Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐể danh hiệu thi đua không tạo áp lực cho học sinh

Để danh hiệu thi đua không tạo áp lực cho học sinh


Bộ GD-ĐT có nhiều thông tư liên quan đến việc khen thưởng cuối năm học và danh hiệu thi đua.

Theo Thông tư 22 năm 2021 của Bộ GD-ĐT, danh hiệu “học sinh giỏi” bậc THCS và THPT dành cho những em có kết quả rèn luyện và học tập cả năm học ở mức tốt (điểm trung bình từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt từ 8,0 điểm trở lên). Còn “học sinh xuất sắc” thì có ít nhất 6 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn đạt từ 9,0 trở lên.

Riêng đối với học sinh lớp 8,9,11,12, thực hiện chương trình giáo dục 2006, việc đánh giá, xếp loại học sinh là căn cứ vào Thông tư 58 năm 2011 và Thông tư 26 năm 2020 của Bộ GD-ĐT. 

Là giáo viên có 37 năm giảng dạy ở trường THCS, tôi xin lý giải vì sao danh hiệu thi đua đang tạo áp lực cho học sinh.

Để danh hiệu thi đua không tạo áp lực cho học sinh - Ảnh 1.

Thi đua và thành tích

Thực tế cho thấy giáo viên chủ nhiệm muốn lớp có nhiều học sinh giỏi, xuất sắc để được ban giám hiệu khen là lớp tiên tiến. 

Với giáo viên bộ môn, được đánh giá dạy giỏi, tay nghề vững vàng, tâm huyết là tiêu chí để xem xét thi đua cuối năm về chất lượng bộ môn. 

Hiệu trưởng thì luôn muốn trường đạt nhiều học sinh giỏi để cuối năm đưa vào tiêu chí xếp loại danh hiệu trường tiên tiến, xuất sắc của huyện, thành phố hay cấp tỉnh.

Vì vậy, nhiều thầy cô là “chủ nợ” điểm của học sinh. Khi kiểm tra bài cũ, học sinh không chuẩn bị bài, thay vì cho điểm kém nhưng do lo chất lượng cuối năm nên nhiều giáo viên để cho các em “được nợ” khi khác kiểm tra lại. Đôi lúc cũng vì tình cảm thương học trò nên giáo viên chấm điểm kiểm tra chưa thật nghiêm túc, chặt chẽ.

Trước khi kiểm tra định kỳ (giữa kỳ và cuối kỳ), cũng vì lo chất lượng bộ môn, thầy cô cho đề cương và ôn thật sát đề với phương châm “ôn sao ra vậy” nên hầu hết học sinh đều đạt điểm cao. 

Thậm chí, một số thầy cô còn nói: “Để học sinh bị điểm dưới trung bình là có tội, rồi cho kiểm tra lại rất vất vả. Thôi không đánh đố học sinh làm gì”.

Hoặc cuối năm, có trường hợp giáo viên chủ nhiệm cũng vì thương học trò mình nên đi “xin điểm” giáo viên bộ môn để đạt danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc vì chỉ còn thiếu 0,1 hay 0,2… mới đủ 8,0 điểm. 

Ngoài ra, nhiều trường còn quy định nếu 2/3 học sinh trong lớp có kết quả bài kiểm tra dưới điểm trung bình thì giáo viên báo cáo ban giám hiệu để kiểm tra lại nhằm có điểm số đẹp hơn.

Những việc làm kể trên là nguyên nhân góp phần làm lạm phát học sinh giỏi.

Chỉ tiêu danh hiệu thi tạo ra nhiều áp lực cho học sinh

Chỉ tiêu danh hiệu thi tạo ra nhiều áp lực cho học sinh

Nên bỏ chỉ tiêu về danh hiệu học sinh giỏi

Tình trạng lạm phát học sinh giỏi cũng xuất phát từ quy chế đánh giá, xếp loại theo Thông tư 58.

Cụ thể, theo Điều 13, Thông tư 58, điều kiện đạt danh hiệu học sinh giỏi gồm: điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên (trong đó điểm trung bình của 1 trong 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh từ 8,0 trở lên); không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5; các môn học đánh giá bằng nhận xét xếp loại đạt.

Như vậy, học sinh chỉ cần siêng học bài các môn: sử, địa lý, giáo dục công dân để “bù” cho những môn khó toán, văn, tiếng Anh nên dễ đạt điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên 

Trước thực trạng đó, các thông tư về đánh giá học sinh áp dụng đối với lớp 8, 9, 11 và 12 là không còn phù hợp.

Bên cạnh đó, không ít học sinh thiếu trung thực trong kiểm tra để có được điểm số càng cao càng tốt nhằm đối phó thầy cô, cha mẹ. Do đó, phụ huynh đừng xem điểm số là thước đo năng lực của con em mình.

Để danh hiệu thi đua không tạo áp lực cho học sinh - Ảnh 2.

Phụ huynh đừng xem điểm số là thước đo năng lực của con em mình.

Với mong muốn con đạt được thành tích học giỏi, xuất sắc, nhiều phụ huynh đua nhau cho con học thêm với thầy cô dạy chính khóa trên lớp. Họ hy vọng con em mình sẽ được thầy cô chú ý đến trên lớp để có được sự chiếu cố, điểm số cao. 

Tất cả những điều kể trên đã tạo áp lực cho học sinh cũng vì danh hiệu thi đua. Vì vậy, các nhà trường nên bỏ chỉ tiêu, thành tích, chất lượng bộ môn. 

Ngoài ra, điều quan trọng là thầy cô cần thực hiện đúng phương châm “dạy thật-học thật-thi thật-chất lượng thật” để để danh hiệu thi đua không tạo áp lực cho học sinh.



