Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 1386/QĐ-TCT ngày 26/9/2024 để hướng dẫn áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế và hóa đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Với hiện trạng số lượng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh ngày càng tăng, vai trò áp dụng phương pháp quản lý thuế hiện đại nhằm phân tích rủi ro trong quản lý tuân thủ người nộp thuế ngày càng đóng vai trò quan trọng, trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển.
Vì thế, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định số 1386/QĐ-TCT ngày 26/9/2024 để hướng dẫn áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế và hóa đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Theo đó, Quyết định số 1386 áp dụng quản lý rủi ro trong công tác quản lý thuế, quản lý và sử dụng hóa đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai để phân tích, đánh giá, xếp hạng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có dấu hiệu rủi ro về thuế và hóa đơn cần đưa vào diện kiểm tra hoặc có biện pháp xử lý về thuế khác theo quy định.
Tại quyết định này, Tổng cục Thuế chuẩn hóa hướng dẫn áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý hóa đơn và đưa ra quy trình hướng dẫn áp dụng quản lý rủi ro chung thống nhất trong quản lý thuế và hóa đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Đây sẽ là cơ sở giúp cơ quan thuế xác định hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán có dấu hiệu rủi ro trong việc vi phạm pháp luật về thuế và quản lý, sử dụng hóa đơn.
Theo đại diện Ban Quản lý rủi ro (Tổng cục Thuế) việc đưa quy trình vào áp dụng nhằm chuẩn hóa các nội dung và các bước công việc, tạo sự thống nhất, khách quan trong công tác đánh giá hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có dấu hiệu rủi ro về thuế và quản lý, sử dụng hóa đơn.
Đồng thời, quy trình hướng dẫn chung sẽ góp phần hiện đại hóa công tác quản lý rủi ro trong quản lý thuế, quản lý và sử dụng hóa đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; nâng cao khả năng phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về thuế và hóa đơn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.
Thông qua việc áp dụng đánh giá rủi ro trong quản lý thuế và hóa đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, việc đánh giá, xếp hạng rủi ro đối với người nộp thuế được thực hiện hoàn toàn tự động, tập trung bằng ứng dụng quản lý rủi ro phân hệ quản lý hộ kinh doanh.
Quốc Tuấn
Nguồn: https://vietnamnet.vn/da-co-huong-dan-quan-ly-rui-ro-trong-quan-ly-thue-va-hoa-don-cho-ho-kinh-doanh-2335142.html