Phủ “thế giới ảo” lên thế giới thực
Tiện ích này có tên là Vision Pro, sẽ có mặt vào “đầu năm tới”. Nó kết hợp thực tế ảo (VR) với thực tế tăng cường (AR), có khả năng phủ hình ảnh kỹ thuật số lên trên thế giới thực. Apple cho biết nó sẽ được bán với giá 3.499 USD, cao hơn hầu hết các nhà phân tích mong đợi và gần gấp 12 lần giá Quest 2 của Meta, kính VR bán chạy nhất thế giới hiện nay.
Vision Pro là canh bạc lớn nhất đối với một sản phẩm từ CEO Tim Cook, người đã thay thế Steve Jobs vào năm 2011. Cook từ lâu đã được ca ngợi là một thiên tài điều hành, người đã đưa giá trị thị trường của Apple tăng từ khoảng 350 tỷ đô la năm 2011 lên gần 2.900 tỷ đô la hiện tại, nhưng từ lâu đã bị chỉ trích vì lặp đi lặp lại những ý tưởng trong quá khứ và trì hoãn các dự án như Apple Car.
Cook hôm thứ Hai cho biết chiếc thiết bị gồm kính và tai nghe này sẽ được sử dụng để “kết hợp liền mạch thế giới thực với thế giới kỹ thuật số” và là “sản phẩm đầu tiên của Apple mà bạn nhìn qua mà không nhìn vào”. Tuy nhiên, ông cho biết đợt ra mắt này chỉ là “sự khởi đầu của một hành trình” đến cái mà công ty gọi là “máy tính không gian” mang tính cách mạng.
Trong một video trình diễn được quay trước khi bắt đầu Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu hàng năm, Apple đã cho thấy thiết bị này được sử dụng để chơi trò chơi điện tử, xem nội dung giải trí trên màn hình “ảo” lớn và có thể sử dụng để làm việc trên các tài liệu và thực hiện nhiều cuộc gọi điện video.
Bajarin, người đã sử dụng thiết bị này cho biết: “Khi bạn thực sự thử nó và thấy nó hoạt động, nó thật đáng kinh ngạc. Nếu bạn đang xem một trận đấu thể thao, thì thực ra bạn đang ở trên sân. Bạn đang ở phía trước của hành động. Và nếu phim là 3D, bạn gần như đang ở trong thế giới 3D”.
Từ chơi game, xem phim, lướt web đến làm việc văn phòng
Apple hướng thiết bị này tới những người làm việc văn phòng, nói rằng đó sẽ là “không gian làm việc tối ưu”. Nó cũng có thể giúp mọi người xem ảnh và video, đọc tài liệu và lướt web, tức có thể thay thế cách thức mọi người tiếp cận với công nghệ và không gian mạng.
Apple cho biết Vision Pro có thể là “rạp chiếu phim cá nhân của riêng bạn”, với màn hình “rộng 100 feet” và tự động làm mờ thế giới thực xung quanh màn hình.
Bob Iger, giám đốc điều hành của Walt Disney, đã gọi Vision Pro là “một nền tảng mang tính cách mạng” và cho biết nó sẽ cho phép Disney tạo ra nội dung chưa từng có trước đây.
Một video do Disney thực hiện cho thấy Chuột Mickey nhảy ra khỏi khung ảnh và vào phòng khách của người đeo, nhảy lên đồ nội thất. Tuy nhiên, dịch vụ duy nhất mà Disney công bố cho thiết bị khi ra mắt là nội dung phát trực tuyến video Disney Plus hiện có.
Do giá thành và phạm vi ứng dụng vẫn còn khá hẹp, các nhà phân tích dự đoán hãng sẽ chỉ bán được khoảng 200.000 kính Vision Pro trong năm đầu tiên. Dẫu vậy, Phố Wall đang hy vọng thiết bị này sẽ đóng góp đáng kể vào doanh thu của công ty trong vòng 5 năm, với khả năng một ngày nào đó sẽ trở thành nền tảng điện toán quan trọng nhất kể từ khi iPhone ra mắt.
Cổ phiếu của Apple đã đạt mức cao kỷ lục trước thông báo, tăng hơn 2% lên 184,91 USD và vượt qua kỷ lục trước đó được thiết lập vào tháng 1 năm 2022, trước khi giảm trở lại khi Vision Pro được ra mắt. Cổ phiếu Apple kết thúc ngày thứ Hai với mức giảm 0,8% ở 179,58 USD.
Hoàng Hải (theo FT, Reuters, AFP)