Danh sách của Michelin Guide tại Việt Nam được giữ bí mật tới phút chót, thậm chí cả với đối tác điểm đến của Michelin là Tập đoàn Sun Group. Đến cuối cùng của buổi tối, Michelin đã công bố Giải thưởng quan trọng nhất, Star Award. 103 nhà hàng, quán ăn được vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá. Các nhà hàng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh giành 1 sao Michelin vì “chất lượng món ăn cao, xứng đáng để thực khách dừng chân thưởng thức” gồm: Anăn Saigon, Nhà hàng Gia, Nhà hàng Hibana by Koki của Khách sạn Capella Hanoi, nhà hàng Tầm Vị.

Ngoài ra, Michelin cũng công bố: 70 nhà hàng, quán ăn Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất), 3 cá nhân đạt giải Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt của Michelin), 29 nhà hàng Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng). 

Các nhà hàng do Michelin đề xuất. 

Theo các chuyên gia ẩm thực, danh sách công bố của Michelin đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam. Danh sách này không chỉ đánh dấu thành tựu mang tính lịch sử của ngành ẩm thực Việt mà còn là dấu mốc mang tính bước ngoặt cho ngành du lịch ẩm thực của hai thành phố lớn nhất Việt Nam. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam đánh giá: Michelin đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu, trong đó Michelin đã có mặt tại hầu hết các trung tâm du lịch lớn trên thế giới và tại đó thì với sự xuất hiện của Michelin, các nhà hàng được gắn thương hiệu (giấy chứng nhận toàn cầu) của Michelin đã phát huy được vai trò thu hút khách du lịch. Với việc công nhận Michelin đến với Việt Nam đã có quy trình thẩm định rất là ngặt nghèo thì trong buổi công bố các nhà hàng Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hôm nay được gắn với thương hiệu Michelin sẽ là bước ngoặt rất lớn đối với tất cả nhà hàng Việt Nam, tạo ra thương hiệu để đón tiếp khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Dựa trên danh sách được công bố, Tổng cục Du lịch sẽ đưa vào kế hoạch xúc tiến quảng bá, đặc biệt là roadshow, các hội chợ quốc tế, các chương trình chuyên đề quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam, đặc biệt ở thị trường mục tiêu để cho người dân và cộng đồng dân cư biết đến Việt Nam đã có những nhà hàng đạt chuẩn Michelin và đến với chúng ta”.

Bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng giám đốc Sun Hospitality Group phát biểu tại buổi lễ.  

Phát biểu trong Lễ ra mắt Michelin Hà Nội, bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Tổng giám đốc Sun Hospitality Group (thương hiệu Du lịch nghỉ dưỡng thuộc Tập đoàn Sun Group) chia sẻ: “Để có thể đồng hành cùng với Michelin Guide tại Việt Nam, đó là điều không dễ dàng, nhất là trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch… Chúng tôi hiểu rằng, dấu mốc lịch sử này chỉ vừa mới được thiết lập và hành trình tiếp theo, để Việt Nam có thêm nhiều hơn nữa những giải thưởng Michelin trong tương lai. Nhưng với sự có mặt của Michelin Guide, sự nỗ lực của các đầu bếp và những người làm trong ngành ẩm thực khắp Việt Nam, chúng tôi tin rằng, sẽ rất sớm thôi, Việt Nam sẽ là một điểm đến ẩm thực đẳng cấp mà mọi du khách quốc tế cần phải ghé đến một lần trong đời”.

Tin, ảnh: HOÀNG GIANG