Thông qua chương trình xúc tiến thương mại, Bình Thuận đã quảng bá rộng rãi, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của địa phương, nhất là trái thanh long.
Ưu tiên quảng bá trái thanh long
Đầu tháng 2 vừa qua, Hiệp hội thanh long Bình Thuận đã tham dự Hội chợ triển lãm rau quả Fruit Logistica Berlin tại Đức.
Theo đại diện Hiệp hội thanh long Bình Thuận, thông qua hội chợ, Bình Thuận có thêm cơ hội tìm kiếm và tăng cường quan hệ với bạn hàng tại châu Âu. Từ đó, góp phần giúp cho trái thanh long Bình Thuận phát triển hơn tại thị trường "khó tính" này.
Được mệnh danh là xứ sở của thanh long, những năm qua, Bình Thuận đã tích cực quảng bá hình ảnh quả thanh long, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh long Bình Thuận quảng bá tại Hội chợ triển lãm rau quả Fruit Logistica Berlin, Đức. Ảnh: TTKC&XTTM Bình Thuận |
Chỉ riêng năm 2024, Sở Công Thương Bình Thuận đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh (Trung tâm) triển khai một số nội dung cho quảng bá, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm thanh long.
Cụ thể, hỗ trợ cho Hiệp hội thanh long Bình Thuận và một số doanh nghiệp hội viên tham gia Hội chợ rau quả Asia Fruit Logistica 2024; Hội chợ quốc tế Private Label Show 2024; Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2024); Hội chợ thương mại quốc tế Cao Bằng (Việt Nam) - Bách Sắc (Trung Quốc).
Theo số liệu thống kê, Bình Thuận hiện có gần 27.000 ha thanh long. Sản phẩm thanh long xuất khẩu sang những quốc gia như Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Đông, Ấn Độ… và chủ yếu là Trung Quốc.
Thanh long Bình Thuận đã được cấp chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Cho đến nay, hình ảnh và nhãn hiệu "Bình Thuận DRAGON FRUIT" đã đăng ký và được 13 quốc gia, vùng lãnh thổ đồng ý bảo hộ, như: Hoa Kỳ, Anh, Đức, Pháp, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Singapore và Thái Lan.
Việc được cấp đăng ký chỉ dẫn địa lý khẳng định uy tín thanh long Bình Thuận, mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ thanh long Bình Thuận ở nhiều thị trường khác nhau.
Đạt kết quả này bên cạnh nỗ lực quảng bá thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, còn phải kể tới nỗ lực phát triển các mô hình trang trại thanh long công nghệ cao, khép kín, với công nghệ tưới tiết kiệm đã xuất hiện tại Bình Thuận, một số hợp tác xã thanh long cũng hình thành, tạo ra chuỗi liên kết trong sản xuất...
Mở rộng nhận diện cho nhiều sản phẩm khác
Bên cạnh sản phẩm "đinh" là trái thanh long, những năm qua, Bình Thuận cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm xúc tiến tiêu thụ, xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm khác của tỉnh.
Theo thông tin từ Trung tâm, riêng năm 2024 đơn vị đã hoàn thành 4 nội dung, chương trình xúc tiến thương mại địa phương với kinh phí trên 1,4 tỷ đồng.
Bình Thuận tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2025. Ảnh: SCT Bình Thuận |
Trung tâm đã tổ chức thành công Tuần lễ triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh; Phiên chợ hàng Việt từ khu vực sản xuất đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và hải đảo tỉnh Bình Thuận năm 2024; Phiên chợ hàng Việt về hải đảo huyện Phú Quý, huyện miền núi Tuy Phong và Tánh Linh.
Trung tâm cũng đồng thời phối hợp tham gia Hội chợ thương mại nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Hội nghị, chương trình hợp tác, kết nối cung - cầu giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành; Tổ chức đoàn công tác xúc tiến thương mại đi Lào; Tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đặc trưng, các dự án, thành tựu nổi bật của tỉnh Bình Thuận…
Có thể thấy, công tác xúc tiến thương mại đã và đang giúp các sản phẩm thế mạnh của Bình Thuận ngày một "phổ biến" tại thị trường trong nước và là nguồn hàng đáng tin cậy trên thị trường xuất nhập khẩu. Những nỗ lực trong triển khai công tác này đã giúp thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá của tỉnh.
Dù vậy, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh hầu hết là nhỏ, vốn ít, sức cạnh tranh thấp, kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến thương mại còn khó khăn nên việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại đặc biệt là các hội chợ triển lãm quốc tế được tổ chức trong nước để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, kênh phân phối nhằm phát triển thị trường tiêu thụ thị trường nước ngoài còn hạn chế.
Các doanh nghiệp tham gia hội chợ dưới hình thức gửi sản phẩm để trưng bày; tài liệu, tập gấp, tờ rơi quảng bá giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp không nhiều đặc biệt là các tài liệu, tập gấp song ngữ có tiếng nước ngoài. Do đó, việc trực tiếp trao đổi giới thiệu, cung cấp thông tin đến các khách hàng, đối tác nước ngoài còn hạn chế.
Để khắc phục khó khăn này, đồng thời gia tăng hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, bên cạnh ưu tiên nguồn lực, Bình Thuận tích cực xã hội hoá, động viên các doanh nghiệp tiềm năng tham gia, linh hoạt hơn nữa trong phương thức xúc tiến thương mại.
Về chương trình xúc tiến thương mại năm 2025 Sở Công Thương vừa công bố, Bình Thuận sẽ tham gia tại nhiều sự kiện quan trọng như: Hội chợ Festival Thương mại nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Hội chợ Triển lãm, thương mại Công Thương cấp vùng khu vực Đông Nam bộ năm 2025; Hội nghị, chương trình hợp tác, kết nối cung - cầu giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2025…
Sở Công Thương cũng đề nghị các sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan phối hợp thông tin đến doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh biết và tích cực đăng ký tham gia nhằm phát huy hiệu quả của chương trình.
Năm 2024 giá trị kim ngạch xuất khẩu thanh long của tỉnh Bình Thuận ước đạt 9,2 triệu USD, đạt số lượng 8.400 tấn, tăng 13,46% so cùng kỳ năm 2023. |
Nguồn: https://congthuong.vn/binh-thuan-uu-tien-xuc-tien-thuong-mai-san-pham-the-manh-373947.html
Bình luận (0)