Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCựu trưởng đoàn Olympic Toán quốc tế của Mỹ: Chúng tôi không...

Cựu trưởng đoàn Olympic Toán quốc tế của Mỹ: Chúng tôi không dạy học sinh giải đề thi


Cựu trưởng đoàn Olympic Toán quốc tế của Mỹ: Chúng tôi không dạy giải đề thi - Ảnh 1.

Giáo sư Po Shen Loh có bài chia sẻ về AI và toán học tại sự kiện GenAI Summit ở TP.HCM mới đây – Ảnh: TRỌNG NHÂN

‘Bạn nghĩ rằng chúng tôi dạy cho học sinh các dạng bài trong đề thi IMO. Sự thật là không, chúng tôi thậm chí còn không dạy cho các em bất kỳ điều gì về kỳ thi. Ngược lại, chúng tôi sẽ dạy những điều không bao giờ xuất hiện trong các đề thi Olympic’.

Giáo sư Po Shen Loh khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề hội nghị về AI được tổ chức tại TP.HCM trong tháng 8.

Khác với hình dung ban đầu về một giáo sư tại ĐH Carnegie Mellon (Mỹ) danh tiếng, một huấn luyện viên và một trưởng đoàn Olympic toán quốc tế (IMO) của đội tuyển Mỹ trong gần 10 năm, giáo sư Po Shen Loh xuất hiện tại sự kiện với chiếc quần short, áo thun, nom chẳng khác gì một sinh viên đại học.

Xuất sắc là nhờ… tự học

* Trong kỳ thi IMO 2024, đội tuyển Mỹ xuất sắc vượt qua “kỳ phùng địch thủ” là đội Trung Quốc để giành ngôi vị số 1. Kết quả này chắc hẳn khiến ông rất hài lòng?

– Chà, tôi muốn nói điều này. Cá nhân tôi chưa bao giờ cố gắng giúp đội giành chiến thắng. Trong mỗi kỳ thi, tôi chỉ muốn các em thể hiện được bản thân một cách tốt nhất. Xa hơn, tôi muốn với những kiến thức có được, các em có thể trở thành những người tốt, thành đạt và có thể đóng góp ít nhiều cho xã hội.

Nếu các em thí sinh của chúng tôi giành huy chương, đội tuyển giành chiến thắng, tốt thôi. Và dĩ nhiên đó là kết quả của các em.

* Nói đến đội tuyển IMO của Mỹ phải nhắc đến “trại huấn luyện”, hay trại hè Olympic toán (MOP) do ĐH Carnegie Mellon tổ chức dành cho các thí sinh sẽ tham gia IMO. Nhiều năm tham gia tổ chức, ông có thể “bật mí” những gì được dạy trong trại huấn luyện này?

– Trại hè của chúng tôi rất đặc biệt. Bạn nghĩ rằng chúng tôi sẽ dạy cho học sinh các dạng bài trong đề thi IMO. Sự thật là không, chúng tôi thậm chí còn không dạy cho các em bất kỳ điều gì về kỳ thi. Ngược lại, chúng tôi sẽ dạy những điều không bao giờ xuất hiện trong các đề thi Olympic.

Cách làm của tôi là tìm kiếm những cựu thí sinh đã từng tham gia IMO trước đây và hiện đang có những công việc hoặc dự án thú vị. Tôi nói các cựu thí sinh này hãy dạy bất cứ điều gì họ muốn. Thế là có người dạy về phương trình vi phân riêng phần, có người dạy về mã sửa lỗi, có người dạy về xác suất. Năm ngoái có người dạy chuỗi Fourier. Tất cả những thứ này không hề có trong đề thi Olympic.

* Thật khó hiểu bởi dù được học những thứ “không liên quan” như thế, vì sao các thí sinh đội tuyển Mỹ vẫn làm bài rất tốt và thành tích tập thể thường xuyên trong top 3 quốc gia dẫn đầu?

– Đó là vì các thí sinh đã tự học rất chăm chỉ. Họ không cần chúng tôi dạy đâu. Các thí sinh của chúng tôi có khả năng tự học rất tốt. Có thể khẳng định một điều rằng học sinh của chúng tôi giỏi lên nhờ tự học chứ không phải do chúng tôi dạy. Đây cũng chính là lý do sau này các em phần lớn đều có được những bước tiến rất mạnh mẽ bởi các em học bằng cách tự mình khám phá chứ không dựa vào chúng tôi.

Do vậy với các học sinh này, mục tiêu lớn hơn của chúng tôi là các em hình dung được những con đường phát triển cho bản thân sau này với toán. Các em sẽ được mở mang những lĩnh vực mà toán học đang được ứng dụng để xem mình phù hợp hướng phát triển nào. Hành trình gắn bó với toán học của các em không chỉ dừng lại ở cuộc thi mà còn cả sự nghiệp sau này.

