Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐề văn thi tốt nghiệp: Vì sao khó 'đột phá'?

Đề văn thi tốt nghiệp: Vì sao khó ‘đột phá’?


Thí sinh ra về sau khi kết thúc môn toán tại điểm thi THPT Phú Nhuận - Ảnh: DUYÊN PHAN

Thí sinh ra về sau khi kết thúc môn toán tại điểm thi THPT Phú Nhuận – Ảnh: DUYÊN PHAN

Theo cô Nguyễn Kim Anh – giáo viên Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội), sự thú vị của đề thi ngữ văn năm 2024 là một lần nữa học trò được suy nghĩ, viết về ý nghĩa của “sự tôn trọng cá tính”, đề cao cái “tôi” tuyệt đối hay nên đặt cái “tôi” bên cạnh những thành quả, giá trị của những người đi trước để kế thừa, tiếp nối.

Những bài giảng trên lớp rồi có thể phai nhạt bớt nhưng trong một kỳ thi cuối cùng của thời đi học để suy ngẫm và viết về đất nước, về nhận diện tình yêu đất nước cũng là cơ hội để các bạn trẻ ghi đậm những giá trị mình nên gìn giữ.

Với ý nghĩ đó, cô Kim Anh cho rằng đề thi ngữ văn quốc gia có thể xem như một bài học sau cùng của thời phổ thông.

Cũng vì điều này mà trong hơn một thập niên qua, đề thi ngữ văn luôn được quan tâm vì những tác động tích cực không chỉ đến học sinh mà cả xã hội khi thí sinh được bàn về nên sống “dũng cảm hay hèn nhát”, về thói dối trá, bệnh sống ảo, về những người chỉ lo túi tiền rỗng trong khi người khác biết vun đắp những điều đẹp đẽ cho tâm hồn, về lòng trắc ẩn và sự thấu cảm…

Hai điểm mạnh cũng là điểm thú vị của đề văn hơn một thập niên qua nằm ở phần đọc – hiểu và phần làm văn dạng nghị luận xã hội.

Với thí sinh, được tự do viết về những vấn đề gần gũi xung quanh là điểm thú vị, khơi gợi cảm hứng và giải thoát các em bởi những nội dung gò bó. Điểm mạnh thứ hai của đề văn trong hơn một thập niên qua là phần kiểm tra kỹ năng đọc hiểu.

Theo cô Hà Thị Thu Thủy – giáo viên Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội), nhấn vào kỹ năng đọc hiểu và viết là những kỹ năng cần thiết của môn văn. Đặc biệt là khi yêu cầu đọc hiểu là một phần trong cấu trúc đề thi quốc gia, kỹ năng này cũng được coi trọng hơn trong quá trình dạy học.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đang diễn ra, trước và sau buổi thi văn lại có nhiều xôn xao về việc rò rỉ đề thi do nhiều thí sinh đoán được trước tác phẩm văn học sẽ ra.

Đây là việc không mới và một trong những lý do “rò rỉ thông tin” vì quanh đi quẩn lại đề chỉ ra trong số tác phẩm cố định. Mỗi tác phẩm có một số đoạn “đinh” có thể dùng làm câu hỏi thi.

Theo cô Hà Thị Thu Thủy, đây là lý do khiến học sinh học vẹt, học tủ. Để giúp học sinh có thể đạt điểm cao, nhiều thầy cô giáo cũng buộc phải chọn cách “luyện” theo mẫu có sẵn dù đều biết đó là cách có thể triệt tiêu cảm xúc với môn văn của học sinh.

ThS Nguyễn Phước Bảo Khôi, giảng viên khoa ngữ văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng những năm qua đề văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT đã có một số thay đổi theo hướng tích cực.

Đó là việc bổ sung câu nghị luận xã hội vào phần làm văn. Việc này không chỉ đáp ứng được mục tiêu, nội dung dạy học mà còn góp phần khắc phục hạn chế của học sinh ngày nay. Vì thực tế cho thấy các em tuy háo hức với thông tin nhưng thiếu vốn sống, ít quan tâm đến cuộc sống bên ngoài.

Việc bổ sung phần đọc hiểu cũng là một bước thay đổi quan trọng. Nhất là khi Bộ GD-ĐT xác định đọc hiểu văn bản chính là một khâu đột phá trong nội dung và phương pháp dạy học ngữ văn. Ngữ liệu sử dụng trong phần đọc hiểu là những văn bản ngoài sách giáo khoa được xem như một “bước đệm”, chuẩn bị tốt cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tương tự, ông Đỗ Đức Anh nhận định: “Đề thi văn thay đổi với 5/10 điểm ngoài sách giáo khoa (bao gồm câu hỏi phần đọc hiểu và nghị luận xã hội) đã tác động tích cực đến việc dạy và học văn trong trường phổ thông. Tình trạng học vẹt, học thuộc lòng, học theo kiểu đối phó đã giảm đi.

