Phiên chất vấn chiều 6/11 dành cho 5 bộ trưởng thuộc nhóm lĩnh vực kinh tế ngành gồm: công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông vận tải, xây dựng, tài nguyên và môi trường.
Dù vậy, hầu hết chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan tới vấn đề giao thông. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng liên tục đứng lên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
Từ vị trí của người điều hành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu “cân đối” chất vấn với các nhóm lĩnh vực khác, để các tư lệnh ngành khác có cơ hội chia sẻ những vấn đề của ngành.
Chất vấn dành cho Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng hầu hết liên quan đến việc đầu tư các tuyến cao tốc và những bất cập cần khắc phục.
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) chất vấn Bộ trưởng GTVT về việc gần 200km đường cao tốc đi qua Bình Thuận nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
“Người dân và cử tri phản ánh khi lưu thông trên cao tốc này không biết giải quyết nỗi buồn ra sao? Xin hỏi Bộ trưởng giải quyết vấn đề trên ra sao? Khi nào có trạm dừng nghỉ để người dân an tâm khi lưu thông trên cao tốc”, đại biểu chất vấn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận trách nhiệm của Bộ trưởng GTVT về vấn đề này. Ông nói rất chia sẻ với người dân khi tham gia trên các tuyến cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ.
“Đúng là trạm dừng nghỉ đang bị chậm”, Tư lệnh ngành giao thông thừa nhận và nói nhiệm kỳ này, khi triển khai các dự án cao tốc, phải “vừa chạy vừa xếp hàng”.
Theo Bộ trưởng, các trạm dừng nghỉ không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ công miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, mà còn là nơi nếu biết khai thác sẽ đem lại nhiều lợi ích rất lớn. Nhưng khi rà soát lại các quy định liên quan trạm dừng nghỉ gần như không có hành lang pháp lý gì.
Theo ông, Bộ GTVT vừa qua rất quyết liệt, “vừa chạy, vừa xếp hàng, vừa thi công”, và toàn bộ giai đoạn 1 gần như không có trạm dừng nghỉ.
Bộ trưởng Thắng cho biết Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn chọn nhà đầu tư để xã hội hóa – việc mà trước đây không có.
Vấn đề khác liên quan quy mô trạm dừng nghỉ, ông Thắng cho biết cũng chưa có quy định.
Trước đây trạm dừng nghỉ của các tuyến cao tốc có quy mô tối đa là 1ha nhưng ông Thắng nhấn mạnh bây giờ 1ha không thể làm được, nên vừa rồi Bộ GTVT tích cực xây dựng hành lang pháp lý, quyết liệt quy hoạch và triển khai đấu thầu, mời gọi các nhà đầu tư.
Đến nay, trên các tuyến cao tốc giai đoạn 1 đưa vào đã bắt đầu đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.
Theo Tư lệnh ngành giao thông, 9 trạm dừng nghỉ thuộc giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong năm 2023-2024, 15 trạm của giai đoạn 2 chắc chắn sẽ đảm bảo tiến độ, tức là khi đưa vào tất cả các tuyến cao tốc giai đoạn 2 sẽ có đầy đủ trạm dừng nghỉ với quy mô khang trang và phù hợp thông lệ quốc tế.
“Mong đại biểu và cử tri cả nước cảm thông cho. Bộ GTVT đang rất quyết liệt để làm bù, giai đoạn 2 phải xong và hoàn tất cho cả giai đoạn 1. Cái này cũng sẽ được đưa vào quy chuẩn và trình Chính phủ trong quý I/2024, gồm cả quy chuẩn đường cao tốc để sau triển khai dễ dàng hơn”, theo Bộ trưởng GTVT.