Học tư duy logic, kỹ năng giải quyết vấn đề

* Ở Việt Nam, nhiều người cho rằng cách dạy toán đang khá cũ: giáo viên ra bài toán, học sinh giải, và hầu hết bài toán đều đã có sẵn đáp án. Việc dạy toán ở Mỹ có gì khác biệt không, thưa ông?

– Nhìn chung cũng tương tự đấy (cười). Tôi nghĩ cả thế giới đều dạy toán theo cách như vậy. Và đó là lý do tại sao cách tiếp cận của tôi nhận được sự chú ý, vì nó tương đối khác biệt. Tôi cũng rất trân quý những thầy cô ở khắp nơi đang ngày ngày làm cho toán học trở nên thú vị hơn với học sinh của mình.

* Vậy theo ông, việc dạy và học toán nên được hướng đến thay đổi như thế nào trong tương lai?

– Tôi nghĩ rằng điều học sinh nên được lĩnh hội thông qua toán học là tư duy logic và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Về tư duy logic, mọi người thường nghĩ toán rất khô khan, nhàm chán nhưng thật ra học toán cho học sinh được một tư duy logic: từ một điều đúng này có thể dẫn đến một điều đúng khác. Và khi học được cách lắp ráp một chuỗi logic như thế, học sinh có thể sử dụng tư duy này cho bất kỳ công việc nào trong cuộc sống.

Kỹ năng giải quyết vấn đề cũng là điều vô cùng hữu ích trong cuộc sống mà có thể dạy thông qua toán trong trường học. Trước một bài toán, các em sẽ bắt đầu từ đâu, các em đang có những manh mối nào, các em sẽ phải xâu chuỗi chúng ra sao, các em đang thiếu gì, đang cần thêm gì để giải quyết đề bài.

Tôi luôn mong muốn các giáo viên có thể nuôi dưỡng các ý tưởng để giải quyết một vấn đề thay vì để học sinh quen với chuyện thầy cô sẽ chỉ cho các em cách giải một bài toán, sau đó các em chỉ việc làm theo cách giải đó với các đề bài tương tự.

Cá nhân tôi không muốn chỉ cho học sinh của mình cách làm một bài toán để họ sao chép lại cách làm cho những bài toán kế tiếp. Tôi muốn giúp họ khám phá lý do từng bước giải toán của mình: vì sao các em sẽ phải cộng, trừ, nhân, chia hai con số đó lại với nhau. Từ đó, các em sẽ có sự tự do cách tiếp cận một vấn đề và có thể giải quyết theo cách riêng của mình, không chỉ trong toán học mà còn trong cuộc sống.

* Cảm nhận của ông về các thí sinh Việt Nam đã từng tham gia kỳ thi IMO?

– Tôi có dịp tiếp xúc với nhiều cựu thí sinh IMO Việt Nam. Họ thực sự vô cùng xuất sắc. Học sinh Việt Nam nổi tiếng rất chăm chỉ. Nhiều cựu thí sinh IMO Việt Nam hiện đang làm việc cho nhiều trường đại học lớn và các tập đoàn lớn trên thế giới. Bản thân tôi rất ngưỡng mộ các em.

Cựu trưởng đoàn Olympic Toán quốc tế của Mỹ: Chúng tôi không dạy giải đề thi - Ảnh 2.

Giàu thành tích

Giáo sư Po Shen Loh (42 tuổi) bắt đầu sự nghiệp huấn luyện thí sinh IMO đội tuyển Mỹ từ năm 2002 khi lần đầu tiên làm trợ lý huấn luyện viên tại “trại huấn luyện” (trại hè Olympic toán – MOP). Năm 2010, ông được bổ nhiệm làm phó trưởng đoàn đội tuyển IMO Mỹ.

Đến năm 2014, ông được bổ nhiệm làm trưởng đoàn IMO Mỹ và là huấn luyện viên quốc gia cho đến năm 2023. Trong giai đoạn đó, đội tuyển Mỹ 4 lần giành vị trí số 1 trên bảng xếp hạng IMO vào các năm 2015, 2016, 2018 và 2019.

Năm 2024, Loh không còn giữ vị trí trưởng đoàn. Đây là thành tích đáng nể khi lần gần nhất trước Loh đội tuyển Mỹ giành vị trí số 1 là vào năm 1994.

Po Shen Loh là giáo sư tại ĐH Carnegie Mellon từ năm 2010. Tại đây, ông giảng dạy nhiều học phần về toán rời rạc và tổ hợp cực trị. Bên cạnh “trại huấn luyện” MOP, Loh cũng tham gia điều hành nhiều chương trình hội thảo, cuộc thi về toán học tại ĐH Carnegie Mellon.

