Video: Pin hybrid giá bao nhiêu? Mấy năm sẽ hỏng?
Sau khi được Quốc hội cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp tháng 10/2024 và tiếp tục được thảo luận tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cuối tháng 3/2025, dự thảo luật đã có những thay đổi đáng chú ý. Trong đó, chính sách thuế với ôtô hybrid và xe bán tải cabin kép là hai nội dung gây nhiều tranh luận.
Bỏ phân biệt giữa xe hybrid sạc trong và sạc ngoài
Một trong những điểm mới quan trọng của dự thảo là việc bỏ phân biệt giữa các loại xe hybrid sạc trong (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV). Theo quy định mới, tất cả các loại xe hybrid sẽ được áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% so với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường.
![]() |
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đề xuất giảm thuế với ôtô hybrid, nhưng tăng thuế với xe bán tải lên tới 60%, gấp đôi hiện tại. |
Như vậy, dự thảo đã bỏ quy định phân biệt giữa các xe hybrid sạc trong (HEV) và sạc ngoài (PHEV) như trước. Thay vào đó là một phương thức áp dụng chung, dự kiến giao Chính phủ nghiên cứu và quy định cụ thể.
Theo ghi nhận, hiện nhiều hãng xe đang rất nỗ lực thúc đẩy tiêu thụ xe hybrid bởi đây là loại xe xanh phù hợp với xu thế chuyển đổi sang các loại xe ít phát thải. Tuy nhiên, giá bán của dòng xe này thường cao hơn so với xe thông thường khoảng 15%. Tổng doanh số tiêu thụ xe hybrid năm 2024 của các hãng đạt 9.866 xe, chiếm 0,2% thị phần ôtô.
Giảm thu ngân sách nhưng lợi lâu dài
Đánh giá về chính sách thuế đối với xe hybrid, ông Nguyễn Ngọc Thái - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thuế và Tư vấn KPMG cho rằng, việc giảm thuế có thể khiến ngân sách Nhà nước giảm khoảng 5.000 tỷ đồng mỗi năm.
Tuy nhiên, đây là một khoản chi phí có thể chấp nhận được so với các lợi ích lâu dài mà chính sách này mang lại.
![]() |
Hiện xe hybrid (HEV) đang được đề xuất mức thuế 70% và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) là 50% so với xe xăng. |
Theo nghiên cứu của KPMG Việt Nam, giảm thuế sẽ giúp tiết kiệm tới 26.000 tỷ đồng chi phí nhiên liệu và 28.000 tỷ đồng chi phí nhập khẩu dầu thô trong suốt vòng đời các loại xe hybrid. Điều này không chỉ giúp giảm bớt áp lực cho ngân sách Nhà nước mà còn góp phần cải thiện cán cân thương mại của Việt Nam.
Về chính sách thuế, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho biết, hiện xe hybrid (HEV) đang được đề xuất mức thuế 70% và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) là 50% so với xe xăng. Tuy nhiên, bà Cúc cho rằng hai loại xe này nên được hưởng mức ưu đãi thuế tương đương, ở mức 50%.
Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cũng ủng hộ đề xuất áp mức thuế 50% với các dòng xe hybrid, không phân biệt kiểu loại cấu hình. "Theo tôi cần chính sách thuế đủ hấp dẫn để thay đổi hành vi tiêu dùng", ông Hiếu nói.
Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/de-xuat-giam-thue-oto-hybrid-tang-thue-xe-ban-tai-toi-60-post267884.html
Bình luận (0)