Số liệu từ Hải quan Trung Quốc sau khi kết thúc tháng 2/2025 cho thấy, lượng xe điện xuất khẩu đã giảm mạnh tới 18% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 92.625 xe. Diễn biến này cho thấy cơn bão ôtô EV chạy điện made in China đang dần mất đi động lực bứt phá.
Sự sụt giảm này được cho là hệ quả của nhiều yếu tố kết hợp. Đầu tiên là việc các thị trường lớn, đặc biệt là châu Âu đang ngày càng siết chặt hàng rào thuế quan để bảo vệ ngành công nghiệp nội địa. Điều này khiến giá xe điện Trung Quốc tăng cao, từ đó mất đi lợi thế cạnh tranh vốn được xem là điểm mạnh nhất.
![]() |
Sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ và chiếm lĩnh thị trường ôtô điện toàn cầu, xe điện Trung Quốc đang đối mặt với bước ngoặt mới. |
Song song với đó, hàng loạt quốc gia cũng đang tiến hành cắt giảm hoặc chấm dứt các chính sách ưu đãi dành cho xe điện cũng khiến sức mua chững lại rõ rệt. Người tiêu dùng, thay vì “xuống tiền” cho EV thuần túy, đang có xu hướng chuyển sang lựa chọn xe hybrid hoặc PHEV – dòng xe được đánh giá là linh hoạt hơn nhờ phạm vi hoạt động dài và ít phụ thuộc vào hạ tầng sạc.
Mức giảm trung bình 18% tuy đáng chú ý, nhưng nhiều thị trường đã chứng kiến sự lao dốc sâu hơn nhiều. Xe điện xuất khẩu sang Hàn Quốc giảm tới 51%, còn 3.151 xe; Tây Ban Nha cũng ghi nhận mức giảm gần tương tự, ở mức 49%, còn 2.664 xe. Thị trường Bỉ dù giảm không nhiều về tỷ lệ phần trăm, nhưng với số lượng tuyệt đối chỉ còn 10.105 xe, mức sụt giảm tại đây vẫn được xem là đáng báo động.
Tại Trung Đông, UAE cũng không tránh khỏi đà lao dốc khi lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 20%, xuống còn 3.231 xe. Trong khi đó, thị trường Anh và Philippines ghi nhận mức giảm nhẹ hơn, lần lượt là 2,9% và 0,9% cho thấy sức tiêu thụ vẫn ổn định hơn các khu vực khác.
![]() |
Hiện tại chưa đủ để khẳng định xe điện Trung Quốc rơi vào khủng hoảng |
Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/oto-dien-trung-quoc-bat-dau-hut-hoi-xuat-khau-sut-giam-manh-post267694.html
Bình luận (0)