Người truyền cảm hứng

TS Cấn Trần Thành Trung – giảng viên Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM, huy chương vàng IMO 2013 – nhận xét giáo sư Po Shen Loh nổi tiếng với sự trẻ trung và đam mê lớn trong phong trào toán Olympic tại Mỹ.

Giáo sư có nhiều hướng tiếp cận rất độc đáo. Chẳng hạn khi xây dựng các chương trình đào tạo cho những bạn trẻ có năng khiếu về toán, một phương châm của thầy là sẽ định hướng được 5 năm nữa các bạn ấy sẽ làm gì, sẽ ở đâu.

“Thầy là người truyền cảm hứng với rất nhiều học sinh có đam mê về toán không chỉ ở Mỹ mà còn với những học sinh trong phong trào toán Olympic” – ông Trung nhận xét.



Nguồn: https://tuoitre.vn/cuu-truong-doan-olympic-toan-quoc-te-cua-my-chung-toi-khong-day-hoc-sinh-giai-de-thi-2024082609205039.htm

Cùng chủ đề

Việt Nam giành 54 huy chương vàng Olympic quốc tế trong 5 năm qua

Trong 5 năm qua, Việt Nam cử 173 lượt thí sinh dự thi Olympic khu vực và quốc tế, mang về 54 huy chương vàng, 60 huy chương bạc, 45 huy chương đồng và 14 bằng khen.Năm 2022, Việt Nam giành nhiều huy chương vàng nhất với 13 lượt học sinh đạt thành tích nay. Tiếp đến là các năm 2021 và 2024 với 12 huy chương vàng.Riêng trong năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn học sinh...

Thúc đẩy Toán học bứt phá

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán vừa phối hợp Hội Toán học Việt Nam tổ chức hội thảo đánh giá công tác bồi dưỡng và kết quả thi học sinh giỏi môn Toán quốc gia, quốc tế giai đoạn 2015-2024 nhân kỷ niệm 50 năm Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế. Năm 1974, trong bối cảnh đất nước chưa hoàn toàn giải phóng, theo sáng kiến của một số nhà Toán học,...

Ba bài Toán của tác giả Việt Nam được chọn vào đề thi Olympic quốc tế

1. Bài của tác giả Phan Đức Chính - đề IMO năm 1977 Bài Toán được chọn làm câu số 2 trong đề thi Olympic Toán quốc tế năm 1977 của tác giả Phan Đức Chính như sau: “In a finite sequence of real numbers, the sum of any seven successive terms is negative, and the sum of any eleven successive terms is positive. Determine the maximum number of terms in the sequence”. Dịch: Trong một dãy hữu hạn các số thực,...

50 năm dự thi Olympic Toán quốc tế, 288 học sinh Việt đoạt 271 huy chương

Ngày 10/8, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp cùng Hội Toán học Việt Nam tổ chức chuỗi hoạt động Kỷ niệm 50 năm Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (1974 - 2024). Sự kiện nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động, phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng tài năng Toán học trẻ trong thời gian qua và định hướng phát triển cho tương lai. Đây cũng là cơ hội...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tham quan Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, người trẻ tự hào vì nghìn năm giữ nước

"Suốt chiều dài phong kiến tới những đợt kháng chiến gian khổ, tôi tự hào khi thấy bóng hình cha ông nghìn năm dựng và giữ nước", Nguyễn Hồng Định (19 tuổi) nói khi tham quan Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam. ...

Cô gái 21 tuổi ngất xỉu hơn 1.000 lần do hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng

Lớn lên tại thành phố Fishers (bang Indiana), Karina Drury cảm thấy cuộc sống của mình giống như một bí ẩn y khoa khi liên tục ngất xỉu. Lúc còn là thiếu niên, cô đã trải qua nhiều xét nghiệm cho các bệnh lý...

Để TP.HCM không ‘mắc kẹt’ trong bẫy phát triển đô thị

Các bẫy phát triển đô thị đang ảnh hưởng đến hiệu suất kinh tế của khu vực, đặc biệt là tăng trưởng việc làm và mức lương. Cần có các chính sách chuyên biệt để giúp những đô thị như TP.HCM thoát khỏi các bẫy này. ...

Bịt lỗ hổng đào tạo tiến sĩ ra sao?

Vấn nạn 'tiến sĩ dỏm' là câu chuyện nhức nhối, đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của dư luận. Đó không chỉ là câu chuyện về một số cá nhân gian lận, mà còn là lời cảnh báo về những lỗ hổng...

