗi container mì tôm dao động từ 700-800 triệu đồng về mặt giá trị.
Shark Phi Vân đặt câu hỏi về tính khác biệt của sản phẩm: “Điều gì khiến sau lần đầu tiên, khách hàng tiếp tục mua Caty Food?”. Trả lời Shark, đội ngũ sáng lập cho biết, khi kết hợp trái thanh long tươi vào trong sợi mì sẽ giúp giảm được hàm lượng tinh bột, tạo sự thanh mát, tăng cường hệ miễn dịch, tiêu hóa tốt nhưng vẫn giữ được độ ngon của sợi mì.
Giám đốc Marketing Caty Food Trần Danh cho biết, thực chất Caty Food không muốn cạnh tranh với các hãng mì ăn liền truyền thống mà muốn đi theo hướng mì ăn liền có thành phần trái cây. Và thực tế cho đến nay, startup cũng đã chứng minh được khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Trung Quốc, nhiều khách hàng rất thích vì việc mang trái cây vào mì ăn liền rất khó.
Trong khi đó, Shark Lê Mỹ Nga cho rằng, kết quả kinh doanh tốt của Caty Food chỉ là nhất thời, nhờ sự ủng hộ của khách hàng “giải cứu thanh long” và không thấy bức tranh sáng sủa về thị trường cả ở quốc tế và Việt Nam trong tương lai nên bà không đầu tư.
Là người cuối cùng đưa ý kiến, trước khi ra deal (thỏa thuận), Shark Bình chia sẻ về cách ông định giá Caty Food: “Trong ngành này, tôi tra cứu ra ở Mỹ và thấy với ngành food processing, các công ty trên sàn chứng khoán chỉ có P/E (price to earning ratio – tỷ lệ giá trên thu nhập) khoảng 15 lần. Nhưng với công ty startup như Caty Food thì định giá chỉ tối đa 10 lần. Lợi nhuận năm nay 20 tỷ đồng thì định giá chỉ khoảng 200 tỷ đồng”.
Với cách định giá này, ông Nguyễn Hòa Bình đưa ra thỏa thuận 1 triệu USD cho 11,1% cổ phần.
Sau khi hội ý với Chủ tịch công ty, đội ngũ Caty Food nhận deal 1 triệu USD (tương đương 25 tỷ đồng) cho 10% cổ phần của Shark Bình và khép lại thương vụ gọi vốn thành công.
Nguồn: https://danviet.vn/dieu-gi-khien-shark-binh-chot-muc-dau-tu-ky-luc-1-trieu-usd-cho-loai-mi-tom-chi-viet-nam-moi-co-20241022164116756.htm