Những người yêu môn nghệ thuật thứ 7 cũng như các nhà làm phim, nhà sản xuất phim đã có dịp gặp gỡ, trao đổi với đạo diễn nổi danh người Hàn Quốc Kim Jee Woon, đồng thời được thưởng thức tác phẩm kinh dị, tâm lý đã đưa sự nghiệp ông đến đỉnh cao – phim A tale of two sisters (tựa Việt: Câu chuyện hai chị em) trên màn ảnh rộng.
Đây là một trong những hoạt động điện ảnh đặc sắc thuộc khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF 2024), sự kiện điện ảnh mang tầm quốc tế đầu tiên tại TP.HCM.
Đạo diễn Kim Jee Woon ghi dấu trong lòng khán giả và giới chuyên môn với các dự án nổi bật như phim hài thể thao The foul king (2000), kiệt tác kinh dị A tale of two sisters (2003), bộ phim kinh dị báo thù I saw the devil (2010).
Trailer bộ phim A tale of two sisters
Kim Jee Woon và nghệ thuật làm phim kinh dị duy mỹ
Tại buổi giao lưu, đạo diễn Kim Jee Woon đã dành nhiều tình cảm để giải đáp những thắc mắc của độc giả và người dẫn chương trình – nhà phê bình, dịch thuật điện ảnh Nguyên Lê về bộ phim A tale of two sisters nói riêng và công cuộc làm phim của ông nói chung.
A tale of two sisters là bộ phim có chất liệu từ câu chuyện dân gian của Hàn Quốc vào thời Joseon mang tên Janghwa Hongryeon (tạm dịch: Hoa hồng và hoa sen).
Nội dung phim xoay quanh câu chuyện của hai chị em Su Mi, Su Yeon và người bố của mình khi trở về căn nhà hai chị em lớn lên.
Tại đây, nhiều sự kiện quỷ dị bắt đầu xảy ra, căn nguyên là những nỗi ám ảnh từ những bi kịch trong quá khứ xảy ra tại đây.
Đạo diễn Kim chia sẻ rằng bộ phim của ông không chỉ là một bộ phim kinh dị gắn với nỗi sợ thông thường mà còn đi kèm hai yếu tố là tính nghệ thuật, mỹ thuật và câu chuyện buồn trong phim khiến cho khán giả day dứt về bộ phim thật lâu sau khi xem.
Những phim pha trộn cái đẹp và cái kinh dị thời điểm đó cũng đã được một số nhà làm phim Nhật Bản tiên phong thể nghiệm.
Tuy nhiên chính cách đạo diễn Kim Jee Woon triển khai những hình ảnh, âm thanh trong phim pha trộn với khía cạnh tâm lý phức tạp của nhân vật đã khiến A tale of two sisters trở thành một tượng đài của dòng phim kinh dị châu Á và cả thế giới.
Tham dự sự kiện còn có ông Kim Dong Ho, nhà cựu sáng lập và điều hành Liên hoan phim quốc tế Busan, đồng thời là chủ tịch danh dự của HIFF;
Ông Jeawon Choi, cựu giám đốc Warner Bros. chi nhánh Hàn Quốc và hiện đang là CEO của Anthology studio, cùng nhiều khán giả Việt Nam và quốc tế.
Kim Jee Woon muốn làm phim tại TP.HCM
Ở cuối buổi giao lưu hơn 30 phút, đạo diễn Kim tâm sự rằng nếu rời đi ngay thì ông sẽ rất lưu luyến những khán giả đã đến đây hàn huyên cùng ông nên đã cố “níu kéo” chút thời gian để chia sẻ về những ấn tượng của ông tại Việt Nam.
“Đây là lần đầu tiên tôi có cơ hội đến Việt Nam, TP.HCM trong ấn tượng của tôi là một thành phố tràn đầy năng lượng, những con người Việt Nam tôi từng gặp rất cởi mở và tự do.
Tôi thích và nghĩ rằng đây là một môi trường vô cùng tiềm năng dành cho điện ảnh.
Hy vọng những chia sẻ hôm nay sẽ hữu ích cho những nhà làm phim, nhà sản xuất phim tại Việt Nam trong tương lai” – đạo diễn Kim Jee Woon chia sẻ.
Nhân cơ hội đó, nhà phê bình Nguyên Lê cũng đã hỏi ông về cơ duyên có một bộ phim do ông đạo diễn được thực hiện và lấy bối cảnh ở TP.HCM hay không?
Đạo diễn Kim đã hào hứng trả lời: “Khi tham quan TP.HCM tôi đã lưu lại rất nhiều hình ảnh mà tôi nghĩ sẽ rất đẹp khi lên phim.
Tôi sẽ trao đổi việc này với đồng nghiệp và nếu mọi chuyện thuận lợi thì đây là một việc có thể xảy ra trong tương lai không xa”.
Ông cũng nói rằng chắc chắn mình sẽ giới thiệu Việt Nam với những nhà làm phim tại Hàn Quốc, mở ra nhiều cơ hội hơn cho TP.HCM – môi trường nhiều tiềm năng đã để lại ấn tượng lớn trong lòng ông.
Giấc mơ điện ảnh Việt giao lưu với thế giới
Anh Nguyên Lê, người dẫn chương trình giao lưu với đạo diễn Kim Jee Woon, chia sẻ rằng những buổi giao lưu như thế này là giấc mơ trở thành sự thật của nhiều người trong ngành làm phim Việt.
Tuy còn nhiều điểm cần cải thiện nhưng với đà phát triển như hiện nay, khi HIFF lần thứ 2 hoặc thứ 3 được tổ chức, liên hoan phim của chúng ta sẽ trở thành điểm đến cho nhiều nhà làm phim quốc tế, chúng ta không cần phải tìm kiếm, mời họ như bây giờ nữa.
“Khi HIFF 2026 diễn ra thì có khi người bước trên thảm đỏ không chỉ có những nhà làm phim khu vực mà còn có những siêu sao Hollywood như Emma Stone không chừng” – anh lạc quan chia sẻ.