Cổ phiếu tăng 170%, Nvidia thay thế Intel trên chỉ số Dow Jones

Nvidia sẽ chính thức thay thế Intel trong chỉ số Dow Jones vào ngày 8-11, phản ánh sự chuyển dịch trong ngành công nghiệp bán dẫn và vị thế thống trị của Nvidia trong ngành trí tuệ nhân tạo (AI). Theo thông tin được...

Bài đọc nhiều

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

Thành phố Sơn La đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3

Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3 đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan là bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy nỗ lực hợp tác giữa các thành phố đang định hình chương trình nghị sự toàn cầu. Thành phố Sơn La đại diện cho các thành phố học tập của Việt Nam đã tham gia và có bài chia sẻ tại Hội nghị này.

“Nắng trên non” lan tỏa tinh thần tự tin, làm chủ cuộc sống của phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số

Sự kiện truyền thông “Nắng trên non” vừa được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại trường THCS và THPT Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai nhằm khơi dậy, khích lệ tinh thần vượt...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Tranh luận đề kiểm tra ngữ văn ‘lối sống phông bạt của giới trẻ’

Trên mạng xã hội hiện đang lan truyền đề kiểm tra môn ngữ văn giữa học kỳ 1 của một lớp 10 tại trường có tiếng ở TP.HCM chỉ vỏn vẹn một dòng với 17 từ có nội dung: 'Hãy viết bài văn...

Cùng chuyên mục

Đảm bảo công bằng trong xét tuyển đại học

Thời gian qua, việc các trường sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh sớm khiến chỉ tiêu để xét tuyển bằng điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT bị thu hẹp. Nhằm đảm bảo công bằng giữa các tổ hợp/phương...

Công dân đề nghị tạm dừng công bố kết quả thi Đội tuyển Toán, Phó chủ tịch tỉnh yêu cầu trả lời

Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa vừa có chỉ đạo Sở GDĐT tỉnh này có văn bản trả lời công dân về việc đề nghị tạm dừng công bố kết quả thi Đội tuyển Toán ...

Khó nhưng vẫn chọn, vì sao?

Đề tham khảo tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được đánh giá là dài và khó, nhất là khi phải hoàn thành trong 50 phút. Tuy nhiên, theo thống kê của một số trường, tỷ lệ học sinh chọn tiếng...

Bịt lỗ hổng đào tạo tiến sĩ ra sao?

Vấn nạn 'tiến sĩ dỏm' là câu chuyện nhức nhối, đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của dư luận. Đó không chỉ là câu chuyện về một số cá nhân gian lận, mà còn là lời cảnh báo về những lỗ hổng...

Từng trượt cấp 3, nữ sinh 19 tuổi học trung cấp vô địch thế giới kỳ thi nghề

TRUNG QUỐC - Lỗ Tịnh Di, nữ sinh 19 tuổi, học trung cấp giành Huy chương Vàng hạng mục Công nghệ phòng thí nghiệm Hóa học tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới 2024. Trở về sau kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 tại Lyon (Pháp), ngày 28/10, Lỗ Tịnh Di có buổi chia sẻ cảm xúc với People’s Daily. Mở đầu cuộc trò chuyện, Tịnh Di xúc động nói: "Tôi đã giành được Huy...

Mới nhất

Đảm bảo công bằng trong xét tuyển đại học

Thời gian qua, việc các trường sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh sớm khiến chỉ tiêu để xét tuyển bằng điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT bị thu hẹp. ...

Để TP.HCM không ‘mắc kẹt’ trong bẫy phát triển đô thị

Các bẫy phát triển đô thị đang ảnh hưởng đến hiệu suất kinh tế của khu vực, đặc biệt là tăng trưởng việc làm và mức lương. Cần có các chính sách chuyên biệt để giúp những đô thị như TP.HCM thoát khỏi...

Nam Sơn (Bắc Ninh): Kinh tế – xã hội 9 tháng năm 2024 có nhiều điểm sáng

Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024 mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng 9 tháng đầu năm 2024, phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã đạt được một số kết quả quan trọng trong kế hoạch đề ra, tạo bước phát triển kinh tế, nâng cao thu...

Nvidia thế chân Intel trong chỉ số Dow Jones

Nvidia sẽ thay thế Intel trong Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones, phản ánh thay đổi quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones (DJIA) được xác định từ mức giá đóng cửa của 30 cổ phiếu blue chip niêm yết trên sàn chứng khoán New York (Nasdaq). Đây là thước...

Công dân đề nghị tạm dừng công bố kết quả thi Đội tuyển Toán, Phó chủ tịch tỉnh yêu cầu trả lời

Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa vừa có chỉ đạo Sở GDĐT tỉnh này có văn bản trả lời công dân về việc đề nghị tạm dừng công bố kết quả...

Mới nhất