Source link

Cùng chủ đề

Công đoàn đề xuất khen thưởng kịp thời người lao động

Kết quả từ năm 2023 đến nay, LĐLĐ tỉnh Gia Lai đã xét tặng 6 Cờ thi đua, 346 Bằng khen cho 87 tập thể và 259 cá nhân. Đơn vị đề nghị và được Tổng Liên đoàn...

Bắc Ninh thưởng gần 5,2 tỉ đồng cho học sinh, giáo viên giỏi

Chiều 22-8, tại Trường THPT chuyên Bắc Ninh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tuyên dương, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia, khu vực, quốc tế và đạt thủ khoa toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2023 - 2024.Năm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Loại nước ép giúp phòng ung thư

'Các loại thực phẩm tự nhiên như nước ép rau chân vịt giúp cân bằng a xít trong cơ thể và có tác dụng giảm nguy cơ ung thư'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm...

4 loại thực phẩm giàu protein mà người tập gym không nên ăn nhiều

Với người tập gym thì các món giàu protein là rất cần thiết để duy trì và phát triển khối lượng cơ. Tuy nhiên, không phải món nào giàu protein cũng tốt cho sức khỏe. Một số món dù có hàm lượng protein...

Bài đọc nhiều

Thành phố Sơn La đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3

Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3 đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan là bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy nỗ lực hợp tác giữa các thành phố đang định hình chương trình nghị sự toàn cầu. Thành phố Sơn La đại diện cho các thành phố học tập của Việt Nam đã tham gia và có bài chia sẻ tại Hội nghị này.

“Nắng trên non” lan tỏa tinh thần tự tin, làm chủ cuộc sống của phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số

Sự kiện truyền thông “Nắng trên non” vừa được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại trường THCS và THPT Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai nhằm khơi dậy, khích lệ tinh thần vượt...

Tranh luận đề kiểm tra ngữ văn ‘lối sống phông bạt của giới trẻ’

Trên mạng xã hội hiện đang lan truyền đề kiểm tra môn ngữ văn giữa học kỳ 1 của một lớp 10 tại trường có tiếng ở TP.HCM chỉ vỏn vẹn một dòng với 17 từ có nội dung: 'Hãy viết bài văn...

Nữ sinh Khoa học Máy tính làm rạng danh phái đẹp trong ngành công nghệ

Nguyễn Bảo Dung (ngành Khoa học Máy tính, trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội) vinh dự nhận Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam. Hành trình của Dung không chỉ ghi dấu ấn trong học tập mà còn truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, đặc biệt...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Cùng chuyên mục

Trường đại học Sư phạm TP.HCM bỏ phương thức xét tuyển học bạ trong tuyển sinh 2025

Năm 2025, Trường đại học Sư phạm TP.HCM vừa công bố thay đổi hàng loạt nội dung quan trọng trong đề án tuyển sinh đại học năm 2025. Chiều 1-11, Trường đại học Sư phạm TP.HCM đã công bố các thay đổi quan trọng...

Xử lý hiệu trưởng nếu thu chi không đúng quy định

Rà soát lại hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh; xử lý hiệu trưởng nếu thu chi không đúng quy định… Đó là một trong những nội dung văn bản của UBND quận 7, TP.HCM về chấn chỉnh việc vận động...

Thỏa thuận hợp tác giữa Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Đại sứ quán Chi-lê tại Việt Nam

(ĐCSVN)- Ngày 31/10, Đại diện Đại sứ quán (ĐSQ) Chi-lê tại Việt Nam và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã có buổi trao đổi và kí Thoả thuận hợp tác về văn hoá và dịch thuật. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ giao lưu, hợp tác quốc tế của NXBGDVN. Tham dự buổi làm việc, phía ĐSQ Chi-lê tại Việt Nam có Ngài Sergio Narea  –  Đại sứ Chilê tại Việt Nam. Đại diện NXBGDVN...

Khung năng lực số giúp sinh viên cạnh tranh trên thị trường lao động quốc tế

Ngày 1.11, tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), Bộ GD-ĐT đã tổ chức tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo thông tư ban hành khung năng lực số cho người học trong...

Tổ chức chuyên đề tiếng Anh cấp thành phố

(ĐCSVN) Sáng 1/11, Sở GD&ĐT thành Phố Hải Phòng tổ chức chuyên đề “Sử dụng nguồn học liệu số và ứng dụng AI vào dạy học môn tiếng Anh lớp 5- Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018" cấp thành phố. ...

Mới nhất

Bổ nhiệm ba lãnh đạo cấp vụ trưởng tại Ủy ban Chứng khoán

Ông Đỗ Anh Vũ vừa được bổ nhiệm giữ chức chánh văn phòng Ủy ban Chứng khoán. Vụ Giám sát thị trường chứng khoán và Vụ Phát triển thị trường chứng khoán cũng có vụ trưởng mới. ...

Nhiều ưu đãi hấp dẫn kích cầu du lịch dịp cuối năm

(ĐCSVN) –Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách, đồng thời thực hiện kích cầu du lịch dịp cuối năm, mới đây Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã công bố 230 điểm đến và 54 tour tuyến du lịch, trong đó có 12 tour phục vụ khách du lịch tàu biển. ...

Cưỡng chế cơ sở chữa bệnh của ‘thần y’ nói chữa cả ung thư chỉ bằng nước ion kiềm

Lực lượng chức năng đã cưỡng chế tháo dỡ tấm biển quảng cáo chữa bách bệnh bằng nước ion kiềm của ông Nguyễn Tiến Nam (sinh năm 1958, trú tại số nhà 47, đường Đìa 1, thôn Đìa, xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội) trong ngày...

Mới nhất