Theo đó, Bộ GTVT đề nghị bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long và đường gom dân sinh dọc tuyến đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp với tổng chiều dài các đoạn khoảng 7,3 km vào Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1.
Bộ GTVT cũng kiến nghị tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh lên 5.826,23 tỉ đồng, tăng 998,91 tỉ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được phê duyệt tại Quyết định số 839/QĐ-TTg năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo lý giải, chi phí đầu tư điều chỉnh tăng là do chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án tăng khoảng 783,39 tỉ đồng, trong đó các hạng mục được duyệt ban đầu tăng khoảng 526,57 tỉ đồng; bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài tăng khoảng 212,69 tỉ đồng; bổ sung đường gom thuộc tỉnh Đồng Tháp tăng khoảng 44,13 tỉ đồng.
Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ TP.HCM về Cần Thơ từ 3 – 4 giờ xuống còn khoảng 2 giờ, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistics trong khu vực.
Trước đó, dự án đã khai thác toàn bộ phần tuyến chính trước ngày 31.12.2023 nhưng vẫn phải tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ khác trước ngày 30.6.2024. Đối với các hạng mục bổ sung gồm nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97 km (địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km; tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km).
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 4.827,32 tỉ đồng từ nguồn ngân sách T.Ư. Thời gian thực hiện dự án là khởi công năm 2020, hoàn thành toàn bộ dự án giai đoạn 1 cuối năm 2023.