Ngày 16/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; Tổ Chuyên gia tư vấn xây dựng, phát triển hệ thống đường sắt đô thị thành phố.
Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng tư vấn và tổ chuyên gia đã tập trung vào góp ý đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị (Metro) kết hợp mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) trên địa bàn.
TS. Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, TP.HCM hoàn thành 220km đường sắt đô thị vào năm 2035 là một nhiệm vụ khó khăn. Do đó, cần có tư duy khác, cách làm khác cách làm hiện nay.
Vì thế, ông Sơn đề xuất thành lập Tập đoàn Metro và TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) như một công ty cổ phần. Thành phần đầu tiên là sở, ngành liên quan; còn UBND TP.HCM là nhạc trưởng, là người có cổ phần cao nhất trong Tập đoàn, điều phối nhịp nhàng các sở, ngành.
Ông Sơn còn cho rằng, TP.HCM cần tiếp cận với tư duy đa ngành chứ không đơn ngành. Các sở, ngành liên quan đều tham gia vào việc lập đề án và thực hiện.
Ngoài ra, ông Sơn cũng đề xuất nên có một ban thực hiện dự án TOD vì Nghị quyết 98 đã trao quyền và Trung ương cũng rất ủng hộ TP.HCM thực hiện cách làm này, đầu tiên trong cả nước.
Đồng quan điểm, PGS.TS Vũ Minh Khương, thành viên Hội đồng Tư vấn và Tổ tư vấn đường sắt sắt đô thị cho rằng, cần có liên minh hành động gồm các lực lượng tinh nhuệ về đường sắt đô thị của cả nước và đại diện các bộ ngành, TP.HCM, Hà Nội, các chuyên gia và nhà đầu tư quốc tế để cùng làm hệ thống Metro.
Cụ thể, ở việc xây dựng hệ thống metro, Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ tư duy đa ngành được thành phố tiếp cận ngay từ đầu. Trong đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị đóng vai trò thường trực, các sở, ngành liên quan phối hợp dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố.
Kết luận phiên họp, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, không chỉ đường sắt đô thị, các vấn đề khác của thành phố, UBND TP đều chỉ đạo tiếp cận đa ngành, tổng thể theo mục tiêu phát triển bền vững và lấy người dân làm trung tâm. Đó là lý do vì sao TP.HCM thành lập nhiều ban chỉ đạo, tổ công tác, bởi một sở, ngành không giải quyết được vấn đề.
Đối với đề xuất thành lập Tập đoàn Metro và TOD, ông Mãi cho hay sẽ nghiên cứu thêm, cũng như việc thành lập khi nào, giai đoạn nào.