Bên cạnh đó việc thay đổi cách đặt câu hỏi trong đề thi cũng đã tạo cơ hội cho thí sinh được trình bày suy nghĩ, quan điểm của mình.

Còn một điều tích cực nữa là khi Bộ GD-ĐT có sự thay đổi về nội dung đề thi, các lò luyện thi đã giảm một cách rõ rệt. Học sinh không lao vào luyện thi như những con thiêu thân nữa. Thay vào đó, các em biết chọn lọc những cái cần học, biết xác định mục tiêu học để hiểu…”.

Cô Lê Ngọc (Hải Phòng) chia sẻ gần đây có một số đề văn của các địa phương, đề thi văn vào trường chuyên hay đề thi văn trong kỳ thi tuyển sinh riêng khá hay có thể thay đổi cách dạy và học văn trong nhà trường phổ thông.

Nhưng với đề thi quốc gia cần đảm bảo tính vừa sức với học sinh trên diện rộng, ở các vùng miền có chênh lệch lớn về chất lượng giáo dục, đề thi cũng phải đảm bảo các mục đích khác nhau: xét tốt nghiệp, đánh giá chất lượng dạy học và sử dụng để tuyển sinh ĐH, CĐ.

“Về điều này tôi thông cảm với những người ra đề khó có thể “đột phá” và trước một đề thi đột phá cũng cần lộ trình, cần thay đổi cách dạy học. Tuy nhiên có những việc có thể làm ngay ở kỳ thi sau là thoát ly khỏi việc sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa”, cô Ngọc bày tỏ.

Cô Ngọc gợi ý có thể thay đổi hình thức thi môn ngữ văn theo hướng trắc nghiệm kết hợp tự luận như đề thi của một trường ĐH mới tổ chức gần đây sử dụng điểm thi xét tuyển.

Cụ thể có một phần trắc nghiệm 20 – 30 câu với nhiều ngữ liệu khác nhau, chiếm 40% điểm tổng bài thi. Phần tự luận có thể yêu cầu học sinh viết hai đoạn văn, linh hoạt giữa dạng nghị luận văn học và nghị luận xã hội.

Cần chuẩn hóa nguồn trích dẫn dữ liệu

ThS Nguyễn Phước Bảo Khôi đề xuất: “Cần chuẩn hóa nguồn trích dẫn ngữ liệu trong đề thi. Nên đề xuất các nhà xuất bản uy tín sẽ chịu trách nhiệm biên tập, phát hành phần này”.

Ông Khôi cũng góp ý: “Đề thi nên biên soạn theo trục chủ đề. Việc dạy học theo chủ đề đã được Bộ GD-ĐT triển khai. Hiện nay, các bộ sách giáo khoa phục vụ cho chương trình ngữ văn 2018 đều chọn cách cấu trúc bài học theo chủ đề, tích hợp kỹ năng đọc – viết – nghe – nói.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2024 vừa qua cũng thể hiện một trục chủ đề gắn kết các phần. Đó là sự kiếm tìm âm hưởng của nguồn chung trong dòng riêng (phần đọc hiểu), giữa tôn trọng cá tính trong đời sống (câu nghị luận xã hội) và sự trân quý cá tính sáng tạo nghệ thuật (phần nhận xét ngắn trong câu nghị luận văn học).

Đây được xem như một sự gợi ý về định hướng ra đề cho Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở những năm sau”.



Nguồn: https://tuoitre.vn/de-van-thi-tot-nghiep-vi-sao-kho-dot-pha-20240627233750483.htm

Cùng chủ đề

Chế độ phụ cấp cho giáo viên, nhân viên trường học chưa thống nhất

Bộ GD-ĐT cho rằng hiện nay việc thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo còn chưa thống nhất giữa các địa phương do sự chồng chéo trong các văn bản quy định. ...

TP HCM chính thức đề xuất môn thi thứ 3 là ngoại ngữ

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM kiến nghị được trao quyền chủ động cho các cơ sở trong việc tổ chức thi lớp 10, gồm: Chọn môn thi thứ ba phù hợp đặc thù của địa phương ...

Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm

Theo Bộ GD-ĐT, để xảy ra việc đào tạo chui văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh ở Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội, trước hết trách nhiệm thuộc về hiệu trưởng nhà trường. ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Xã hội hóa sách giáo khoa phải vì người học

Việc xã hội hóa sách giáo khoa sẽ là chủ trương đúng chỉ khi người sử dụng mặt hàng đặc biệt này thấy sản phẩm có nhiều ưu điểm hơn trước. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đề xuất nhiều chính sách ưu đãi năng lượng tái tạo, mở vốn ngoại cho điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về năng lượng tái tạo, năng lượng mới với loạt chính sách ưu đãi mới. Theo đó, trên cơ sở Luật Điện lực...

Đề xuất nhiều chính sách ưu đãi năng lượng tái tạo, mở vốn ngoại cho điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về năng lượng tái tạo, năng lượng mới với loạt chính sách ưu đãi mới. Theo đó, trên cơ sở Luật Điện lực...

Giá vàng giảm mạnh, vàng miếng bốc hơi 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới đã bốc hơi gần 60 USD/ounce, rơi thẳng đứng từ 2.650 USD/ounce xuống sát mốc 2.590 USD/ounce sau phát biểu của chủ tịch Fed. Trong nước, giá vàng sáng nay cũng lao dốc mạnh sau ba ngày "bất động".Công ty...

Rau quả Việt Nam xuất khẩu đạt kỷ lục mới, sẽ đạt 10 tỉ USD như thủy sản?

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2024 kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ mang về 7,2 tỉ USD. Từ con số 3 tỉ USD năm 2022 lên 5,6 tỉ USD năm 2023, với xu hướng tăng này, tương lai rau quả có mang về 10 tỉ USD sánh ngang thủy sản? ...

Cán bộ phải gian khổ đi trước, hưởng thụ đi sau

Nói trước 980 đại biểu trong phiên trọng thể Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2024-2029) ngày 18-12, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhắn nhủ thông điệp ấy. Cùng với chỉ ra việc cần nhận thức vai trò...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Chiếm 0,2% dân số, tại sao người Do Thái ‘ẵm’ nhiều giải Nobel nhất thế giới?

Giải thưởng Nobel, do nhà bác học Alfred Nobel thiết lập, là giải thưởng cao quý nhất để tôn vinh các nhà khoa học có đóng góp đặc biệt cho nhân loại trong các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế. Xét về mặt sắc tộc, người Do Thái là một trong những dân tộc ghi nhiều dấu ấn nhất trong lịch sử giải Nobel. Chỉ chiếm 0,2% dân số thế...

Cùng chuyên mục

Trường ngoài công lập đong đếm bài toán thưởng Tết

Thời điểm này, nhiều trường học tại TPHCM đã dự trù mức thưởng Tết Nguyên đán 2025 cho cán bộ, công nhân viên. ...

Bộ GD-ĐT đổi cấu trúc đề kiểm tra định kỳ của học sinh THPT

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD-ĐT hướng dẫn việc thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá đối với cấp THCS, THPT. Theo đó, đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục ở cấp THPT xây dựng ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra và hướng dẫn chấm đề kiểm tra định...

Vị tướng nào có tài thiên văn, sánh ngang Khổng Minh của Trung Hoa?

Ông chính là Nguyễn Hữu Dật (1603-1681), quê ở huyện Tống Sơn, nay là huyện Hà Trung tỉnh Thanh Hóa. Ông là con Tham tướng Chưởng cơ Nguyễn Triều Văn, được sinh ra ở Thăng Long, sau đó cha ông đưa gia đình vào nam theo chúa Nguyễn Hoàng từ năm 1609.Theo sách Đại Nam chính biên liệt truyện: "Chưa đến tuổi lên mười mà Nguyễn Hữu Dật đã biết chơi trò bày trận cùng trẻ nhỏ trong...

Các trường đại học chủ động điều chỉnh phương án tuyển sinh

Bỏ xét tuyển học bạ, không xét tuyển sớm Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy dự kiến năm 2025. Theo đó, nhà trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm: xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT (không giới hạn chỉ tiêu); xét tuyển theo điểm chứng chỉ quốc tế/giải học sinh giỏi kết hợp với điểm tổng kết học bạ cả năm lớp 10,...

Cãi nhau vì nhặt được 10 nghìn đồng, nam sinh đánh bạn gục trên sân trường

Một nam sinh lớp 10 của Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa (Thanh Hóa) bị Cơ quan Công an triệu tập vì đánh bạn gục ngay tại sân trường. Thông tin từ Công an TP Thanh Hóa cho biết, khoảng 11h30 ngày 18/12, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại cảnh một nam sinh bị bạn đánh gục ngay tại sân trường. Qua xác minh, công an xác định vụ việc trong video xảy ra...

Mới nhất

Đề xuất nhiều chính sách ưu đãi năng lượng tái tạo, mở vốn ngoại cho điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về năng lượng tái tạo, năng lượng mới với loạt chính sách ưu đãi mới. ...

Tổng lãnh sự Nhật Bản thăm Báo Thanh Niên

Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM Ono Masuo chia sẻ thân tình khi tới thăm Báo Thanh Niên và bày tỏ mong...

Tổng lãnh sự Nhật Bản thăm Báo Thanh Niên

Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM Ono Masuo chia sẻ thân tình khi tới thăm Báo Thanh Niên và bày tỏ mong...

Huyện thứ 2 của TP.Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1574/QĐ-TTg công nhận huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023. Tính đến thời...

Mới nhất